Các báo viết về Tài chính ngày 28/10/2016

(eFinance Online) - **Phân bón được miễn thuế, doanh nghiệp “kêu trời”;**Việt Nam tăng 9 bậc xếp hạng môi trường kinh doanh; **Đà Nẵng: Điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp ICT Nhật Bản; ...
Vận chuyển đạm Phú Mỹ (sản phẩm của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí) đi tiêu thụ. Ảnh: TTXVNVận chuyển đạm Phú Mỹ (sản phẩm của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí) đi tiêu thụ. Ảnh: TTXVN

- " Phân bón được miễn thuế, doanh nghiệp “kêu trời”". Theo Luật số 71/2014/QH13 (gọi tắt là Luật 71) sửa đổi bổ sung một số điều của các luật về thuế (có hiệu lực từ 1/1/2015), mặt hàng phân bón thuộc đối tượng không chịu thuế VAT. Trước đây, sản xuất phân bón chịu thuế đầu vào chủ yếu là 10%, thuế đầu ra 5%, tuy nhiên thuế đầu vào được khấu trừ và thậm chí hoàn thuế nếu mức thuế này cao hơn thuế đầu ra. Khi áp dụng quy định mới, phần chênh lệch do không được khấu trừ thuế DN phải chịu. Để bù lại chi phí này, các DN buộc phải tăng giá bán. Ông Dương Trí Hội, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phân bón và hóa chất dầu khí (PVFCCo), DN sở hữu thương hiệu phân bón Phú Mỹ, cho biết: Thuế VAT các nguyên vật liệu đầu vào trong sản xuất phân bón là 10%, phần chênh lệch do không được khấu trừ lên đến 400 tỷ đồng/năm và DN phải chịu.

Còn theo bà Trần Thị Bình, đại diện Công ty CP Phân bón dầu khí Cà Mau (thương hiệu đạm Cà Mau), do không được hoàn gần 250 tỷ đồng/năm khiến lợi nhuận từ đầu năm đã giảm 30% và rất khó để cạnh tranh với các DN nhập khẩu phân bón.

Theo Hiệp hội Phân bón Việt Nam, tổng chi phí không được khấu trừ thuế VAT lên đến hàng nghìn tỉ đồng mỗi năm. Ông Nguyễn Hạc Thúy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam phân tích: Có sự khác nhau giữa mức thuế VAT 0% và việc không phải chịu thuế VAT. Nếu nằm trong danh mục chịu thuế VAT (0% hay 5%), DN vẫn là đối tượng chịu thuế nên phải kê khai thuế VAT đầu ra và được hoàn thuế VAT đầu vào. Nhưng với quy định phân bón không phải chịu thuế VAT, DN không được khấu trừ thuế VAT đầu vào, chi phí giá thành tăng nên khó cạnh tranh với phân bón nhập khẩu. Trong khi đó, nông dân cũng không mua được phân bón với giá thấp như kỳ vọng ban đầu.

Trái ngược với tình trạng khó khăn của các DN trong nước, lượng phân bón nhập khẩu lại tăng mạnh, giá rất rẻ do các loại nguyên liệu đầu vào như than, khí trên thế giới đều giảm. Điều này khiến người tiêu dùng quay sang mua phân bón nhập khẩu (chủ yếu của Trung Quốc), càng khiến DN trong nước thêm khó khăn, phân bón sản xuất ế ẩm.

Xem chi tiết:

http://baotintuc.vn/kinh-te/phan-bon-duoc-mien-thue-doanh-nghiep-keu-troi-20161027223919063.htm

- "Việt Nam tăng 9 bậc xếp hạng môi trường kinh doanh". Báo cáo thường niên về chỉ số thuận lợi kinh doanh năm 2017 (Doing Business 2017) do Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố cho thấy, Việt Nam xếp hạng 82 trên tổng số 190 nền kinh tế được đánh giá, với số điểm 63,83 trên thang 100.

Như vậy, so với một năm trước, Việt Nam đã thăng hạng tới 9 bậc (khảo sát cho năm 2016 của WB chỉ xếp Việt Nam đứng thứ 91 với điểm số 61,11/100).

Khảo sát của WB đánh giá các nền kinh tế dựa trên 10 tiêu chí gồm: Thành lập doanh nghiệp; xin cấp phép xây dựng; tiếp cận điện năng; đăng ký tài sản; vay vốn; bảo vệ nhà đầu tư nhỏ; nộp thuế; giao thương quốc tế; thực thi hợp đồng; xử lý khi mất khả năng thanh toán.

Theo WB, năm nay Việt Nam cải thiện được ở một số tiêu chí như: Tiếp cận điện năng tăng 5 bậc lên thứ 96 trên bảng xếp hạng; tiêu chí bảo vệ nhà đầu tư nhỏ tăng ấn tượng 31 bậc lên thứ 87; tiêu chí nộp thuế tăng 11 bậc lên thứ 167; tiêu chí giao thương quốc tế cũng tăng tới 15 bậc lên thứ 93.

Tuy vậy, bên cạnh đó Việt Nam vẫn có những tiêu chí quan trọng bị sụt giảm thứ hạng, như tiêu chí thành lập doanh nghiệp giảm tới 10 bậc xuống thứ 121 trên bảng xếp hạng; tiêu chí xin cấp phép xây dựng và vay vốn đều giảm 3 bậc.

Xem chi tiết:

http://giaoducthoidai.vn/thoi-su/viet-nam-tang-9-bac-xep-hang-moi-truong-kinh-doanh-2479357-b.html

- "Đà Nẵng: Điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp ICT Nhật Bản". Nhờ nguồn lao động cần cù, giá nhân công rẻ, môi trường đầu tư thuận lợi đã giúp Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn trong lĩnh vực gia công xuất khẩu phần mềm cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

Đó là đánh giá của  doanh nghiệp Nhật Bản tham dự ngày công nghệ thông tin Nhật Bản 2016 tại Đà Nẵng (Đà Nẵng Japan ICT Day ), đồng thời các doanh nghiệp này cho biết họ sẽ chọn Đà Nẵng là điểm đến đầu tiên để đầu tư, hợp tác trong thời gian đến.

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam (VINASA), Câu lạc bộ hợp tác CNTT Việt Nam - Nhật Bản tổ chức ngày CNTT Nhật Bản (Japan ICT Day) trong 2 ngày 27 và 28/10. Đây là hoạt động trong chuỗi sự kiện 10 năm hợp tác CNTT Việt Nam - Nhật Bản.

Japan ICT Day đã thu hút 30 hiệp hội, doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, trong đó có Hiệp hội dịch vụ CNTT Nhật Bản, Đại diện Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (JETRO), Chi nhánh Fujisawa và nhiều doanh nghiệp khác.

Xem chi tiết:

http://ictnews.vn/cntt/da-nang-diem-den-hap-dan-cua-doanh-nghiep-ict-nhat-ban-145055.ict

- "Luẩn quẩn ngành than". Ngân sách đang khó khăn, chính sách thuế tài nguyên mới áp dụng chưa được nửa năm, do đó cùng với việc bác đơn đề nghị giảm thuế xuất khẩu than của Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) và tỉnh Quảng Ninh, Bộ Tài chính cũng đề xuất Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch xuất khẩu than giai đoạn 2017 – 2020 từ 2 triệu tấn/năm lên 3 - 4 triệu tấn/năm.

 Từng được coi là vàng đen, nhưng từ năm 2009 tới nay, xuất khẩu than cũng như nguồn thu từ ngành hàng này liên tục giảm mạnh. 9 tháng năm 2016, xuất khẩu than chỉ đạt hơn 730.000 tấn, thu về 73,8 triệu USD. Xuất khẩu than thời gian qua được liệt vào nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm nhanh, nhiều nhất, với việc giảm 48% về lượng và hơn 51% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. TKV không chỉ gặp khó trong việc xuất khẩu mà còn gặp sức ép ngay chính thị trường trong nước, khi than nhập tràn vào với giá rẻ.

Thực tế, việc tính toán xuất, nhập bất cứ nhiên liệu gì, trong đó có than, phải xuất phát từ thực tế nguồn tài nguyên Việt Nam có sẵn và nhu cầu phát triển nền kinh tế. Vấn đề là phải tính toán sao cho hợp lý, cân đối giữa nhu cầu trong nước, đảm bảo an ninh năng lượng với việc xuất khẩu để tạo nguồn thu. Tuy nhiên, một thời gian dài khi giá dầu cao, lượng lớn than được TKV đào lên để xuất khẩu với bất kỳ chi phí nào. Thậm chí TKV đòi bằng được độc quyền việc này. Nhưng khi giá dầu thấp, TKV mặc kệ các ngành có sử dụng than tự xoay xở nhập khẩu than để dùng. Điều này khiến nhiều nhà máy điện, xi măng… giảm lượng mua từ TKV để tìm những nguồn từ những thị trường mới. Điều này dẫn đến nghịch lý trong khi nhập khẩu than tăng mạnh thì hiện TKV tồn kho tới hơn 12 triệu tấn than. Từ một nước được coi là "thủ phủ vàng đen", Việt Nam đang phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để tìm cách cứu nguy cho an ninh năng lượng quốc gia.

Xem chi tiết:

http://kinhtedothi.vn/luan-quan-nganh-than-271398.html

- "Hầu hết luật pháp Việt Nam đã tương thích với cam kết trong TPP". Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được nhiều chuyên gia đánh giá là mở ra nhiều cơ hội mới cho kinh tế Việt Nam như gia nhập vào một thị trường rộng lớn hơn, chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, cũng nhiều thách thức đang đặt ra cho Việt Nam, trước thềm ngưỡng cửa mới đặc biệt là vấn đề luật pháp, khi hệ thống luật của chúng ta còn chưa hoàn thiện.

Để bàn về vấn đề tương thích giữa luật pháp Việt Nam và các FTA, mới đây, phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức hội thảo tham vấn “Rà soát pháp luật Việt Nam với các cam kết TPP về đầu tư” nhằm đưa kết quả rà soát và đề xuất hoàn thiện pháp luật từ góc độ lợi ích doanh nghiệp.

Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/kinh-te-dau-tu/hau-het-luat-phap-viet-nam-da-tuong-thich-voi-cam-ket-trong-tpp-2130623.html

- " Hiến kế đưa nợ xấu "nằm chết" trong kho lên sàn". Đến nay, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đã mua về hơn 227.000 tỷ đồng nợ xấu bằng trái phiếu đặc biệt. Thế nhưng, những tờ trái phiếu đặc biệt mà VAMC “trả” cho các ngân hàng để mua nợ vẫn nằm im trong két nhà băng, chưa thể đưa ra sử dụng. Nói cách khác, VAMC vẫn là “kho” nợ.

Phát biểu tại Hội thảo “Xử lý nợ xấu - Những nút thắt cần tháo gỡ” được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Văn phòng Quốc hội tổ chức gần đây, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế khuyến nghị, nên nghiên cứu phát hành loại trái phiếu mới có tính thanh khoản cao hơn, được phép mua bán, cầm cố.

Táo bạo hơn, TS. Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và PGS-TS Đặng Ngọc Đức, Chủ nhiệm Đề tài nhà nước về xử lý nợ xấu cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, xử lý nợ xấu bằng ngân sách rất khó nhận được sự đồng thuận của xã hội. Do đó, phương án xử lý nợ xấu khả thi và hiệu quả nhất hiện nay là chứng khoán hóa nợ xấu thành trái phiếu chính phủ để đưa vào giao dịch trên thị trường chứng khoán. Đồng thời, sử dụng phiếu nợ chuyển đổi của các doanh nghiệp nợ xấu là tài sản đối ứng cho lượng trái phiếu chính phủ đã phát hành.

Với phương án này, trách nhiệm của Nhà nước được thực hiện thông qua việc tiến hành chứng khoán hóa nợ xấu thành trái phiếu chính phủ. Số lượng trái phiếu chính phủ được phát hành căn cứ vào tổng giá trị nợ xấu, sẽ được đưa ra giao dịch trên thị trường chứng khoán và cả trên thị trường liên ngân hàng.

Trách nhiệm của doanh nghiệp có nợ xấu là phải phát hành phiếu nợ chuyển đổi làm tài sản đối ứng với lượng trái phiếu chính phủ trên.

Trách nhiệm của ngân hàng là tham gia nhận trái phiếu chính phủ (và cũng có thể chấp nhận cả phiếu nợ chuyển đổi của doanh nghiệp - coi như đã nhận được khoản thanh toán nợ xấu). Để thu hồi tiền từ xử lý nợ xấu, các ngân hàng thương mại có thể bán trái phiếu chính phủ trên thị trường cho nhà đầu tư trong và ngoài nước theo nhu cầu sử dụng vốn.

Xem chi tiết:

http://baodautu.vn/hien-ke-dua-no-xau-nam-chet-trong-kho-len-san-d53701.html

- " Ân xá thuế tạo nguồn lực phát triển kinh tế Indonesia".  Chính sách ân xá thuế của Indoensia được chính phủ triển khai nhằm thu hút nguồn tiền của người dân đang giữ ở nước ngoài chuyển về trong nước và truy thu một phần thuế trong nước bị bỏ qua trước đây.

Điều này được kỳ vọng là sẽ góp phần tăng nguồn thu của chính phủ và tạo nguồn đầu tư vào các dự án phát triển.Chương trình kéo dài 9 tháng (7/2016 - 3/2017) và được cho là sẽ mang lại ít nhất ba lợi ích cho quốc gia, giúp tăng tốc phát triển trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực; nâng cao sức mua; hỗ trợ phát triển kinh tế quốc gia trong tương lai.

Đến nay, chương trình đã vượt qua giai đoạn đầu tiên quan trọng và được đánh giá là một trong những chương trình ân xá thuế thành công nhất trên thế giới. Tính đến ngày 30/9 kết thúc giai đoạn 1, số tiền thu được đã đạt 97.200 tỷ Rupiah (khoảng 7,5 tỷ USD), đạt gần 59% mục tiêu đề ra là 165.000 tỷ Rupiah. Tuy nhiên, nguồn tiền kêu gọi về đầu tư chỉ đạt gần 137.000 tỷ Rupiah (tương đương 10,5 tỷ USD), so với mục tiêu là 1.000 nghìn tỷ Rupiah thì chỉ đạt 13,6%. Tỷ lệ này tuy nhỏ nhưng cũng góp phần đưa các chỉ số kinh tế vĩ mô diễn biến tích cực. Dự trữ ngoại hối đạt 113,5 tỷ đô la Mỹ, đồng Rupiah đã mạnh lên. Đồng thời, chỉ số thị trường chứng khoán cũng tăng cao và đã phá vỡ kỷ lục về tần số giao dịch.

Xem chi tiết:

http://baotintuc.vn/nhin-ra-the-gioi/an-xa-thue-tao-nguon-luc-phat-trien-kinh-te-indonesia-20161027215819922.htm

- "Tiền dư thừa đang được ngân hàng rót vào đâu?". Mới đây, CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đã đưa ra bản báo cáo cập nhật thanh khoản hệ thống ngân hàng quý III. Theo đó, BVSC nhận định phần lớn lượng tiền dư thừa đang được các ngân hàng thương mại (NHTM) rót vào kênh Trái phiếu chính phủ (TPCP) và tín phiếu. Công ty chứng khoán này phân tích, thanh khoản hệ thống ngân hàng ở trạng thái khá dồi dào trong phần lớn thời gian của quý III/2016. Biểu hiện rõ nhất của hiện tượng này là lãi suất liên ngân hàng xuống mức thấp kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.

Nếu tính từ đầu tháng 7 cho tới nay thì lãi suất liên ngân hàng trung bình kỳ hạn qua đêm chỉ xấp xỉ là 1%/năm, kỳ hạn một tuần là 1,15%/năm và kỳ hạn hai tuần là 1,37%/năm (các mức lãi suất này trong quý II lần lượt là 2,82%; 3% và 3,35%/năm).

Theo BVSC, nguyên nhân cơ bản nhất của tình trạng này là sự chênh lệch giữa cung và cầu vốn.

Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/ngan-hang/tien-du-thua-dang-duoc-ngan-hang-rot-vao-dau-2129490.html

- "Giá vàng vẫn chịu sức ép từ sự tăng giá của đồng USD". Trong phiên giao dịch ngày 27/10, giá vàng thế giới đi lên, song kim loại quý này vẫn chịu sức ép từ sự tăng giá của đồng USD, giữa bối cảnh thị trường chờ đợi các dấu hiệu mới để đoán định thời điểm tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Chốt phiên này, giá vàng giao tháng 12/2016 tại Sàn giao dịch kim loại New York (COMEX) tăng 2,9 USD (0,23%) lên 1.269,50 USD/ounce.

Theo các nhà giao dịch, trong tuần này, những đồn đoán về khả năng Fed sẽ nâng lãi suất đã đẩy đồng USD lên mức cao nhất trong 9 tháng so với rổ tiền tệ và kiềm chế đà tăng của giá vàng. Trong phiên 27/10, chỉ số đồng USD đã tăng khoảng 0,3%.

Tuy nhiên, nhu cầu vàng tại Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới, đã giúp hỗ trợ giá kim loại quý này và ngăn chặn đà bán tháo trên các thị trường, trước triển vọng Fed nâng lãi suất trong tháng 12/2016.

Xem chi tiết:

http://bnews.vn/gia-vang-van-chiu-suc-ep-tu-su-tang-gia-cua-dong-usd/27364.html

- " Chi cho nông nghiệp đang... giảm dần đều!".  Đó là khẳng định của ông Phùng Đức Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội xung quanh câu chuyện xuất khẩu nông sản của nước ta đang có đà tăng trưởng khá.

 Song ngân sách đầu tư cho nông nghiệp nói chung và lĩnh vực trồng trọt nói riêng lại không được nhiều mà còn giảm dần đều. Ông Tiến thẳng thắn nhìn nhận vấn đề này bằng việc dẫn Nghị quyết 26 Trung ương 7 khóa X về chính sách đầu tư cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Đó là, Trung ương Đảng yêu cầu đầu tư cho “Tam nông” 5 năm sau phải gấp 2 lần so với 5 năm trước. Song kết quả này chưa đạt được! Cụ thể, trong giai đoạn 2011 – 2015, đầu tư cho “Tam nông” đạt khoảng 611.000 tỷ đồng (tăng 1,83 lần) so với giai đoạn 2006 – 2010 (tức chưa đạt 2 lần). Cũng theo ông Tiến, những năm 1980, đầu tư cho nông nghiệp đạt 20% tổng chi ngân sách Nhà nước. Sau này giảm xuống còn 12% và những năm gần đây tiếp tục giảm xuống còn 6%. “Vậy là chi cho nông nghiệp cứ giảm dần đều. Điều này cho thấy đầu tư nông nghiệp của Việt Nam đang ở mức quá thấp”, ông Tiến trầm tư.

Xem chi tiết:

 http://nongnghiep.vn/chi-cho-nong-nghiep-dang-giam-dan-deu-post178811.html

- "Việt Nam chi hơn 500 triệu USD mua phân bón, thuốc trừ sâu Trung Quốc". Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khối lượng nhập khẩu phân bón các loại của Việt Nam trong tháng 10/2016 đạt 293 nghìn tấn với giá trị 83 triệu USD, đưa khối lượng phân bón nhập khẩu 10 tháng đầu năm 2016 đạt 3,29 triệu tấn với giá trị đạt 902 triệu USD, giảm 9,6% về khối lượng và giảm 22,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015.

Trong đó, khối lượng nhập khẩu phân đạm URE ước đạt 491 nghìn tấn với giá trị đạt 113 triệu USD, tăng 17,6% về khối lượng nhưng lại giảm 11,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015; phân SA ước đạt 805 nghìn tấn với giá trị nhập khẩu đạt 97 triệu USD, giảm 6,4% về khối lượng và giảm 20,7% về giá trị so với năm 2015.

Xem chi tiết:

http://doanhnghiepvn.vn/viet-nam-chi-hon-500-trieu-usd-mua-phan-bon-thuoc-tru-sau-trung-quoc-d83309.html

- "12 loại phí về KH&CN chuyển sang cơ chế thị trường". Từ ngày 1/1/2017, thay vì nhà nước định giá, 12 loại phí trong lĩnh vực khoa học và công nghệ sẽ chuyển sang giá thị trường, do đơn vị cung cấp dịch vụ định giá. Vì vậy, sau 1/1/2017, giá của 12 dịch vụ này sẽ có biến động.

Mười hai loại phí chuyển sang cơ chế thị trường gồm phí kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm, hàng hóa, thiết bị, vật tư, nguyên vật liệu;  Phí khai thác và sử dụng tài liệu do nhà nước quản lý; Phí giám định di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia; Phí giới thiệu việc làm; Phí dự thi, dự tuyển; Phí kiểm nghiệm trang thiết bị y tế;  Phí kiểm định phương tiện đo lường; Phí giám định tư pháp; Phí sử dụng bến, bãi, mặt nước; Phí kiểm nghiệm chất lượng động vật, thực vật: Phí kiểm nghiệm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và sản phẩm thực vật; Phí kiểm nghiệm chất lượng thức ăn chăn nuôi; Phí kiểm tra vệ sinh thú y.

Các tổ chức, cá nhân, sản xuất kinh doanh cung cấp các dịch vụ này được tự định giá, điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ do mình sản xuất, kinh doanh phù hợp với biến động của yếu tố hình thành giá. Nguyên tắc, căn cứ, phương pháp định giá quy định tại Luật Quản lý giá, Thông tư số 25/2014/TT-BTC ngày 17/2/2014 của Bộ Tài chính.

Đối với các loại phí đã chuyển sang thực hiện cơ chế giá theo quy định của pháp luật chuyên ngành hoặc quy định pháp luật có liên quan trước khi Luật Phí và lệ phí có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành đó, pháp luật về giá và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/cong-nghe/12-loai-phi-ve-khcn-chuyen-sang-co-che-thi-truong-1067114.tpo

- "Dự luật quản lý ngoại thương: Cơ chế xin- cho được lặp lại?". “Luật quản lý Ngoại thương phải nhằm mục đích đẩy nhanh được hoạt động xuất khẩu của chúng ta, bởi kim ngạch xuất khẩu của chúng ta hiện nay chiếm trong GDP lên tới khoảng 70% -80% GDP”, đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP HCM) nhấn mạnh.

Sáng 27/10, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày Tờ trình dự án Luật quản lý Ngoại thương. Chia sẻ với báo giới về việc này, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng, Việt Nam vốn đã có luật Thương mại 2005, nhưng khi Việt Nam chính thức ra nhập Tổ chức Thương mại Thế giới  (WTO) từ đầu năm 2007 thì vẫn thiếu 1 bộ luật để định hướng cho hoạt động xuất nhập khẩu trong xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu.

Vì thế sự ra đời của Luật Ngoại thương phải làm thế nào phải đạt được các mục tiêu như: Đưa Luật quản lý Ngoại thương của Việt Nam hội nhập với quốc tế; Tuân thủ các điều ước, điều khoản mà chúng ta đã ký kết với các tổ chức quốc tế như WTO, FTA...

“Ngoài ra, Luật quản lý Ngoại thương phải nhằm mục đích đẩy nhanh được hoạt động xuất khẩu của chúng ta, bởi kim ngạch xuất khẩu của chúng ta hiện nay chiếm khoảng 70% -80% GDP, và kim ngạch xuất nhập khẩu chiếm trên 160%-170% GDP. Với Luật này, khi hoàn thiện sẽ đẩy nhanh quá trình hội nhập cũng như giúp cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vươn ra quốc tế dễ dàng hơn”, đại biểu Ngân nhấn mạnh.

Xem chi tiết:

http://toquoc.vn/kinh-te/du-luat-quan-ly-ngoai-thuong-co-che-xin-cho-duoc-lap-lai-216459.html

- "Tiền đâu tăng lương cho cán bộ?". Tại hội thảo mới đây do Bộ Nội vụ tổ chức, GS Trần Xuân Cầu (ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội) đã lấy ví dụ về nền hành chính nhà nước, rằng: Nhà ông cách Bộ Nội vụ chỉ 10km, nhưng theo dấu bưu điện phải mất tới 17 ngày giấy mời mới tới tay ông.

Giấy mời tới muộn, GS Cầu chỉ còn 6 ngày để viết bài tham luận cho hội thảo. “Tính ra tốc độ viết bài của tôi phải nhanh gấp 3 lần tốc độ chạy của giấy mời”, GS Cầu nói, và ông đã viết tới 14 trang tham luận.

Theo vị chuyên gia này, công chức, viên chức là “rường cột” của bộ máy nhà nước, nhưng nhiều năm qua mọi thứ biến đổi, riêng lương cho họ vẫn “tương đối ổn định”, khiến cuộc sống khó khăn. Điều này làm nảy sinh tham ô, tham nhũng, giảm hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.

GS Cầu tính toán, giai đoạn 2008-2016, bình quân mỗi năm lương cơ sở tăng được 20.000 đồng. Hiện lương giáo sư kịch khung cũng chỉ được 10 triệu đồng/tháng. Vì vậy, theo GS Cầu, cải cách tiền lương là cần thiết, nhưng không thể trông chờ vào ngân sách nhà nước, khi cần tới 300 - 400 nghìn tỷ đồng cho 5 năm tới.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/tien-dau-tang-luong-cho-can-bo-1067115.tpo

- "Mỹ giữ nguyên biên độ bán phá giá thép cuộn cacbon VN là 113,18%". Ngày 27.10, Cục Quản lý cạnh tranh thông báo Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm ống thép cuộn cacbon từ các nước Oman, UAE, Pakistan và VN.Theo đó, DOC xác định biên độ phá giá sản phẩm này của VN đối với những doanh nghiệp tham gia hợp tác trong quá trình điều tra là từ 0 - 6,27% (mức biên độ này tăng so với quyết định sơ bộ DOC đã ban hành vào tháng 6.2016). Riêng các doanh nghiệp không hợp tác thì biên độ phá giá là 113,18%, giữ nguyên như trước. Bên cạnh đó, biên độ bán phá giá đối với các doanh nghiệp của UAE là 5,58 - 6,43%, Pakistan là 11,8%, Oman là 7,24%. Riêng Pakistan bị điều tra thêm cả chống trợ cấp với mức biên độ trợ cấp xác định là 64,81%. Trong giai đoạn tiếp theo, Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) sẽ ban hành kết luận về thiệt hại đối với ngành sản xuất nội địa. Sau đó, lệnh áp thuế sẽ được DOC ban hành, dự kiến vào ngày 12.12.

Xem chi tiết:

http://thanhnien.vn/kinh-doanh/my-giu-nguyen-bien-do-ban-pha-gia-thep-cuon-cacbon-vn-la-11318-759482.html

- "Giá cước vận tải biển một tấn hàng từ TP.HCM - Hà Nội chỉ bằng... 2 bát phở". Ông Trịnh Quốc Đạt, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải biển Diêm Điền, Thái Bình, cho biết tàu lưu thông trên luồng tuyến bị cơ quan chức năng kiểm tra quá nhiều, trong khi hàng hóa khan hiếm, DN vận tải biển VN không cạnh tranh được với các hãng tàu lớn trên thế giới. “Chúng tôi có những con tàu phải nằm bờ 25 ngày mới có một chuyến hàng. Trong khi đó, giá cước vận tải biển quá rẻ, chở hàng từ TP.HCM ra đến Hà Nội chỉ 70.000 đồng/tấn, chỉ bằng 2 bát phở”, ông Đạt chia sẻ. Cho rằng mức thuế VAT 10% vô cùng khó khăn với các DN vận tải biển, ông Đạt kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Chính phủ giảm thuế VAT cho các DN vận tải biển còn 5% như trước đây. “Có DN vay đóng tàu 3.000 CV vào năm 2009 - 2010, lãi suất ngân hàng áp là trên 20%. Tàu trị giá 20 tỉ đồng, DN vay 15 tỉ đồng, đến nay đã trả cả gốc, cả lãi được 16 tỉ đồng, nhưng vẫn còn nợ ngân hàng đến 25 tỉ đồng”, ông Đạt thông tin.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng nếu tăng giá phí bốc dỡ tại cảng thì DN sẽ càng khó khăn hơn. Đại diện Công ty CP cảng biển Vinafco cũng chia sẻ, năm 2016 các DN vận tải biển vô cùng khó khăn do giá cước sụt giảm mạnh. DN vận tải biển cả nước năm nào cũng kêu lỗ, giờ mà tăng phí thì nguy cơ phá sản rất cao.

Xem chi tiết:

http://thanhnien.vn/kinh-doanh/gia-cuoc-van-tai-bien-mot-tan-hang-tu-tphcm-ha-noi-chi-bang-2-bat-pho-759481.html

(T.Hằng – tổng hợp)