Các báo viết về Tài chính ngày 29/10/2015

**Hiểu thế nào về “chỉ còn 45.000 tỷ vốn ngân sách”?; **Môi trường kinh doanh Việt Nam nhảy 3 bậc trong xếp hạng WB; **Chứng khoán chiều 28/10: Lại “đập” cuối phiên; **Tổng cục Thuế lý giải việc "vênh" số liệu giảm giờ nộp thuế; **VN vẫn cần tới 770 giờ để nộp thuế; **Bộ Tài chính thành lập lực lượng chống chuyển giá; **Sân bay Tân Sơn Nhất: Giảm thời gian làm thủ tục xuất cảnh; **Đề nghị Quốc hội giám sát việc mua nợ của ngân hàng; **TPP: Cửa có mở toang cho nông sản Việt?; **Doanh nghiệp bức xúc vì bị “trói” hoàn thuế; **Mua lại 0 đồng - bước đệm cho các ngân hàng phá sản?; **Gần 50% gói tín dụng 30.00

Ông Trần Phát Đạt làm việc với Hải quan thị xã Hồng Lĩnh để “đòi” tiền hoàn thuế. Ảnh: TRẦN TUẤNÔng Trần Phát Đạt làm việc với Hải quan thị xã Hồng Lĩnh để “đòi” tiền hoàn thuế. Ảnh: TRẦN TUẤN

Thông tin “chỉ còn 45.000 tỷ đồng vốn ngân sách” đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận những ngày gần đây, tuy nhiên, việc một số ý kiến hiểu chưa đầy đủ về cấu phần ngân sách có thể dẫn đến những hiểu lầm đáng tiếc.

Các phương tiện truyền thông đã đăng tải nội dung phát biểu của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh trong phiên thảo luận tổ của Quốc hội ngày 22/10. Cụ thể, trong phiên thảo luận, Bộ trưởng Vinh nhắc đến con số 255.750 tỷ đồng vốn ngân sách cho “đầu tư phát triển” năm 2016, sau khi phân bổ ngân sách địa phương và các cân đối khác, thì ngân sách Trung ương còn lại 45.000 tỷ đồng.

“45.000 tỷ đồng này không biết phải làm gì, chưa nói đến phải trả nợ. Trả nợ xong gần như không có tiền để làm gì cả”, Bộ trưởng nói.

Sau đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết con số “45.000 tỷ đồng vốn ngân sách” Trung ương mà Bộ trưởng Vinh nêu chưa tính thêm 50.000 tỷ đồng vốn ODA, cho nên con số thực tế để vốn ngân sách Trung ương cho “đầu tư phát triển” có thể điều tiết năm 2016 là khoảng 95.000 tỷ đồng.

Trong số 95.000 tỷ đồng trên, theo quy định thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư có quyền phân bổ 45.000 tỷ đồng, còn 50.000 tỷ đồng vốn ODA thì “tự động” được giải ngân theo các hiệp định đã ký trước đó.

Như vậy, con số “45.000 tỷ đồng” này chỉ là khoản mục còn lại của vốn “đầu tư phát triển” - một khoản mục tương đối nhỏ trong cấu phần của các khoản chi ngân sách Trung ương nói chung, chứ không phải của toàn bộ ngân sách.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/thoi-su/hieu-the-nao-ve-chi-con-45000-ty-von-ngan-sach-20151027104711319.htm

2015 là năm thứ 10 liên tiếp, Singapore đứng đầu trong bảng xếp hạng về môi trường kinh doanh hàng năm của Ngân hàng Thế giới (WB).

Theo báo cáo về môi trường kinh doanh toàn cầu do WB mới công bố, ngoài Singapore, trong nhóm 20 nền kinh tế có môi trường kinh doanh hàng đầu còn có các tên tuổi thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương: New Zealand (vị trí thứ 2), Hàn Quốc (4), Hồng Kông (5), Đài Loan (11), Úc (13), Malaysia (18)...

Báo cáo của WB cũng cho biết, năm vừa qua, hơn một nửa trong số 27 nền kinh tế trong khu vực đã thực hiện tổng cộng 27 đợt cải cách, nhằm tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

Các nền kinh tế đều thực hiện cải cách, trong đó dẫn đầu là Việt Nam (5 cải cách), Hồng Kông, Trung Quốc (4), và Indonesia (3).

Chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam, theo đánh giá của WB, hiện ở mức điểm 62,1. Trong khu vực châu Á, Việt Nam đứng cao hơn Indonesia, Philippines, Sri Lanka, Campuchia, Ấn Độ, Lào và Bangladesh.

So với thế giới, xếp hạng của WB cho thấy Việt Nam đang đứng thứ 90, cải thiện được 3 bậc so với năm trước.

Việt Nam cũng được đánh giá cao trong việc hỗ trợ nhà đầu tư tiếp cận với nguồn điện, cải cách các thủ tục thuế.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/thoi-su/moi-truong-kinh-doanh-viet-nam-nhay-3-bac-trong-xep-hang-wb-20151028022416463.htm

Thị trường lặp lại diễn biến đáng ngại khi càng về cuối phiên sức ép càng nặng và giá giảm dần. Các blue-chips lớn bị “đập” tơi tả, nhất là các mã ngân hàng, dẫn đến một phiên giảm điểm.

VN-Index đóng cửa mất 0,37%, VN30 mất 0,31%, HNX-Index mất 0,1%, HNX30 mất 0,27%. Điều bất ngờ là độ rộng không thay đổi quá nhiều. Toàn thị trường đóng cửa với 207 mã tăng/187 mã giảm. So với phiên sáng có 199 mã tăng/138 mã giảm thì rõ ràng là chỉ biến động ở phía các cổ phiếu giảm giá.

Điều bất lợi là chính các cổ phiếu giảm giá đó lại nằm trong hai rổ blue-chips. VN30 có tới 16 mã giảm/8 mã tăng lúc đóng cửa. Nếu so với phiên sáng, hiện tượng tụt áp cực kỳ rõ rệt: tới 25 cổ phiếu sụt giá so với phiên sáng, chỉ 4 mã tăng thêm.

Biến động mạnh nhất chính là các cổ phiếu ngân hàng: VCB đóng cửa giảm 1,07%, CTG giảm 0,96%, BID giảm 1,64%, MBB giảm 0,71%, STB giảm 1,46%, ACB giảm 1,44%.

Những cổ phiếu rất lớn này giảm giá đã tác động mạnh đến những chỉ số giá, chưa kể đến sự thiếu hụt sức mạnh từ các trụ khác. Chẳng hạn BVH cũng giảm 2,54%, DPM giảm 0,31%, SSI giảm 0,85%, HAG giảm 2,1%, HPG giảm 0,95%, HSG giảm 1,71%, PVD giảm 0,83%.

Ba cổ phiếu lớn nâng đỡ VN-Index mấy ngày nay là VIC, VNM, MSN mất toàn bộ sức mạnh càng khiến lực đỡ giảm đi. GAS lẻ loi tăng giá nhẹ 0,22% và một số mã đơn độc khác như FPT, REE, VSH, PPC không đủ để cân bằng lại sức nặng quá lớn từ số blue-chips giảm.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/chung-khoan/chung-khoan-chieu-2810-lai-dap-cuoi-phien-20151028040927757.htm

Tổng cục Thuế cho biết đã giảm được 420 giờ nộp thuế và những kết quả này sẽ tiếp tục được ghi nhận trong các báo cáo môi trường kinh doanh 2017, 2018 của Ngân hàng thế giới.

Ngày 28/10, Ngân hàng Thế giới (WB) và Công ty Tài chính quốc tế (IFC) đã công bố Báo cáo môi trường kinh doanh 2016 (Doing Business 2016), trong đó ghi nhận chỉ số nộp thuế ở Việt Nam mới giảm 102 giờ, từ 872 giờ xuống còn 770 giờ. Theo đó, số giờ nộp thuế mới chỉ giảm 40 giờ, trong khi đó ngành thuế công bố đã giảm tới 420 giờ. Số lần nộp thuế cũng mới chỉ giảm được 2 lần.

Tổng cục Thuế đã có những phân tích lý giải cho việc “vênh” số liệu này.

Cụ thể, theo Tổng cục Thuế, báo cáo của WB vừa công bố (2016) tính toán thời gian mà doanh nghiệp thực hiện thủ tục về thuế trong năm 2014 (từ 1/1/2014 đến 31/12/2014).

WB đưa ra phương pháp xác định là nếu văn bản có hiệu lực đối với cộng đồng doanh nghiệp tại thời điểm nào thì sẽ được tính từ thời điểm đó; nếu thực hiện từ đầu năm thì tính 100%. Trường hợp, văn bản ban hành tại thời điểm giữa năm thì sẽ được tính theo tỷ lệ % về thời gian.

Qua nghiên cứu chi tiết bảng tính toán số liệu về thời gian của cơ quan này thì thấy rằng gần như tất cả kết quả cải cách về thuế của Việt Nam trong năm 2014 đều đã được ghi nhận. Nhưng số liệu này chỉ được tính theo tỷ lệ, tính từ tháng 10, 11 năm 2014, theo thời hạn hiệu lực của các văn bản ban hành.

Do đó, thời gian nộp thuế trong năm 2014 chỉ được tính trong 2 tháng, với kết quả là giảm được 40 giờ. Các kết quả còn lại sẽ được tiếp tục ghi nhận trong các báo cáo môi trường kinh doanh 2017 và 2018.

Xem chi tiết:

http://baochinhphu.vn/Kinh-te/Tong-cuc-Thue-ly-giai-viec-venh-so-lieu-giam-gio-nop-thue/239954.vgp

Thời gian làm thủ tục thuế của VN vẫn lên tới 770 giờ và dù được đánh giá VN cải thiện mạnh nhất, nhưng chỉ số tiếp cận điện năng của VN vẫn đứng thứ... 108.

Ngày 28-10, Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố chỉ số Môi trường kinh doanh (Doing Bussiness 2016), trong đó VN được xếp thứ 90 trên 189 quốc gia, nền kinh tế.

So với chỉ số năm 2015, VN đã tăng 3 bậc nhưng vẫn đứng sau hàng loạt quốc gia trong khu vực như Singapore (đứng thứ 1), Malaysia (18), Thái Lan (49)..., thậm chí sau cả Rwanda (62), Jamaica (64), Kosovo (66), Morocco (75)...

Trả lời Tuổi Trẻ về bảng xếp hạng này, bà Nguyễn Minh Thảo - phó ban môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương - cho rằng nhiều chỉ số VN đã có cải cách và được ghi nhận, như tiêu chí khởi sự kinh doanh, tiếp cận điện năng, tiếp cận tín dụng, nộp thuế - bảo hiểm xã hội, giải quyết phá sản doanh nghiệp...

Đặc biệt, dù được đánh giá cải thiện mạnh nhất, thời gian giảm từ 115 ngày xuống còn 59 ngày, nhưng chỉ số tiếp cận điện năng của VN vẫn đứng thứ... 108.

Trong khi đó, nhiều chỉ số quan trọng vẫn chưa được cải thiện hoặc cải thiện rất ít. Chẳng hạn, chỉ số về nộp thuế tăng 4 bậc (từ mức 172 lên mức 168), bởi khảo sát thực tế các doanh nghiệp cho thấy thời gian làm thủ tục thuế của VN vẫn lên tới 770 giờ (giảm 102 giờ), trong đó bảo hiểm xã hội giảm 62 giờ và thủ tục thuế giảm 40 giờ, thấp hơn nhiều so với con số 420 giờ mà Bộ Tài chính đã công bố.

Đặc biệt, thời gian để được cấp phép xây dựng ở VN lại tăng tới 52 ngày (từ 114 ngày lên 166 ngày), vẫn cần đến 10 thủ tục và chi phí còn lớn hơn trước...

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20151029/vn-van-can-toi-770-gio-de-nop-thue/992992.html

Ngày 28-10, tại Hà Nội, Bộ Tài chính đã công bố thành lập Phòng Thanh tra giá chuyển nhượng trực thuộc Vụ Thanh tra của Tổng cục Thuế.

Lãnh đạo ngành thuế cho biết kết thúc thời gian thí điểm phân tích chống chuyển giá của ngành thuế 3 năm qua, tính bình quân đã có 29 vụ kết thúc, giảm lỗ 300 tỷ đồng/vụ và truy thu 20 tỷ đồng tiền thuế/vụ.

Hiện có khoảng 13.000 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; trong đó có tới 4.098 doanh nghiệp có giao dịch liên kết có giá chuyển nhượng. Hành vi gian lận thuế đã làm giảm số thu thuế, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước và gây ra sự cạnh tranh thiếu công bằng, bình đẳng tới doanh nghiệp trong nước.

Phòng thanh tra giá chuyển nhượng có nhiệm vụ lập kế hoạch thanh tra giá chuyển nhượng, xây dựng quy trình thanh tra, thu thập xử lý thông tin từ các doanh nghiệp có quan hệ liên kết từ cơ quan thuế và bên thứ ba.

Lực lượng thanh tra giá chuyển nhượng sẽ được thành lập ở cơ quan Tổng cục Thuế và 4 địa phương có nhiều rủi ro liên quan đến giá chuyển nhượng là Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20151028/bo-tai-chinh-thanh-lap-luc-luong-chong-chuyen-gia/992830.html

Bộ Tài chính vừa chấp thuận đề xuất của Bộ GTVT về việc thực hiện một điểm soi chiếu chung của cơ quan hải quan và an ninh hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Bộ Tài chính vừa có văn bản chấp thuận đề xuất của Bộ GTVT về việc thực hiện một điểm soi chiếu chung của cơ quan hải quan và an ninh hàng không tại nhà ga hành khách quốc tế Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, bắt đầu thực hiện từ ngày 15-11 nhằm rút ngắn thời gian làm thủ tục xuất cảnh tại 
sân bay này.

Hiện nay, hành lý của khách xuất cảnh tại nhà ga hành khách sân bay Tân Sơn Nhất được kiểm tra hai lần bằng máy soi: kiểm tra hành lý ký gửi và kiểm tra hành lý xách tay, khiến hành khách mất nhiều thời gian làm thủ tục, gây ùn tắc đặc biệt 
giờ cao điểm.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20151028/san-bay-tan-son-nhat-giam-thoi-gian-lam-thu-tuc-xuat-canh/992272.html

Việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đứng ra mua các ngân hàng thua lỗ với giá 0 đồng và gánh toàn bộ những khoản nợ cần có sự giám sát của Quốc hội.

Đây là đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) tại phiên thảo luận chiều 28.10 của Quốc hội về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng…

Theo ĐB Trương Trọng Nghĩa, tham nhũng trong lĩnh vực ngân hàng âm vào tiền gửi của dân hàng chục ngàn tỉ, NHNN đứng ra mua 0 đồng, đồng thời gánh toàn bộ những khoản nợ đó. Nếu vài năm tới không thể xóa lỗ được thì Nhà nước phải trả toàn bộ số tiền này.

“Cử tri cho rằng việc gánh nợ cho mấy ông tham nhũng, dù cần thiết, nhưng không thể coi đó là chuyện bình thường. Biết là có Nhà nước gánh nợ, nên người gửi tiền yên tâm, không rút tiền, nhưng những người dân không gửi tiền vào các ngân hàng thua lỗ ấy thì họ không chịu, vì ngân sách cũng là tiền thuế của họ”, ĐB Trương Trọng Nghĩa nói.

Ông Nghĩa đề nghị việc này cần có sự giám sát của Quốc hội. “Quốc hội hỗ trợ NHNN, để NHNN làm một mình thì nặng nề, vất vả quá”, ĐB Nghĩa nói. Theo ĐB Nghĩa, việc mua ngân hàng liên quan đến sử dụng tài sản Nhà nước và tiền ngân sách, Quốc hội phải giám sát.

“Đây chính là thực hiện nguyên tắc kiểm soát quyền lực. Quốc hội phải nhập cuộc và cùng chịu trách nhiệm, không thể nói đó chỉ công việc của Chính phủ, đến khi xảy ra hậu quả nghiêm trọng thì mới yêu cầu xử lý”, ĐB Nghĩa đề nghị.

Theo ĐB Trương Trọng Nghĩa, hội nhập phải đi kèm bảo vệ an ninh quốc gia, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ và tự chủ kinh tế. Đây không phải là yêu cầu chỉ của nước ta, mà của tất cả các nước.

Ông Nghĩa cũng lưu ý cần có đối sách trước các hiện tượng nước ngoài tiến hành hoạt động thương mại, đầu tư, tín dụng, tạo ra nguy cơ xâm phạm an ninh, chủ quyền, nhất là khi có xung đột, chiến tranh.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/kinh-te/de-nghi-quoc-hoi-giam-sat-viec-mua-no-cua-ngan-hang-626885.html

Nông sản Việt Nam đang có cơ hội rất lớn sau 1 - 2 năm nữa khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực, các dòng thuế dần hạ về 0%

Tại hội thảo “Tác động của TPP đối với nông nghiệp và lao động Việt Nam” do Trường ĐH Văn Hiến, Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG TP HCM) và Báo Người Lao Động tổ chức ngày 28-10 ở TP HCM, nhiều ý kiến cho rằng dù cửa đã mở nhưng nếu Việt Nam vẫn xuất khẩu nông sản thô, không nâng được chất lượng và có thương hiệu thì rất khó tăng tốc vào được những thị trường tiềm năng.

Theo ông Nguyễn Đình Bích, nguyên Phó trưởng Ban Nghiên cứu Chiến lược phát triển thương mại, Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công Thương), Việt Nam có ưu thế vượt trội riêng trong “thị trường ngách” khi gia nhập TPP vì cộng đồng TPP rất hạn chế về sản xuất lúa gạo.

Trong 10 năm qua, tổng sản lượng gạo trung bình của các nước trong khối TPP là 45,3 triệu tấn/năm thì Việt Nam đã chiếm 26,7 triệu tấn (tương đương 58,9%), nhập khẩu của 11 nước TPP còn lại tăng khá mạnh trong thời gian trên.

Hấp dẫn nhất là thị trường Malaysia. Năm 2014, nước này nhập khẩu của Việt Nam 473.000 tấn gạo và 422.000 tấn từ Thái Lan. Khi TPP có hiệu lực, thuế nhập khẩu giảm, Thái Lan nằm ngoài khối TPP nên có thể phải nhường lại thị phần do không cạnh tranh được với gạo Việt Nam. Tiếp đó, sản lượng 163.000 tấn/năm của Thái Lan xuất sang Singapore cũng có thể phải nhường bớt cho Việt Nam với lý do tương tự.

Tuy nhiên, với các thị trường khác như Mỹ, Nhật Bản thì rất khó vì đến nay, gạo Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu, không thuần loại, không kiểm soát được dư lượng hóa chất và không truy xuất được nguồn gốc.

Đối với thủy sản, ông Từ Thanh Phụng, Tổng Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Hùng Hậu, cho biết doanh nghiệp (DN) rất hồ hởi trước TPP do được hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế quan. “Hiện nay, thuế xuất khẩu thủy sản sang các nước tham gia TPP đang ở mức từ 12% - 19%; khi thuế giảm, hàng hóa Việt Nam ở các nước sẽ có khả năng cạnh tranh cao hơn. Đón đầu TPP, Hùng Hậu đã mở rộng quy mô sản xuất, cải tiến và đổi mới công nghệ, mở rộng thêm nguồn nguyên liệu đầu vào và đáp ứng các tiêu chuẩn của nước nhập khẩu về truy xuất nguồn gốc” - ông Phụng cho biết.

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/kinh-te/tpp-cua-co-mo-toang-cho-nong-san-viet-20151028215344214.htm

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu (DNXK) gỗ ở Hà Tĩnh bức xúc cho rằng, việc cơ quan thuế áp dụng công văn “lạ” của Bộ Tài chính quy định nội dung hoàn thuế theo kiểu áp đặt thời hạn kinh doanh đang khiến họ lao đao vì khó được hoàn thuế.

Ông Trần Phát Đạt - Chủ tịch Hội DN Hương Khê (Hà Tĩnh) - bức xúc phản ánh, hiện một số DNXK gỗ trên địa bàn đang gặp khó khăn vì số tiền lớn hoàn thuế đang bị “mắc kẹt” tại Chi cục Hải quan Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh). Cụ thể, DNTN Quỳnh Nga có hơn 413 triệu đồng; DNTN Tiến Đạt có hơn 264 triệu đồng; DNTN Vân Hà có hơn 1,2 tỉ đồng. Nguyên nhân của việc “mắc kẹt” nói trên do ngày 30.12.2014, Bộ Tài chính ban hành Công văn 19128/BTC-TCHQ do Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký có nội dung: “Bộ Tài chính yêu cầu cục hải quan các tỉnh không thực hiện hoàn thuế đối với các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá, gỗ nhập khẩu sau đó tái xuất nhưng quá hạn 365 ngày kể từ ngày nhập khẩu”.

Đáng nói, theo ông Đạt: Công văn 19128 hướng dẫn trái với văn bản quy phạm pháp luật do chính Bộ Tài chính ban hành là Thông tư 128/2013 và trái cả Nghị định 87/2010 của Chính phủ, khi tự ý đề ra giới hạn 365 ngày cho DN phải tái xuất hàng hóa mới được xét hoàn thuế, trong lúc không có văn bản quy phạm pháp luật nào đề ra giới hạn 365 ngày này. Ngay cả Thông tư 38/2015 mới ban hành của Bộ Tài chính cũng không nêu cụ thể việc tái xuất theo thời hạn 365 ngày, mà chỉ quy định hàng hóa tái xuất sang nước thứ ba hoặc tái xuất vào khu phi thuế quan được hoàn lại thuế nhập khẩu đã nộp và không phải nộp thuế xuất khẩu.

Trước đây, theo quy định gỗ là mặt hàng được Nhà nước khuyến khích nhập khẩu, thuế xuất nhập, tái xuất là 0% (miễn thuế). Tuy nhiên, thời gian qua do thực hiện theo Công văn 19128, Chi cục Hải quan Hồng Lĩnh vẫn thu 20% thuế xuất khẩu với các DN trên. Thực tế, kinh doanh có những lúc thị trường khó khăn, chưa thể tái xuất trong vòng 365 ngày. Trong lúc như thế, không được hoàn thuế khiến DN càng khó khăn. Cũng theo ông Đạt, đối với số tiền hoàn thuế đang bị “mắc kẹt” của DN Quỳnh Nga, Tiến Đạt và Vân Hà, Chi cục Hải quan Hồng Lĩnh và Cục Hải quan Hà Tĩnh đều xác định được hoàn thuế xuất khẩu và đã báo cáo Tổng cục Hải quan. Tuy nhiên, đến nay sau gần 2 năm tái xuất, bị thu thuế, họ vẫn chưa được hoàn trả.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/kinh-te/doanh-nghiep-buc-xuc-vi-bi-troi-hoan-thue-391497.bld

Lần đầu tiên trong lịch sử, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mua lại cổ phần của 3 TCTD là NHTM CP Xây dựng (VNCB), NHTMCP Đại Dương (Ocean Bank) và NHTMCP Dầu khí Toàn cầu (GP.Bank) với giá 0 đồng. Các chuyên gia tài chính ngân hàng nhận định đây là bước đi đầu tiên quan trọng để tiến tới triển khai thủ tục phá sản TCTD theo tố tụng tư pháp quy định mà Quốc hội vừa thông qua năm 2014.

Vì đây là động thái chưa từng có tiền lệ của NHNN nên không tránh khỏi các ý kiến trái chiều. Không ít chuyên gia cho rằng việc mua 0 đồng chỉ là giải pháp tình thế.

Thạc sĩ Lê Thị Nga - Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho biết: “Tôi khuyến nghị rằng việc mua lại các NH giá 0 đồng chỉ là giải pháp trước mắt, giải pháp tình thế. Luật Phá sản được Quốc hội Khóa XIII thông qua đã mở hành lang pháp lý cho việc thực hiện các thủ tục phá sản theo con đường tòa án. Để một ngân hàng phá sản sẽ là một bài học tốt cho cả giới ngân hàng lẫn người dân gửi tiền, một biện pháp hữu hiệu chống lại thói “ỷ thế làm liều” của cả hai bên”.

TS Lê Xuân Nghĩa nhận định việc mua 0 đồng vừa giúp NH đã quyết liệt xử lý vấn đề sở hữu chéo, cho vay sân sau. “Lần đầu tiên NHNN “sờ mó” tới nhóm lợi ích này, đây là nhóm gây ra bất ổn của hệ thống NH. Hoạt động của nhóm lợi ích này khiến cho việc tăng vốn, tăng tổng tài sản không thực chất. NHNN đã xử lý các NH yếu kém, xử lý sở hữu chéo và lũng đoạn, tránh được bất ổn cho nền kinh tế”.

Vậy quyền lợi của các cổ đông sẽ ra sao? Bà Lê Thị Nga cho rằng khi các lãnh đạo cấp cao của NH đưa ra quyết định chưa đúng nên họ phải chịu trách nhiệm cho những quyết định của mình. Cổ đông của các TCTD bị mất cổ phần vì để ngân hàng làm ăn kém hiệu quả dẫn tới âm vốn chủ sở hữu.

Đồng tình với quan điểm trên, TS Lê Xuân Nghĩa cho biết, sự thật là cả ba cái tên VNCB, Ocean Bank, GP.Bank bị mua lại với giá 0 đồng là do các NH này nợ mất vốn vượt quá nhiều vốn tự có của NH. Các ông chủ nhà băng đang hàng ngày ăn dần vào tiền gửi của người dân.

Theo TS Đinh Trung Tụng - Thứ trưởng Bộ Tư pháp: “Với cổ đông dù lớn hay nhỏ thì khi đưa tiền của mình ra kinh doanh thì phải chấp nhận chịu rủi ro. Tôi cho rằng biện pháp của NHNN cần làm sao tránh phá sản, mua bắt buộc vì thực tế đây chỉ là giải pháp bất đắc dĩ”.

Việc đảm bảo quyền lợi và giá trị tài sản của người gửi tiền là vấn đề lớn trong quá trình tái cơ cấu hệ thống NHTM Việt Nam. Niềm tin, tâm lý thị trường là vấn đề quan trọng trong hoạt động tài chính ngân hàng. Người gửi tiền thường không yên tâm khi có tiền gửi ở các ngân hàng có xu hướng sáp nhập, hợp nhất hay chia tách. Việc tìm giải pháp để ngăn chặn tình trạng người gửi tiền đồng loạt rút tiền ồ ạt khỏi một ngân hàng là điều mà các nhà quản lý đặc biệt quan tâm.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/tien-te-va-dau-tu/mua-lai-0-dong-buoc-dem-cho-cac-ngan-hang-pha-san-391389.bld

Theo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), tính đến ngày 30.9.2015, gói tín dụng hỗ trợ 30.000 tỉ đồng đã cam kết cho vay 20.425 tỉ đồng và đã giải ngân đạt 12.293 tỉ đồng.

Cụ thể, đối với tổ chức, doanh nghiệp, các ngân hàng cam kết cho 56 dự án vay với số tiền là 6.964 tỉ đồng, trong đó đã giải ngân cho 46 dự án với dư nợ đạt 3.144 tỉ đồng.

Các ngân hàng đã ký hợp đồng cam kết cho 28.922 hộ gia đình, cá nhân với số tiền là 13.461 tỉ đồng (đã giải ngân 9.149 tỉ đồng). Trong đó 10.907 hộ vay để mua nhà ở xã hội với số tiền là 4.362 tỉ đồng, 15.508 hộ vay để mua nhà ở thương mại với số tiền là 8.029 tỉ đồng, 2.507 hộ vay để cải tạo, xây mới nhà ở với số tiền là 1.070 tỉ đồng.

Được biết, trước đó, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) đã đề xuất gia hạn thời hạn giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng đến hết ngày 31.5.2018. Theo quy định tại Điều 4 của Thông tư 11/2013/TT-NHNN ngày 15.5.2013 thì thời hạn giải ngân kết thúc vào ngày 31.5.2016. Đề xuất này dựa trên kết quả giải ngân chậm của gói 30.000 tỉ đồng. Theo đó tính đến ngày 15.9 gói này mới giải ngân được 26%.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA, kết quả này là “quá thấp, quá chậm và chưa đạt như kỳ vọng”.

Bên cạnh đó, hiện chỉ có Thông tư 11/2013 của Ngân hàng Nhà nước cho phép các NHTM tham gia chương trình được dành 3% dư nợ tín dụng của năm trước liền kề cho vay. Trong khi đó, Luật Nhà ở chưa có cơ chế hình thành nguồn tín dụng cho BĐS.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/tien-te-va-dau-tu/gan-50-goi-tin-dung-30000-ti-dong-duoc-giai-ngan-391390.bld

(CT tổng hợp)