Các báo viết về tài chính ngày 30/10/2013

** Vì sao tính cấm cho, tặng ngoại tệ?; ** Nhập khẩu ôtô hạng sang tăng mạnh; ** Nhập siêu từ Trung Quốc tăng mạnh; ** Giá dầu thô bất ngờ đổ dốc; ** Vẫn loay hoay nhập nguyên phụ liệu; ** Doanh nghiệp tại TP.HCM chưa được vay gói 30.000 tỉ đồng; ** Môi trường kinh doanh thế giới: VN dẫm chân tại chỗ; ** 20 xe sang 'bỏ quên' ở cảng; ** Nới trần bội chi để đầu tư công; ** Người tiêu dùng... kiệt sức: Kích cầu để thoát hiểm…

Dây chuyền sản xuất sản phẩm balô, túi xách tại Công ty TNHH LilaMiti, TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm.Dây chuyền sản xuất sản phẩm balô, túi xách tại Công ty TNHH LilaMiti, TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm.

Ngân hàng Nhà nước đang tổ chức lấy ý kiến để hoàn thiện các dự thảo quy định về giao dịch hối đoái và nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối.

Một nội dung đáng chú ý có trong dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối là việc các cá nhân cho, tặng bằng ngoại tệ.

Cụ thể, dự thảo trên dự tính không cho phép cá nhân cho, tặng ngoại tệ lẫn nhau.

Trả lời VnEconomy về điểm quy định dự kiến trên, một thành viên tham gia soạn thảo dự thảo đưa ra một số lý do đáng chú ý.

Theo thành viên này, trong Pháp lệnh Ngoại hối có quy định việc sử dụng ngoại tệ tiền mặt của cá nhân (Điều 24), nêu rằng: “Người cư trú, người không cư trú là cá nhân có ngoại tệ tiền mặt được quyền cất giữ, mang theo người, bán cho tổ chức tín dụng được phép và sử dụng cho các mục đích hợp pháp khác”.

Trong những quyền này không có việc dùng ngoại tệ để cho, tặng, có hiểu hiểu là không được phép.

Tuy nhiên, nghị định hướng dẫn thi hành Pháp lệnh Ngoại hối sau đó có cho phép cá nhân được dùng ngoại tệ để cho, tặng lẫn nhau. Theo thành viên trên, đây là điểm cần xem xét lại để phù hợp với Pháp lệnh, cũng như để khắc phục những bất cập nảy sinh trên thực tế.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/2013102908534971P0C6/vi-sao-tinh-cam-cho-tang-ngoai-te.htm

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đang cho thấy sự ổn định về số lượng trong khi biến động khá mạnh về giá trị.

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, có khoảng 3.000 xe ôtô được nhập khẩu về nước trong tháng 10/2013, đạt giá trị kim ngạch 58 triệu USD.

So với tháng 9, kim ngạch nhập khẩu ôtô vẫn giữ nguyên số lượng trong khi giá trị lại sụt giảm 15 triệu USD.

Trong khi đó, mức kim ngạch của tháng 9 cũng có biến động lớn nếu chỉ xét trên giá trị so với tháng liền kề trước đó. Cụ thể, giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của tháng này chỉ đạt 47 triệu USD, thấp hơn 28 triệu USD so với tháng 9.

Sự chênh lệch giữa số lượng với giá trị cũng là điều dễ hiểu. Nhìn vào thị trường ôtô nhập khẩu hiện nay cũng thấy khá rõ điều này.

Từ vài tháng trở lại đây, trong khi các loại xe bình dân đi vào ổn định thì các loại xe hạng sang lại đang tăng mạnh, hàng loạt thương hiệu mới đua nhau gia nhập kéo theo đó là số lượng xe nhập khẩu cũng tăng lên. Nếu cùng một lượng xe nhập khẩu tăng thì đương nhiên, giá trị kim ngạch sẽ tăng mạnh với xe hạng sang.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/2013102902307220P0C23/nhap-khau-oto-hang-sang-tang-manh.htm

Bộ Công Thương đánh giá, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc tăng mạnh qua từng năm với ưu thế nghiêng về hàng hóa Trung Quốc và khoảng cách nhập siêu của Việt Nam cũng liên tục được nới rộng.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, kim ngạch nhập khẩu 9 tháng 2013 từ thị trường châu Á chiếm tỷ trọng lớn nhất trong số các thị trường nhập khẩu của Việt Nam (tới 80,6%), riêng Trung Quốc chiếm hơn 27,5% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.

Theo Trung tâm Thông tin công nghiệp và Thương mại (VITIC), 9 tháng đầu năm 2013 có tới 43 nhóm hàng được nhập khẩu từ Trung Quốc với kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 26,74 tỷ USD.

Trong đó có 5 nhóm hàng đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên gồm: máy móc, dụng cụ và linh kiện; điện thoại và linh kiện; máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; vải; sắt thép. Phần lớn hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc đều đạt kim ngạch từ vài chục đến vài trăm triệu USD/nhóm hàng.

Bộ Công Thương nhận định, với kim ngạch nhập khẩu trên dưới 3 tỷ USD/tháng như hiện nay, chắc chắn lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc năm 2013 sẽ vượt mốc 30 tỷ USD và nhóm hàng có kim ngạch tỷ USD sẽ không dừng ở con số 5.

Kết quả thống kê của Tổng cục Hải quan từ năm 2009 đến nay cho thấy, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc liên tục tăng mạnh. Năm 2009, tổng giá trị hàng nhập khẩu đạt 16,44 tỷ USD; năm 2010 là 20,018 tỷ USD; năm 2011 lên 24,9 tỷ USD; năm 2012 gần 28,8 tỷ USD. Trong 4 năm qua, Trung Quốc duy trì mức tăng kim ngạch xuất khẩu vào Việt Nam khá đều đặn, xấp xỉ 4 tỷ USD/năm.

Trong khi đó, xuất khẩu 9 tháng năm 2013 của Việt Nam sang Trung Quốc tăng nhẹ ở mức 2,61%, song tốc độ tăng quá ít không bù đắp nhập khẩu từ thị trường này. Do đó, thâm hụt thương mại của nước ta với Trung Quốc ngày càng lớn.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20131028114430890P0C19/nhap-sieu-tu-trung-quoc-tang-manh.htm

Phiên giao dịch năng lượng đêm qua (29/10), giá dầu thô hợp đồng kỳ hạn bất ngờ đi xuống, do niềm tin tiêu dùng tại Mỹ giảm mạnh gây ra những quan ngại về triển vọng tiêu thụ năng lượng trong tương lai.

Cụ thể, trong ngày, tổ chức Conference Board công bố báo cáo cho thấy, chỉ số niềm tin tiêu dùng tháng 10 đã giảm mạnh xuống 71,2 điểm, mức thấp nhất trong vòng 6 tháng qua. Trong khi đó, Bộ Thương mại Mỹ cho biết rằng hàng tồn kho của các doanh nghiệp trong tháng 8 đã tăng 0,3% lên 1.670 tỷ USD.

Cũng trong ngày, thị trường đón nhận thêm các thông tin đáng chú ý khác, như doanh số bán lẻ tháng 9 giảm mạnh, giá bán buôn giảm nhẹ do chi phí thực phẩm sụt mạnh. Trong khi đó, giá nhà tăng 12,8% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu mức tăng nhanh nhất kể từ đầu năm 2006 cho đến nay.

Theo giới phân tích, trong số tất cả những thông tin kinh tế trên, thì chỉ báo về niềm tin tiêu dùng đáng lưu tâm nhất, bởi nó sẽ có tác động mạnh tới các đánh giá về triển vọng tiêu thụ năng lượng của thị trường. Trong tháng 10, chỉ số này giảm mạnh do tác động từ việc chính quyền liên bang bị ngừng hoạt động.

Điều này càng được quan tâm hơn, khi trong ngày xuất hiện những dự báo cho biết, lượng cung dầu thô tại Mỹ tuần qua đã tiếp tục tăng mạnh. Theo kế hoạch, cuối ngày 29/10 (giờ Mỹ), Viện Dầu khí Mỹ sẽ công bố báo cáo của họ, một ngày trước khi có báo cáo chính thức từ Cơ quan Thông tin Năng lượng.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20131030073436574P0C19/gia-dau-tho-bat-ngo-do-doc.htm

Việc một loạt ngành công nghiệp chủ lực hiện nay như dệt may, da giày... vẫn lệ thuộc rất lớn vào nguồn cung nguyên liệu nhập khẩu đã đẩy nhiều doanh nghiệp trong nước vào cảnh khó khăn, do chi phí sản xuất cao, sức cạnh tranh sản phẩm kém...

Sản xuất túi xách hơn 10 năm qua nhưng ông Nguyễn Trí Kiên - giám đốc Công ty may túi xách Minh Tiến (TP.HCM) - cho biết ông phải nhập ít nhất 70% nguyên liệu để may hoàn chỉnh từng chiếc túi xách, balô. “Có những thứ tôi nghĩ trong nước có thể sản xuất đại trà như khoen móc nhựa, dây kéo, vải lót simili nhưng rốt cuộc phải nhập vì muốn mua trong nước cũng khó, mà chất lượng lại không đồng nhất” - ông Kiên cho hay.

Việc tỉ trọng nguyên liệu nhập khẩu chiếm quá nhiều trong cơ cấu thành phẩm, theo ông Kiên, “đương nhiên sẽ làm giảm tính cạnh tranh của doanh nghiệp khi giá thành sản phẩm vẫn không thể kéo xuống mức thấp nhất như doanh nghiệp mong muốn”. Hệ quả là trên thị trường hiện nay ngành túi xách, balô sản xuất trong nước đang phải “hết hơi’ chống đỡ hàng Trung Quốc nhập từ nhiều đường khác nhau với giá thấp hơn 15-20%.

Ông Vũ Đình Phương, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Quạt VN (Asia), cho biết để sản xuất ra chiếc quạt máy hiện nay, Asia phải nhập toàn bộ nguyên liệu nhựa PP và ABS để làm bộ khung và thân quạt. Tỉ trọng nguyên liệu nhựa này chiếm đến 50% giá trị sản phẩm “và trong nước hiện nay vẫn chưa sản xuất được loại nguyên liệu nhựa này” - ông Phương nói.

Hai ngành xuất khẩu chủ lực mang lại rất nhiều ngoại tệ cho VN hiện nay là dệt may và da giày vẫn không nằm ngoài dòng chảy này. Bà Trương Thúy Liên, giám đốc Công ty TNHH nguyên phụ liệu Liên Anh (Bình Dương), cho biết hiện các doanh nghiệp sản xuất giày đang phải nhập hơn 70% nguyên phụ liệu là da, các loại phụ kiện, đế, keo dán... “Tỉ trọng nguyên liệu nhập khẩu gần như sẽ là 100% nếu doanh nghiệp chỉ đơn thuần làm gia công vì nguyên liệu sẽ do nơi đặt hàng cung cấp” - bà Liên băn khoăn.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/577225/van-loay-hoay-nhap-nguyen-phu-lieu.html

Tính đến ngày 15-10, mới chỉ có 179 khách hàng là cá nhân tại TP.HCM được vay gói tín dụng 30.000 tỉ đồng (lãi suất 6%/năm) của Chính phủ.

Đó là thông tin do ông Trần Đình Cường, phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP.HCM, cho biết tại buổi làm việc của Ban chỉ đạo trung ương về nhà ở và thị trường bất động sản với UBND TP.HCM ngày 29-10. Theo ông Cường, tổng số tiền đã giải ngân của gói hỗ trợ trên đến nay là 31 tỉ đồng. Hiện chưa có doanh nghiệp nào tại TP.HCM được vay vốn trong gói hỗ trợ trên.

“Quy định hiện hành không cho phép thế chấp căn hộ hình thành trong tương lai nên khách hàng không thể thế chấp căn nhà mình mua để vay vốn” - ông Cường nói.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/577222/doanh-nghiep-tai-tp-hcm-chua-duoc-vay-goi-30-000-ti-dong.html

Báo cáo mới nhất về môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới (WB) – công bố ngày 29-10 tại Hà Nội – cho thấy Việt Nam được xếp hạng 99/189 nền kinh tế, tương tự xếp hạng năm trước.

Theo báo cáo, dù thực hiện được 21 cải cách từ năm 2005, nhiều nhất trong khu vực Đông Á, nhưng xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam vẫn không có nhiều cải thiện.

Theo bà Wendy Werner, Giám đốc chương trình tư vấn môi trường đầu tư khu vực Đông Á-Thái bình dương của Tập đoàn Tài chính quốc tế (thành viên nhóm WB), Việt Nam cần làm nhiều hơn nữa để duy trì năng lực cạnh tranh, đặc biệt là trong các quy định về hoạt động của doanh nghiệp.

Báo cáo Môi trường Kinh doanh 2014 xem xét mức độ cải thiện các quy định về kinh doanh, đầu tư trên văn bản, luật pháp trong khoảng thời gian từ tháng 7-2012 đến 6-2013. Trong đó, Việt Nam được ghi nhận tăng cường bảo vệ nhà đầu tư bằng cách thắt chặt quy định về công khai thông tin với các công ty niêm yết trong trường hợp giao dịch với bên liên quan; cấp phép thành lập trung tâm thông tin tín dụng tư nhân đầu tiên.

Việt Nam cũng có cải cách nổi bật trong các lĩnh vực quy định liên quan đến vay vốn và bảo vệ nhà đầu tư.

Tuy nhiên, điểm trừ với môi trường kinh doanh của Việt Nam là chi phí đóng thuế của doanh nghiệp tăng lên do quy định tăng mức đóng bảo hiểm xã hội với người sử dụng lao động.

Trong khi đó, khá nhiều nền kinh tế ở châu Á góp mặt trong Top 10: Singapore xếp hạng nhất, theo sau là khu tự trị hành chính Hong Kong (Trung Quốc), Malaysia và Hàn Quốc.

Các điển hình nổi bật được nhấn mạnh năm nay gồm có hệ thống tòa án điện tử của Hàn Quốc, hệ thống kê khai và trả thuế điện tử của Malaysia và hệ thống thương mại điện tử một cửa của Singapore.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/kinh-te/doanh-nhan/577115/moi-truong-kinh-doanh-the-gioi-vn-dam-chan-tai-cho.html

Số xe này loại thấp nhất có giá thị trường khoảng 1,7 tỉ đồng, cao nhất trên 3 tỉ đồng, nhập về Cảng quốc tế Tân Cảng Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu) từ đầu năm 2013 đến nay chưa có người đến nhận.

Ông Đào Duy Bồng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép, cho biết ngoài 20 ô tô còn có 5 mô tô đắt tiền cũng đang tồn đọng tại Cảng quốc tế Tân Cảng Cái Mép, tất cả là xe đã qua sử dụng, nhập khẩu theo diện xe Việt kiều hồi hương bằng đường tàu biển vào tháng 1 và 2.2013. Trong đó, có 11 ô tô đang lưu giữ tại cảng đứng tên người nhận là cá nhân, 9 xe đứng tên người nhận là Công ty TNHH Phương Nam (trụ sở tại TP.HCM).

“Chúng tôi đã gửi giấy mời nhiều lần để yêu cầu người đứng tên nhận hàng là các cá nhân đến nhận tài sản nhưng họ không tới. Những chiếc xe này đã lưu tại cảng quá hạn 90 ngày rồi”, ông Bồng nói. Theo quy định, trong vòng 30 ngày sau khi xe về cảng, người nhận phải đến làm thủ tục để lấy hàng. Quá 30 ngày, hải quan sẽ mời chủ hàng lên làm việc. “Đến giờ này, chúng tôi vẫn chưa biết được nguyên nhân vì sao họ không đến nhận hàng”, ông Bồng cho hay.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép, riêng số xe của Công ty TNHH Phương Nam (hiện chứa trong 4 container) đã được doanh nghiệp này xin xuất trở lại nước ngoài với lý do… gửi nhầm.

Cụ thể, vào ngày 3.10, ông Lương Văn Thanh (hay còn có tên là William Thanh Lương, 62 tuổi, đang định cư ở Mỹ) làm giấy ủy quyền để Công ty TNHH Phương Nam đến Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép làm thủ tục tái xuất 1 xe ô tô 8 chỗ ngồi hiệu Toyota Sienna vì ông này không hồi hương về Việt Nam nữa. "Đối với trường hợp này, chúng tôi tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân xin tái xuất, chứ không thể muốn là nhập, thích là xuất được. Kể cả những trường hợp xin tái xuất khác cũng đang được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép xin ý kiến của lãnh đạo cấp trên để làm rõ", ông Bồng cho biết.

Một lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đối với những ô tô, mô tô không có người đến nhận, hải quan sẽ thông báo trên cơ quan thông tin đại chúng yêu cầu đến làm thủ tục nhận xe. Nếu quá 180 ngày không có người đến nhận, các cơ quan chức năng tiến hành tịch thu, xử lý theo quy định.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20131029/20-xe-sang-bo-quen-o-cang.aspx

Kích thích tăng trưởng thông qua đầu tư công có tác dụng rất hạn chế vì hiệu quả đầu tư công của Việt Nam còn thấp.

Chính phủ đang đề xuất Quốc hội (QH) cho phép nới trần bội chi từ mức 4,8% như kế hoạch lên 5,3% GDP. Đây là một giải pháp nhằm cứu vãn nền kinh tế nhưng lại đi ngược với chủ trương tiết kiệm và giảm dần bội chi ngân sách để tiến tới sự bền vững tài khóa mà Việt Nam phấn đấu thực hiện từ nhiều năm nay.

Theo tính toán của Chính phủ, tăng bội chi 1% GDP sẽ có thêm 40.000 tỉ đồng từ ngân sách để chi cho các mục tiêu. Những năm trước, cứ 100 đồng GDP thì có 30 đồng dành cho đầu tư nhưng từ năm 2012 đến nay chỉ có 19 đồng. Do đó cần nới trần bội chi để bảo đảm GDP năm 2014 tăng trưởng hợp lý, khoảng 5,5%.

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam nhận xét năm 2013 sản xuất, kinh doanh rất khó khăn, ảnh hưởng tới kế hoạch thu ngân sách. Theo tính toán của Bộ Tài chính, năm nay có thể hụt thu ngân sách khoảng 63.000 tỉ đồng. Cụ thể, thu ngân sách nhà nước ước đạt 752.370 tỉ đồng, giảm 7,8% so với dự toán.

Trong đó, thu ngân sách trung ương hụt khoảng 47.200 tỉ đồng, địa phương hụt khoảng 16.430 tỉ đồng. Với tổng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước khoảng 185.000 tỉ đồng, trần bội chi được nới từ 4,8% GDP lên 5,3% sẽ tương ứng 18.500 tỉ đồng. Như vậy, nới trần bội chi lên không phải để bù hết 63.000 tỉ đồng ngân sách thiếu hụt mà chỉ bù đắp một phần để tăng đầu tư công. Nguồn lực tăng thêm này được dành cho chi đầu tư phát triển năm 2014, do đó không ảnh hưởng đến lạm phát, không phải Chính phủ in thêm tiền để làm những việc ngoài kế hoạch. Chính phủ cũng cam kết sử dụng vốn tiết kiệm, hiệu quả, không dàn trải, kéo dài gây lãng phí. Hiện nay, 60% tổng chi ngân sách dành cho chi sự nghiệp, trong đó hơn 1/2 là chi lương.

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/kinh-te/noi-tran-boi-chi-de-dau-tu-cong-2013102907009401.htm

Nền kinh tế được đánh giá là có dấu hiệu phục hồi nhưng rất mong manh. Kích cầu thông qua tái cấu trúc đầu tư công và tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước để cải thiện sản xuất, tiêu dùng là phương án thoát hiểm hiện nay.

TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương cho biết: Năm 2013, nền kinh tế đã có sự hồi phục nhất định, thể hiện qua chỉ số công nghiệp tăng, đơn đặt hàng tăng, 11.000 DN đã hoạt động trở lại sau thời gian đóng cửa vì khó khăn, số DN đăng ký thành lập mới tăng trên 10%... Thành quả đáng ghi nhận là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được con số lạm phát.

Tuy nhiên, sự hồi phục còn hết sức mong manh, chưa bền vững và không nên quá lạc quan về sự hồi phục này. Đặc biệt là năm nay, tăng trưởng nông nghiệp chỉ khoảng 2,6%. Đây là mức tăng trưởng rất thấp, thấp hơn nhiều so với mức tăng khoảng 3,3% những năm trước đây. Thu nhập của nông dân giảm sút nên sức mua của đối tượng này hết sức giới hạn. Nhu cầu về sắt, thép, xi măng xây dựng nhà cửa ở nông thôn rất hạn chế, nhu cầu tiêu dùng hằng ngày bị thắt chặt.

Ở các thành phố, lực lượng lao động thất nghiệp gia tăng do số DN phá sản và cắt giảm biên chế lớn. Nhiều DN cắt giảm lương công nhân viên để duy trì hoạt động cầm chừng nên thu nhập giảm mạnh. Trong khi đó, các mặt hàng thiết yếu chỉ tăng giá mà không hề giảm hoặc tăng nhiều giảm ít, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân, nhất là người lao động có thu nhập thấp.

Nền kinh tế đang ở trạng thái suy kiệt, cả đầu tư và tiêu dùng cá nhân đang tiếp tục bị thu hẹp. Hậu quả là làm nguồn cầu hạ thấp, DN lâm vào khó khăn do hàng hóa tồn kho, ứ đọng lớn…

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/kinh-te/nguoi-tieu-dung-kiet-suc-kich-cau-de-thoat-hiem-20131029072458467.htm

(CT - tổng hợp)