Các báo viết về tài chính ngày 30/5/2013

** Khối FDI hồi hộp chờ ưu đãi thuế từ luật mới; ** Nguy cơ “thua trên sân nhà” vì hạn mức chi phí tiếp thị; ** Doanh nghiệp thép kiện thép nhập bán phá giá; ** Thêm 4 doanh nghiệp được xuất nhập khẩu xăng dầu; ** Giá trị giao dịch thị trường chứng khoán tăng mạnh; ** Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Tài chính trả nợ thay cho HUD; ** Hàng hóa hạn chế nhập khẩu tăng mạnh; ** Cần cơ chế đặc biệt cho VAMC; ** Thuế “khủng” taxi chui lọt… “lỗ kim”; ** Tiền của nhà đầu tư ở CTCK Đại Việt 'không cánh mà bay'.

Các xe taxi của Hãng taxi Hùng Nhân tại sân bay Pleiku. Trong địa bàn thành phố, nhiều xe khác bị phát hiện hoạt động theo kiểu xe “dù”. Ảnh: L.Đ.DũngCác xe taxi của Hãng taxi Hùng Nhân tại sân bay Pleiku. Trong địa bàn thành phố, nhiều xe khác bị phát hiện hoạt động theo kiểu xe “dù”. Ảnh: L.Đ.Dũng

Nếu đề xuất về việc duy trì ưu đãi đối với phần mở rộng đầu tư như trong dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp đang được thảo luận tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 13 được thông qua, nhiều doanh nghiệp FDI sẽ cảm thấy “nhẹ lòng” khi ra quyết định đầu tư.

Một trong những trở ngại chính đã kéo dài tiến trình đàm phán để Samsung tăng vốn cho dự án tổ hợp sản xuất tại Bắc Ninh cuối năm ngoái, chính là việc phần đầu tư mở rộng này có được bảo lưu ưu đãi như trong giai đoạn 1 hay không.

Nhưng, nếu Quốc hội thông qua dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (thu nhập doanh nghiệp) mà Chính phủ đã trình, Samsung hay các nhà đầu tư khác đã có đầu tư tại Việt Nam sẽ không mất nhiều thời gian và thủ tục như đã từng phải đối mặt.

Theo ghi nhận của VnEconomy, nhiều doanh nghiệp FDI như Công ty TNHH Robert Bosch Việt Nam, Kumho Asiana, Unilever… đều đang chờ đợi việc Quốc hội thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi. Phần đầu tư mở rộng của họ theo quy định hiện hành sẽ không được ưu đãi thuế, trong khi theo quy định trong dự thảo luật thuế sửa đổi, có thể được hưởng thuế suất ưu đãi 10% trong 15 năm, miễn thuế tối đa trong 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp tối đa 9 năm tiếp theo.

Tuy nhiên, cũng sẽ có những ràng buộc đối với việc ưu đãi thuế cho phần đầu tư mở rộng. Chẳng hạn, đối với hoạt động mở rộng trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao và môi trường, xây dựng nhà ở xã hội thì không áp dụng miễn, giảm thuế vì đã được áp dụng thuế suất 10% trong suốt thời gian thực hiện, không phân biệt mới, cũ.

Xem chi tiết:

http://doanhnhan.vneconomy.vn/20130529022544988P0C5/khoi-fdi-hoi-hop-cho-uu-dai-thue-tu-luat-moi.htm

Phiên thảo luận tại Quốc hội hôm 29/5 về Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi đã ghi nhận nhiều tiếng nói đề nghị bỏ hạn mức tiếp thị quảng cáo, cho phù hợp với thông lệ quốc tế.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) cho biết cơ bản tán thành việc nâng mức khống chế đối với chi phí quảng cáo tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng, môi giới từ 10% lên 15%, tuy nhiên có “ba đề nghị”.

Thứ nhất, cần quy định lộ trình tiến tới bỏ mức khống chế nêu trên để phù hợp với thông lệ quốc tế.

Thứ hai, quy định mức khống chế được trừ theo tỷ lệ phần trăm trên doanh thu thay vì tính trên tổng chi phí được trừ như quy định của dự thảo để tránh sự phức tạp trong tính toán, đảm bảo tính rõ ràng, minh bạch.

Thứ ba, bổ sung quy định về tỷ lệ khống chế đối với lĩnh vực kinh doanh đặc thù, các mặt hàng độc quyền, không cần phải chi phí cho hoạt động quảng cáo, tiếp thị như điện, xăng dầu, kinh doanh nước sạch.

“Việc quy định chung tỷ lệ khống chế quảng cáo của các mặt hàng độc quyền với các lĩnh vực ngành nghề kinh doanh có tính cạnh tranh sẽ không đảm bảo tính công bằng”, bà nói.

Xem chi tiết:

http://doanhnhan.vneconomy.vn/2013052910362010P0C5/nguy-co-thua-tren-san-nha-vi-han-muc-chi-phi-tiep-thi.htm

Cục Quản lý cạnh tranh (VCA - Bộ Công thương) cho biết vừa tiếp nhận đơn của Công ty TNHH Posco VST và Công ty cổ phần Hòa Bình Inox yêu cầu điều tra và áp dụng biện pháp chống bán phá giá với sản phẩm thép không gỉ cán nguội nhập khẩu vào VN từ Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia và Indonesia.

Theo VCA, trong vòng 60 ngày kể từ ngày nhận đơn, Bộ Công thương sẽ ban hành quyết định có điều tra vụ việc hay không sau khi xem xét hồ sơ vụ việc. Đây cũng là mặt hàng thứ ba tính từ năm 2009 đến nay, sau kính nổi và dầu ăn, các doanh nghiệp trong nước kiện sản phẩm nhập khẩu bán phá giá tại thị trường nội địa.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/550892/doanh-nghiep-thep-kien-thep-nhap-ban-pha-gia.html

Bộ Công thương vừa ký quyết định cho phép bốn doanh nghiệp tham gia “câu lạc bộ” doanh nghiệp đầu mối được phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu.

Đó là Công ty CP Xăng dầu và dịch vụ hàng hải STS (TP.HCM), Công ty CP thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu (Hậu Giang), Công ty CP xăng dầu Thái Sơn (TP.HCM), và Công ty CP dầu khí Đông Phương (TP.HCM). Giấy phép cho các doanh nghiệp này có hiệu lực đến năm 2018.

Như vậy, tính đến nay cả nước có 17 doanh nghiệp là đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong đó có những tên tuổi mới như Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà, Tổng công ty Hàng hải...

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20111114/Kiem-soat-chat-luong-hang-thuy-san-xuat-khau.aspx

Hôm qua 29.5, chỉ số VN-Index đã điều chỉnh và giảm nhẹ 1,24 điểm, còn 515,09 điểm sau hai phiên tăng điểm liên tục trước đó. Ngược lại chỉ số HNX-Index vẫn tiếp tục tăng 0,39 điểm và đạt 64,46 điểm.

Nhiều cổ phiếu bị các nhà đầu tư bán ra mạnh để chốt lời, đặc biệt là nhóm cổ phiếu blue-chips trên sàn TP.HCM. Đây là động thái đã được nhiều công ty chứng khoán dự báo trước khi chỉ số VN-Index chạm ngưỡng kháng cự 520 điểm nên cũng không khiến nhiều nhà đầu tư bất ngờ. Một phần dòng tiền đã chuyển hướng sang nhóm cổ phiếu có thị giá vừa và thấp nên sàn Hà Nội tiếp tục có thêm một phiên tăng điểm. Mặc dù nhiều nhà đầu tư mạnh tay bán ra nhưng lực cầu vẫn đang dồi dào giúp thanh khoản của thị trường tăng mạnh. Tổng cộng có 196,48 triệu chứng khoán trên 2 sàn được giao dịch thành công với tổng giá trị 2.491,8 tỉ đồng (tăng 30% về khối lượng và tăng 29,5% về giá trị so với phiên hôm qua).

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130530/gia-tri-giao-dich-thi-truong-chung-khoan-tang-manh.aspx

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính ứng vốn từ Quỹ tích lũy trả nợ nước ngoài của Chính phủ để trả nợ thay cho Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD). Số tiền gốc và lãi phải trả cho Ngân hàng Paribas (Pháp) là hơn 1,9 triệu EUR và hơn 2,9 triệu USD, chia làm 3 kỳ, kỳ đầu tiên vào tháng 6, 7.2013 và kỳ cuối là tháng 1.2014.

Theo Bộ Xây dựng, từ năm 2011, khi thị trường bất động sản (BĐS) suy thoái, HUD đã gặp khó khăn. Đến năm 2013, hàng tồn kho lớn, 100% vốn đầu tư vào các dự án BĐS với số vốn vay tồn đọng khoảng 4.500 tỉ đồng, tính đến nay, hầu hết các dự án đều ngừng triển khai, khiến áp lực trả nợ đến hạn của HUD là rất lớn.

Năm 2012, do Công ty CP xi măng Sông Thao không thu xếp được nguồn trả nợ nước ngoài, HUD đã sử dụng vốn kinh doanh của mình cho Sông Thao vay để trả nợ đến hạn Ngân hàng Paribas, số tiền 45 tỉ đồng. Đến thời điểm này, Công ty CP xi măng Sông Thao gần như không có khả năng trả nợ vốn vay đầu tư.

Bộ Xây dựng cho biết, về nguyên tắc, Công ty CP xi măng Sông Thao là đơn vị được HUD cho vay ngoại tệ để đầu tư xây dựng dự án, khi dự án hoàn thành và vận hành sản xuất kinh doanh thì đơn vị này phải có trách nhiệm huy động vốn để trả nợ theo hợp đồng. Nhưng thực tế, Công ty CP xi măng Sông Thao đã lâm vào mất cân đối nghiêm trọng về tài chính, khả năng chi trả. Cụ thể, tại ngày 31.12.2012, lỗ lũy kế của công ty là hơn 306,6 tỉ đồng, trong năm 2012 là hơn 137 tỉ đồng, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 3,85 lần, nợ phải thu và hàng tồn kho vượt 117 tỉ đồng, trong khi nợ phải trả ngắn hạn là 638,5 tỉ đồng, bằng 5,18 lần tài sản ngắn hạn. Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Tài chính xem xét ứng vốn từ Quỹ tích lũy trả nợ nước ngoài của Chính phủ để trả cho Ngân hàng Paribas.

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu HUD chỉ đạo Công ty CP xi măng Sông Thao có biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh, thu xếp nguồn vốn để hoàn trả Quỹ tích lũy trong năm 2015-2016.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130530/bo-xay-dung-de-nghi-bo-tai-chinh-tra-no-thay-cho-hud.aspx

Báo cáo thống kê tình hình xuất khẩu hàng hóa 4 tháng đầu năm do Bộ Công thương công bố mới đây có điểm đáng lưu ý là những mặt hàng cần kiểm soát và hạn chế nhập khẩu tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, bốn tháng đầu năm 2013, nhóm hàng hạn chế nhập khẩu ước đạt 1,94 tỉ USD, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước.

Còn nhóm hàng cần kiểm soát nhập khẩu đạt khoảng 1,84 tỉ USD, tăng 32,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó đáng chú ý là mặt hàng rau quả tăng 2,7%; đá quý và kim loại quý tăng gấp 7,1 lần so với cùng kỳ năm trước.

Cũng theo số liệu của Bộ Công thương, bốn tháng đầu năm 2013, kim ngạch nhập khẩu ước đạt gần 40,19 tỉ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng tháng 4, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 10,7 tỉ USD, giảm 7,6% so với tháng 3 nhưng tăng 18,8% so với tháng 4.2012.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130529/hang-hoa-han-che-nhap-khau-tang-manh.aspx

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 53/2013/ NĐ-CP về việc thành lập Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC), có hiệu lực từ ngày 9-7. Theo đó, Ngân hàng (NH) Nhà nước thành lập VAMC nhằm xử lý nợ xấu, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng hợp lý cho nền kinh tế.

Theo Nghị định 53, VAMC là một doanh nghiệp (DN) đặc thù, có vốn điều lệ 500 tỉ đồng, thực hiện các hoạt động như: mua nợ xấu của tổ chức tín dụng; thu hồi nợ, đòi nợ và xử lý, bán nợ, tài sản bảo đảm; cơ cấu lại khoản nợ, điều chỉnh điều kiện trả nợ, chuyển nợ thành vốn góp cổ phần...

VAMC sẽ thực hiện việc mua nợ xấu từ các NH thương mại qua việc phát hành trái phiếu đặc biệt. Đây là loại trái phiếu ghi sổ có mệnh giá bằng giá mua của khoản nợ xấu, thời hạn tối đa 5 năm, lãi suất bằng 0. NH thương mại bán nợ xấu cho VAMC sẽ nhận trái phiếu đặc biệt rồi làm tài sản thế chấp để vay vốn từ NH Nhà nước (tái cấp vốn). Đồng thời, NH thương mại phải trích lập dự phòng rủi ro 20% mệnh giá nhằm tạo ra nguồn tiền xử lý nợ xấu.

Điều mà dư luận quan tâm là tiền đâu để VAMC xử lý nợ xấu. Theo các chuyên gia tài chính, VAMC không dùng tiền ngân sách để xử lý nợ xấu vì tổ chức này chỉ phát hành trái phiếu đặc biệt để mua nợ. Một cán bộ NH Nhà nước phân tích: Các NH thương mại thế chấp trái phiếu đặc biệt để nhận tái cấp vốn, đồng nghĩa đã được bơm thêm tiền, củng cố thanh khoản, đáp ứng nhu cầu vốn cho các thành phần kinh tế. Trong khi đó, số tiền tái cấp vốn thường được NH Nhà nước trích từ dự trữ bắt buộc và tổng phương tiện thanh toán được tăng thêm hằng năm. Do đó, tiền mua nợ xấu không phải lấy từ ngân sách.

Tuy nhiên, TS Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, nhận định: Khi VAMC ra đời, các NH sẽ chuyển, bán nợ xấu sang công ty này, giúp DN tiếp cận được vốn thuận lợi hơn. Vấn đề quan trọng là VAMC cần có thêm cơ chế, công cụ đặc biệt để nhanh chóng bán tài sản. “Ngoài việc cho phép VAMC không phải chịu thuế, Nhà nước cần tạo điều kiện thuận lợi trong cách thức xử lý, bán hay đấu giá tài sản” -ông Ngoạn đề xuất .

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/20130529085321278p0c1014/can-co-che-dac-biet-cho-vamc.htm

Trong 90 xe taxi được Sở GTVT Gia Lai cấp phù hiệu hoạt động thì năm 2012, Hãng taxi Hùng Nhân (một trong 3 hãng taxi lớn trên địa bàn tỉnh này) chỉ đóng thuế giá trị gia tăng (VAT) hơn 2 triệu đồng! Đáng nói hơn, khi phát hiện, tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra liên ngành, nhưng kết luận thanh tra vẫn không làm rõ được khoản thuế từ hàng chục xe chui lọt đường nào.

Một lái xe của Hãng Hùng Nhân cho biết, anh này đã mua một xe loại 4 chỗ của hãng để chạy taxi theo hình thức mua trả góp, ngoài phần đã trả trước, khoản nợ còn lại phải chịu lãi suất 1,73%/ tháng. Quá trình chạy taxi chỉ phải nộp tiền bộ đàm và tiếp thị với mức hơn 4 triệu đồng chia làm 2 lần vào giữa và cuối tháng.

Qua tìm hiểu, hiện đã có nhiều người mua xe của Hãng taxi Hùng Nhân theo hình thức trả góp (dưới hình thức góp vốn) với mức trả trước từ 30% đến 50% giá trị chiếc xe. Số xe của hãng đã bán cho nhân viên của mình chủ yếu là loại 4 chỗ hiệu Toyota Vios Limo. Sau đó, các nhân viên của hãng thoải mái chạy taxi “dù” như trường hợp của lái xe trên.

Với chiêu thức bán xe, bán thương hiệu để nhân viên xe chạy taxi “dù”, Hãng taxi Hùng Nhân có thể đang trốn các loại thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân. Theo quy định của Luật Thuế, khi doanh nghiệp nhập xe về được khấu trừ ngay 10% thuế VAT; khi bán xe thì phải nộp lại 10% thuế tính theo giá trị chiếc xe vào thời điểm bán. Tuy nhiên, với cách thức bán xe trả góp, đến thời điểm nhân viên hoàn tất các khoản tiền mới tiến hành sang tên đổi chủ thì giá trị chiếc xe còn rất thấp, đồng nghĩa với khoản thuế phải nộp lại cho Nhà nước cũng nhỏ.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/Kinh-doanh/Thue-khung-taxi-chui-lot-lo-kim/118731.bld

Toàn bộ tiền trong tài khoản chứng khoán của 2 nhà đầu tư tại CTCK Đại Việt đã không cánh mà bay. Nghi án chiếm dụng tiền của nhà đầu tư, lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự thiếu an toàn trong việc quản lý các tài khoản chứng khoán.

Trên tờ phiếu chuyển khoản của Công ty chứng khoán Đại Việt, chủ tài khoản có tiền bị chuyển đi là bà Lê Thị Uyên hoàn toàn không có bút tích trên tờ phiếu này.

Về phía chủ tài khoản thụ hưởng số tiền được chuyển là ông Đặng Kim Khoa. Ông này lại chính là người đề nghị, đồng thời cũng là người ký duyệt việc chuyển khoản. Ông Khoa được biết đến với chức danh Phó Giám đốc chi nhánh Hà Nội, CTCK Đại Việt.

Bất thường là vậy, nhưng tờ phiếu vẫn được kế toán CTCK Đại Việt coi là hợp lệ và thực hiện. Còn chủ tài khoản thì ngỡ ngàng khi phát hiện, toàn bộ tiền trong tài khoản của mình đã không cánh mà bay.

Bà Lê Thị Uyên, nhà đầu tư chứng khoán cho biết: “Ngày 26.4 khi tôi đến công ty để rút số tiền khoảng 300 triệu đồng, thì kế toán CTCK Đại Việt thông báo tài khoản của tôi không còn tiền. Tôi rất là ngỡ ngàng vì không hề biết việc đó, kế toán báo tiền của tôi đã được chuyển sang tài khoản cá nhân của ông Đặng Kim Khoa”.

Đây không phải trường hợp duy nhất. Kiểu chuyển khoản “3 trong 1” này còn được kế toán CTCK Đại Việt thực hiện với tài khoản của nhà đầu tư khác là ông Trần Ngọc Cường. Lần này, số tiền chuyển từ tài khoản ông Cường đến tài khoản ông Khoa đã lên tới 600 triệu đồng, và cũng không cần có sự đồng ý hay chữ ký của chủ nhân.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/629483/Tien-cua-nha-dau-tu-o-CTCK-Dai-Viet-khong-canh-ma-bay-tpol.html

(CT - tổng hợp)