Các báo viết về Tài chính ngày 28/9/2015

**Gia nhập AEC: Cơ hội nhiều, thách thức lớn; **Thuế nhập xe tải rục rịch tăng gấp đôi; **Nghị định mới về đăng ký doanh nghiệp: Những thay đổi nổi bật;...

Các báo viết về Tài chính ngày 28/9/2015

-  "Gia nhập AEC: Cơ hội nhiều, thách thức lớn". Khi các mục tiêu của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được hoàn tất sẽ mang lại những cơ hội lớn cho nền kinh tế và các DN Việt Nam, đặc biệt là:

Một khu vực thị trường chung rộng lớn: với gần 100% hàng hóa được tự do lưu chuyển trong nội khối, AEC tạo ra một khu vực thị trường hàng hóa chung giữa các nước ASEAN, mở ra cơ hội làm ăn kinh doanh lớn cho các DN trong khu vực.

Thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam: môi trường kinh doanh được mở rộng theo hướng minh bạch và bình đẳng hơn sẽ là điều kiện để thu hút đầu tư nước ngoài, không những từ các nước ASEAN mà cả từ các nước ngoài khối, đặc biệt là các nước đối tác thương mại của ASEAN vào Việt Nam để tham gia vào chuỗi giá trị khu vực.

Tạo ra sức ép, nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN Việt Nam: tham gia vào một sân chơi chung và chịu áp lực cạnh tranh từ các đối tác khu vực cả về trình độ quản lý, công nghệ và nhân lực, sẽ buộc các DN Việt Nam phải tự cải tổ, thay đổi, nâng cao năng lực cạnh tranh để có thể tồn tại và phát triển.

Tạo ra khí thế và động lực cho DN: với tinh thần chuẩn bị cho việc hình thành AEC vào cuối năm 2015 và những trông đợi về một khu vực thị trường chung năng động với nhiều cơ hội mở ra, các DN Việt Nam dường như đã được thức tỉnh để chuẩn bị tư thế và hành trang cho tiến trình hội nhập mạnh mẽ sắp tới.

Xem chi tiết:

http://www.doanhnhansaigon.vn/van-de/gia-nhap-aec-co-hoi-nhieu-thach-thuc-lon/1091739/

- "Thuế nhập xe tải rục rịch tăng gấp đôi". Mới đây, Công ty cổ phần ô tô TMT đã kiến nghị việc các doanh nghiệp trong nước nhập khẩu linh kiện để sản xuất lắp ráp xe ô tô phải chịu nhiều loại chi phí đầu tư và sản xuất, lắp ráp: Các chi phí đầu tư dây chuyền sản xuất lắp ráp tương đối lớn, thời gian thu hồi vốn lâu; chi phí quản lý, nhân công phục vụ sản xuất lắp ráp xe ô tô trong nước lớn hơn rất nhiều so với việc nhập khẩu nguyên chiếc xe tải; giá nhập khẩu bộ linh kiện rời rạc cao hơn so với khi nhập ô tô tải hoàn chỉnh do điều kiện khắt khe từ nhà cung cấp; giá đầu vào các linh kiện nội địa hóa cao. 

Theo công ty TMT, với các chi phí nêu trên cộng thêm thuế nhập khẩu linh kiện (CKD) thì chi phí từng chủng loại xe nhập linh kiện từ Trung Quốc lắp ráp tạo ra thành phẩm sẽ tương ứng khoảng 24% đến 26,68%. Trong đó, đối với các dòng xe tải đến 20 tấn (theo tổng trọng lượng có tải), mức thuế suất của xe nguyên chiếc cao hơn nhập linh kiện rời lắp ráp từ 6% đến 44%. 

Đặc biệt, đối với các dòng xe tải trên 20 tấn, mức thuế suất của xe nguyên chiếc thấp hơn nhập linh kiện rời lắp ráp từ 6,54% đến 16,76%.

Xem chi tiết:

http://vnmedia.vn/vn/oto-xe-may/thi-truong/thue-nhap-xe-tai-ruc-rich-tang-gap-doi-305-4132661.html

- "Nghị định mới về đăng ký doanh nghiệp: Những thay đổi nổi bật". 
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/11/2015, thay thế Nghị định 43/2010/NĐ-CP (Nghị định 43) ngày 15/4/2010 về đăng ký doanh nghiệp.

Nhiều người cho rằng, dư địa để cải cách, để hướng dẫn của các Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Doanh nghiệp 2014 không còn nhiều. Tuy vậy, Nghị định 78 vẫn cho thấy có những điểm mới nổi bật, cụ thể như sau:

Xem chi tiết:

http://tapchitaichinh.vn/co-che-chinh-sach/chinh-sach-moi/nghi-dinh-moi-ve-dang-ky-doanh-nghiep-nhung-thay-doi-noi-bat-69700.html

- "Nghịch lý lạm phát & tăng trưởng tín dụng". Theo bà Vũ Thị Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Thống kê giá, đây là lần đầu tiên trong 10 năm CPI tháng 9 (tháng sức mua nhiều) giảm so với tháng trước. Cơ quan này cũng đưa ra dự báo CPI tháng 10 vẫn tiếp tục giảm nhẹ do một số yếu tố như nguồn cung lương thực, thực phẩm dồi dào nên giá các mặt hàng này có xu hướng giảm.

Trong khi đó, số liệu mới nhất từ Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) cho biết tính đến ngày 31-8 tín dụng nền kinh tế tăng trưởng 10,23% so với cuối năm 2014. Đây là con số tăng trưởng khá ấn tượng, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Khác với những năm trước tăng trưởng tín dụng rất thấp hoặc thậm chí âm những tháng đầu năm, năm nay ngay những tháng đầu năm tín dụng đã tăng khá mạnh.

Xem chi tiết:

http://www.saigondautu.com.vn/pages/20150926/nghich-ly-lam-phat-tang-truong-tin-dung.aspx

- "TTCK: Khoảng trống pháp lý giao dịch nội gián". Trên TTCK, không cấm các CEO giao dịch cổ phiếu công ty họ đang quản lý. Tuy nhiên, do là người hoạt động bên trong doanh nghiệp nên họ có nhiều thông tin nội bộ hơn so với NĐT bên ngoài. Điều này dẫn đến lợi thế của các CEO trong doanh nghiệp tốt hơn so với NĐT khác trên thị trường.

Vì thế, hoạt động mua bán chứng khoán dựa trên các thông tin nội bộ chưa được thông tin rộng rãi cho công chúng, được coi là giao dịch nội gián và là một hành vi vi phạm pháp luật. Do vậy, từ năm 2000, để giải quyết xung đột pháp lý có khả năng nảy sinh dành cho các CEO, Ủy ban Giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) đã ban hành quy định 10b5-1.

Xem chi tiết:

http://www.saigondautu.com.vn/pages/20150926/khoang-trong-phap-ly-giao-dich-noi-gian.aspx

- "Ngân hàng Nhà nước bất ngờ hạ lãi suất tiền gửi USD còn 0%/năm". Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Quyết định số 1938/QĐ-NHNN ngày 25/9 về mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo quy định của Thông tư số 06/2014/TT-NHNN ngày 17/3/2014.

Thông báo về việc điều chỉnh giảm mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ (USD) của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cũng cho biết, thời gian áp dụng mức lãi suất mới là từ hôm nay, 28/9.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), việc điều chỉnh lãi suất này là nhằm ngăn chặn tình trạng găm giữ ngoại tệ nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả các giải pháp về chính sách tiền tệ, hoạt động ngân hàng trong những tháng cuối năm 2015 và trên cơ sở đánh giá diễn biến kinh tế vĩ mô, tình hình thị trường tiền tệ, ngoại hối.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 28/9 và thay thế Quyết định số 2172/QĐ-NHNN ngày 28/10/2014 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo quy định tại Thông tư số 06/2014/TT-NHNN ngày 17/3/2014.

Xem chi tiết:

http://tapchitaichinh.vn/thi-truong-tai-chinh/vang---tien-te/ngan-hang-nha-nuoc-bat-ngo-ha-lai-suat-tien-gui-usd-con-0-nam-69696.html

- "Đẩy mạnh xử lý nợ xấu". Hai cơ quan là Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC - thuộc Bộ Tài chính) và Công ty Quản lý tài sản của các TCTD (VAMC - thuộc NHNN) đang “bắt tay” đẩy mạnh việc xử lý nợ xấu vốn bị ách tắc trong suốt khoảng thời gian dài vừa qua.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VAMC, cho biết VAMC và DATC đã hoàn thành xong bản dự thảo hợp tác và sẽ chính thức công bố thông tin trong thời gian tới. Theo đó, 2 đơn vị sẽ cùng ngồi lại để tìm ra những khó khăn vướng mắc trong xử lý nợ xấu, từ đó đề xuất những chính sách cần thiết.

Nhiều ý kiến đánh giá sự hợp tác lần này là dấu hiệu tích cực trong xử lý nợ xấu. Bởi trước đây hoạt động chủ yếu của DATC là xử lý nợ trong doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa, do vậy tỷ lệ nợ xấu của nền kinh tế đã về mức 3% chủ yếu được “cất” vào kho của VAMC. Vì vậy cần tăng thêm công cụ, biện pháp để tăng cường xử lý nợ xấu trong thời gian tới.

Tính đến nay, VAMC đã xử lý được 13.320 tỷ đồng nợ xấu và vẫn còn khiêm tốn so với tổng lượng nợ xấu vào khoảng hơn 200.000 tỷ đồng mà tổ chức này đã mua. Nhiều người kỳ vọng bên cạnh việc hợp tác giữa DATC và VAMC, Nhà nước sẽ có thêm các biện pháp để thúc đẩy hoạt động mua bán nợ xấu trên thị trường, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức nước ngoài có thể tham gia mạnh hơn vào thị trường mua bán nợ. Những giải pháp đồng bộ đó sẽ giúp đẩy nhanh việc xử lý nợ xấu trong thời gian tới.

Xem chi tiết:

http://www.saigondautu.com.vn/pages/20150926/day-manh-xu-ly-no-xau.aspx

- "Nghị quyết 19 đang đi rất chậm". Nghị quyết 19 ra đời (tháng 2-2015) nhằm giảm bớt các rào cản đối với môi trường kinh doanh tại Việt Nam ở cả cấp Trung ương và địa phương, ở những lĩnh vực doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

Theo đó, trong cải cách hành chính thuế, tính đến 23-9, đã có 98% doanh nghiệp thực hiện khai thuế điện tử ổn định. Tổng cục Thuế đã phối hợp với 33 ngân hàng thương mại để triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử. Cho đến nay đã có 84 doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử và 71,3% doanh nghiệp nộp thuế điện tử.

Song, theo đánh giá của doanh nghiệp, kết quả của cải cách trên vẫn chưa như mong đợi. Đối với cải cách hành chính về bảo hiểm xã hội, Nghị quyết 19 yêu cầu giảm thời gian nộp bảo hiểm xã hội từ 335 giờ/năm xuống còn 49,5 giờ/năm. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp, như cắt giảm 50 tiêu thức trên các biểu mẫu, tờ khai; bãi bỏ 16 thành phần hồ sơ trong các thủ tục; giảm từ 115 xuống còn 43 thủ tục…

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, thời gian nộp bảo hiểm xã hội vẫn chưa đạt được mục tiêu xuống 49,5 giờ như yêu cầu của Nghị quyết. Cũng tương tự với cải cách thủ tục hải quan và quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa xuất - nhập khẩu, dù Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã có nhiều nỗ lực đơn giản hóa thủ tục, áp dụng hải quan điện tử, song các thủ tục này chưa được cải thiện, do đó chưa giảm được thời gian thông quan hàng hóa.

Đối với việc tiếp cận điện năng, mục tiêu của Nghị quyết 19 nhằm giảm thời gian tiếp cận điện năng còn 70 ngày, trong đó 36 ngày thuộc trách nhiệm của EVN và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan. Mặc dù EVN đã có nhiều giải pháp để cải thiện chỉ số này, song vẫn chưa đạt được chỉ tiêu đề ra.

Tính đến nay, thời gian doanh nghiệp thuê thiết kế và thực hiện công trình ở Việt Nam là 63 ngày. Đối với việc giải quyết phá sản doanh nghiệp, Nghị quyết 19 đặt mục tiêu rút ngắn thời gian giải quyết phá sản doanh nghiệp xuống còn 30 tháng (đến hết năm 2015) và 24 tháng (đến hết 2016). Dù Luật Phá sản 2014 là một đạo luật tiến bộ với nhiều nội dung đổi mới, đã có hiệu lực từ 1-7-2015, song trên thực tế chưa ghi nhận sự cải thiện trong thủ tục và thời gian giải quyết phá sản của doanh nghiệp, khả năng chỉ tiêu này không đạt yêu cầu.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng chúng ta mới nhấn mạnh đến cải cách hành pháp, mà quên hoặc không để ý ngành tư pháp cũng có những vấn đề cần phải cải cách. Do đó, Chính phủ cần có sự phối hợp nhiều hơn với Tòa án Nhân dân tối cao để triển khai thực hiện các chỉ số thuộc tư pháp. Nếu không, Nghị quyết 19 sẽ chưa tác động đến được những chỉ số này. 

Xem chi tiết:

http://www.saigondautu.com.vn/pages/20150926/nghi-quyet-19-dang-di-rat-cham.aspx

 
(T.Hằng - tổng hợp)