Các báo viết về Tài chính ngày 4/12/2014

**ĐBQH hãy thử đi vay vốn ngân hàng; **Đường sắt xuyên Á-Âu: Hiện thực hóa tham vọng mới của Trung Quốc; **GAS chốt quyền trả cổ tức bằng tiền 18%;...

Các báo viết về Tài chính ngày 4/12/2014

- "ĐBQH hãy thử đi vay vốn ngân hàng". Bức xúc vì không vay nổi ngân hàng, giám đốc một doanh nghiệp tha thiết đề nghị đại biểu quốc hội hãy thử làm hồ sơ đi vay để biết khó khăn đến đâu.

Tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri là DN diễn ra tại TP.HCM chiều ngày 3/12, nhiều DN kêu gọi Chính phủ nên có chính sách hỗ trợ DN hơn nữa, chẳng hạn khoanh nợ xấu để DN được vay vốn tiếp tục hoạt động. “Vì đến thời điểm này DN kiệt quệ rồi. Các Đại biểu Quốc hội làm sao có ý kiến với Chính phủ để sang năm 2015 có phương án tháo gỡ nợ xấu cho DN, để DN tiếp cận vốn ngân hàng”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc công ty TNHH Long Biên (chuyên về chế biến thuỷ hải sản) than thở.

“DN cần vốn như cơ thể cần máu nhưng lại không có vốn. Chính sách, chủ trương rất rõ ràng, giải ngân, tạo mọi điều kiện tháo gỡ cho DN tiếp cận vốn vay. Nhưng nếu đại biểu Quốc hội cầm hồ sơ đi vay vốn ngân hàng mới thấy rất khó khăn do vướng mắc, nhiêu khê về thủ tục, giấy tờ”, ông Tuấn cho biết.

Theo ông Tuấn, nên có một Quỹ bảo lãnh cho DN vay vốn để DN tiếp tục sản xuất kinh doanh rồi có tiền trả nợ cũ và mới. Thực chất DN làm ăn hiệu quả đến giờ này để tiếp tục vay vốn là rất hiếm.

Xem chi tiết:

http://infonet.vn/dbqh-hay-thu-di-vay-von-ngan-hang-post152769.info

- "Đường sắt xuyên Á-Âu: Hiện thực hóa tham vọng mới của Trung Quốc". Trung Quốc vừa khánh thành tuyến đường sắt dài nhất thế giới cuối tháng 11, đi qua 8 quốc gia, kết nối châu Á với châu Âu. Công trình là một trong những dự án cụ thể hóa tham vọng "biên giới mềm" của Trung Quốc. 

Dự kiến, tháng 12 này, đoàn tàu Yixinou sẽ tới Madrid (Tây Ban Nha) sau khi rời Yiwu - trung tâm công nghiệp cách Thượng Hải chưa đầy 320km về phía Nam hôm 18/11. Đoàn tàu hàng 82 toa này sẽ mất khoảng 21 ngày cho hành trình 10 nghìn km, qua Kazakhstan, Nga, Belarus, Ba Lan, Đức, Pháp.

Yiwu - thị trường bán buôn lớn nhất thế giới dành cho hàng hóa tiêu dùng nhỏ. Đây cũng là nơi tập trung đông đảo cộng đồng thương nhân nước ngoài, nhiều nhất là cộng đồng người Arab. Và dự án đường sắt này cho thấy quyết tâm của Trung Quốc trong việc kết nối giữa nền kinh tế đang bùng nổ của mình với các thị trường châu Âu theo phương châm biên giới mềm: Ở đâu có hàng hóa Trung Quốc đó là đường biên giới của nước này. 

Trong khi đó, EU là khu vực đang nhập khẩu nhiều hàng hóa của Trung Quốc nhất. Tổng giao dịch giữa hai bên là hơn một tỷ USD mỗi ngày. Giới doanh nghiệp ở Yiwu cho biết, tuyến đường này nhanh hơn đường biển và rẻ hơn đường hàng không, đồng thời, còn giúp vận chuyển hàng hóa hai chiều giảm đáng kể sự phụ thuộc vào hai hình thức vận tải này. Trước đó, việc chạy thử nghiệm tuyến đường sắt mới đã bắt đầu từ đầu năm, trên tuyến Yiwu - Trung Á, giúp tăng giá trị xuất khẩu của khu vực này thêm 39 triệu USD. Ông Huang Qifan, Thị trưởng Trùng Khánh, một trung tâm công nghiệp lớn ở Tây Nam Trung Quốc cho rằng, chi phí sẽ giảm khi cả giá trị xuất khẩu và nhập khẩu đều tăng.
 
Xem chi tiết:

http://giaothongvantai.com.vn/the-gioi/the-gioi-giao-thong/201412/duong-sat-xuyen-a-au-hien-thuc-hoa-tham-vong-moi-cua-trung-quoc-565853/

- "GAS chốt quyền trả cổ tức bằng tiền 18%". Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam – chi nhánh TP.Hồ Chí Minh (CNVSD) thông báo về ngày đăng ký cuối cùng như sau:

- Tổ chức đăng ký:       Tổng Công ty khí Việt Nam - Công ty cổ phần (GAS)

- Ngày đăng ký cuối cùng:       17/12/2014

- Lý do và mục đích: Tạm ứng cổ tức đợt 2 năm 2014 bằng tiền mặt.

- Tỷ lệ thực hiện: 18%/ mệnh giá (1.800 đồng/ cổ phiếu)

- Thời gian thực hiện: 07/01/2015

- Địa điểm thực hiện :

+ Đối với chứng khoán đã lưu ký: cổ đông nhận cổ tức tại thành viên lưu ký (TVLK) nơi cổ đông mở tài khoản lưu ký.

+ Đối với chứng khoán chưa lưu ký: người sở hữu chứng khoán làm thủ tục nhận cổ tức tại trụ sở chính Tổng Công ty Khí Việt Nam – Công ty cổ phần.

Xem chi tiết:

http://cafef.vn/doanh-nghiep/gas-chot-quyen-tra-co-tuc-bang-tien-18-201412040743541637ca36.chn

- "Thông tư 36: Chứng khoán đã hết 'sốc'?". Cách đây 1 tháng, thị trường chứng khoán từng được “tung hô” sẽ bật lên sắc xanh ở ngưỡng 650 điểm vào cuối năm nay 2014. Tuy nhiên tại thời điểm đầu tháng 12 này, VN-Index vẫn cách mốc 600 tới gần 100 điểm trong khi giao dịch lại trầm lắng hẳn. Theo giới đầu tư, ít nhiều thị trường vẫn “hứng” tác động đến từ Thông tư 36. 

Thị trường đã lấy lại sắc xanh trong 2 phiên giao dịch đầu tuần tháng 12, tức hơn 10 ngày sau Thông tư 36 được chính thức công bố. Ở cả hai phiên chỉ số VN-Index đều chỉ tăng ở mức tượng trưng 0,25% nhờ một vài mã cổ phiếu lớn cố gắng cầm cự và thanh khoản của thị trường đều dưới mức 2.000 tỷ đồng/phiên, thấp hơn khá nhiều so với trước đó. Trên sàn Hà Nội tình trạng tương tự khi thanh khoản sụt giảm xuống cách xa mốc 1.000 tỷ đồng/phiên. Trước đó chỉ số VN-Index đã có phiên giảm điểm mạnh bất ngờ sau Thông tư 36 được công bố.

Theo một đại điện của NHNN, tổng dư nợ cho vay đầu tư chứng khoán đến nay chỉ khoảng 4% vốn điều lệ của ngân hàng, tức là dưới mức “room” 5% theo quy định của Thông tư 36. Tuy nhiên,  phân tích của giới trong ngành chỉ ra: đây chỉ là tỷ lệ bình quân, còn chắc chắn sẽ có nhiều ngân hàng cho vay đang ở “cửa” trên mức này. Chưa kể,  đối với những ngân hàng tuy là có tỷ lệ cho vay đầu tư chứng khoán dưới 5% nhưng có tỷ lệ nợ xấu trên 3% cũng buộc phải rút dư nợ cho vay đầu tư chứng khoán. Do vậy, Thông tư 36 sẽ có mức tác động nhất định đối với thị trường chứng khoán.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/chung-khoan-da-het-soc-792048.tpo

- "Ông Đặng Thành Tâm: “Nếu ngân hàng đòi nợ hết thì chúng tôi đã phá sản”. Chia sẻ về vấn đề nợ xấu, "đại gia" Đặng Thành Tâm đã thừa nhận như vậy, đồng thời cho biết thêm, doanh nghiệp của ông chưa thật sự vượt qua khó khăn mà chỉ bước đầu hồi phục.

"Nếu nói doanh nghiệp của tôi đã thật sự vượt qua khó khăn là nói phét. Chúng tôi chỉ mới bước đầu phục hồi thôi", ông Đặng Thành Tâm thẳng thắn chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Đặng Thành Tâm cho biết thêm, nhưng ít nhất doanh nghiệp của ông còn nhìn thấy đường đi, và dòng tiền từ năm ngoái đến năm nay doanh nghiệp có, "rồi ngân hàng nhìn vào hợp đồng của chúng tôi ký cũng yên tâm hơn".

"Nhưng không có nghĩa các hợp đồng đó chứng minh hết nợ của chúng tôi, mặc dù vậy, chứng minh 30% thì cũng yên tâm hơn là không chứng minh được xu nào", ông Tâm giãi bày.

Theo ông Đặng Thành Tâm, doanh nghiệp cần xây dựng phương án, lộ trình trả nợ như thế nào cho khả thi nhất, hay nói cách khác là phải tái cấu trúc nợ.

"Để giảm sức ép cho doanh nghiệp, tôi kiến nghị khi ngân hàng khoanh nợ thì nên giảm hoặc cắt lãi bởi nhiều doanh nghiệp chỉ có khả năng trả nổi được vốn gốc, không có khả năng trả lãi", ông Tâm cho hay.

Theo ông Tâm, để tránh nghi ngờ lợi ích nhóm, ngân hàng chỉ cần khoanh nợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, bởi lực lượng này đem lại lợi ích xã hội rất nhiều.

Gần đây, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, Ngân hàng Nhà nước ra các Thông tư tái cấu trúc nợ từ 3 - 5 năm, nếu dự án có khả thi thì cho vay.

Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/kinh-doanh/ong-dang-thanh-tam-neu-ngan-hang-doi-no-het-thi-chung-toi-da-pha-san-626014.html

- "OGC tiếp tục đăng ký bán 5 triệu cp PVR". CTCP Tập đoàn Đại Dương (HOSE: OGC) đăng ký bán hết 5,042,700 cp, chiếm tỷ lệ 9.71% vốn CTCP Kinh doanh DV Cao cấp Dầu khí Việt Nam  từ ngày 05/12 đến 31/12.

Xem chi tiết:

http://vietstock.vn/2014/12/ogc-tiep-tuc-dang-ky-ban-5-trieu-cp-pvr-739-395191.htm

- "Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm sáng về thu ngân sách". Chỉ trong 10 năm trở lại đây, số thu ngân sách của Cục Hải quan BR-VT đã tăng gần 10 lần từ 2.400 tỉ đồng (năm 2003) lên tới 23.000 tỉ đồng (năm 2014), là một trong những đơn vị có số thu ngân sách lớn nhất trong ngành Hải quan. 

Phụ trách một địa bàn đặc thù, Cục Hải quan BR-VT là đơn vị duy nhất trong toàn Ngành thực hiện quản lí nhà nước về Hải quan phục vụ cho các hoạt động thăm dò, tìm kiếm và khai thác dầu khí. Với phần lớn số thu ngân sách là từ dầu thô XK nên sự thay đổi sản lượng và sự biến động về giá dầu thô XK có ảnh hưởng rất lớn tới số thu ngân sách của đơn vị.

Đặc biệt, trong những năm gần đây sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu đã ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động XNK của các DN trên địa bàn do nhu cầu của các thị trường lớn trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu giảm sút và tăng trưởng trong nước chậm lại do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu cũng gây ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ thu thuế của Cục Hải quan BR-VT.

Để hoàn thành nhiệm vụ thu, ông Lê Văn Thung, Phó Cục trưởng Cục Hải quan BR-VT cho biết, đơn vị luôn bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh BR-VT, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, xây dựng kế hoạch thu hằng năm với biện pháp cụ thể, giao chỉ tiêu và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về thuế và lệ phí, chú trọng đến công tác kiểm tra áp mã, xác định trị giá tính thuế để chống thất thu ngân sách.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan BR-VT còn tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan, đôn đốc thu hồi nợ thuế quá hạn, đẩy mạnh tự thanh tra, kiểm tra tại đơn vị nhằm phát hiện các sai sót và kịp thời thu đúng, thu đủ thuế vào ngân sách.

Đồng thời, tăng cường các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN chủ động phân tích, đánh giá các yếu tố tác động liên quan đến hoạt động XNK trên địa bàn để đưa ra các biện pháp thúc đẩy tăng thu sát với thực tế từng Chi cục, triển khai tốt Dự án hiện đại hóa thu nộp ngân sách nhà nước, bảo lãnh thuế bằng phương thức điện tử qua hệ thống ngân hàng...

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/hai-quan-ba-ria-vung-tau-diem-sang-ve-thu-ngan-sach.aspx

- "Ngược đời tàu biển hạ cấp... thành tàu SB". Sau khi tuyến vận tải ven biển dành cho tàu sông pha biển (tàu SB) được nối thông từ Quảng Ninh đến Kiên Giang, đã xảy ra tình trạng tàu biển (loại hạn chế III) hạ cấp thành tàu SB để giảm chi phí hoạt động. Tuy nhiên, điều đáng nói là thực chất các tàu này vẫn chạy theo luồng của tàu biển. 
Trao đổi với Báo Giao thông, ông M, Giám đốc một doanh nghiệp ở Thanh Hóa “bật mí”, công ty của ông có gần chục chiếc tàu biển loại hạn chế III vận chuyển hàng dọc Bắc - Trung - Nam. Sau khi chứng kiến tuyến vận tải ven biển dành cho tàu SB được mở từ Quảng Ninh - Kiên Giang khá hiệu quả, ông quyết định cải tạo, chuyển đổi năm chiếc tàu biển thành tàu SB. 

“Tàu SB chở được nhiều hàng hơn vì yêu cầu mạn khô thấp hơn, thuyền viên ít hơn, chi phí cảng, bến, hoa tiêu rẻ hơn tàu biển”, ông M. cho biết lý do chuyển đổi tàu biển thành tàu SB. 

Ông Đỗ Văn Sáng, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 12 (Thanh Hóa) xác nhận, đơn vị đang giám sát hoán cải, chuyển đổi một số tàu biển loại hạn chế III thành tàu SB. Việc hạ cấp từ tàu biển xuống tàu SB khá thuận tiện cho chủ tàu vì tàu biển vốn có yêu cầu kỹ thuật, trang thiết bị an toàn cao hơn so với tàu SB. Ông Sáng cũng cho biết, sau khi tuyến vận tải ven biển được mở, không thấy tàu biển hạn chế III nâng cấp thành hạn chế II (chạy cách bờ xa hơn) mà chỉ thấy xu hướng hạ cấp tàu biển về tàu sông. Hiện tại, ở các tỉnh Nam Định, Thái Bình đang có hàng trăm tàu SB được đóng mới, điều này cho thấy sẽ có sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa tàu biển hạn chế III và tàu SB. 

Còn ông Trần Mạnh Hùng - Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 3 (Nghệ An) cho biết, đơn vị chưa nhận được đề nghị giám sát chuyển từ tàu biển thành tàu SB nhưng đã có thông tin một vài chủ tàu muốn giảm cấp tàu biển loại hạn chế III thành tàu SB. 

Xem chi tiết:

(T.Hằng - tổng hợp)