Các báo viết về Tài chính ngày 30/10/2014

**“Nợ công của Việt Nam đã vượt trần”; **Chứng khoán chiều 29/10: Tiền chạy vào đâu?; **Trực tuyến: “Doanh nghiệp FDI, minh bạch thuế và túi tiền quốc gia”; **“Không mua nợ xấu bằng nợ công”; **Môi trường kinh doanh VN kém xa Malaysia, Thái Lan; ​**Đề xuất tăng vốn điều lệ cho công ty quản lý nợ xấu; **Kiểm soát chặt nợ công, kéo giảm nợ xấu; **Chỉ tìm được vài doanh nghiệp chuyển giá; **VN tổ chức roadshow phát hành 1 tỉ USD trái phiếu quốc tế; **“Cuộc chiến” Chống chuyển giá, trốn thuế: Sẽ thanh tra 5 loại doanh nghiệp FDI...

Có ý kiến cho rằng Quốc hội chưa sử dụng hết quyền giám sát và quyền quyết định các vấn đề quan trọng liên quan đến vấn đề nợ công.Có ý kiến cho rằng Quốc hội chưa sử dụng hết quyền giám sát và quyền quyết định các vấn đề quan trọng liên quan đến vấn đề nợ công.

Nếu tính cả số nợ của doanh nghiệp nhà nước, nợ trái phiếu Chính phủ, nợ đọng xây dựng cơ bản thì nợ công của Việt Nam đã vượt trần.

Đây là một nội dung được phản ánh tại báo cáo tổng hợp ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 và kế hoạch 2015. Báo cáo này vừa được hoàn thành ngày 28/10 để phục vụ phiên thảo luận toàn thể bắt đầu từ sáng mai (30/10).

Theo đó, một số vị đại biểu cho rằng báo cáo của Chính phủ và Ủy ban Tài chính Ngân sách cần đánh giá lại chính xác hơn nhận định cho là nợ công vẫn ở mức an toàn (64%), vì nếu tính cả số nợ của doanh nghiệp nhà nước, nợ trái phiếu Chính phủ, nợ đọng xây dựng cơ bản thì đã vượt trần.

Theo ý kiến đại biểu, cần đánh giá một cách thực tế, thẳng thắn để có thể tìm ra các phương án tháo gỡ nợ công. Nhiều tấm gương xấu về nợ công của các nước Đông Âu trong thời gian gần đây đang là điều cảnh báo lớn đối với chúng ta, báo cáo phản ánh.

Không chỉ một số mà nhiều vị đại biểu bày tỏ sự lo lắng trước tình hình quy mô nợ công lớn, xu hướng tăng nhanh, rủi ro lớn, đang ở mức báo động, các khoản nợ trái phiếu Chính phủ, nợ đọng xây dựng cơ bản, nợ ngân hàng chính sách, nợ bảo hiểm xã hội cũng rất đáng lo ngại, áp lực trả nợ rất lớn trong khi năng lực trả nợ của Chính phủ không cao.

Đề nghị được nhiều đại biểu đưa ra là phải đánh giá một cách thẳng thắn hơn về tình hình nợ công. Chính phủ cần có báo cáo bổ sung gửi Quốc hội và báo cáo hàng năm về nợ công, trong đó cụ thể hoá về cơ cấu nợ, chủ thể nợ, mức nợ hàng năm, tỷ trọng nợ công/GDP, phương án trả nợ, vấn đề sử dụng đồng vốn vay, báo cáo nêu rõ.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/thoi-su/no-cong-cua-viet-nam-da-vuot-tran-20141029014034746.htm

Thị trường tiếp tục sôi động trong chiều nay và thanh khoản khá tốt. Tuy nhiên, dòng tiền chỉ thực sự hào hứng ở một số cổ phiếu trọng điểm.

Tổng giá trị khớp lệnh hai sàn chiều 29/10 đạt 1.136,6 tỷ đồng, tăng 29% so với chiều 28/10 nhưng cũng chỉ ở mức trung bình. VN-Index đóng cửa trên tham chiếu 1,38%, tương đương đi thêm được 0,11% so với phiên sáng, một mức khá nhỏ. VN30-Index tăng 1,47%, tức tăng thêm 0,26%.

Trên HNX, HNX-Index đi thêm được 0,29% và HNX30-Index đi thêm 0,41%.

Phân bổ lượng vốn trên thị trường phiên chiều tiếp tục tập trung vào sàn HSX, chiếm khoảng 74% (842,8 tỷ đồng) giá trị thị trường và rổ VN30 tập trung 62% (522,5 tỷ đồng) của HSX.

Giao dịch nổi bật trên thị trường chiều 29/10 vẫn là SSI, cổ phiếu giao dịch thêm tới 5,16 triệu cổ phiếu, tương đương 159,5 tỷ đồng. SSI vẫn là cổ phiếu đóng vai trò quan trọng về khía cạnh tâm lý. Mặt khác, quả thực dòng vốn đang đổ vào SSI với cường độ rất cao.

Nếu tính theo tỷ trọng, riêng chiều 29/10 SSI chiếm xấp xỉ 19% lượng vốn của cả sàn HSX và chiếm 31% lượng vốn của rổ VN30. Đây là một tỷ trọng áp đảo toàn thị trường chứ không riêng gì HSX.

SSI xuất hiện những đợt tăng giá bất ngờ do lượng tiền đổ vào rất cao. Cổ phiếu này bất ngờ có lúc vọt lên 31.400 đồng, tăng trên tham chiếu 6,08%. Mức giá này là rất cao vì SSI trước đó tạo đỉnh ngay quanh mức 32.000 đồng. Tuy vậy về cuối phiên SSI đã yếu đi một chút, chỉ còn tăng 4,05% so với tham chiếu.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/chung-khoan/chung-khoan-chieu-2910-tien-chay-vao-dau-20141029043240328.htm

Hai năm về trước, Thanh tra Chính phủ từng tiến hành một đợt thanh tra về việc chấp hành pháp luật về thu nộp ngân sách nhà nước tại khu chế xuất và doanh nghiệp chế xuất trên địa bàn thành phố Hà Nội, Tp.HCM, Bình Dương và Đồng Nai.

Kết quả thanh tra đã nêu lên nhiều vấn đề bất cập liên quan đến vấn đề này cũng như từng doanh nghiệp cụ thể, trong đó đặc biệt đáng chú ý là tình trạng các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) liên tục khai lỗ lớn trong thời gian qua.

Thanh tra Chính phủ phát hiện là trong bối cảnh khai lỗ liên tục và lớn, một số doanh nghiệp vẫn có “tốc độ tăng doanh thu hàng năm vẫn cao, hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục được mở rộng, nhiều doanh nghiệp đã có số lỗ vượt quá số vốn chủ sở hữu”.

Để tạo một diễn đàn với nhiều góp ý, khuyến nghị chính sách liên quan đến hiện tượng chuyển giá, lách thuế, trốn thuế của doanh nghiệp FDI, cũng như sự công bằng trong chính sách thuế nói chung, VnEconomy phối hợp với ActionAid Vietnam tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Doanh nghiệp FDI, minh bạch thuế và túi tiền quốc gia”, diễn ra từ 14h - 16h chiều ngày 29/10/2014, với sự tham gia của các diễn giả: Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế; TS. Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế; TS. Vũ Nhữ Thăng, Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính); Ông Bùi Ngọc Tuấn, Phó tổng giám đốc Dịch vụ Tư vấn Thuế - Deloitte Việt Nam.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/doanh-nhan/truc-tuyen-doanh-nghiep-fdi-minh-bach-thue-va-tui-tien-quoc-gia-20141029020422187.htm

“Mua nợ xấu phải bằng tiền thật, chứ không phải bằng nợ công” là quan điểm của đại biểu Quốc hội được phản ánh tại báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận ở tổ về tình hình kinh tế - xã hội 2014.

Không hoàn toàn chỉ là lo lắng, theo đánh giá của một số vị đại biểu thì công tác xử lý nợ xấu có tiến bộ, ngành ngân hàng đã có nhiều cố gắng trong điều hành giải quyết nợ xấu.

Cụ thể là đến cuối tháng 8/2014 Công ty Mua bán nợ quốc gia (VAMC) đã mua được 3.281 khoản nợ với tổng dư nợ gốc là 56.000 tỷ đồng, thu hồi được 1.462 tỷ đồng nợ xấu của 31 tổ chức tín dụng.

Trong điều kiện khó khăn hiện nay, doanh nghiệp thua lỗ nhiều nên tình trạng nợ xấu tăng cũng là bình thường, cần phải nhìn nhận khách quan, đúng bản chất sự vận hành của nền kinh tế, một số vị bày tỏ quan điểm.

Cũng có một số ý kiến khác cho rằng số liệu về nợ xấu không thống nhất khi Ngân hàng Nhà nước báo cáo đã xử lý được 53,6% tổng số nợ xấu, khoảng 160 ngàn tỷ từ năm 2012 đến nay, có báo cáo khác nêu xử lý được 183 ngàn tỷ đồng. Hoặc báo cáo thẩm tra cho rằng nợ xấu tăng nhưng Chính phủ lại báo cáo là nợ xấu giảm.

Theo đại biểu Quốc hội, số liệu Ngân hàng Nhà nước công bố nợ xấu toàn hệ thống của ngân hàng khoảng 3,7% là chưa chính xác.

Bởi vậy, không chỉ đề nghị thông tin chính xác để đại biểu Quốc hội cùng tham gia tìm giải pháp với Chính phủ mà các vị đại biểu còn yêu cầu làm rõ xử lý được bao nhiêu nợ xấu trong tổng số nợ xấu thực tế, chứ không so sánh với tổng nợ xấu xác định trong đề án. Đồng thời làm rõ việc tài sản hình thành từ nợ xấu được sử dụng phát huy hiệu quả như thế nào.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/tai-chinh/khong-mua-no-xau-bang-no-cong-20141029024424632.htm

Chỉ số xếp hạng môi trường kinh doanh thuận lợi năm 2015 của Việt Nam chỉ đứng thứ 78, kém xa Malaysia (18) và Thái Lan (26)...

Ngày 29-10, nhóm ngân hàng thế giới (gồm Ngân hàng Thế giới, Tổ chức Tài chính quốc tế - IFC, Cơ quan Bảo lãnh đầu tư đa phương - MIGA...) đã chính thức phát hành báo cáo thường niên Môi trường kinh doanh (Doing Bussiness) lần thứ 12, đo lường mức độ thuận lợi trong kinh doanh của 189 quốc gia, nền kinh tế trên toàn thế giới.

Theo đó, chỉ số xếp hạng môi trường kinh doanh thuận lợi năm 2015 của Việt Nam chỉ đứng thứ 78, kém xa Malaysia (18) và Thái Lan (26)...

Điều này đồng nghĩa với việc Việt Nam tụt sáu hạng so với năm trước. Báo cáo cũng nói Việt Nam đã cải thiện hệ thống thông tin tín dụng bằng cách lập một cơ quan thông tin tín dụng mới.

Cũng theo báo cáo này, thời gian nộp thuế ở Việt Nam đứng thứ 173 thế giới (tụt hai bậc so với năm 2013) với 872 giờ và tổng mức thuế phải nộp lên tới 40,8% lợi nhuận; thời gian để được kết nối điện là 115 ngày; xin cấp phép xây dựng cần 114 ngày, giải quyết thủ tục phá sản cần... năm năm.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20141030/moi-truong-kinh-doanh-vn-kem-xa-malaysia-thai-lan/664804.html

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ cho phép tăng vốn điều lệ đối với Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC).

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 29-10, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ cho phép tăng vốn điều lệ đối với Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC).

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết Chính phủ đã bàn rất nhiều về xử lý nợ xấu.

Theo đó, ở các nước thì người ta ít nhiều có dùng ngân sách để xử lý nợ xấu. Còn với Việt Nam xử lý trong điều kiện ngân sách không thể chia sẻ được. Cho nên VAMC xin cơ chế để có hành lang thông thoáng hoạt động.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã dành nhiều thời gian để giải đáp câu hỏi liên quan đến ý kiến một đại biểu Quốc hội cho rằng những số liệu về nợ xấu được công bố hoàn toàn không đúng thực chất.

Cụ thể, bà Hồng cho biết theo báo cáo của các tổ chức tín dụng (TCTD) đến cuối tháng 9-2014 nợ xấu là 3,88%, trong khi đó tại thời điểm cuối tháng 6 nợ xấu là 4,17%, cuối tháng 7 là 4,11%, tháng 8 là 3,9%.

Về phía NHNN có kênh riêng để tính nợ xấu, và theo cách tính của NHNN thì kể từ khi triển khai Đề án xử lý nợ xấu trong hệ thống ngân hàng từ năm 2012 đến tháng 10-2014, cả nước đã giảm tỷ lệ nợ xấu từ 17% xuống còn 5,43%.

Giải thích việc có hai con số khác nhau nêu trên (3,88% và 5,43%), bà Hồng nêu ví dụ với khoản nợ xấu được cơ cấu nhiều lần thì TCTD đánh giá khoản nợ đó không phải là nợ xấu.

Nhưng với vai trò quản lý, Cơ quan thanh tra giám sát NHNN có thể đánh giá các khoản nợ cơ cấu nợ lại nhiều lần vẫn có tiềm ẩn nợ xấu.

Do đó, dẫn đến có sự chênh lệch số liệu về nợ xấu giữa các TCTD và NHNN.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20141030/de-xuat-tang-von-dieu-le-cho-cong-ty-quan-ly-no-xau/664885.html

Trước thực trạng đáng quan ngại về nợ xấu và nợ công tại phiên họp Chính phủ ngày 29.10, Thủ tướng yêu cầu phải kiểm soát nợ công trong giới hạn an toàn và bằng mọi giải pháp nhanh chóng giảm nợ xấu xuống 3% trong năm 2015.

Truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, tại phiên họp báo cuối giờ chiều 29.10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết Thủ tướng và các thành viên Chính phủ nhận định tình hình KT-XH tháng 10 và 10 tháng của năm 2014 tiếp tục chuyển biến tích cực, kết quả đạt được là khá toàn diện theo hướng ổn định, vững chắc.

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2014 là 5,8% có thể đạt được và nhiều khả năng đạt cao hơn; lạm phát được kiểm soát thấp hơn chỉ tiêu đề ra, khoảng 4%. Kết quả này tạo nền tảng để kinh tế đạt mức tăng trưởng cao hơn trong năm 2015 (mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2015 trình QH là 6,2%), bảo đảm thực hiện mục tiêu đã đề ra trong kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2011 - 2015.

Liên quan đến áp lực nợ công, Thủ tướng nêu rõ nợ công của quốc gia hiện trong giới hạn cho phép theo quy định của Chiến lược nợ công (không vượt quá 65% GDP). Theo đánh giá, đỉnh nợ công quốc gia sẽ đạt mức 64,9% vào năm 2016 và giảm dần, đến năm 2020 còn 60,2%. Thủ tướng cho biết tuyệt đại đa số nợ công (chiếm 98%) là để chi cho đầu tư phát triển.

Để đảm bảo an toàn nợ công, Thủ tướng yêu cầu phải sử dụng tiền vay có hiệu quả; cân đối ngân sách dành cho trả nợ; cơ cấu lại nợ theo hướng lành mạnh hơn để có các khoản vay với thời hạn dài hơn, lãi suất thấp hơn, không làm thay đổi tổng nợ cũng như nghĩa vụ nợ.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20141030/kiem-soat-chat-no-cong-keo-giam-no-xau.aspx

Tại cuộc đối thoại trực tuyến về “Chống chuyển giá: Giải pháp linh hoạt, chính sách phù hợp” ngày 29.10, do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp (DN) lớn - Tổng cục Thuế, cho biết trong 8 tháng đầu năm 2014 ngành thuế đã thanh, kiểm tra khoảng 39.000 DN, phát hiện gần 2.000 DN có dấu hiệu chuyển giá, truy thu hơn 1.000 tỉ đồng, giảm lỗ trên 4.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, trong số gần 2.000 DN có dấu hiệu, cơ quan thanh, kiểm tra mới tìm ra vài DN chuyển giá. Ông Phụng nói hiện tượng chuyển giá không chỉ tập trung ở các DN FDI mà còn lan sang cả các DN trong nước gây thất thu ngân sách, ảnh hưởng môi trường đầu tư, kinh doanh, nhưng để tìm đúng người, đúng tội từ các dấu hiệu ban đầu như thua lỗ vẫn mở rộng quy mô là rất khó, mất nhiều thời gian. Như thời gian để xác định một DN chuyển giá như ở Anh mất từ 18 - 24 tháng, thậm chí có vụ việc 13 năm vẫn chưa xong.

“Trong số mấy nghìn DN, việc của tôi là chỉ ra DN nào mắc lỗi trong chuyển giá. DN nào không vi phạm cần có một tiếng nói công bằng. Trên thế giới gần đây DN thường có xu hướng né, tránh và trốn thuế. Họ tận dụng hết quy định của pháp luật để né, tránh nhưng trốn thuế là vi phạm chúng ta phải đấu tranh”, ông Phụng nói và cho biết thêm DN nào trốn thuế phải áp dụng chế tài mạnh. DN tự phát hiện ra và điều chỉnh sẽ khác so với việc cơ quan nhà nước phát hiện ra.

Hiện Bộ Tài chính đang tích cực chủ trì xây dựng các biện pháp trong Đề án chống chuyển giá mà Chính phủ giao.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20141030/chi-tim-duoc-vai-doanh-nghiep-chuyen-gia.aspx

Từ ngày 29.10, các ngân hàng Deutsche Bank, HSBC và Standard Chartered được ủy quyền của Bộ Tài chính tổ chức chương trình giới thiệu phát hành trái phiếu quốc tế của VN tới các nhà đầu tư toàn cầu tại Singapore.

Những buổi gặp gỡ tiếp theo sẽ diễn ra lần lượt tại Hồng Kông, London và 3 thành phố của Mỹ gồm Boston, New York và San Francisco.

Trước đó, theo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8.2014 vừa qua, Chính phủ đã đồng ý thực hiện phát hành 1 tỉ USD trái phiếu quốc tế sau khi được Moody’s xếp hạng tín nhiệm B1 (ổn định) và S&P xếp hạng BB - (ổn định).

Đợt phát hành trái phiếu quốc tế gần nhất của VN là năm 2010, huy động được 1 tỉ USD với lãi suất 6,75%/năm, kỳ hạn 10 năm. Trước đó, đợt phát hành trái phiếu quốc tế vào năm 2005 cũng thu được 750 triệu USD với lãi suất 7,125%/năm (số tiền này toàn bộ đều cho Tập đoàn công nghiệp tàu thủy VN vay lại) và sẽ đến kỳ hạn trả nợ gốc lẫn lãi vào đầu năm 2016.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20141030/vn-to-chuc-roadshow-phat-hanh-1-ti-usd-trai-phieu-quoc-te.aspx

Lâu nay, chuyện “lỗ giả - lãi thật” của doanh nghiệp (DN) - đặc biệt là nhóm DN FDI - trở thành đề tài “nóng”, vì xu hướng ngày càng tinh vi của hình thức trốn thuế và những khó khăn trong phòng, chống vấn nạn này. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2014, có tới 2.000 DN có dấu hiệu chuyển giá - với số tiền truy thu hơn 1.000 tỉ đồng, giảm lỗ hơn 4.000 tỉ đồng - khiến không ít người giật mình!

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 201 quy định rõ hơn về các hình thức chuyển giá, tạo cơ sở pháp lý thanh tra giám sát các hành vi kinh doanh của DN. Tiến tới, chúng ta phải xây dựng bộ cơ sở dữ liệu để phục vụ công tác giám sát. Song song đó, việc tăng cường phối hợp giữa các bộ và thể chế luật pháp phải được chú trọng, không thể có chuyện một quy định đưa ra có thể hiểu bằng nhiều cách.

Việc công khai các DN nghi vấn trốn thuế hoặc có nguy cơ xấu cần được tiến hành để người dân, đối tác, cơ quan chức năng cùng giám sát. Chế tài xử phạt phải tăng nặng, như nhiều quốc gia đã áp dụng: Có quốc gia phạt 50% số thuế DN trốn được; có quốc gia phạt tới 300% số tiền gian lận.

Yếu tố con người cũng cần được quan tâm đặc biệt, nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành thuế và các cơ quan chức năng liên quan là việc cấp thiết. Tăng cường trách nhiệm của đội ngũ cán bộ này với công việc cũng góp phần quyết định sự thành - bại của chính sách thuế.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/kinh-te/cuoc-chien-chong-chuyen-gia-tron-thue-se-thanh-tra-5-loai-doanh-nghiep-fdi-262469.bld

(GB tổng hợp)