Các báo viết về Tài chính ngày 28/10/2015

 **Thoái vốn chậm là do cả doanh nghiệp và cơ chế chính sách; **Doanh nghiệp đại chúng phải có báo cáo phát triển bền vững;...

Các báo viết về Tài chính ngày 28/10/2015

- "Thoái vốn chậm là do cả doanh nghiệp và cơ chế chính sách".  Ngày 27/10, hàng loạt những vấn đề xung quanh câu chuyện thoái vốn của các Tập đoàn, Tổng công ty đã được đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (đoàn Thành phố Hồ Chí Minh) trao đổi với phóng viên bên lề Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII.

Xem chi tiết:

http://www.vietnamplus.vn/thoai-von-cham-la-do-ca-doanh-nghiep-va-co-che-chinh-sach/351833.vnp

- "Doanh nghiệp đại chúng phải có báo cáo phát triển bền vững". Một trong những điểm hoàn toàn mới mà DN cần thực thi tại Thông tư 155/2015/TT-BTC về công bố thông tin trên TTCK là quy định, DN đại chúng phải công bố thông tin liên quan đến phát triển bền vững. 

Quy định mới nhằm phù hợp với thông lệ quốc tế, tăng cường trách nhiệm của DN đại chúng đối với môi trường và xã hội. Nội dung này được đưa vào Báo cáo thường niên hoặc lập Báo cáo phát triển bền vững.

Liên quan đến báo cáo này, trong khuôn khổ Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên do Sở GDCK TP. HCM, Báo ĐTCK cùng nhà tài trợ độc quyền Dragon Capital thực hiện từ năm 2008, từ năm 2013, Ban tổ chức đã  bổ sung giải thưởng Báo cáo phát triển bền vững, nhằm khuyến khích DN niêm yết quan tâm, thực thi loại báo cáo này. Năm 2014, Cuộc bình chọn vinh danh 5 DN có báo cáo phát triển bền vững tốt nhất là BVH, VNM, DHG, STB, Imexpharm. Năm 2015, Cuộc bình chọn vinh danh PVD, VNM, BVH, Imexpharm, FPT là các DN có báo cáo phát triển bền vững tốt nhất.

Tổng giám đốc Dragon Capital, ông Dominic Scriven đánh giá, quy định công bố thông tin về môi trường và xã hội trong Thông tư 155 của Bộ Tài chính đánh dấu một bước tiến rất quan trọng của Việt Nam nhằm hướng đến một thị trường tài chính bền vững. Ông Dominic cho rằng, đây là lĩnh vực mà các nhà đầu tư quốc tế rất quan tâm.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/chung-khoan/doanh-nghiep-dai-chung-phai-co-bao-cao-phat-trien-ben-vung-133231.html

- "Dự án FDI bỏ hoang: Đừng thấy tỉ đô mà hoa mắt'. Một địa phương nhỏ như Phú Yên nhưng có tới 3 dự án sản xuất thép hàng tỉ đô vẫn được cấp phéo cùng một lúc… cũng lạ kỳ thật.

Đấy là một trong những bất cập đã được PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện tài chính) chỉ ra sau hiện tượng hàng loạt dự án FDI bỏ hoang như vừa qua. Và theo dự báo hiện tượng này còn kéo dài nếu công tác thẩm định, cấp phép cho dự án đầu tư nước ngoài vẫn còn nhiều bất cập như hiện nay.

Nếu những nguyên nhân phía chủ đầu tư chủ yếu là do năng lực tài chính, tìm hiểu, đánh giá thị trường không sát, hoặc bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái của nền kinh tế… thì vấn đề của phía tiếp nhận đầu tư lại nằm ở lợi ích, năng lực hạn chế, thiếu một tầm nhìn dài hạn mang tính chiến lược vĩ mô.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/tai-chinh/du-an-fdi-bo-hoang-dung-thay-ti-do-ma-hoa-mat-3290361/

- "TS Nguyễn Trí Hiếu: Nợ xấu đang được "nhốt, xích" tại VAMC". Ngân hàng Nhà nước cho hay, tính đến cuối tháng 9/2015, tỷ lệ nợ xấu toàn ngành giảm về 2,93%, từ mức trên 17% trong năm 2012. Trong vòng 3 năm, hơn 98% nợ xấu đã được xử lý thông qua việc trích lập dự phòng, thu hồi nợ và qua Công ty Mua bán nợ xấu VAMC.

Tổng nợ xấu toàn ngành vào tháng 9/2012, theo tính toán của Ngân hàng Nhà nước là 465.000 tỷ đồng. Đến 30/9/2015, tỷ lệ này chỉ còn 2,93%.

Trước đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã cam kết với Chính phủ sẽ đưa nợ xấu toàn ngành về dưới 3% trong năm 2015.

Chủ tịch VAMC - ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết đến nay, công ty này đã mua được 225.000 tỷ đồng nợ gốc của 139 tổ chức tín dụng. 

Xem chi tiết:

http://giaoduc.net.vn/kinh-te/ts-nguyen-tri-hieu-phan-lon-no-xau-duoc-nhot-lai-xich-lai-vao-vamc-post162889.gd

- "Sửa luật thuế để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp". Hôm qua (27/10), Chính phủ đã trình Quốc hội phương án sửa đổi, bổ sung hai nội dung trong Luật Thuế GTGT, ba nội dung trong Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và ba nội dung tại Luật Quản lý thuế. 

Theo đó, ở Luật Thuế GTGT, Chính phủ đề nghị bổ sung quy định, đối với sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường, khi bán cho DN, hợp tác xã ở khâu kinh doanh thương mại thì không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT.

Ở Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Chính phủ trình phương án sửa đổi đối với mặt hàng ô tô và sửa đổi quy định về giá tính thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa sản xuất trong nước; sửa đổi giá tính thuế đối với trường hợp cơ sở nhập khẩu, cơ sở sản xuất bán cho cơ sở thương mại để bảo đảm chính sách minh bạch.

Đối với Luật Quản lý thuế, cần xử lý những khoản nợ thuế của DNNN, DN cổ phần, góp phần thực hiện tái cơ cấu DNNN, thực hiện cổ phần hóa, sắp xếp lại DNNN; đồng thời, cần bổ sung quy định miễn nộp thuế đối với hộ gia đình, cá nhân có số thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thấp để giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho cơ quan thuế tập trung lực lượng quản lý có hiệu quả các nguồn thu ngân sách.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/phap-luat/sua-luat-thue-de-tao-thuan-loi-cho-doanh-nghiep-133233.html

- "Cơ hội đầu tư cổ phiếu ngành dệt may". Ngày 30/10 tới, CTCK Ngân hàng Công thương (VietinBankSc) phối hợp Sở GDCK Hà Nội (HNX) tổ chức hội thảo “TTCK cuối năm 2015 & cơ hội đầu tư cổ phiếu ngành dệt may” tại trụ sở HNX. 

Hội thảo sẽ tập trung phân tích, đánh giá tiềm năng thị trường từ nay đến cuối năm, đồng thời đi sâu phân tích các cơ hội đầu tư vào cổ phiếu ngành dệt may.

Đại diện VietinBankSc cho biết, trong bối cảnh thị trường vàng trầm lắng, bất động sản không phù hợp để đầu cơ và ngoại tệ luôn được kiểm soát chặt chẽ, thì chứng khoán hiện vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. Hội thảo sẽ chỉ ra những yếu tố tác động chính đến TTCK cuối năm 2015 như kết quả kinh doanh quý IV, tỷ giá USD/VND, TPP và sự phục hồi của kinh tế vĩ mô.

Hội thảo cũng sẽ chia sẻ về triển vọng ngành dệt may khi tham gia TPP thông qua giao lưu giữa nhà đầu tư với lãnh đạo Hiệp hội Dệt may Việt Nam và đại diện CTCP Đầu tư Dệt may G.Home (G20).

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/chung-khoan/co-hoi-dau-tu-co-phieu-nganh-det-may-133240.html

- 'Thúc đẩy thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc". Ngày 27-10, Ban Dân vận TP Đà Nẵng tổ chức buổi tọa đàm “Giải pháp thực hiện Nghị định số 60/2013/NĐ – CP ngày 19-6-2013 của Chính phủ về Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc”, đại diện nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã tham dự buổi tọa đàm. Thời gian qua, việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở được triển khai tốt ở các doanh nghiệp Nhà nước và các doanh nghiệp Nhà nước chuyển đổi thành công ty cổ phần.

Tuy nhiên, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và một số công ty trách nhiệm hữu hạn chưa xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở vì vậy mà quyền lợi chính đáng của người lao động chưa được bảo đảm. Buổi tọa đàm nhằm nâng cao nhận thức và chia sẻ thông tin, kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy hơn nữa quá trình thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Xem chi tiết:

http://cadn.com.vn/news/75_139522_thu-c-da-y-thu-c-hie-n-quy-che-dan-chu-o-co-so-ta-.aspx

- "Bán điện đồng giá: Tiện cho EVN, không lợi cho người dùng'. Liên quan đến đề án giá điện mới, hầu hết các chuyên gia đều phản đối phương án tính điện đồng giá.

Trên cơ sở Bộ Công Thương giao, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đặt hàng cho một doanh nghiệp xây dựng đề án biểu giá điện, trong đó có đưa ra 3 phương án: giữ nguyên, giảm bậc thang hoặc tính đồng nhất giá.

Nói về phương án tính giá điện đồng giá, nhiều chuyên gia kinh tế, điện lực đã chỉ ra các ưu, nhược điểm của phương án này.

PGS.TS. Nguyễn Minh Duệ, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam khẳng định cần loại trừ phương án này: "Quy định một giá duy nhất cho mọi đối tượng sẽ không quan tâm đến tầng lớp người nghèo, thu nhập thấp trước dịch vụ xã hội; vì người giàu và người nghèo cùng trả đồng nhất một giá; không khuyến khích người tiêu dùng, nhất là người có thu nhập cao tiết kiệm điện. Áp dụng đồng giá sẽ thuận tiện cho EVN trong thanh toán và ghi chỉ số công tơ, điều đó không phải là quan trọng trong điều kiện tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện nay", ông Duệ đánh giá.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cũng cho rằng, phương án này có thể thuận tiện cho người bán điện trong theo dõi, hạch toán, quản lý. Tuy nhiên, sẽ tạo ra sự xáo trộn so với quy định hiện hành. Những hộ dùng điện ít nay dù mức tiêu thụ không tăng, vẫn phải tăng tiền điện. Trong khi theo số liệu, số hộ sử dụng điện 200 kWh chiếm tới trên 81%. Những hộ dùng nhiều từ khoảng trên 200 kWh thì tiền điện trả hàng tháng sẽ giảm. Như vậy, chính sách an sinh xã hội, thực hiện hỗ trợ cho người có thu nhập thấp, thông qua giá điện sẽ không thực hiện được. Việc sử dụng công cụ giá để khuyến khích tiết kiệm tiêu dùng điện cũng không phát huy hiệu quả như phương án giá lũy tiến.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/dien-dan-tri-thuc/ban-dien-dong-gia-tien-cho-evn-khong-loi-cho-nguoi-dung-3290383/

- "Công chức 'nhịn' tăng lương: Những điều đáng lo hơn". Tăng lương cũng quan trọng nhưng có những vấn đề lớn hơn cần quan tâm, đó là tình trạng kinh tế-xã hội Việt Nam, ngân sách, nợ xấu, nợ nước ngoài...

Ông Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội chia sẻ góc nhìn riêng của mình trước những lo ngại của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về nguy cơ công chức phải "nhịn" tăng lương năm thứ 4 liên tiếp do ngân sách eo hẹp.

Những ngày đầu kỳ họp Quốc hội, tôi thấy các ĐBQH lo công chức không được tăng lương vào năm 2016 rồi mỗi lần tăng lương vật giá cũng lên theo, lương tăng cũng như không..., đó là những đòi hỏi thực tiễn của xã hội. 

Nhưng tôi cho rằng ĐBQH nên quan tâm một điều lớn hơn của đất nước, đó là: tình trạng kinh tế-xã hội Việt Nam đang đứng ở đâu, thực tế ngân sách như thế nào, nợ xấu, nợ nước ngoài ra sao...

Phải lo những vấn đề này trước khi quay lại lo cho công chức, trong đó có bản thân của mỗi ĐBQH bởi đây là những việc trọng đại. 

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/cong-chuc-nhin-tang-luong-nhung-dieu-dang-lo-hon-3290379/

- "Cải cách thuế: Những trông đợi của DN". Năm 2015 là năm bản lề trong Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 theo Quyết định số 732/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ngay từ đầu năm, Tổng cục Thuế đã có Quyết định số 03/QĐ-TCT xác định 2 nhiệm vụ trọng tâm thực hiện cải cách thuế năm 2015. 

Thứ nhất, tập trung đẩy mạnh hoàn thiện thể chế thuế theo hướng đơn giản, đồng bộ, minh bạch, phù hợp với mục tiêu cải cách thủ tục hành chính. Thứ 2 là xây dựng và tổ chức bộ máy quản lý thuế hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, hiện đại hoá toàn diện công tác quản lý đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế và kế toán thuế.

Kết quả cho thấy cơ cấu thu NSNN năm 2015 đã có sự chuyển dịch đáng kể theo hướng giảm tỷ trọng thu NSNN từ dầu thô và hoạt động xuất nhập khẩu và tăng tỷ trọng thu nội địa. 

Số liệu thống kế cho thấy thông qua tăng gấp 3 lần mức thu từ xăng dầu, thu thuế bảo vệ môi trường được ngay 15,1 nghìn tỷ đồng, vượt 17,1% so với dự toán cả năm.

Công tác chống thất thu NSNN cũng được ngành Thuế đẩy mạnh với hàng loạt biện pháp ngăn chặn và truy thu đối với các trường hợp trốn lậu thuế, đặc biệt tập trung vào chống chuyển giá và nợ đọng thuế. Các biện pháp kiên quyết, minh bạch và hợp lý của cơ quan Thuế từ TW đến địa phương được xã hội quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ và tăng thêm niềm tin vào một môi trường thuế công khai, bình đẳng giữa các doanh nghiệp, giữa các thành phần kinh tế, giữa các khu vực kinh tế.

Xem chi tiết:

http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/270013/cai-cach-thue--nhung-trong-doi-cua-dn.html

- "Đơn giản hóa 24% thủ tục hành chính". Ngày 27/10, tại TP HCM, Bộ Công thương cùng Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (Eu-Mutrap) tổ chức diễn ra Hội nghị “Lấy ý kiến tổ chức, cá nhân về quy định, thủ tục hành chính của ngành công thương”.

Tại đây, Bộ Công thương cho biết, tính đến ngày 10/10/2015, tổng số thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Công thương là 361 thủ tục. Thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP năm 2014 và nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính thường xuyên của Chính phủ, Bộ Công Thương đã tiến hành rà soát và đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương.

Theo kế hoạch sẽ bãi bỏ đơn giản 87 thủ tục hành chính (bao gồm bãi bỏ 30 và đơn giản hóa 57 thủ tục), tương đương với việc đơn giản hóa 24% tổng số lượng thủ tục hành chính của Bộ.    \

Xem chi tiết:

http://daidoanket.vn/kt-xh/don-gian-hoa-24-thu-tuc-hanh-chinh/72513

- "Cải cách thể chế kinh tế: Điều quan trọng số 1". Các đàm phán về FTA đều nhấn mạnh tự do hóa thương mại, nhưng chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan muốn nói thêm về môi trường kinh doanh lành mạnh, cạnh tranh sòng phẳng. 

Xem chi tiết:

http://www.doanhnhansaigon.vn/van-de/cai-cach-the-che-kinh-te-dieu-quan-trong-so-1/1092612/

- 'Tăng trưởng tích cực từ thị trường việc làm". Theo số liệu khảo sát của JobStreet.com, số lượng việc làm trên thị trường vào quý III tăng đến 9,8% so với quý II năm nay. Tổng số lượng việc làm từ đầu năm đến nay cũng tăng đột biến đến 36,57% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, 49% số doanh nghiệp được khảo sát cho biết nhu cầu tuyển dụng tăng do doanh nghiệp mở rộng kinh doanh. Việc cung tăng mạnh khiến cán cân lệch nhiều về phía ứng viên, mang đến cho người tìm việc có nhiều lựa chọn về việc làm hơn. Điều này cũng phần nào tác động vào tâm lý của người tìm việc khiến họ trở nên thụ động hơn khi tìm việc làm.

Cụ thể, hiện chỉ có 47,7% trên 1,994 ứng viên tham gia khảo sát chủ động tìm việc trên thị trường, khiến số lượng đơn ứng tuyển trung bình cho mỗi vị trí việc làm giảm khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2014.

Xem chi tiết:

http://laodongthudo.vn/tang-truong-tich-cuc-tu-thi-truong-viec-lam-28078.html

- "Giảm Thuế Tiêu thụ đặc biệt: “Công nghiệp bốn bánh” của Việt Nam có phát triển?". Ông Phạm Đình Thi – Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 để khuyến khích phát triển dòng xe ô tô thân thiện môi trường; khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ; tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) trong nước phát triển thị trường, tăng mức đầu tư để có khả năng cạnh tranh khi hội nhập (năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ trở xuống giảm về mức 0%) về mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô sẽ định hướng: “Điều chỉnh mức thuế suất thuế TTĐB theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ hơn quy định tại Luật Thuế TTĐB hiện hành, có tham khảo kinh nghiệm một số nước trong khu vực”. 

Cụ thể: Giảm mức thuế suất thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển; đồng thời áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe đến 9 chỗ có dung tích trên 3.0 lít, tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn và các chủng loại xe đến 9 chỗ có giá trị tuyệt đối lớn. 
 
Theo Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, thuế TTĐB và Luật Quản lý thuế vừa được công bố, bắt đầu từ ngày 1/7/2016, thuế suất thuế TTĐB của nhiều dòng xe chở người từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi lanh nhỏ đã bắt đầu giảm 5% và giảm mạnh từ 1/1/2019, đặc biệt có dòng xe giảm đến 25% (dung tích từ 1.000 cm3 trở xuống). 
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Mất tiền cho “cò” để rồi vỡ mộng đi Nhật". Gần đây, tại TP.HCM rộ lên thông tin nhiều công ty tuyển người lao động đi Nhật làm việc với mức lương cao hàng chục triệu đồng/tháng. Hàng trăm người đã tìm đến các “cò” và đóng cả chục triệu đồng để nhận được lời hứa “bao đậu đi Nhật”. Tuy nhiên, đến nay chưa có người lao động nào được đi Nhật như lời “cò” hứa hẹn. Điều khiến người lao động dở khóc dở cười là công ty có chức năng xuất khẩu lao động (XKLĐ) thì phủi trách nhiệm, còn “cò” thì cao chạy xa bay nên việc đòi lại tiền trở nên quá xa vời.
 
 Xem chi tiết:
 
 
- "Nỗi lo thành bãi rác công nghệ". Việt Nam được nhiều chuyên gia dự báo có thể thay thế Trung Quốc thành “công xưởng” của thế giới trong thời gian tới. Tuy vậy, việc tiếp nhận các nhà máy cũ dịch chuyển từ Trung Quốc sang, đặt Việt Nam trước nguy cơ thành “bãi rác” công nghệ nếu không được kiểm soát tốt.

Việt Nam được đánh giá có nhiều cơ hội thành trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo của thế giới, nhờ những lợi thế như: Lao động dồi dào chi phí thấp, vị trí địa lý thuận lợi, chính trị ổn định, hội nhập sâu rộng… Trong khi đó, Trung Quốc – vốn lâu nay được xem là “công xưởng” của thế giới đang có chi phí nhân công và độ rủi ro ngày càng tăng. Do vậy, dòng vốn đầu tư đang có sự dịch chuyển từ Trung Quốc sang các nước khác và Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ KH&ĐT, hiện Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài (FDI) lớn thứ 9 vào Việt Nam, và đang tăng mạnh những năm gần đây. Vốn FDI từ Trung Quốc chủ yếu tập trung vào lĩnh vực khai khoáng (sắt thép, xi măng, bauxite), hóa chất, máy móc, bán buôn bán lẻ…

PGS.TS Kiều Hữu Thiện, Phó GĐ Học viện Ngân hàng cảnh báo, Trung Quốc có xu hướng dịch chuyển các ngành nghề ô nhiễm cao sang các nước khác, trong đó có Việt Nam làm ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường. Thêm vào đó, công nghệ của Trung Quốc thường lạc hậu, chất lượng kém, không những ảnh hưởng môi trường, còn đẩy lùi sự phát triển công nghệ của Việt Nam. TS Thiện dẫn thực tế, hiện nhiều dự án nhiệt điện đang sử dụng công nghệ Trung Quốc giá rẻ, hiệu quả kém, chất lượng thấp.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/noi-lo-thanh-bai-rac-cong-nghe-926029.tpo

- "Thực phẩm Việt Nam: Chỗ đứng thấp vì không có thương hiệu". Trong hình dung của người tiêu dùng nước ngoài, thực phẩm Việt Nam được biết đến với giá rẻ nhưng chất lượng không cao. Nói cách khác, hàng Việt Nam chưa có thương hiệu. Thế nên, vấn đề xây dựng thương hiệu cho hàng hóa nội địa đang trở thành vấn đề cấp bách khi Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng.  Dẫn kết quả nghiên cứu về 50 thực phẩm tốt nhất trên thế giới được thực hiện từ năm 2011, ông Nguyễn Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc kinh doanh Công ty CP Nafood Group cho biết, phở và gỏi cuốn Việt Nam lần lượt xếp ở vị trí 28 và 30. Tuy nhiên, vì chưa có thông điệp tốt về 2 món ăn nổi tiếng này nên khách hàng quốc tế khó nhận diện. “Chúng tôi có hỏi một số thông tin nhận diện thực phẩm với hơn 2.000 khách du lịch. Kết quả cho thấy, Nhật Bản đứng thứ nhất, Thụy Sỹ đứng thứ hai, Hàn Quốc thứ 20, Thái Lan xếp thứ 38, Trung Quốc xếp thứ 49 và Việt Nam ở vị trí số 64” - ông Nguyễn Công Kiên nói.

Theo vị đại diện doanh nghiệp này, Việt Nam được người nước ngoài nhắc đến với đặc điểm là người dân thân thiện, làm việc chăm chỉ và sản phẩm giá rẻ nhưng chất lượng không cao. “Chính vì vậy, cần thay đổi suy nghĩ này để sản phẩm Việt Nam được nhận diện về chất lượng cao. Chúng ta phải phấn đấu để đạt được vị trí cao hơn trên bản đồ ẩm thực thế giới” - ông Nguyễn Trung Kiên nhấn mạnh.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hồng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam, mặc dù 8% lượng chè sản xuất ra được tiêu thụ tại 74 quốc gia, vùng lãnh thổ nhưng giá chè xuất khẩu lại đang ở mức thấp. Đại diện Hiệp hội chè cho biết:  “Việt Nam có nhiều chè ngon bán được đến 100 USD/kg, thậm chí chè sen Hồ Tây có giá 300 USD/kg nhưng sản lượng không nhiều. Trong khi đó, đa số doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ và vừa, không có chiến lược phát triển marketing, chỉ biết mua chè của nông dân bán cho ông A, ông B, không hề nghĩ đến thương hiệu và chiến lược. Xuất khẩu chè của Việt Nam đứng thứ sáu trên thế giới nên xây dựng thương hiệu rất quan trọng”.

Xem chi tiết:

http://anninhthudo.vn/kinh-doanh/cho-dung-thap-vi-khong-co-thuong-hieu/641203.antd

- "Bốn năm “đại phẫu” ngân hàng, được gì?". Sau 4 năm tái cơ cấu, cuộc “đại phẫu” hệ thống ngân hàng Việt Nam ngoài việc giảm về số lượng, từ 42 ngân hàng thương mại (NHTM) xuống chỉ còn 34, đến nay các tổ chức tín dụng (TCTD) có hoạt động lành mạnh như kỳ vọng?

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến nay số lượng các TCTD đã giảm 17 đơn vị so với 4 năm trước (thông qua các hình thức sáp nhập, hợp nhất hoặc thanh lý (có 2 chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang trong quá trình thanh lý). Có 8 cái tên biến mất trên thị trường gồm: MDBank, MHB, DaiABank, Ficombank, TinNghiaBank, SouthernBank, WesternBank, Habubank. Cả hệ thống chỉ còn 34 NHTM, thay vì 42 như trước.

Nhìn lại 4 năm tái cơ cấu, PGS- TS Trần Hoàng Ngân, Đại biểu Quốc hội nhận xét: “Sau cuộc “đại phẫu” vừa qua, tôi đánh giá số lượng NHTM đang tồn tại và phát triển ở mức vừa phải. Vấn đề quan trọng không phải thừa hay thiếu, ít hay nhiều mà là kiểm soát bộ máy hoạt động làm sao hiệu quả, an toàn”. Về chất lượng, ông Ngân phân tích: Các TCTD yếu kém về cơ bản đều phục hồi khá tốt theo phương án được duyệt, từng bước xử lý lỗ lũy kế, nợ xấu, tăng trưởng tốt và kinh doanh có lãi, mức độ an toàn, tình hình tài chính lành mạnh.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/bon-nam-dai-phau-ngan-hang-duoc-gi-926043.tpo

- "Trả lương không đúng hạn bị phạt đến 50 triệu đồng".  Chính phủ vừa ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. 

Theo đó, đối với hành vi trả lương không đúng hạn, trả lương thấp hơn mức quy định tại thang lương, bảng lương đã gửi cho cơ quan quản lý Nhà nước về lao động cấp huyện; không trả hoặc trả không đủ tiền lương làm thêm giờ, tiền lương làm việc ban đêm; khấu trừ tiền lương của người lao động không đúng quy định…, doanh nghiệp sẽ bị phạt từ 5 triệu đến 50 triệu đồng tùy số lượng người lao động. Quy định có hiệu lực thi hành từ ngày 25-11-2015. 
 
Xem chi tiết:

http://anninhthudo.vn/thoi-su/tra-luong-khong-dung-han-bi-phat-den-50-trieu-dong/641144.antd

- "Đề xuất điều chỉnh mạnh thuế nhập khẩu nhiều loại ôtô". Ngày 27/10, thừa ủy quyền của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài Chính Đinh Tiến Dũng đã đọc tờ trình về việc sửa dự thảo Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Một trong số các nội dung đáng chú ý là đề xuất giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe ôtô dung tích nhỏ. 

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, trước bối cảnh cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với mặt hàng ôtô, cũng như nhiều mặt hàng chịu thuế TTĐB khác theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN, một số hiệp định song phương, cần thiết phải sửa đổi thuế suất thuế TTĐB đối với mặt hàng ôtô ở mức tương đương với các nước Đông Nam Á đối với dòng xe thân thiện với môi trường, dung tích xi lanh nhỏ để tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Đặc biệt, về thuế suất TTĐB đối với ôtô – mặt hàng được nhiều người dân quan tâm, mục tiêu của việc sửa đổi các mức thuế với mặt hàng này, theo quan điểm của Chính phủ là khuyến khích phát triển dòng xe ôtô thân thiện môi trường, khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển thị trường, tăng mức đầu tư để có khả năng cạnh tranh khi hội nhập (2018 thuế nhập khẩu ôtô từ 9 chỗ trở xuống giảm về mức 0%).

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng cho biết, để các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị đầu tư (cần khoảng từ 1 – 2 năm tùy doanh nghiệp để chuẩn bị, xây dựng nhà máy) và phù hợp với lộ trình giảm thuế nhập khẩu, Chính phủ trình Quốc hội lộ trình thực hiện thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cùng với việc phân chia theo dung tích xi lanh thành các nhóm nhỏ hơn đối với một số dòng xe.

Cụ thể, đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống: Áp thuế 40% với loại ô tô có dung tích xi lanh từ 1.000cm3 trở xuống (giảm 5% so với hiện hành) từ 1/7/2016 và 25% từ 1/1/2019; 40% với loại ô tô trên 1.000 cm3 (giảm 5% so với hiện hành) từ 1/7/2016 và 25% từ 1/1/2019; 40% với loại ô tô trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 từ 1/7/2016 (giảm 5% so với hiện hành) và 25% từ 1/1/2019; 40% với loại ô tô trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 từ 1/1/2018 (giảm 5% so với hiện hành) và 30% từ 1/1/2019. Riêng với ô tô trên 2.000 cm3 được giữ nguyên thuế suất 50%.

Xem chi tiết:

http://enternews.vn/de-xuat-dieu-chinh-manh-thue-nhap-khau-nhieu-loai-oto.html

- " "Chông chênh" thương hiệu Việt". Xây dựng thương hiệu Việt Nam cho hàng hóa, sản phẩm đã được các chuyên gia bàn bạc, đề xuất ngay từ khi nước ta gia nhập WTO. Sau 9 năm bước vào sân chơi thương mại toàn cầu, có thể đếm được bao nhiêu thương hiệu Việt đứng ngang hàng với những tên tuổi nổi tiếng trên thế giới, lấy được lòng tin của hàng triệu người tiêu dùng khắp năm châu, bốn biển?  Trước ngưỡng cửa cuộc hội nhập TPP, áp lực lên thương hiệu Việt, nhất là các mặt hàng nông sản, thực phẩm càng nặng nề hơn, trong khi đó, các doanh nghiệp, công ty “đẻ” ra sản phẩm cũng thờ ơ với thương hiệu của chính mình. Khi chuẩn bị gia nhập WTO, hầu hết doanh nghiệp đều nắm rất rõ thông tin từ lúc chưa đàm phán đến lúc kết thúc.

Họ còn có cả chiến lược phòng thủ rất kỹ, kế hoạch phản công nên không bị sốc. Nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên doanh nghiệp đã trụ vững trên thương trường cạnh tranh khốc liệt, nhất là trong cuộc chiến không chỉ tốn công sức mà đòi hỏi rất nhiều tiền bạc để bảo vệ, giữ gìn thương hiệu đã dày công xây dựng.

Một số thương hiệu lớn đã tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc theo đuổi các vụ kiện quốc tế khi bị các công ty, doanh nghiệp nước ngoài không chỉ nhái thương hiệu mà còn “cướp trắng” tên tuổi, quyền sở hữu trí tuệ. Trong cuộc chiến không cân sức đó, đến thời điểm này, tiếc thay, những thương hiệu Việt đứng vững và làm rạng danh uy tín, chất lượng sản phẩm Việt Nam giữa chợ toàn cầu, mới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Mấy năm gần đây, người tiêu dùng  trong nước đã “nhận mặt, chỉ tên” những mặt hàng nước ngoài nhập nhằng trắng đen, dán nhãn mác “Made in VietNam” trà trộn trên thị trường.

Xem chi tiết:

http://anninhthudo.vn/van-de-hom-nay/chong-chenh-thuong-hieu-viet/641155.antd

- "Trả lương không đúng hạn bị phạt đến 50 triệu đồng".  Chính phủ vừa ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. 

Theo đó, đối với hành vi trả lương không đúng hạn, trả lương thấp hơn mức quy định tại thang lương, bảng lương đã gửi cho cơ quan quản lý Nhà nước về lao động cấp huyện; không trả hoặc trả không đủ tiền lương làm thêm giờ, tiền lương làm việc ban đêm; khấu trừ tiền lương của người lao động không đúng quy định…, doanh nghiệp sẽ bị phạt từ 5 triệu đến 50 triệu đồng tùy số lượng người lao động. Quy định có hiệu lực thi hành từ ngày 25-11-2015. 
 
Xem chi tiết:

http://anninhthudo.vn/thoi-su/tra-luong-khong-dung-han-bi-phat-den-50-trieu-dong/641144.antd

- "Siết mạnh tay, đưa đại gia ngân hàng vào khuôn khổ".  Người tù tội, kẻ trắng tay, người âm thầm lui, kẻ yên phận giã từ tham vọng... kết cục của nhiều đại gia ngân hàng thời... tái cơ cấu. Sở hữu chéo, lũng đoạn cơ bản đã được xử lý, nhưng, để kéo ngân hàng thoát khỏi “vũng bùn” nợ xấu và rủi ro, cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý. 

NH TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa công bố lợi nhuận trước thuế tính đến cuối quý III/2015 đạt 702 tỷ đồng. Tổng tài sản của SHB đạt 183 ngàn tỷ đồng, tiếp tục tăng 3,1% so với cuối quý II/2015.

Dự kiến, năm 2015, sau khi sáp nhập Công ty Tài chính Cổ phần Vinaconex - Viettel (VVF), tổng tài sản của SHB sẽ đạt 200 ngàn tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế và đạt kế hoạch 1.120 tỷ đồng đề ra trước đó trong năm 2015. Nợ xấu được kiểm soát dưới 3%/tổng dư nợ.

NH TMCP Quốc dân (NCB) gần đây cũng đã báo cáo lợi nhuận trước thuế quý II đạt 25,4 tỷ đồng, tăng gấp 42 lần cùng kỳ năm trước. Cuối tháng 6, tài sản của NH tăng tăng 9,1%, lên 40.202 tỷ đồng. Tổng nợ xấu còn 425 tỷ đồng, tương ứng chiếm 2,27% trên tổng dư nợ.

Xem chi tiết:

http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/270012/siet-manh-tay--dua-dai-gia-ngan-hang-vao-khuon-kho.html

(T.Hằng - tổng hợp)