Các báo viết về tài chính ngày 3/10/2013

** Ngân hàng xếp hàng bán nợ xấu; ** Làm sao giao dịch cổ phiếu ngân hàng hợp nhất PVcomBank?; ** Chỉ Ngân hàng Nhà nước không thể xử lý triệt để nợ xấu; ** Mua bán nhà đất ách tắc vì thuế; ** Sẽ quản lý giá sữa nước; ** Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa: “Tăng đầu tư công là cần thiết”; ** Kinh tế VN có dấu hiệu vượt qua giai đoạn khó khăn nhất; ** Tiền đâu để tăng bội chi?; ** Nhập khẩu xe hơi tăng, xe máy giảm; ** Cần đẩy nhanh tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước.

Nhân viên Thái Thị Hồng Liên (Chi cục Thuế Q.Bình Thạnh, TP.HCM) hướng dẫn người dân đến làm các thủ tục về thuế nhà đất chiều 2-10 -Ảnh: Thanh Đạm.Nhân viên Thái Thị Hồng Liên (Chi cục Thuế Q.Bình Thạnh, TP.HCM) hướng dẫn người dân đến làm các thủ tục về thuế nhà đất chiều 2-10 -Ảnh: Thanh Đạm.

Chưa đầy một tháng kể từ khi đi vào hoạt động, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đã tiếp nhận nhiều hồ sơ đăng ký bán lại nợ xấu.

Sau khi mua lại 1.723 tỷ đồng nợ xấu của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), trong tuần này VAMC sẽ tiếp tục ký các hợp đồng với Ngân hàng Sài Gòn (SCB), Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và Ngân hàng Xăng dầu Petrolimex (PGBank).

Đây là những hợp đồng đầu tiền và mới chỉ là đợt 1 trong kế hoạch mua nợ xấu của các tổ chức tín dụng mà VAMC đã xác định. Dự kiến riêng tháng 10 này, công ty sẽ mua lại khoảng 10.000 tỷ đồng nợ xấu, và từ nay đến cuối năm mục tiêu đề ra là từ 30.000 - 35.000 tỷ đồng.

Sau khi ký hợp đồng chung, VAMC và các bên sẽ ký hợp đồng cụ thể cho từng khoản nợ. Việc phát hành trái phiếu đặc biệt được tiến hành ngay sau đó. Tuy nhiên, hiện lãi suất tái cấp vốn từ Ngân hàng Nhà nước qua trái phiếu này vẫn đang chờ Thủ tướng Chính phủ quyết định, dự tính tối thiểu là 2%/năm.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20131002033627227P0C6/ngan-hang-xep-hang-ban-no-xau.htm

Tổng công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí (PVFC) vừa thông báo việc chuyển đổi cổ phiếu và tổ chức chuyển nhượng cho cổ đông và nhà đầu tư.

Ngày mai (3/10), ngân hàng PVcomBank sẽ chính thức ra mắt, qua hợp nhất PVFC với Ngân hàng Phương Tây (Western Bank).

Đi cùng với việc hợp nhất trên, hai tổ chức cũng tiến hành chuyển đổi cổ phiếu. Cụ thể, cổ đông sở hữu cổ phiếu PVF và WTB sẽ sở hữu cổ phiếu PVcomBank theo tỷ lệ 1:1 (1 cổ phiếu PVF đổi được 1 cổ phiếu PVcomBank; 1 cổ phiếu WTB đổi được 1 cổ phiếu PVcomBank).

Việc hoán đổi cổ phiếu được thực hiện một cách tự động và các cổ đông không phải thực hiện thủ tục nào để chuyển đổi cổ phiếu, thông báo trên cho biết.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí (PSI) sẽ là đơn vị quản lý cổ đông của PVcomBank. Khi có nhu cầu chuyển nhượng cổ phần, từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần (trừ ngày lễ, tết) cổ đông của PVcomBank đến trụ sở hoặc chi nhánh /phòng giao dịch của PSI để thực hiện.

Thông báo trên cho biết thêm, khi có đủ điều kiện, PVcomBank sẽ thực hiện các thủ tục cần thiết để đăng ký công ty đại chúng tại Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và đăng ký lưu ký tại Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam. Sau đó cổ đông của PVcomBank thực hiện giao dịch cổ phiếu theo hướng dẫn tại “Quy chế chuyển quyền sở hữu chứng khoán của công ty đại chúng đã đăng ký tại Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam nhưng chưa, không niêm yết, đăng ký giao dịch trên sở giao dịch chứng khoán”.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/2013100204275227P0C7/lam-sao-giao-dich-co-phieu-ngan-hang-hop-nhat-pvcombank.htm

Lần đầu tiên trong các cuộc họp báo về triển vọng kinh tế châu Á, các chuyên gia và lãnh đạo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam đã đưa ra những nhận định khá cụ thể về bức tranh nợ xấu của Việt Nam, mặc dù vẫn vướng mắc ở chỗ chưa có con số đầy đủ và chính xác liên quan đến vấn đề này.

Theo ông Dominic Mellor - kinh tế gia của ADB Việt Nam, bản thân Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thừa nhận tỷ lệ nợ xấu 4,6% là con số chính thức được báo cáo nhưng nếu áp dụng Thông tư 02 (về áp dụng kế toán mới, phân loại nợ và trích lập dự phòng mới) thì nợ xấu sẽ tăng lên rất nhiều, chưa kể các ngân hàng không những có nợ xấu mà còn nợ lẫn nhau.

Bên cạnh đó, nợ xấu liên quan đến trích lập dự phòng và tài sản đảm bảo: nhiều khoản vay được đảm bảo bằng tài sản như nhà hoặc đất, nhưng hiện nay thị trường bất động sản Việt Nam vẫn bị đóng băng nên giá cả của tài sản đảm bảo giảm xuống làm cho con số trích lập dự phòng sẽ thấp hơn.

Ngoài ra, việc bán nợ xấu đi kèm với chuyển giao tài sản bảo đảm cho Công ty Quản lý tài sản (VAMC) nhưng vấn đề này lại tùy thuộc sự điều chỉnh của Luật Đất đai nên đây là vấn đề hết sức phức tạp, theo nhận định của ADB.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/572172/chi-ngan-hang-nha-nuoc-khong-the-xu-ly-triet-de-no-xau.html

Sau ba tháng áp dụng Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi đã phát sinh hàng loạt vướng mắc liên quan đến cách xác định thuế suất khi chuyển nhượng bất động sản.

Cục Thuế TP.HCM vừa có công văn gửi Tổng cục Thuế nêu những vướng mắc trong việc xác định thuế suất khi chuyển nhượng bất động sản, đồng thời xin hướng dẫn cách giải quyết. Theo Cục Thuế TP.HCM, hồ sơ thuộc những trường hợp nêu trên tại Cục Thuế TP.HCM phát sinh từ ngày 1-7-2013 rất nhiều nhưng do chưa có hướng dẫn rõ ràng nên cơ quan thuế không giải quyết được. Giữa tháng 9, Tổng cục Thuế đã có cuộc họp với Cục Thuế TP.HCM và đại diện các chi cục thuế. Tuy nhiên lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng chưa thể đưa ra được cách giải quyết thỏa đáng.

Bà Đ.T.Đ.C. mua căn nhà trên đường Đồng Khởi, P.Bến Nghé, Q.1 của Công ty TNHH VTP theo hợp đồng ngày 5-10-2011. Giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng là 59 tỉ đồng. Ngày 21-12-2011, bà C. ký hợp đồng chuyển nhượng lại căn nhà trên cho một ngân hàng cổ phần theo giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng là 318 tỉ đồng. Khi kê khai nộp thuế TNCN, bà C. có kê khai chi phí sửa chữa nhưng không có hóa đơn chứng từ hợp pháp và đề nghị áp dụng tính thuế TNCN theo thuế suất 2% giá chuyển nhượng. Nếu tính theo thuế suất 2%, số tiền thuế TNCN bà C. phải nộp là 6,36 tỉ đồng.

Tuy nhiên, cơ quan thuế lại cho rằng trường hợp bà C. có xác định được giá mua và giá chuyển nhượng trên hợp đồng nên không chấp nhận bà C. kê khai chi phí sửa chữa để tính thuế theo mức thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng. Thay vào đó, cơ quan thuế ấn định cách tính thuế bằng 25% trên chênh lệch giá bán - mua, dẫn đến số thuế phải nộp ở mức rất “khủng” là 64,75 tỉ đồng, gấp hơn 10 lần so với cách tính 2% trên giá chuyển nhượng. Vừa qua Cục Thuế TP.HCM đã làm văn bản hỏi Tổng cục Thuế về trường hợp này, trong đó Cục Thuế cũng cho rằng đây là trường hợp “lách luật” nên đề nghị mức thu 25% trên chênh lệch giá bán - mua. Tuy nhiên đến nay Tổng cục Thuế chưa có văn bản trả lời.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/572355/mua-ban-nha-dat-ach-tac-vi-thue.html

Đây là đề nghị đưa ra tại cuộc tọa đàm góp ý cho dự thảo thông tư danh mục sữa và các sản phẩm từ sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi phải quản lý giá, do Cục An toàn thực phẩm tổ chức ngày 1-10.

Theo đó, các mặt hàng thuộc nhóm quản lý giá bao gồm sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ 0-36 tháng, sữa và sản phẩm dinh dưỡng có chứa sữa, có hoặc không bổ sung vi chất dinh dưỡng sẽ thuộc nhóm hàng được quản lý giá.

Trong đó, thực phẩm dinh dưỡng công thức, sữa và sản phẩm có chứa sữa được mặc định là cả sữa nước và sữa bột. Đây được coi là điểm mới của quy định quản lý giá sữa, do trước đây VN chỉ quản lý giá sữa bột. Theo thống kê trên thị trường, từ năm 2007 đến nay giá sữa đã tăng gần 30 đợt, trong khi Bộ Tài chính đã ban hành thông tư hướng dẫn quản lý giá sữa từ năm 2008.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/572095/se-quan-ly-gia-sua-nuoc.html

Trao đổi với Tuổi Trẻ xung quanh đề xuất tăng mức bội chi ngân sách nhà nước năm 2014, TS Lê Xuân Nghĩa - viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh - cho rằng đây là động thái cần thiết để có nguồn vốn đầu tư phát triển.

Ông Nghĩa nói: Ngân sách nhà nước được cân đối theo nguyên tắc tổng số thu từ thuế, phí, lệ phí... phải lớn hơn tổng số chi thường xuyên, góp phần tích lũy ngày càng cao vào chi đầu tư phát triển. Đó là nguyên tắc, còn thực tế nhiều năm nay chúng ta chi nhiều hơn thu, nghĩa là còn bội chi. Theo số liệu của Bộ Tài chính, chín tháng đầu năm nay bội chi khoảng 140.755 tỉ đồng, xấp xỉ 86% tổng mức bội chi (4,8% GDP tương đương với 162.000 tỉ đồng) đã được Quốc hội quyết định đầu năm. Vào cuối năm, căn cứ vào tình hình kinh tế - xã hội và các chỉ tiêu vĩ mô lớn do Chính phủ trình, Quốc hội sẽ quyết định mức bội chi cho năm sau. Nghĩa là mức bội chi cho năm 2014 có là 5,3% hay không sẽ do Quốc hội quyết tại kỳ họp khai mạc vào cuối tháng 10.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/572097/tang-dau-tu-cong-la-can-thiet.html

Các chuyên gia kinh tế của Ngân hàng HSBC cho rằng đã xuất hiện những tín hiệu có thể nhận định nền kinh tế VN đã qua giai đoạn khó khăn nhất.

Đây là một phần của báo cáo về tình hình kinh tế Việt Nam “Vietnam at a galance” của Ngân hàng HSBC vừa công bố. Theo đó, các dữ liệu kinh tế cho thấy sự ổn định trở lại và “tăng tốc dần của các hoạt động kinh tế” bên cạnh những tín hiệu cho thấy “giai đoạn khó khăn nhất có thể đã kết thúc”.

Theo HSBC, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam trong tháng 9 đã tăng lên mức 51,5 điểm nhờ nhu cầu mạnh lên tại các thị trường xuất khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, trong khi tháng 8, chỉ số này ở mức 49,4 điểm. Môi trường kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã có nhiều cải thiện, lạm phát chỉ tăng hơn 1% trong tháng 9 và dự báo lạm phát của Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục nằm trong tầm kiểm soát.

Thâm hụt thương mại trong 9 tháng đầu năm ở mức thấp, 124 triệu USD.

Báo cáo nhận định, Việt Nam sẽ đạt thặng dư thương mại trong năm nay, hỗ trợ cho sự ổn định tỷ giá VND.

Theo dự báo của HSBC, GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng 5,2% trong năm nay và 5,4% trong năm tới. Lạm phát cả năm nay sẽ là 6,6%, (trong khi năm 2012 là 9,3%), con số này dự kiến sẽ tăng lên 8,3% trong năm 2014. Tỷ giá USD/VND cuối năm là 21.250 đồng và sẽ tăng lên 21.500 đồng vào cuối năm sau.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/572194/kinh-te-vn-co-dau-hieu-vuot-qua-giai-doan-kho-khan-nhat.html

Chính phủ muốn xin Quốc hội nâng tỷ lệ bội chi từ 4,8% lên 5,3% GDP, tương đương khoảng hơn 20.000 tỉ đồng nhằm tăng đầu tư, đảm bảo GDP năm 2014 ở mức không quá thấp. Nhưng chưa nói đến áp lực nợ công, nỗi lo lạm phát, việc huy động nguồn vốn cho mục tiêu này cũng không hề đơn giản.

Theo Bộ Tài chính, tổng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước là 116.000 tỉ đồng, thấp hơn rất nhiều so với mức dự toán năm 2013 là 175.000 tỉ đồng. Do vậy phải phát hành thêm 80.000 tỉ đồng trái phiếu chính phủ để bù đắp. Tuy nhiên, cộng 2 nguồn này lại thì tổng mức đầu tư mới chỉ được 196.000 tỉ đồng, tương đương 4,8% GDP (bằng chỉ tiêu Quốc hội giao). Mức này không thể đảm bảo cho tăng trưởng GDP ít nhất đạt 5,2% (con số ước tính thực hiện trong 2013). Vì vậy, Bộ Tài chính phải tiếp tục xin Chính phủ trình ra Quốc hội nâng trần bội chi lên 5,3% tương ứng khoảng 224.000 tỉ đồng, xem như là phương án cuối cùng.

Để thực hiện được Chính phủ sẽ phải đứng ra huy động nguồn vốn trái phiếu không nhỏ, theo chủ trương được Thủ tướng kết luận khoảng 100.000 tỉ đồng. Thế nhưng, việc huy động này thực tế chẳng đơn giản, khi từ tháng 7 - 9, trái phiếu chính phủ phát hành bán được đang ngày một giảm, tổng mức huy động những tháng đầu năm bình quân 17.000 - 18.000 tỉ đồng/tháng nay giảm xuống chỉ còn 8.000 - 9.000 tỉ đồng/tháng. Ngay cả 225.000 tỉ đồng trái phiếu theo nghị quyết Quốc hội giai đoạn 2011 - 2015 cho các dự án mục tiêu đang có nguy cơ bị thiếu khoảng 161.000 tỉ đồng. Cùng với đó, thời gian tới dự án mở rộng QL1A, QL14 đã có trong chủ trương chung sẽ cần huy động một nguồn vốn không nhỏ, nguồn này cũng được xác định huy động bằng trái phiếu. Nhu cầu này cho thấy tốc độ phát hành trái phiếu thời gian tới diễn ra quá gấp và khối lượng quá lớn, lên hàng trăm ngàn tỉ đồng không hề dễ dàng một chút nào.

Bên cạnh đó, việc nâng trần bội chi khiến nhiều chuyên gia lo ngại làm gia tăng nợ công, cũng như áp lực đến lạm phát. Tại cuộc họp mới đây của Ủy ban Kinh tế Quốc hội, TS Cao Sĩ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, tán thành mức tăng nhưng lo ngại nếu dùng tiền này để bù đắp chi thường xuyên, hoặc đầu tư không đúng địa chỉ sẽ không tạo được cú hích tăng trưởng GDP. Ngược lại, theo ông, không khéo sẽ “làm mồi” cho lạm phát. Đại biểu Quốc hội này đề nghị phải có sự giải trình kỹ lưỡng về phương án, danh mục dự án cụ thể, tiêu chí đảm bảo an toàn nợ công thì ông “mới có thể yên tâm bấm nút thông qua”.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20131002/tien-dau-de-tang-boi-chi.aspx

Tổng giá trị nhập khẩu xe hơi trong tháng 9 của cả nước đạt mức 200 triệu USD, nâng trị giá nhập khẩu 9 tháng lên 1,64 tỉ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó, xe hơi nguyên chiếc nhập khẩu là 476 triệu USD, tăng 6% so cùng kỳ.

Đối với các phương tiện vận tải khác và phụ tùng, VN nhập khẩu 1,15 tỉ USD, tăng 10,4%.

Theo Tổng cục Thống kê, nhập khẩu xe máy giảm, cụ thể 9 tháng cả nước nhập 352 triệu USD, giảm 22%. Nhập xe máy nguyên chiếc khoảng 34 triệu USD, giảm 32%.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/645309/Tai-co-cau-5-Tong-Cty-cua-Ha-Noi-tpp.html

VN cần tích cực giải quyết được vấn đề nợ xấu để tạo điều kiện hạ thấp lãi suất một cách ổn định, đồng thời không làm gia tăng lạm phát.

Đây là nhận định của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trong bản cập nhật Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO) 2013 được công bố ngày 2.10. Đánh giá cao những bước đi tích cực của Ngân hàng Nhà nước VN trong việc xử lý nợ xấu của khu vực ngân hàng , đặc biệt là việc thành lập Công ty quản lý tài sản VN (VAMC), nhưng ADB cũng nêu rõ hiện tại quy mô cũng như cách thức xử lý nợ xấu của VN chưa hoàn toàn rõ ràng.

Theo Giám đốc quốc gia ADB tại VN Tomoyuki Kimura, thành công của VAMC phụ thuộc vào việc cải thiện khuôn khổ pháp lý để xử lý các tài sản bảo đảm, việc này đòi hỏi phải có sự phối hợp liên ngành mạnh mẽ. Nguồn vốn của VAMC có đủ khả năng xử lý nợ xấu của hệ thống các ngân hàng thương mại hay không vẫn còn là một câu hỏi lớn. Bên cạnh đó là chuyện các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) vay mà không có thế chấp cũng sẽ là một vấn đề khó khăn cho VAMC. ADB cũng bày tỏ quan ngại về việc chuyển tài sản bảo đảm sang cho VAMC trong khi cơ chế định giá các khoản nợ xấu chưa có các hành lang pháp lý minh bạch.

Theo ADB, khi NH bán nợ xấu cho VAMC, nợ xấu được chuyển sang VAMC đồng thời với việc chuyển tài sản thế chấp của các khoản nợ đó. Với tài sản là bất động sản thì liên quan đến luật Đất đai. Nếu một doanh nghiệp phá sản thì đất phải trả lại cho nhà nước, nên vấn đề đặt ra hiện nay là luật Đất đai đang được sửa đổi có được xử lý vấn đề này không?

ADB cũng khuyến cáo nếu việc hạ lãi suất tiếp được thực hiện mà không kèm xử lý nợ xấu có thể gây ra bất ổn. Cốt lõi của việc giải quyết nợ xấu liên quan đến khối DNNN. Đáng tiếc là VN chưa đạt được tiến độ cần thiết trong việc tái cơ cấu DNNN. VN cần có quyết tâm chính trị để đẩy nhanh quá trình cải cách DNNN và khu vực tài chính.

Tăng trưởng GDP của VN được ADB dự báo sẽ đạt 5,2% trong năm 2013 và 5,5% trong năm 2014. Dự báo về lạm phát được ADB điều chỉnh giảm xuống còn 6,5% (2013), do giá lương thực đã giảm nhanh hơn dự kiến. Lạm phát được dự báo sẽ tăng lên khoảng 7,2% vào năm 2014, do chính sách nới lỏng tiền tệ và nguồn vốn khả dụng tăng.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20131002/can-day-nhanh-tai-co-cau-doanh-nghiep-nha-nuoc.aspx

(CT - tổng hợp)