Các báo viết về tài chính ngày 27/9/2013

** Căng thẳng tỷ giá USD/VND ở… hậu trường; ** Vì sao kinh tế mãi tụt dốc?; ** Cảnh báo mạo danh ngành thuế để “tập huấn thu phí”; ** Nhập xe BMW đã bị "xẻ thịt"; ** Thêm quyền cho doanh nghiệp xăng dầu; ** Gần 60 tấn vàng tiêu thụ trong 6 tháng; ** Mỗi lít xăng "cõng" 8.000 đồng thuế, phí!; ** Chỉ số thống kê chưa chính xác; ** Doanh nghiệp được tự quyết giá xăng dầu?; ** Thu ngân sách nhà nước khối ngân hàng và bất động sản: Hụt thu trên 5,3 nghìn tỉ đồng.

Lực lượng hải quan kiểm tra các bộ phận, linh kiện của chiếc xe BMW nhập “chui” qua cảng Hải Phòng - Ảnh: CTV.Lực lượng hải quan kiểm tra các bộ phận, linh kiện của chiếc xe BMW nhập “chui” qua cảng Hải Phòng - Ảnh: CTV.

Đầu tuần này, ngân hàng HSBC tổ chức một buổi trao đổi chuyên môn về ngoại hối giữa cán bộ chuyên trách với một số phóng viên. Có những câu hỏi đưa ra tưởng như đơn giản nhưng lại phức tạp, phản ánh một phần thực tế hậu trường căng thẳng vừa qua…

Ông Phạm Hồng Hải, Phó tổng giám đốc nghiệp vụ ngân hàng toàn cầu, kinh doanh vốn và ngoại hối của HSBC Việt Nam, chia sẻ đại ý: với các ngân hàng nói chung, thị trường ngoại hối hay tỷ giá càng có nhiều biến động thì càng có nhiều cơ hội kinh doanh; nhưng nhìn lại, tỷ giá quá nhiều biến động sẽ khiến doanh nghiệp khó khăn và khi đó ngân hàng cũng bị ảnh hưởng.

Nhìn lại, ông Hải, “người buôn tiền” có tiếng của HSBC Việt Nam nói: “Sau giai đoạn có nhiều biến động lớn, hai năm qua tỷ giá USD/VND được giữ khá ổn định. Ngân hàng Nhà nước đã phản ứng nhanh và linh hoạt hơn trước nhiều. Có những biến động được can thiệp và xử lý ngay trong ngày. Trước đây có nhiều thời điểm ở giá trần mà khó giao dịch, nay thì thuận lợi trong biên độ”.

Không quên điểm lại hai đợt sóng cuối tháng 6 và trong tháng 7 vừa qua, ông Hải nêu một yếu tố quan trọng, VND trong hệ thống dư nhiều. Ngược lại, câu hỏi chuyên gia này đặt ra lại tưởng như mâu thuẫn: vì sao tiền gửi USD cũng dư ở mức cao nhưng sao ngân hàng không bán ra khiến tỷ giá những lúc đó căng thẳng?

Dĩ nhiên, nguồn ngoại tệ tiền gửi khác bản chất với ngoại tệ thương mại. Quan trọng hơn, các ngân hàng bị giới hạn trạng thái ngoại tệ +/-20% vốn tự có. Họ ngồi nhìn lượng USD gửi vào dày lên mà không thể bán mạnh ra, một phần vì giới hạn đó, một phần cũng tiềm ẩn rủi ro giá lên…

Đó là một thực tế có trong tháng 6 và 7 vừa qua, gắn với hai đợt biến động khá mạnh của tỷ giá USD/VND và có hiện tượng giao dịch vượt trần.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/2013092704407259P0C6/cang-thang-ty-gia-usdvnd-o-hau-truong.htm

Mặc dù chủ đề "Kinh tế Việt Nam 2013, triển vọng 2014, nỗ lực thực hiện 3 đột phá chiến lược" khá gần với nhiều hội thảo gần đây, song Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2013 do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức trong hai ngày 26 và 27/9 tại Huế vẫn rất sôi nổi với các tranh luận nhiều chiều.

Đều thống nhất là nền kinh tế đang rất khó khăn trì trệ, song vẫn rất cần kiên định ổn định kinh tế vĩ mô và đẩy nhanh quá trình cải cách thể chế, nhưng các giải pháp ở cả ngắn hạn và dài hạn được đề cập dường như đều chưa đủ sức nặng.

Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên quả quyết nền kinh tế Việt Nam đang một mình nghẽn mạch, nhưng số liệu thống kê luôn có độ “bí ẩn” và nhiều “đại vấn đề” của nền kinh tế vẫn còn nguyên.

TS. Trần Du Lịch dự báo, năm 2014 nền kinh tế vẫn chưa thể ra khỏi giai đoạn trì trệ. Những khó khăn đặt ra trong năm 2013 vẫn tiếp tục kéo dài trong năm 2014. Tuy nhiên, bức tranh chung của nền kinh tế năm 2014 vẫn sáng hơn 2 năm 2012-2013. Do đó, có thể dự báo trong năm 2014 tốc độ tăng GDP khoảng 5,5% và CPI tăng khoảng 7%. Ông Lịch cũng nhấn mạnh nhiệm vụ chính trong năm 2014-2015 vẫn là giữ ổn định kinh tế vĩ mô và đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20130926095341627P0C9920/vi-sao-kinh-te-mai-tut-doc.htm

Lợi dụng chính sách thuế có sửa đổi, bổ sung một số điểm mới, việc mạo danh cán bộ thuế, cơ quan thuế, đã xuất hiện các hành vi mới là giả danh cán bộ thuế kêu gọi doanh nghiệp tham dự các lớp tập huấn có thu tiền.

Mới đây nhất, Công ty Cổ phần Đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội (trụ sở tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã phát hành thư mời đề ngày 15/8/2013 gửi tới một số doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội, mời tham dự lớp tập huấn mở ngày 27/9/2013, tại Đại học Văn hóa Hà Nội.

Mức phí tham gia “tập huấn” là 280.000 đồng/người/buổi, và để đảm bảo tính “chính thống”, tại thư mời có thông báo giảng viên của lớp tập huấn là “cán bộ đang công tác tại Cục Thuế Hà Nội”.

Theo văn bản của Cục Thuế Hà Nội, cơ quan này khẳng định không phối hợp cử cán bộ tham gia giảng dạy tại các lớp tập huấn có thu tiền do doanh nghiệp tổ chức.

Việc công ty này tổ chức tập huấn về chính sách thuế có thu tiền; giới thiệu cán bộ đương chức của Cục Thuế Hà Nội là giảng viên đã “gây sự hiểu lầm từ phía doanh nghiệp tham dự tập huấn, làm ảnh hưởng tới uy tín, hình ảnh của cơ quan thuế, cán bộ thuế”.

Xem chi tiết:

http://doanhnhan.vneconomy.vn/2013092603213960P0C5/canh-bao-mao-danh-nganh-thue-de-tap-huan-thu-phi.htm

Lực lượng đặc nhiệm của Tổng cục Hải quan vừa phát hiện một doanh nghiệp (DN) khai báo nhập khẩu đầu máy phát điện nhưng lại giấu trong container một chiếc BMW cũ đã “xẻ thịt”, các bộ phận xe được tháo rời.

Mặc dù các bộ phận như đầu xe, đuôi xe, các máy móc được tháo rời nhưng có thể lắp ráp thành một chiếc xe gần như hoàn chỉnh, hoặc bán linh kiện nếu thông quan trót lọt.

Theo cơ quan hải quan, hiện nay đang có tình trạng DN lợi dụng hải quan điện tử phân luồng xanh, luồng vàng, ưu tiên cho thông quan nhanh gọn, miễn kiểm tra thực tế để nhập khẩu hàng cấm, ẩn lậu hàng trong container.

Theo các cơ quan hải quan, nhập lậu linh kiện ôtô không phải là hiện tượng mới nhưng thủ đoạn trong vụ việc này lại khá mới. DN đã lợi dụng thông quan điện tử để cố tình nhập hàng cấm.

Cụ thể, khi khai báo điện tử, DN trước đây không có vi phạm trong xuất nhập khẩu, hoặc chưa từng bị phát hiện đã nhập lậu, trốn thuế... sẽ được xếp vào luồng xanh. Ở luồng này, DN được miễn kiểm toàn bộ. Dưới luồng xanh là luồng vàng, DN chỉ bị kiểm tra trên hồ sơ (Công ty TNHH xuất nhập khẩu HL được xếp vào luồng vàng).

Do đó, khi DN cố tình nhập hàng lậu, hàng cấm sẽ khai một đằng, thực nhập một nẻo. DN cố tình che giấu, trong khi không phải lúc nào lực lượng hải quan cũng có thể kiểm tra. Lô hàng nào cũng kiểm tra hết thì sẽ gây ùn ứ tại cảng, đặc biệt ở những cảng lớn như cảng Hải Phòng, Cát Lái, Vict (TP.HCM)...

Riêng về vụ việc của Công ty TNHH xuất nhập khẩu HL, cơ quan hải quan vẫn đang tiếp tục làm rõ nhưng là hàng cấm nên sẽ tịch thu toàn bộ hàng vi phạm.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/571208/nhap-xe-bmw-da-bi-xe-thit.html

Bộ Công thương vừa trình Chính phủ dự thảo nghị định thay thế nghị định 84/2009 về kinh doanh xăng dầu, theo đó doanh nghiệp được thêm quyền tự chủ tăng giá.

Dự thảo trình Chính phủ việc kinh doanh xăng dầu sẽ có thay đổi rất căn bản về cách điều hành giá và áp giá, dù công thức tính giá cơ sở được giữ nguyên.

Theo đó, giá cơ sở để làm căn cứ điều chỉnh giá trong nước vẫn được tính gồm giá thế giới cộng thuế phí, quỹ bình ổn và 300 đồng/lít lợi nhuận định mức cho doanh nghiệp... Tuy nhiên, nếu như nghị định 84/2009 hiện hành quy định giá cơ sở thay đổi đến 7%, doanh nghiệp được quyền tăng giá bán lẻ tương ứng, dự thảo mới cho phép giá cơ sở tăng đến 5% thì doanh nghiệp được chủ động tăng giá, đồng thời gửi phương án tính giá, quyết định điều chỉnh giá về cơ quan chức năng để giám sát.

Nếu giá cơ sở tăng vượt 5-8%, dự thảo mới cho phép doanh nghiệp sẽ phải gửi phương án điều chỉnh giá đến cơ quan chức năng trước thời điểm điều chỉnh giá hai ngày. Đặc biệt sau hai ngày này, dự thảo nghị định nêu “nếu cơ quan nhà nước không trả lời, hoặc văn bản trả lời không đúng nguyên tắc quản lý giá bán xăng dầu”... thì thương nhân đầu mối vẫn được quyền tăng giá 5%. Phần tăng giá còn lại từ 5-8%, thương nhân được tự tăng giá thêm 40%, còn lại sẽ dùng quỹ bình ổn xăng dầu. Nếu sau hai ngày từ khi thương nhân đã tự tăng giá 40% mà Bộ Tài chính chưa quyết định xả quỹ bình ổn, thương nhân được quyền tăng giá nốt phần còn lại.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/571020/them-quyen-cho-doanh-nghiep-xang-dau.html

Ngày 26.9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố, từ ngày 28.3.2013 đến 25.9.2013, đã tổ chức 61 phiên đấu thầu bán vàng miếng với tổng lượng vàng miếng SJC bán ra thị trường khoảng 59,88 tấn vàng, trong đó có khoảng 30 tấn vàng đã được các tổ chức tín dụng sử dụng để tất toán số dư huy động vàng, số còn lại được các đơn vị trúng thầu bán ra để đáp ứng nhu cầu mua vàng trên thị trường.

18 tổ chức tín dụng đã hoàn thành việc tất toán số dư huy động vốn bằng vàng đến hạn phải chi trả theo quy định, tổng dư nợ bằng vàng của toàn hệ thống đã giảm gần 70% và chiếm tỷ lệ không đáng kể so với tổng dư nợ cho vay của hệ thống đối với nền kinh tế. Toàn bộ số dư giữ hộ vàng đã được hạch toán ngoại bảng, các tổ chức tín dụng không được sử dụng vàng giữ hộ dưới mọi hình thức.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130927/gan-60-tan-vang-tieu-thu-trong-6-thang.aspx

Với công thức tính giá cơ sở như hiện nay, các loại thuế và phí đẩy giá xăng lên cao một cách bất hợp lý và người tiêu dùng phải chịu hầu hết các khoản này.

Theo quy định, thuế giá trị gia tăng (GTGT) được tính bằng 10% của tổng giá CIF cộng với các khoản: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, chi phí định mức, lợi nhuận định mức, quỹ bình ổn xăng dầu, phí bảo vệ môi trường.

Với xăng dầu thì thuế suất thuế nhập khẩu đang là 18%, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt là 10%, thuế GTGT 10%, phí bảo vệ môi trường 1.000 đồng. Trong đó, riêng thuế giá trị gia tăng được tính trên 10% của tổng giá CIF, các loại thuế, phí và lợi nhuận định mức, chi phí kinh doanh định mức…

Các chuyên gia kinh tế cho rằng công thức tính giá này vẫn còn nhiều điểm bất hợp lý. Cụ thể: Thuế GTGT được tính bằng 10% của tổng giá CIF và các loại thuế, phí, chi phí, thậm chí quỹ bình ổn khiến các chi phí người dân phải chi trả tăng thêm 10% so với mức được quy định trong thực tế.

Áp dụng công thức tính giá cơ sở dựa trên các chi phí đầu vào như trên có thể thấy giá thành mỗi lít xăng đã bị đẩy lên khoảng 8.000 đồng (chỉ riêng các loại thuế, phí). Đơn cử như bảng tính giá cơ sở ngày 24-9 với giá CIF là 117,87 USD/thùng quy đổi ra giá CIF tính giá cơ sở là 15.449 đồng/lít thì tương ứng thuế nhập khẩu: 2.764 đồng/lít, thuế tiêu thụ đặc biệt: 1.812 đồng/lít, GTGT: 2.248 đồng/lít. Như vậy, mỗi lít xăng phải gánh thêm 7.824 đồng.

Theo lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương, tình trạng thuế chồng thuế không phải do nghị định về xăng dầu mà do cách tính thuế các mặt hàng nhập khẩu quy định tại các luật thuế nói chung là tính dồn, chứ không riêng xăng dầu.

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/kinh-te/moi-lit-xang-cong-8000-dong-thue-phi-20130926094733255.htm

Dư luận cho rằng thống kê GDP của Việt Nam chưa phản ánh đúng bức tranh của nền kinh tế. Tổng cục Thống kê cần có trách nhiệm đưa ra các chỉ số xác thực.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tốc độ tăng trưởng GDP cả nước 9 tháng đầu năm ước đạt 5,14%. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 4,63% so với tháng 12-2012, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) toàn ngành tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2012... Những con số thống kê trên cho thấy tăng trưởng kinh tế đã khởi sắc hơn. Thế nhưng, các số liệu này đang vấp phải sự phản ứng của giới chuyên môn.

Không ít chuyên gia kinh tế bày tỏ sự nghi ngờ về độ chính xác của những chỉ số quan trọng để đánh giá “sức khỏe” nền kinh tế quốc gia. Nhiều chuyên gia thẳng thắn nhận định con số GDP được công bố hằng năm không chính xác bởi nhiều năm nay, địa phương nào cũng công bố GDP của mình tăng cao nhưng số liệu do Tổng cục Thống kê công bố chỉ bằng một nửa. Tình trạng này cũng diễn ra tương tự với các chỉ số CPI, IIP...

Theo các chuyên gia kinh tế, GDP của Việt Nam được cơ quan thống kê tính theo phương pháp sản xuất chứ không phải tính theo tiêu thụ, lẽ ra phải có kiểm tra chéo bằng cách tính tổng tiêu thụ hoặc tính theo 2-3 phương pháp khác nhau để kiểm tra, đối chiếu và cho ra số liệu chính xác nhất.

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/kinh-te/chi-so-thong-ke-chua-chinh-xac-20130926074833155.htm

Theo nghị định mới về kinh doanh xăng dầu mới được Bộ Công Thương trình Chính phủ, biên độ cho phép doanh nghiệp (DN) đầu mối được tang-giảm giá bán lẻ xăng dầu đều là 5%.

Theo nghị định, trường hợp giá cơ sở giảm trong phạm vi 5% so với giá bán lẻ hiện hành, DN đầu mối phải giảm giá bán lẻ tương ứng; trường hợp giá cơ sở giảm trên 5% so với giá bán lẻ hiện hành, sau khi cơ quan có thẩm quyền áp dụng các giải pháp điều tiết về tài chính theo quy định của pháp luật (thuế nhập khẩu, quỹ bình ổn), DN đầu mối tiếp tục giảm giá bán lẻ của mình, không hạn chế khoảng thời gian giữa 2 lần giảm và số lần giảm giá.

Đối với điều chỉnh tăng giá xăng dầu, trường hợp giá cơ sở tăng trong phạm vi 5% so với giá bán lẻ hiện hành, DN được quyền chủ động tăng giá bán lẻ tương ứng giá cơ sở tại thời điểm điều chỉnh giá, đồng thời gửi quyết định điều chỉnh giá và chịu trách nhiệm mức giá được điều chỉnh với cơ quan quản lý nhà nước. Nếu giá cơ sở tăng trên 5% đến 8% so với giá bán lẻ hiện hành, DN gửi đăng ký giá tới cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền (liên bộ Tài chính - Công Thương) trước thời gian điều chỉnh 2 ngày làm việc.

Quá 2 ngày gửi đăng ký, trường hợp không có văn bản trả lời của cơ quan nhà nước, DN được quyền tăng giá trong biên độ cho phép là 5% cộng thêm 40% của mức giá cơ sở tăng từ trên 5% đến 8%, 60% còn lại sử dụng Quỹ bình ổn giá để bù đắp. Tuy nhiên, nếu quá thời hạn 2 ngày kể từ khi điều chỉnh giá tăng thêm 40%, nếu không nhận được văn bản trả lời của cơ quan quản lý, DN được quyền chủ động điều chỉnh tăng tương đương giá cơ sở tại thời điểm điều chỉnh giá.

Trường hợp giá cơ sở tăng trên 8% so với giá bán lẻ hiện hành hoặc việc tăng giá ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội và đời sống nhân dân, Nhà nước công bố áp dụng các biện pháp bình ổn giá. Nếu sau 5 ngày làm việc, DN không nhận được văn bản điều hành của cơ quan quản lý thì có quyền chủ động điều chỉnh tăng tương đương giá cơ sở tại thời điểm điều chỉnh giá.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/Kinh-doanh/Doanh-nghiep-duoc-tu-quyet-gia-xang-dau/140039.bld

Ngày 26.9, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã chủ trì hội nghị giao ban Thường trực Thành ủy – HĐND – UBND TP với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã và các sở, ban, ngành về kết quả thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách 9 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp điều hành thu, chi ngân sách những tháng cuối năm 2013.

Theo báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND TP, 8 tháng đầu năm 2013, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn đạt gần 80.000 tỉ đồng (bằng 16,5% tổng thu ngân sách của cả nước), bằng 49,5% dự toán và bằng 93,7% so với cùng kỳ năm trước. Tổng chi ngân sách địa phương ước thực hiện 28.768 tỉ đồng, bằng 50% dự toán. Trong đó, chi đầu tư phát triển là 11.119 tỉ đồng, bằng 46,6% dự toán; chi thường xuyên là 17.559 tỉ, bằng 55,9% dự toán.

Căn cứ vào tình hình thực hiện thu nêu trên, UBND TP.Hà Nội phối hợp với các cơ quan liên quan dự báo tổng thu NSNN trên địa bàn trong năm 2013 ước 120.672 tỉ đồng, đạt 74,7% dự toán HĐND TP giao. Trong đó, thu ngân sách địa phương theo phân cấp là 45.101 tỉ đồng, đạt 79,2% dự toán. Như vậy, tổng thu ngân sách địa phương năm 2013 của TP dự kiến giảm 11.824 tỉ đồng, trong đó cấp TP giảm 10.900 tỉ, cấp quận, huyện, thị xã giảm 924 tỉ.

Để đảm bảo cân đối ngân sách, TP sẽ sử dụng một phần nguồn cải cách tiền lương chưa sử dụng (sau khi đảm bảo cải cách tiền lương theo lộ trình); tiết kiệm 10% chi thường xuyên tăng thêm; sử dụng 50% dự phòng ngân sách năm 2013; 30% qũy dự trữ tài chính. Nếu các biện pháp trên chưa đảm bảo cân đối, TP báo cáo Bộ Tài chính cho tạm ứng vốn nhàn rỗi Kho bạc Nhà nước và phát hành trái phiếu thủ đô để đảm bảo nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản; ứng trước dự toán năm 2014 giải ngân cho các dự án trọng điểm.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/Kinh-doanh/Hut-thu-tren-53-nghin-ti-dong/140091.bld

(CT - tổng hợp)