Các báo viết về Tài chính ngày 4/7/2016

(eFinance Online) -**ODA Nhật Bản góp phần giảm sức ép nợ công; **Thu hút FDI và quyền lựa chọn dự án của Việt Nam; **Làm rõ trách nhiệm mới không có Formosa thứ hai; ...
Các báo viết về Tài chính ngày 4/7/2016

-  "ODA Nhật Bản góp phần giảm sức ép nợ công".  Phản hồi về loạt bài vốn ODA với bất cập cơ chế huy động và sử dụng, ông FUJITA YASUO (ảnh), Trưởng đại diện JICA Việt Nam, đã dành cho ĐTTC buổi trao đổi về những vấn đề này. Ông Fujita Yasuo, khẳng định ODA Nhật Bản thực ra đang góp phần làm giảm sức ép nợ công của Việt Nam.

Nợ công của Việt Nam những năm qua tăng nhanh, nợ vốn vay ODA Nhật Bản cũng tăng, tức khối lượng vốn vay ODA Nhật Bản có góp phần làm tăng nợ công. Nhưng tỷ lệ nợ vốn vay ODA Nhật Bản/nợ công của Việt Nam những năm qua lại giảm. Cụ thể dư nợ vay ODA Nhật Bản đã tăng từ 9,139 tỷ USD (năm 2010) lên 11,849 tỷ USD (năm 2014) và hiện nay lên 19,7 tỷ USD. Nhưng tỷ trọng vốn vay ODA Nhật Bản/tổng nợ công đang có xu hướng giảm từ mức 16% (năm 2010) xuống 11% (năm 2014). Điều này cho thấy các dự án sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản đang được triển khai hiệu quả với tốc độ giải ngân tốt, qua đó góp phần làm giảm gánh nặng nợ công của Việt Nam.

Một thí dụ điển hình cho trường hợp này là dự án xây dựng cầu Nhật Tân có tổng mức đầu tư 80 tỷ yen, trong đó vốn vay ODA 54,2 tỷ yen. Theo tính toán của JICA, nếu so sánh với nguồn huy động từ TPCP với lãi suất 5%/năm, thời hạn hoàn trả 30 năm, việc xây dựng cầu bằng nguồn vốn TPCP sẽ đắt hơn 40%. Cụ thể, với dự án cầu Nhật Tân, nếu sử dụng nguồn vay TPCP tổng chi phí lên đến 135,5 tỷ yen, trong khi tổng chi phí phải hoàn trả nếu vay ODA 55,6 tỷ yen. Nếu trừ 25,8 tỷ yen vốn đối ứng từ phía Việt Nam, chi phí xây dựng bằng vốn ODA vẫn rẻ hơn vốn TPCP rất nhiều.

Xem chi tiết:

http://www.saigondautu.com.vn/pages/20160702/oda-nhat-ban-gop-phan-giam-suc-ep-no-cong-viet-nam.aspx

- " Thu hút FDI và quyền lựa chọn dự án của Việt Nam".  Sự cố môi trường nghiêm trọng do dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay gây ra - Formosa Hà Tĩnh, đã lại một lần nữa đặt ra vấn đề “quyền lựa chọn” của Việt Nam trong thu hút FDI.

Cũng theo Thứ trưởng Đặng Huy Đông, sau tổng kết 25 năm thu hút FDI, các định hướng mới trong thu hút FDI đã được nhất quán. Đó là chọn lọc các dự án có chất lượng, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường.

“Tôi xin nhắc lại là thân thiện với môi trường. Đây là định hướng rất quan trọng trong Nghị quyết số 103/NQ-CP của Chính phủ về thu hút FDI”, Thứ trưởng Đặng Huy Đông khẳng định.

Điều đó có nghĩa rằng, Việt Nam đã bắt đầu thực hiện quyền lựa chọn của mình. Tuy nhiên, trao đổi về vấn đề này, GS-TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho rằng, điều đáng lo ngại là “quyền lựa chọn” đó không thuộc ở Trung ương nữa, mà thuộc về các địa phương thông qua cơ chế phân cấp quản lý đầu tư. “Các tỉnh, ban quản lý các khu công nghiệp được quyền lựa chọn những dự án cho mình, do đó, không thực thi quyền lựa chọn và không biết quyền lựa chọn”, ông Nguyễn Mại nói.

Xem chi tiết:

http://baodautu.vn/thu-hut-fdi-va-quyen-lua-chon-du-an-cua-viet-nam-d47832.html

- "Làm rõ trách nhiệm mới không có Formosa thứ hai". “Cần thiết phải truy lại toàn bộ trách nhiệm của những người đã ký phê duyệt dự án, người đánh giá môi trường, giám sát thi công, vận hành của Formosa. Mới chỉ là vận hành chạy thử đã như vậy, còn khi Formosa khai thác thật sẽ thế nào? Chỉ khi tìm ra nguyên nhân chính xác, truy trách nhiệm chính xác người ta mới sợ, không bao giờ cho tái diễn một dự án như Formosa nữa”, PGS.TS Bùi Thị An - Viện trưởng Viện Tài nguyên, môi trường và phát triển cộng đồng, ủy viên Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội trao đổi với Tiền Phong.

Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/thoi-su/lam-ro-trach-nhiem-moi-khong-co-formosa-thu-hai-1759040.html

- " Cải cách hành chính - khó mấy cũng làm".  Bước vào nhiệm kỳ 2016-2021, những khuyết tật cố hữu của một nền hành chính vẫn mang nặng tính quan liêu, bảo thủ, phiền hà, chia cắt bộc lộ rõ. Dư luận xã hội đồng loạt lên tiếng mạnh mẽ yêu cầu phải có sự cải cách thật sự.

Trong bối cảnh đất nước tham gia hội nhập sâu vào các nền kinh tế thế giới, hệ thống thể chế, hệ thống thủ tục hành chính rườm rà, khác biệt cùng phương thức quản lý, tổ chức bộ máy, phong cách, lề lối làm việc xưa cũ bắt buộc phải được thay đổi một cách căn bản, nếu không sẽ là lực cản trên con đường xây dựng đất nước.

Tình hình đó đặt trách nhiệm lên vai Chính phủ khóa mới, và đó là một công việc không hề đơn giản, yêu cầu phải có sự dũng cảm, kiên quyết vì lực cản sẽ ở ngay trong chính nội bộ các cơ quan hành pháp. Việc lựa chọn công việc để đột phá và việc tổ chức lại các đầu mối cơ quan làm công tác cải cách hành chính là hai trong số các công việc cần thiết nhất mà Chính phủ cần phải triển khai ngay. Rất đáng mừng, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã xác định theo định hướng đó.

Xem chi tiết:

http://baotintuc.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh-kho-may-cung-lam-20160703231707165.htm

- "Bước tiến mới trong dịch vụ hành chính công". Nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính công trong công tác cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX), từ ngày 4-7-2016, Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) Hà Nội sẽ đưa máy móc, thiết bị và cử nhân viên trực tiếp đến từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố để thực hiện việc cấp đổi GPLX tại chỗ từ vật liệu giấy sang vật liệu PET trong thời gian 5 ngày. Thông tin này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận với nhiều ý kiến đóng góp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ hành chính công của ngành GT-VT…

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Xa-hoi/839549/buoc-tien-moi-trong-dich-vu-hanh-chinh-cong

- "Thương mại 6 tháng năm 2016: Xuất siêu thiếu bền vững". Theo nhiều chuyên gia, một trong những lo ngại đối với kinh tế Việt Nam là nhập khẩu quá lớn từ Trung Quốc. Trong những năm qua tốc độ tăng trưởng hàng năm của hàng hóa nhập từ Trung Quốc rất cao. Sau những tháng đầu năm 2016 có một bất ngờ là kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 23,3 tỷ USD, giảm 2,9% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, con số này cũng cao hơn rất nhiều so với kim ngạch xuất sang Trung Quốc chỉ đạt 9,2 tỷ USD. Dù vậy, điểm tích cực đáng ghi nhận là xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 14,3% so với cùng kỳ năm trước.  Từ trước đến nay, nhóm hàng nhập khẩu hàng tỷ USD từ Trung Quốc chủ yếu là máy móc, thiết bị, phụ tùng, điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử, sắt thép, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày. Vì thế, việc điều chỉnh lại cơ cấu xuất nhập khẩu với Trung Quốc là bài toán đang được đặt ra lâu nay. Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng còn sớm để đánh giá xu hướng nhập khẩu từ Trung Quốc có dấu hiệu giảm dần. Bởi việc nhập khẩu một số nguyên vật liệu từ Trung Quốc giảm có thể do một số ngành sản xuất của Trung Quốc đã chuyển qua Việt Nam như dệt nhuộm, hóa chất, chế biến giấy… Tình hình này cho thấy việc giảm nhập khẩu từ Trung Quốc chỉ thực sự tích cực khi Việt Nam không còn phụ thuộc quá nhiều vào các mặt hàng tiêu dùng và máy móc lạc hậu từ nước này.

 Một thị trường khác đáng chú ý của Việt Nam là Hàn Quốc. Đây là quốc gia Việt Nam thường nhập siêu rất lớn. Trong 6 tháng đầu năm kim ngạch nhập khẩu từ nước này ước đạt 14,9 tỷ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó xuất khẩu sang Hàn Quốc chỉ đạt 5,1 tỷ USD, dù đã tăng 39%. Thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam hiện nay vẫn là Hoa Kỳ, với giá trị 17,7 tỷ USD, tăng 12,8%. Tiếp đến là EU đạt 16,3 tỷ USD, tăng 9,8%. Đối với các nước trong khu vực ASEAN xuất khẩu đạt 8,2 tỷ USD, giảm 12,6% và nhập khẩu 11,5 tỷ USD, giảm 3,4%.

Xem chi tiết:

http://www.saigondautu.com.vn/pages/20160702/xuat-sieu-thieu-ben-vung.aspx

-  "Tái cấu trúc NHTM: Thay đổi cách thức điều hành". Tái cấu trúc NH tốn rất nhiều tiền, nhiều nước phải vay từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) lên đến hàng trăm tỷ USD. Tái cấu trúc NH cũng tốn kém rất nhiều thời gian và những thay đổi về pháp lý. 5 năm vừa qua Chính phủ cũng như NHNN đã tiến hành một bước ngắn về tái cấu trúc, tức duy trì các NHTM hoạt động trở lại ổn định trong tình trạng thanh khoản bình thường, tạo điều kiện cho một số NH lớn phục hồi và tăng trưởng khả năng sinh lời, nhưng cũng ra tay kiên quyết tái cấu trúc các NH yếu kém. Tuy nhiên công việc chỉ mới dừng lại ở mức tạm ổn định, vẫn còn đó một khối nợ xấu khổng lồ, không chỉ là những con số các NHTM báo cáo mà lớn hơn rất nhiều; vẫn còn đó tình trạng sở hữu chéo, lợi ích nhóm và toàn bộ các thể chế về hoạt động; an toàn hệ thống, quản trị rủi ro chưa tiệm cận với tiêu chuẩn quốc tế. Đó là những điều mà trong vòng 5 năm tới phải thực hiện và NHNN đang xây dựng đề án trình Chính phủ. 

Xem chi tiết:

http://www.saigondautu.com.vn/pages/20160702/thay-doi-cach-thuc-dieu-hanh.aspx

- "Không chấp nhận đánh đổi môi trường". Dư luận xã hội đang quan tâm và ủng hộ Chính phủ điều tra, làm rõ, công bố kết luận cuối cùng về vụ việc hải sản chết hàng loạt tại một số tỉnh miền Trung. Cùng với đó, dư luận đồng tình với thông điệp của Thủ tướng Chính phủ, không đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế. Phát triển kinh tế phải gắn liền với bảo vệ môi trường, vì lợi ích của xã hội. Đây là hành động hợp lòng dân, vì tương lai đất nước và trách nhiệm với thế hệ mai sau.

Như nội dung cuộc họp báo của Chính phủ công bố thủ phạm gây ô nhiễm biển miền Trung, vụ việc diễn ra khá phức tạp, lại là lần đầu tiên, với hậu quả nghiêm trọng và ảnh hưởng trên diện rộng nên mất nhiều thời gian khảo sát, điều tra, thu thập chứng cứ. Đến nay, nguyên nhân vụ việc đã được làm sáng tỏ và một lần nữa khẳng định thông điệp, chủ trương của người đứng đầu Chính phủ "không đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế" là hoàn toàn xác đáng. Đã có lúc, vì cần thu hút đầu tư mà một số quy chuẩn môi trường đã bị hạ thấp để ngành đó tồn tại. Còn bây giờ, quan điểm phải ngược lại, những dự án có khả năng gây ô nhiễm môi trường cao cần loại ra, không thể ưu tiên.

Vụ việc là bài học có tính nguyên tắc và cơ bản nhất về phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng nhiều địa phương đã đề ra mục tiêu khuyến khích thu hút vốn đầu tư nước ngoài nhưng không phải bằng mọi giá. Việt Nam đã trở thành nước có mức thu nhập trung bình, vị thế ngày càng cải thiện trên trường quốc tế, càng cần chủ động chọn lọc kỹ càng các dự án xin cấp chứng nhận đầu tư.

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/839539/khong-chap-nhan-danh-doi-moi-truong

- "Xử lý nợ xấu sẽ nhanh hơn?". Tính đến 31/12/2015, tổng giá trị trái phiếu đặc biệt VAMC đã phát hành là hơn 243 nghìn tỷ đồng. Các trái phiếu này có kỳ hạn 5 năm, vì ngày 28/8/2015 NHNN mới ban hành thông tư số 14/2015/TT-NHNN cho phép phát hành trái phiếu đặc biệt 10 năm, đặc biệt chỉ dành cho các tổ chức tín dụng đang tái cơ cấu và gặp khó khăn, do đó lượng trái phiếu kỳ hạn 10 năm là rất hạn chế.

Do đó, với giá trị trái phiếu đặc biệt 243 nghìn tỷ đồng, các tổ chức tín dụng phải trích lập theo quy định là 20%/năm, tương ứng với số tiền 48,6 nghìn tỷ/năm. Con số này quả thật rất lớn nếu so với tổng lợi nhuận của 31 ngân hàng (không tính 3 ngân hàng bị mua 0 đồng) trong năm 2015 ước hơn 40 nghìn tỷ đồng.

Điều đáng nói là trong năm 2015 một số ngân hàng gặp nhiều khó khăn nên đã không thể trích đủ mức 20% này, do đó việc gia hạn thời hạn trái phiếu đặc biệt để từ đó giãn thời gian trích lập dự phòng là điều cần thiết.

Theo quy định mới thì đối tượng được gia hạn chỉ bao gồm các tổ chức tín dụng đang thực hiện phương án cơ cấu lại và tổ chức tín dụng gặp khó khăn về tài chính mà việc trích lập dự phòng rủi ro cho trái phiếu đặc biệt có thể dẫn đến kết quả kinh doanh lỗ. Bất kỳ tổ chức tín dụng nào công bố kết quả lợi nhuận lỗ sẽ là tín hiệu tiêu cực và có thể tác động tới tâm lý khách hàng, càng gây thêm khó khăn cho chính tổ chức tín dụng đó.

Xem chi tiết:

http://www.doanhnhansaigon.vn/tai-chinh-chung-khoan/xu-ly-no-xau-se-nhanh-hon/1098291/

- "Thái Lan xả gạo dự trữ ảnh hưởng gì đến xuất khẩu gạo Việt Nam?". Quyết định mở bán 11,4 triệu tấn gạo lưu kho của Chính phủ Thái Lan được Ủy ban Chính sách lúa gạo Quốc gia Thái Lan phê chuẩn từ tháng 4 vừa qua. Việc xả bán này đã diễn ra trong suốt tháng 6. Trung bình mỗi phiên đấu giá, nước này bán ra khoảng 1 triệu tấn gạo, với hy vọng thu về 100 tỷ baht, tương đương 2,86 tỷ USD nhằm bù vào khoản lỗ trước đó mà nước này gánh chịu trong đợt mua gạo dự trữ. Trong khi nhiều nước vẫn còn “hoang mang” về việc Thái Lan xả một khối lượng gạo khổng lồ như vậy thì những ngày đầu tháng 7, Bộ Thương mại Thái Lan cho biết sẽ tiếp tục đấu giá 1,1 triệu tấn gạo dự trữ với giá cao. Bên cạnh đó, nước này sẽ tiếp tục giải phóng lượng gạo tồn kho bằng nhiều cách, kể cả việc mở đấu thầu cho khu vực tư nhân và các nhà nhập khẩu nước ngoài.

Trước tuyên bố như vậy của Thái Lan, nhiều nhà quản lý, doanh nghiệp Việt Nam lo ngại rằng, Thái Lan luôn duy trì lượng gạo tồn kho với số lượng lớn. Đây là một trong những yếu tố được xem là ảnh hưởng trực tiếp đến giá gạo thế giới trong đó có Việt Nam.

Ông Lê Văn Bảnh, Cục trưởng Cục chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ NN&PTNT) cho biết, chương trình giải phóng gạo tồn kho của Thái Lan đã được thực hiện từ những năm trước.

Tuy vậy, việc nước này xả lượng gạo tồn kho lớn trong bối cảnh hiện nay cho thấy tình hình thị trường gạo thế giới sẽ biến động khó lường. Các cơ quan liên quan cần có những giải pháp linh hoạt, chủ động trong công tác điều hành, tăng cường theo dõi sát thị trường để nắm chắc thông tin thị trường, chủ động điều chỉnh hoạt động kinh doanh, giảm thiểu rủi ro.

Xem chi tiết:

http://vov.vn/kinh-te/thi-truong/thai-lan-xa-gao-du-tru-anh-huong-gi-den-xuat-khau-gao-viet-nam-526754.vov

- "Nợ Chính phủ và Chính phủ bảo lãnh vượt mốc 100 tỷ USD".  Bộ Tài chính vừa công bố Bản tin nợ công số 4. Theo đó, tổng dư nợ Chính phủ vay và Chính phủ bảo lãnh năm 2014 đã đạt ngưỡng 105 tỷ USD.

Cụ thể, nợ Chính phủ là 85,94 tỷ USD (tương đương 1,826 triệu tỷ đồng) - tăng gần gấp đôi so với năm 2010, và tăng hơn 13 tỷ USD so với năm 2013. Trong đó, nợ nước ngoài là 38,13 tỷ USD, nợ trong nước 47,81 tỷ USD (hơn 1 triệu tỷ đồng). Cùng năm, ngân sách đã chi 12,28 tỷ USD trả nợ, gồm 2,47 tỷ USD trả nợ nước ngoài, và 9,81 tỷ USD trả nợ trong nước.

Năm 2014, Chính phủ đã đứng ra bảo lãnh để vay 19,89 tỷ USD (tương đương 422,63 nghìn tỷ đồng) - tăng 1 tỷ USD so với năm 2013. Trong đó, Chính phủ bảo lãnh để vay nước ngoài 9,92 tỷ USD, vay trong nước là 9,97 tỷ USD. Trong năm, các đơn vị được Chính phủ bảo lãnh vay đã trả được 3,47 tỷ USD (tương đương 73,78 nghìn tỷ đồng) - giảm 350 triệu USD so với năm 2013 (trong đó trả chủ nợ nước ngoài được 1,17 tỷ USD, trả chủ nợ trong nước được 2,3 tỷ USD).

Về tổng dư nợ nước ngoài của quốc gia (gồm Chính phủ vay và bảo lãnh, các doanh nghiệp, đơn vị trong nước đi vay) hơn 71 tỷ USD (tương đương hơn 1,5 triệu tỷ đồng) – tăng 27 tỷ USD so với năm 2010. Trong đó, Chính phủ nợ 38,1 tỷ USD, doanh nghiệp nợ 32,88 tỷ USD. Cùng năm, quốc gia đã chi 39,89 tỷ USD để trả các chủ nợ nước ngoài, trong đó Chính phủ trả 2,47 tỷ USD, doanh nghiệp trả 37,42 tỷ USD.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/no-chinh-phu-va-chinh-phu-bao-lanh-vuot-moc-100-ty-usd-1023258.tpo

- "Ngân sách Nhà nước tăng thu hơn 4 nghìn tỷ sau thanh tra thuế". Báo cáo về công tác thanh tra, kiểm tra tài chính - ngân sách, Bộ Tài chính cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Thanh tra Bộ Tài chính triển khai 11 cuộc thanh tra, kiểm tra; kiến nghị xử lý về tài chính 1.811 tỷ đồng; cơ quan Thuế đã thực hiện thanh tra, kiểm tra gần 22 nghìn doanh nghiệp, qua đó xử lý tăng thu 4,27 nghìn tỷ đồng, tăng 31,9% so với cùng kỳ năm 2015.

Cơ quan Hải quan đã thực hiện trên 3,2 nghìn cuộc kiểm tra sau thông quan, qua đó xử lý tăng thu cho ngân sách 767 tỷ đồng; Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã tổ chức thanh tra, kiểm tra 18 cuộc, ban hành 34 quyết định xử lý vi phạm hành chính, nộp NSNN tổng số tiền phạt là 4,2 tỷ đồng.

Công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã được triển khai đồng bộ. Tính đến tháng 6/2016, đã bắt giữ, xử lý trên 6.760  vụ buôn lậu, gian lận thương mại, trị giá hàng hóa vi phạm 290 tỷ đồng, qua đó xử lý tăng thu cho ngân sách 52 tỷ đồng; cơ quan Hải quan đã khởi tố 20 vụ và chuyển các cơ quan khác khởi tố 33 vụ.

Xem chi tiết:

http://doanhnghiepvn.vn/ngan-sach-nha-nuoc-tang-thu-hon-4-nghin-ty-sau-thanh-tra-thue-d73790.html

(T.Hằng – tổng hợp)