Các báo viết về Tài chính ngày 29/1/2015

**Kiểm tra an toàn thực phẩm tại chợ đầu mối nông sản; **Quản lý quảng cáo cũng cần sáng tạo; **Sửa đổi thông tư công bố thông tin trên TTCK: Băn khoăn nhiều nội dung mới; **Mỹ thiệt hại hơn 200 triệu USD vì dự báo thời tiết sai; **Vay gần 273 triệu USD phát triển lưới điện 2 TP lớn;...

Ảnh minh hoạ - nguồn internet.Ảnh minh hoạ - nguồn internet.

- "Kiểm tra an toàn thực phẩm tại chợ đầu mối nông sản". Sáng 28-1, Đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) TP Hà Nội đã kiểm tra đột xuất Tổ hợp kinh doanh hàng nông sản Thực Chung, đóng trên địa bàn xã Đại Thịnh (huyện Mê Linh). 

Đây là cơ sở đầu mối chuyên kinh doanh hàng nông sản, rau, củ quả nội, ngoại nhập khẩu để cung ứng cho các tỉnh, thành phố trong cả nước và các siêu thị lớn. Tại buổi kiểm tra, cơ sở đã thực hiện được một số quy định về ATTP trong sơ chế và bảo quản rau, củ, quả nhưng chưa xuất trình được giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, giấy khám sức khỏe nhân viên, sổ nhập rau, củ, quả hàng ngày. Đoàn kiểm tra đã giao cho Ban chỉ đạo VSATTP huyện Mê Linh tiếp tục giám sát; yêu cầu cơ sở ghi rõ địa chỉ, xuất xứ hàng hóa vào nhãn sản phẩm khi đóng gói; yêu cầu Phòng Y tế huyện Mê Linh hướng dẫn cơ sở khắc phục những tồn tại nói trên.
 
Xem chi tiết:

- "Quản lý quảng cáo cũng cần sáng tạo". Theo phản ánh của các chuyên gia ngành quảng cáo, hiện hồ sơ "Thông báo sản phẩm quảng cáo" đối với phương tiện quảng cáo ngoài trời đã được quy định rõ trong LQC cũng như trong Thông tư số 10/2013 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn đặt thêm những "lệ làng": Có nơi yêu cầu nộp giấy chứng nhận logo, nhãn hiệu, yêu cầu bản sao các giấy tờ phải có chứng thực, trong khi Luật chỉ quy định đối với văn bản chứng minh quyền sử dụng đất.

Có nơi yêu cầu phải có hợp đồng quảng cáo, có nơi vẫn yêu cầu thẩm định từng địa điểm đặt bảng, treo hộp đèn, hoặc trong khi các cơ quan chức năng xây dựng, quy hoạch, giao thông, môi trường chưa kịp có văn bản hướng dẫn đã ngừng cấp phép, yêu cầu doanh nghiệp (DN) quảng cáo phải thực hiện ngay những quy định mới.

Thậm chí, có nơi ngừng cấp phép quảng cáo hộp đèn vì cho rằng trong LQC không có quy định cụ thể về quảng cáo hộp đèn khiến các DN rất khó xử. Đối với quảng cáo trên báo chí, một sản phẩm quảng cáo có cùng nội dung nhưng vẫn có nơi nhận, có nơi không.

Nhiều địa phương chưa có quy hoạch quảng cáo ngoài trời hoặc đã có nhưng chưa điều chỉnh theo LQC và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời, nhưng lại tạm dừng nhận thủ tục thông báo sản phẩm quảng cáo làm gián đoạn sản xuất, kinh doanh của DN quảng cáo khi đã đầu tư phương tiện và chuẩn bị hồ sơ trước đó.

Xem chi tiết:

http://www.doanhnhansaigon.vn/van-de/quan-ly-quang-cao-cung-can-sang-tao/1086482/

- "Sửa đổi thông tư công bố thông tin trên TTCK: Băn khoăn nhiều nội dung mới". Tại hội thảo “Hoàn thiện khung pháp lý về công bố thông tin cho TTCK” do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) phối hợp với Sở GDCK TP. HCM (HOSE) vừa tổ chức, các thành viên tham gia thị trường bày tỏ băn khoăn trước nhiều nội dung trong dự thảo Thông tư 52/2012/TT-BTC sửa đổi.

Trong đó, các nội dung liên quan đến quy định công bố thông tin (CBTT) bằng tiếng Anh, CBTT của cổ đông nội bộ, người có liên quan, CBTT về các loại hình quỹ đầu tư mới như quỹ mở, ETF… được đặc biệt quan tâm.

Cụ thể, dự thảo Thông tư 52 sửa đổi yêu cầu phải CBTT bằng tiếng Anh đối với công ty đại chúng quy mô lớn và công ty niêm yết có vốn điều lệ thực góp từ 500 tỷ đồng trở lên hoặc có sở hữu nước ngoài từ 20% trở lên liên tục trong vòng 1 năm. Nội dung CBTT về trách nhiệm môi trường và xã hội của công ty phải được thể hiện trong báo cáo thường niên hoặc báo cáo phát triển bền vững.

Đối với CTCK, công ty quản lý quỹ, chi nhánh công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam có nghĩa vụ CBTT ngang bằng với công ty niêm yết, công ty đại chúng quy mô lớn. Dự thảo Thông tư cũng quy định rõ nghĩa vụ CBTT của công ty quản lý quỹ đối với các danh mục đầu tư của chính công ty và danh mục đầu tư uỷ thác.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/chung-khoan/sua-doi-thong-tu-cong-bo-thong-tin-tren-ttck-ban-khoan-nhieu-noi-dung-moi-111110.html

- "Mỹ thiệt hại hơn 200 triệu USD vì dự báo thời tiết sai". Ngày 28/1, các bang ở Đông Bắc Mỹ đã dỡ bỏ lệnh khẩn cấp, mọi hoạt động tại TP New York đã trở lại bình thường khi bão tuyết đã tan và cơn bão không mạnh như cảnh báo.


Cơ quan Khí tượng Thủy văn Mỹ đã lên tiếng xin lỗi về những dự đoán sai lầm lớn, khiến người dân hoảng loạn. Ước tính, lệnh đóng cửa các hệ thống giao thông vận tải trong TP New York đã khiến TP này thiệt hại hơn 200 triệu USD và ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp nhỏ và những lao động theo giờ.
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Vay gần 273 triệu USD phát triển lưới điện 2 TP lớn". Dự án Phát triển lưới điện Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Quỹ Cơ sở hạ tầng ASEAN (AIF) với tổng trị giá gần 273 triệu USD vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 Theo đó, toàn bộ số vốn vay này sẽ được thực hiện theo cơ chế Tổng Công ty Điện lực Hà Nội và Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh vay lại theo đúng với điều kiện vay của ADB và AIF cộng thêm phí cho vay lại của Chính phủ.

Thời gian vay lại bằng thời gian vay ADB và AIF là 20 năm, phí cho vay lại của Chính phủ là 0,25%/năm. 2 Tổng công ty này sẽ chịu trách nhiệm cân đối và bố trí 100% vốn đối ứng của Dự án.
 
Xem chi tiết:
 
- "Nga tập trung bán súng AK tới châu Á-TBD". Nhà sản xuất súng AK - Tập đoàn Kalashnikov sẽ chuyển trọng tâm phát triển thị trường sang khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Hãng thông tấn Itar-Tass đưa tin, Tập đoàn vũ khí Kalashnikov - nhà sản xuất súng AK của Nga trong thời gian sắp tới sẽ chuyển hướng tập trung vào các thị trường mới ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và các quốc gia Châu Phi nhằm giảm bớt ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận vũ khí của Washington tại thị trường vũ khí Bắc Mỹ.
Đại diện của Kalashnikov trong một phỏng vấn với Itar-Tass vào hôm thứ 3 cho biết rằng, công ty này sẽ bắt đầu quay lại các thị trường tiềm năng như Ấn Độ và Ai Cập cùng với đó thị trường vũ khí ở các nước châu Mỹ Latinh.
 
Xem chi tiết:
 
- "Cụ thể hóa 5 ưu tiên phân bổ vốn đầu tư công". “Vốn đầu tư công sẽ tập trung có trọng tâm, trọng điểm” là quan điểm xuyên suốt được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Bùi Quang Vinh khẳng định tại Hội nghị phổ biến hướng dẫn Luật Đầu tư công và lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 dành cho các tỉnh phía Nam tổ chức đầu tuần này tại TP.HCM. 

Vì nguồn vốn ngân sách hiện nay rất hạn chế khi mà nhu cầu đầu tư tại các địa phương rất lớn, trong khi, trần nợ công quốc gia đã gần tới ngưỡng Quốc hội quy định.

Do vậy, nguồn vốn đầu tư công phân bổ trong 5 năm tới sẽ theo 5 trình tự ưu tiên sau:

Thứ nhất, ưu tiên bố trí vốn đối ứng cho các dự án PPP.

Thứ hai, vốn đối ứng cho các dự án vốn ODA.

Thứ ba, trả nợ đọng vốn đầu tư xây dựng cơ bản (từ 1/1/2015 sẽ không bố trí vốn để giải quyết phát sinh nợ xây dựng cơ bản).

Thứ tư, vốn cho những công trình chuyển tiếp.

Cuối cùng là, cân nhắc, xem xét các công trình khởi công mới.

Do vậy, để có thể tìm nguồn vốn hỗ trợ, xu hướng phát hành trái phiếu chính phủ đang được xem xét triển khai, nhưng việc phát hành cũng phải xây dựng theo từng dự án cụ thể, trình Quốc hội xem xét và phải có cơ chế kiểm soát chặt chẽ.

Theo đó, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh gợi ý hai phương án yêu cầu các địa phương có ý kiến là hoặc Trung ương hỗ trợ 100% vốn cho các dự án, các dự án sẽ được kiểm định, thực hiện đầu tư một cách chặt chẽ, hoặc Trung ương hỗ trợ một phần như đang làm.

Tuy nhiên, với phương án thứ hai, trong thực tế vừa qua đã xuất hiện nhiều bất cập. Đó là, có nhiều địa phương muốn dự án thông qua nên đã “khai khống” vốn đối ứng (chủ yếu bằng biện pháp xã hội hóa), nhưng thực tế khi triển khai thì kết quả xã hội hóa rất thấp đã khiến công trình bỏ dở khi hết vốn ngân sách. Kết quả là, đang có nhiều ngàn tỷ đồng “chết” tại các dự án loại này.

Xem chi tiết:

http://baodautu.vn/cu-the-hoa-5-uu-tien-phan-bo-von-dau-tu-cong.html

- "Hành lang Kinh tế Đông - Tây tạo động lực phát triển". Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khi nói về ảnh hưởng của quá trình hợp tác hội nhập phát triển Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC) đến Quảng Trị, một trong những tỉnh nằm trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây và trục giao thông Bắc - Nam. 

Ông Chính cho biết, sau khi cầu Hữu Nghị 2 bắc qua sông Mekong nối Mukdahan và Savannakhet được khánh thành (ngày 19/12/2006), vai trò của EWEC đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị đã rõ ràng hơn. Từ đây, mở ra các cơ hội đầu tư, mở rộng thị trường hàng hoá, dịch vụ ra nước ngoài, phát huy tối đa các nguồn lực bên trong và khai thác các nguồn lực bên ngoài, cải cách thủ tục hành chính, khai thác các tiềm năng về du lịch, thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế.

Được đánh giá là tỉnh có nhiều lợi thế khi nằm trên tuyến EWEC, Quảng Trị đã xây dựng kế hoạch và mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội.

Theo đó, Quảng Trị xác định tuyến EWEC trên địa bàn tỉnh là tuyến kinh tế động lực của tỉnh; lấy Quốc lộ 9 làm lợi thế khai thác phát triển kinh tế tổng hợp - gồm 3 vùng kinh tế động lực, đó là Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo; Thị xã Đông Hà; Khu kinh tế du lịch - dịch vụ Cửa Việt - Cửa Tùng và đảo Cồn Cỏ. Các cụm kinh tế phối hợp gồm cụm kinh tế Đakrông - Cam Lộ; cụm Thị xã Quảng Trị - Diên Sanh - Mỹ Chánh.

Trong các lĩnh vực của nền kinh tế, 3 lĩnh vực thương mại - dịch vụ - du lịch giữ vị trí hàng đầu, phấn đấu sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp giữ vị trí trọng tâm, then chốt với tốc độ tăng trưởng cao, tạo sự chuyển dịch nhanh về cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; phát triển nông nghiệp hàng hoá và nông nghiệp ven đô phục vụ cho thương mại, dịch vụ, du lịch và công nghiệp chế biến hàng tiêu dùng và xuất khẩu.

Xem chi tiết:

 
- "Aeon mua thành công 30% Fivimart, 49% Citimart". Aeon đang hiện thực hóa kế hoạch bành trướng tại Việt Nam bằng cách nắm 30% cổ phần của Fivimart và 49% cổ phần của Citimart. 

Theo trang Jiji, Tập đoàn bán lẻ Aeon (Nhật Bản) cho biết đã góp vốn vào hai siêu thị của Việt Nam để thúc đẩy hoạt động tại thị trường Đông Nam Á. Trong đó, Aeon sẽ nắm 30% cổ phần của Fivimart và 49% cổ phần của Citimart. Hiện đại diện hai siêu thị này chưa lên tiếng về việc bán cổ phần cho đối tác ngoại.

Cuối 2014, Aeon và Citimart đã hoàn tất thủ tục hợp tác kinh doanh. Dự kiến, tên gọi mới của chuỗi siêu thị Citimart sẽ được đổi thành AeonCitimart. Ông Lâm Minh Huy, Chủ tịch Citimart cho hay sau khi trở thành đối tác chiến lược, Aeon sẽ giúp đơn vị này thay đổi việc quản lý hệ thống, hỗ trợ gắn kết thương hiệu, thay đổi phương pháp điều hành. Ngoài ra, hai bên sẽ cùng khai thác nguồn hàng từ Việt Nam và Nhật Bản, phát triển nhanh số lượng siêu thị mới trong tương lai.

Citimart ra đời năm 1994, thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Đông Hưng. Hiện hệ thống đã phát triển lên gần 30 siêu thị ở sáu tỉnh thành của Việt Nam như Hà Nội, TP HCM, Hưng Yên, Nha Trang, Bình Dương, Kiên Giang...

Trong khi đó, siêu thị Fivimart được thành lập năm 2007 dưới quyền điều hành và quản lý của Công ty CP Nhất Nam. Hệ thống này đang có 18 siêu thị ở Hà Nội và đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ có 30 siêu thị trên toàn quốc.

Còn Aeon gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2008 và không ngừng mở rộng. Thương vụ đầu tiên của tập đoàn là hợp tác với Trung Nguyên mở chuỗi cửa hàng tiện lợi G7-Ministop. Tổng số tiền mà ông lớn này đã đổ vào hai trung tâm thương mại đã mở ở TP HCM, Bình Dương và một địa điểm sắp khai trương tại Long Biên (Hà Nội) là hơn 500 triệu USD. Sang năm sau, trung tâm Aeon ở Bình Tân (TP HCM) dự kiến sẽ đi vào hoạt động.

Bên cạnh chiến lược tập trung xây dựng các trung tâm thương mại lớn với thương hiệu riêng của mình, Aeon còn bắt tay với các doanh nghiệp địa phương có quy mô nhỏ hơn để xây dựng hệ thống phân phối. Đó là cách mà tập đoàn này đã thực hiện với Fivimart ở phía Bắc và Citimart ở phía Nam. Bằng việc này, Aeon có thể vừa tăng tốc phát triển, vừa nâng cao nhận thức của người dùng về thương hiệu. Ngược lại, các đối tác sẽ thuận lợi hơn trong việc phân phối hàng hóa Nhật Bản hay học được kinh nghiệm quản lý từ đại gia bán lẻ.

Xem chi tiết:

- "Hàng tết vào mùa". Báo cáo tại buổi làm việc giữa Bộ Công Thương và thành phố Hà Nội về dự trữ hàng hóa tết, bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho biết, đến thời điểm này, các doanh nghiệp của thành phố đã dự trữ hàng hóa tết với mức tăng từ 10 - 15% so với năm ngoái, dự báo giá cả sẽ không biến động nhiều. 

Nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm, Sở Công Thương Hà Nội đã có kế hoạch tổ chức 600 điểm bán hàng bình ổn giá, 200 chuyến hàng lưu động, đưa hàng thiết yếu về khu vực nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất. UBND TP.Hà Nội cũng tạm ứng hơn 276 tỉ đồng để giúp các doanh nghiệp dự trữ hàng bình ổn giá, tập trung vào 7 nhóm hàng thiết yếu, như: Gạo trắng, thịt lợn, thịt gà, vịt, trứng gia cầm, thủy - hải sản đông lạnh, dầu ăn, rau củ.

Các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cũng công bố kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng phục vụ tết. Đại diện Công ty thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, ngoài đảm bảo nguồn hàng và giá cả, công ty cũng sẽ tổ chức các điểm bán hàng theo mô hình “Chợ Tết” với sự tham gia của các công ty, đơn vị thành viên. Theo lãnh đạo Công ty An Việt, mỗi ngày công ty đưa ra thị trường từ 150.000 - 200.000 quả trứng gia cầm và liên kết với các tỉnh lân cận chuyển về Hà Nội mỗi tháng 10 tấn rau xanh.

Đại diện siêu thị Co.opmart cho biết, hệ thống đã dự trữ khoảng 90.000 tấn hàng hóa, tăng gần 15% so với cùng kỳ. Trong đó từng nhóm hàng có độ tăng trưởng khác nhau từ 10 - 20%, dự kiến tăng cao nhất nằm ở nhóm nước ngọt, bia, trái cây. Co.opmart cũng tăng cường những sản phẩm hàng nhãn riêng phục vụ cho mùa tết như bánh, mứt, nho khô, nước giải khát, lạp xưởng, giò lụa, dưa món,...

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/kinh-doanh/hang-tet-vao-mua-292451.bld

- “Tăng giá điện, EVN chưa biết chia sẻ lợi ích với cộng đồng“. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) mới đây đã đề xuất với Bộ Công thương bổ sung các chi phí đầu vào như tăng giá khí, giá than, tăng thuế tài nguyên nước, phí môi trường rừng… vào giá điện năm 2015.

Theo ước tính của EVN, điều chỉnh giá than cho điện làm chi phí tăng thêm 2.271 tỷ đồng, điều chỉnh giá khí trên bao tiêu khiến chi phí đội lên 1.114 tỷ đồng, biến động tỷ giá mất thêm 128 tỷ đồng. 

Ngoài ra, thuế tài nguyên nước tăng từ 2% lên 4% từ ngày 1-2 khiến EVN phải nộp ngân sách thêm 1.500 tỷ đồng, chi phí tiếp nhận lưới điện nông thôn cũng làm tốn thêm 1.019 tỷ đồng, chi phí bổ sung chi phí môi trường rừng năm 2011-2012 của các nhà máy thủy điện nhỏ dưới 30 MW là 166 tỷ đồng. 

Đặc biệt, khoản lỗ do chênh lệch tỷ giá vẫn còn đến thời điểm hiện nay là trên 8.800 tỷ đồng.
Nêu quan điểm về vấn đề này, TS. Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả (Bộ Tài Chính) cho biết, ngành điện từ trước đến nay hoạt động kém hiệu quả thua lỗ triền miên, một vài năm gần đây mới có lãi từ việc sản xuất kinh doanh điện. 

“Song các khoản lỗ chủ yếu do quản lý kém do năng suất lao động thấp, hao hụt điện năng ở mức cao và điều này Thủ tướng từng phải chỉ đạo EVN phải nghiêm túc thực hiện”, ông Long chỉ thẳng.
 
Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/kinh-doanh/tang-gia-dien-evn-chua-biet-chia-se-loi-ich-voi-cong-dong-766246.html

- "Mối lo EVN... phá sản: Đề xuất tăng giá ngược đời". Bàn về vấn đề giá điện, theo PGS.TS Phạm Tất Thắng, nghiên cứu viên cao cấp Bộ Công thương, tâm lý tất yếu xưa nay là người tiêu dùng bao giờ cũng muốn có giá rẻ, càng rẻ, còn tốt, còn người sản xuất luôn muốn bán giá tốt nhất.

"Một thực tế đã được nhiều tài liệu, chuyên gia chỉ ra rằng, giá điện ở Việt Nam chưa khuyến khích được các thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực này, đặc biệt là vốn đầu tư nước ngoài, cuối cùng chỉ có doanh nghiệp nhà nước với nhau, thiếu đi sự cạnh tranh. Có nhiều nguyên nhân: do độc quyền, do cách quản lý, đặc biệt là giá điện không đủ bù đắp cho chi phí hiện tại...

Xem chi tiết:

- "Đổi tiền lẻ áp Tết: Càng cấm, tiền chênh lệch càng cao". Bất chấp quy định về việc xử phạt hành vi đổi tiền lẻ nhưng tại một số địa điểm trên địa bàn Hà Nội, dịch vụ kinh doanh đổi tiền lẻ vẫn lén lút hoạt động. Điều đáng nói, tỷ lệ tiền chênh lệch tăng chóng mặt từng ngày. 

Sáng 28/1, có mặt tại Phủ Tây Hồ, nơi mà lâu nay có dịch vụ đổi tiền lẻ hoạt động nhộn nhịp. Tuy nhiên, sau lệnh cấm tuyệt nhiên không thấy bóng dáng người đổi tiền cùng hòm tiền lẻ như mọi lần. Khi phóng viên dò hỏi, các hộ kinh doanh ở đây đã chỉ vào tận nhà chị N.H, đổi tiền có tiếng ở Phủ. Chị N.H cho biết: “Muốn đổi mệnh giá bao nhiêu cũng có nhưng năm nay tiền mới rất ít, chủ yếu là tiền cũ gom lại do ngân hàng không in tiền lẻ. Năm nay, công an làm nghiêm nên chúng tôi không dám hoạt động công khai, phải có người quen dẫn vào mới đổi chứ khách lạ cũng không dám đổi cho”.

Mặc dù dịch vụ đổi tiền đi vào hoạt động “bí mật” nhưng có khách hỏi, lập tức có “cò” dẫn vào tận nơi. Một điểm “nóng” khác về dịch vụ đổi tiền lẻ trên phố Đinh Lễ (quận Hoàn Kiếm) cũng không còn hoạt động công khai như trước. Những phụ nữ hành nghề đổi tiền không đứng túm tụm mà tản ra khắp các góc khuất. Khi thấy khách có vẻ đang kiếm người đổi tiền, họ liền tiến đến hỏi chuyện. Đặc biệt, họ rất cảnh giác với người lạ và ống kính máy ảnh.

Tại các cổng như chùa Hà (quận Cầu Giấy); chùa Phúc Khánh (quận Đống Đa)... các thùng kính không còn bày tiền lẻ bên trong và thay bằng vàng tiền âm phủ để đánh lừa cơ quan chức năng. Một người chuyên đổi tiền lẻ trước cổng chùa Hà cho biết: “Bây giờ không ai dại gì bày ra bán nữa. Cả ngày lãi có vài trăm nghìn đồng mà bị phát hiện ra phạt 20 - 40 triệu đồng thì chúng tôi mất tết”.

Ngoài các điểm đổi tiền truyền thống đang đi vào hoạt động ngầm, các trang rao vặt trên mạng cũng không công khai địa chỉ đổi tiền cụ thể để tránh bị phạt. Anh Quang, nhân viên rao vặt đổi tiền lẻ trên mạng chia sẻ: “Khách muốn đổi bao nhiêu tiền cũng có nhưng chốt giá, số lượng, hẹn nơi gặp chúng tôi sẽ giao hàng tận nơi”.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/nhip-song-thu-do/doi-tien-le-ap-tet-cang-cam-tien-chenh-lech-cang-cao-816669.tpo

- "Hàng khô vẫn chưa vào vụ Tết ". Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2015 nhưng thị trường hàng khô vẫn chưa có dấu hiệu bắt đầu vào vụ Tết. Khách mua thưa vắng là nguyên nhân chính khiến các tiểu thương không dám nhập nhiều hàng. Khảo sát tại một số chợ lớn trên địa bàn Hà Nội như chợ Đồng Xuân, Cầu Giấy, Nghĩa Tân, giá các mặt hàng khô vẫn ổn định, tăng không đáng kể so với 2-3 tháng trước: Măng khô 120-200 nghìn đồng/1kg; Mộc nhĩ 150 nghìn đồng/kg; Nấm hương 320 nghìn đồng/kg; Miến dong 65 nghìn đồng/kg; Thảo quả 190 nghìn đồng/kg; Quế, Hoa hồi 100 nghìn đồng/kg...
Khi đổ về các chợ bán lẻ, giá các mặt hàng khô có tăng lên so với giá ở chợ đầu mối, tuy nhiên mức tăng không quá lớn, tùy từng mặt hàng mà có mức giá chênh lệch nhau, dao động trong khoảng từ 10-30 nghìn đồng/kg hàng hóa. Nhiều tiểu thương còn tận dụng hình thức kinh doanh qua mạng, đăng bán các mặt hàng măng, miến đặc sản của các vùng để thu hút thêm khách hàng.

Đã thành quy luật, cứ giáp Tết là các mặt hàng đều rậm rịch tăng giá, hàng khô cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên năm nay, dù mặt hàng này giữ giá khá ổn định nhưng vẫn bị khách hàng... phàn nàn. “Mọi năm toàn nói là xăng dầu tăng, cước vận chuyển tăng, nên hàng tăng giá. Nay xăng hạ liên tục vẫn chưa thấy hàng hạ giá”, bà Nguyễn Thị Hiệp,  ở Khương Thượng, Đống Đa thắc mắc.

Trong khu bán đồ khô của chợ Đồng Xuân, các mặt hàng măng, miến bầy tràn lối đi, tuy nhiên khách mua có phần thưa vắng. Là chợ đổ buôn, nhưng các chủ hàng vẫn nhiệt tình chào mời bất cứ người khách vãng lai nào đi qua. Đã nhiều năm kinh doanh tại chợ Đồng Xuân, chủ ki-ốt Anh Bằng, số 39-41B1 nhận định: “Hàng khô năm nay tiêu thụ kém, bán chậm hơn năm ngoái nhiều, khách lấy hàng với tâm lý dè dặt và cầm chừng, họ không dám nhập nhiều”.
 
Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/kinh-doanh/hang-kho-van-chua-vao-vu-tet/593634.antd

- "Bù đắp hụt thu từ dầu thô". Kết luận tại Hội nghị tổng kết công tác thuế, hải quan năm 2014 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2015, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu, ngành thuế phấn đấu tăng thu ngân sách năm 2015 tối thiểu từ 8-10% so với dự toán pháp lệnh. Khai thác các nguồn thu để bù đắp hụt từ dầu thô do giá giảm, đảm bảo cân đối thu, chi ngân sách nhà nước năm 2015 đã được Quốc hội phê chuẩn.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế, trong đó tập trung vào thanh tra, kiểm tra về chuyển giá, thương mại điện tử, hộ kinh doanh cá thể và những lĩnh vực có rủi ro cao về thuế. Có biện pháp hữu hiệu ngăn ngừa những hành vi, thủ đoạn trốn thuế, gian lận và chiếm đoạt tiền hoàn thuế. 

Đồng thời, tiếp tục rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, phấn đấu đến tháng 9/2015 thực hiện cắt giảm số giờ tuân thủ về thuế còn 121,5 giờ/năm.

Xem chi tiết:

 
- "Phản đối Mỹ áp thuế phi lý với cá tra Việt Nam". Hiệp hội Cá tra Việt Nam vừa tuyên bố các doanh nghiệp (DN) Việt Nam không bán phá giá phi lê cá tra, ba sa ở Mỹ.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ (DOC) công bố kết quả cuối cùng (ngày 27/1) trong đợt rà soát hành chính lần thứ 10 đối với sản phẩm phi lê cá tra, basa Việt Nam nhập vào Mỹ.

Theo đó, các lô hàng xuất vào Mỹ (từ ngày 1/8/2012 đến 1/8/2013) của 23 DN Việt Nam phải chịu mức thuế 0.97 USD/kg, các DN khác là 2.39 USD/kg.

Hiệp hội Cá tra cho biết, do thực hiện liên kết chuỗi từ nuôi, chế biến đến xuất khẩu sản phẩm nên giảm thiểu được nhiều chi phí; và sản phẩm cá tra Việt Nam có giá rất cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Ngoài ra, việc DOC chọn Indonesia làm nước thay thế để tính biên độ phá giá và áp mức thuế chống bán phá giá là không tương xứng, công bằng và gây ảnh hưởng đến toàn ngành cá tra Việt Nam.

Xem chi tiết:

 
(T.Hằng - tổng hợp)