Các báo viết về Tài chính ngày 4/9/2014

**6 đặc điểm “nhận dạng” doanh nghiệp Việt; **Xu thế dòng tiền: Thấy gì từ đỉnh 5 năm của VN-Index? **“Tỉnh táo” với phí phạt trả nợ ngân hàng trước hạn; **VN tăng hai hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu; **​Tiếp tục đơn giản thủ tục xuất nhập khẩu; **Ba tháng nữa, TP.HCM sẽ bán đại trà xăng E5; **Phí tàu đè doanh nghiệp xuất nhập khẩu; **Chứng khoán giao dịch hơn 4.600 tỉ đồng;...

Sang giai đoạn từ 2007 đến nay, số doanh nghiệp “ra đi” đã lên tới vài trăm ngàn.Sang giai đoạn từ 2007 đến nay, số doanh nghiệp “ra đi” đã lên tới vài trăm ngàn.

Nếu tiếp tục giữ “chân dung” hiện tại, doanh nghiệp Việt Nam khó có thể tiến xa, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, TS. Trần Đình Thiên nhận định.

Gửi tham luận đến Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa diễn ra, ông Thiên gọi doanh nhân là “nhân vật mới” và doanh nghiệp - doanh nhân, ở Việt Nam là cặp phạm trù sinh sau đẻ muộn.

Theo Viện trưởng Trần Đình Thiên, trong gần 30 năm đổi mới, doanh nghiệp Việt đã trải qua hai giai đoạn phát triển và hai xu hướng ngược nhau.

Từ 1986 - 2006, giai đoạn chuyển đổi và xác lập cơ chế thị trường - mở cửa, số doanh nghiệp mới tăng chóng mặt. Dường như mỗi người chỉ cần “nhanh tay, nhanh mắt” chớp thời cơ là có thể đổi đời, nhanh chóng trở thành tỷ phú. Quản lý nhà nước cũng trở nên dễ tính.

Kết cục, sang giai đoạn từ 2007 đến nay, số doanh nghiệp “ra đi” đã lên tới vài trăm ngàn.

Việc chưa được chuẩn bị tốt cho một cuộc chơi lớn, theo Viện trưởng Thiên chính là lời giải thích vì sao trước đại dương hội nhập, lực lượng doanh nghiệp Việt Nam cho đến giờ vẫn được ví là “hạm đội thuyền thúng”.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/doanh-nhan/6-dac-diem-nhan-dang-doanh-nghiep-viet-2014090309122742.htm

Tâm lý lạc quan trên thị trường tiếp tục đồng thuận với nhận định của các chuyên gia trong tuần giao dịch vừa qua.

Một tuần tăng điểm mạnh mẽ nhất tháng 8 với việc VN-Index vượt đỉnh 630 điểm đi kèm với mức thanh khoản rất cao đã thuyết phục hoàn toàn các chuyên gia mà VnEconomy phỏng vấn. Sự luân phiên tăng giá và phân hóa ở nhóm cổ phiếu cơ bản, đồng thời mức tăng phổ biến trên thị trường đã khiến các ý kiến đều hướng đến một chu kỳ tăng bền vững.

Tuy nhiên những khả năng điều chỉnh ngắn hạn trong xu hướng tăng vẫn được đề cập tới. Việc thanh khoản gia tăng ở mức cao so với trung bình trong tuần vẫn được nhìn nhận từ khía cạnh tích cực, chưa phải là dấu hiệu của hiện tượng phân phối. Theo quan điểm chung là có thể thận trọng nếu quy mô giao dịch lên quanh 5.000 tỷ đồng/phiên với sự chững lại của giá.

Phù hợp với nhận định lạc quan từ tuần trước 4/5 người đã sử dụng đòn bẩy. Mặc dù vậy kế hoạch giảm mức độ đòn bẩy cũng được lên kế hoạch tùy vào mức độ phân bổ vốn cho các hoạt động ngắn hạn.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/chung-khoan/xu-the-dong-tien-thay-gi-tu-dinh-5-nam-cua-vnindex-2014090208493858.htm

Nhiều người vay vốn “chết điếng” khi bị ngân hàng thu phí trả nợ trước hạn chẳng kém gì lãi suất vay. Các chuyên gia tín dụng khuyến cáo người vay đọc kỹ hợp đồng và có thỏa thuận cụ thể với ngân hàng trước khi ký để tránh bị bất ngờ và thiệt thòi.

Thị trường tín dụng ngày càng đa dạng phong phú kèm theo nhiều ưu đãi khiến khách hàng cá nhân tiếp cận với vốn dễ dàng hơn. Tuy nhiên, do không đọc kỹ hợp đồng hoặc không thỏa thuận cụ thể với ngân hàng, nhiều người muốn tất toán trước hạn đã phải chịu phí phạt trả nợ trước hạn không hề thấp.

Chị Lê Thu Hương (Hà Nội) có kế hoạch mua nhà từ lâu. Dự định của chị là mua một căn chung cư cao cấp tại Từ Liêm. Trong thời gian chờ gom tiền từ các nguồn thu khác nhau, chủ đầu tư dự án chung cư đó đưa ra chương trình khuyến mại rất hấp dẫn đối với khách hàng đặt cọc và thanh toán trước 40% tiền nhà.

Chưa có đủ số tiền cần thiết, chị Hương đi vay ngân hàng 1,7 tỷ đồng với thời hạn 10 năm để được hưởng lãi suất ưu đãi và số tiền gốc phải trả mỗi tháng là hơn 14 triệu đồng. Chị dự tính sau khi có tiền sẽ hoàn trả lại ngân hàng. Do khá vội nên chị đã không để ý đến phí phạt trả nợ trước hạn.

Sau 6 tháng, chị muốn tất toán trước hạn, ngân hàng thông báo phạt trên 113 triệu đồng phí trả nợ trước hạn. Số phí trên đã bao gồm tiền ưu đãi lãi suất chị phải thanh toán trả lại ngân hàng.

Khá bất ngờ với phí phạt nặng như được thông báo, chị Hương đến ngân hàng hỏi rõ thì được cán bộ tín dụng trả lời: Phí phạt trả nợ trước hạn được tính theo bậc thang, giảm dần theo số năm tất toán trước thời hạn. Vì chị Hương vay với lãi suất ưu đãi và tất toán ngay trong năm đầu, nên phí trả nợ trước hạn được tính theo công thức 6% x 1,6 tỷ đồng (số tiền trả trước hạn) bằng gần 97 triệu đồng, cộng với số tiền ưu đãi lãi suất chị phải trả lại là hơn 16 triệu đồng.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/tai-chinh/tinh-tao-voi-phi-phat-tra-no-ngan-hang-truoc-han-20140903105636289.htm

VN tăng hai hạng trong báo cáo năng lực cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới công bố hôm qua, xếp thứ 68 trên 148 nền kinh tế.

Kinh tế vi mô tiếp tục cải thiện và lạm phát giảm còn 6,6%. So với năm ngoái, các vấn đề như tham nhũng tiếp tục giảm đáng kể trong khi chất lượng giao thông vận tải, hạ tầng năng lượng chỉ cải thiện nhẹ.

Điểm sáng hiếm hoi là trong khi thị trường lao động nhiều nước gặp nhiều vấn đề thì Việt Nam xếp ở vị trí khá ổn định - thứ 49. Tuy nhiên, mảng tài chính và ngân hàng của VN vẫn bị đánh giá thấp trong khi vấn đề áp dụng công nghệ là điểm yếu lớn.

“Các doanh nghiệp VN đặc biệt chậm trong áp dụng các công nghệ mới nhất” - báo cáo viết.

Năm nay Thụy Sĩ tiếp tục là nước đứng đầu về năng lực cạnh tranh toàn cầu, theo sau là Singapore, còn Mỹ tăng hai hạng đứng ở vị trí thứ ba.

Báo cáo đặc biệt lưu ý sự tương phản tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương khi có nhiều nền kinh tế đứng đầu bảng xếp hạng như Singapore, Nhật Bản, Hong Kong, nhưng cũng là nhà của nhiều vị trí cuối bảng như Myanmar, Đông Timor.

Tại Đông Nam Á, nhóm năm nền kinh tế lớn nhất là Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines, VN đều nằm trong nửa đầu của bảng xếp hạng.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20140904/vn-tang-hai-hang-nang-luc-canh-tranh-toan-cau/641131.html

Trong văn bản vừa gửi các cục hải quan địa phương, Bộ Tài chính đã liệt kê cụ thể những chứng từ, giấy tờ mà DN phải xuất trình với cơ quan hải quan.

Cụ thể, đối với hàng xuất khẩu, giấy tờ cần xuất trình gồm: bản in tờ khai hải quan, phiếu giao nhận container hoặc phiếu giao nhận hàng hóa, hoặc phiếu xuất kho, bãi đối với trường hợp hàng đã hạ bãi trong địa bàn giám sát chờ xuất khẩu.

Đối với hàng nhập khẩu, người khai hải quan cần xuất trình: bản in tờ khai hải quan, phiếu giao nhận container hoặc phiếu giao nhận hàng hóa hoặc phiếu xuất kho, bãi.

Trước đó, nhằm chấn chỉnh việc thực hiện thủ tục hải quan trên hệ thống điện tử, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu cục hải quan các địa phương thống nhất việc in, xác nhận trên tờ khai hải quan.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20140903/tiep-tuc-don-gian-thu-tuc-xuat-nhap-khau/640654.html

Từ ngày 1-9, tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai đồng loạt bán xăng sinh học E5 Ron 92 (xăng E5 thay thế xăng Ron 92) trên toàn tỉnh sau thời gian thí điểm.

Đây là địa phương đầu tiên bán rộng rãi Ron 92 trước khi lộ trình bắt buộc sử dụng xăng này với bảy địa phương từ ngày 1-12-2014.

Hiện toàn bộ 150 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đều phải nhập E5 Ron 92 để bán ra thị trường, trước ba tháng so với lộ trình của Chính phủ.

Thật ra từ năm 2007, Chính phủ đã phê duyệt “Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2025”. Sau đó, Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) đã đầu tư ba nhà máy sản xuất ethanol (ở Phú Thọ, Quảng Ngãi và Bình Phước) để pha chế thành xăng sinh học, với tổng công suất ba nhà máy lên tới 300.000m3 ethanol/năm.

Ông Lê Xuân Trình, phó tổng giám đốc Tổng công ty Dầu (PV oil - trực thuộc PVN), cho biết công suất của ba nhà máy trên đủ để pha thành 6 triệu m3 xăng E5 Ron 92, tương đương 94% nhu cầu tiêu thụ xăng cả nước năm 2014.

Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng còn thấp, gần như chỉ các đơn vị của PVN triển khai bán xăng E5 Ron 92 trước lộ trình nên hai nhà máy của PVN tại Quảng Ngãi và Bình Phước đều đang phải sản xuất cầm chừng.

Theo ông Phùng Đình Thực - nguyên chủ tịch PVN, căn cứ lộ trình thực hiện sử dụng xăng E5 Ron 92 đã được Thủ tướng quy định, đến ngày 1-12-2014 mới bắt đầu tiêu thụ xăng sinh học tại bảy tỉnh thành gồm: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20140904/ba-thang-nua-tphcm-se-ban-dai-tra-xang-e5/641113.html

Từ nhiều năm nay, doanh nghiệp khi xuất hay nhập khẩu hàng hóa đều phải chi trả khoảng chục loại phí và phụ phí khác nhau, trong đó có những loại phí quá vô lý từ các hãng tàu nước ngoài.

Theo thống kê của Tổng công ty dệt may Gia Định, chỉ tính riêng các loại phí và phụ phí đưa hàng từ nhà máy ra đóng vào container (cont) đã lên gần chục loại. Chẳng hạn, đối với hàng xuất khẩu, doanh nghiệp (DN) phải nộp cho hãng tàu phí B/L (lệnh xuất hàng) 35 USD/bộ, phí seal 8 USD/cont; phí dịch vụ cont (xếp dỡ cont - THC) từ 90 USD/cont 20 feet hoặc 140 USD/cont 40 feet, phí trải cont để đóng hàng 700.000 đồng/cont 20 feet và 950.000 - 1,2 triệu đồng/cont 40 feet, phí nâng hạ cont 400.000 đồng/lần…

Đối với hàng nhập khẩu, các DN phải đóng phí D/O 25 USD/bộ (lệnh giao hàng), phí THC 90 - 140 USD (cont 20 feet hay 40 feet), phí đóng hàng lẻ (CFS) 15 USD/khối, phí handling 25 USD/lô hàng, phí nâng hạ cont 400.000 đồng/lần, phí vệ sinh cont 220.000 đồng/cont. Ngoài ra, các DN còn bị các hãng tàu thu thêm một số chi phí phát sinh gần đây như phí mất cân đối cont hai chiều (CIC) từ 35 USD trở lên; phí kẹt cảng (thu từ giữa tháng 7 đến cuối tháng 8 vừa qua với mức 50 USD/cont 20 feet và 100 USD/cont 40 feet) và những phí tùy giai đoạn như phụ phí biến động giá nhiên liệu, phụ phí biến động tỷ giá ngoại tệ,…

Ông Lê Đông Triều, Tổng giám đốc dệt may Gia Định, cho rằng đang tồn tại nhiều loại phí bất hợp lý. Chẳng hạn, DN đã trả tiền thuê cont khi xuất hàng thì cont phải được gắn seal nhưng hãng tàu lại tách riêng hai cái để thu thêm phí seal. Hay như phí vệ sinh cont hàng nhập khẩu thì phải thu tùy mặt hàng. Không thể thu loại phí này đối với hàng may mặc vì mặt hàng này không làm dơ cont.

Theo Cục Hàng hải VN, một số hãng tàu thu phí vệ sinh cont rất cao, khoảng 2,5 triệu đồng/cont. Một bất hợp lý khác là phí sửa chữa vỏ cont dù đã được tính vào chi phí khấu hao tài sản trong quá trình kinh doanh, nhưng hãng tàu vẫn thu từ phía chủ hàng VN. Phí dịch vụ cont được các hãng tàu thu sau đó nộp cho cảng thì họ tùy tiện thu cao hơn nhiều so với mức thu của cảng. Cụ thể, mức thu của cảng khoảng 35 USD/cont 20 feet và 40 - 50 USD/cont 40 feet nhưng chủ tàu thu của chủ hàng 60 - 70 USD/cont 20 feet và 100 - 120 USD/cont 40 feet để hưởng chênh lệch. Phí mất cân đối cont hai chiều hãng tàu bắt DN nộp cũng rất vô lý bởi loại phí này chỉ phát sinh khi có sự mất cân đối vỏ container giữa 2 đầu bến, thường chỉ xuất hiện theo thời vụ. Đối với hàng nhập về VN, nếu phát sinh phí thì chủ hàng xuất tại nước ngoài sẽ chịu phí này, thế nhưng chủ tàu nước ngoài vẫn thu từ chủ hàng VN với giá rất cao, 50 USD/cont 20 feet và 100 USD/cont 40 feet, thu liên tục từ năm 2010 đến nay.

Theo Cục Hàng hải VN, ngoài các khoản phí và phụ phí nêu trên, người nhận hàng còn phải nộp thêm một số khoản phí khác như phí thủ tục, phí hóa đơn, phí lưu kho bãi, phí cầu đường… Theo thông lệ quốc tế, một số loại phí chỉ được thu khi phát sinh hiện tượng như phí tắc nghẽn cảng, phí mất cân bằng vỏ cont…, nhưng chủ tàu vẫn áp dụng thu đều đặn các loại phí. Các hiệp hội ngành hàng, DN xuất nhập khẩu và các cơ quan quản lý đều cho rằng việc phụ thu phí như vậy là không có căn cứ pháp lý, không tuân thủ theo thông lệ quốc tế và bị áp đặt một phía từ chủ tàu.

Còn theo đại diện Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN, nhiều hãng tàu thu các loại phí nhưng không thông báo hoặc chỉ thông báo trong thời gian rất ngắn với các mức thu khác nhau khiến DN rất bị động. Chưa kể, mức phí mà các hãng tàu nước ngoài thu còn liên tục tăng theo thời gian. Hiện các mức phí đã tăng khoảng 20 - 30% so với năm 2013.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140904/phi-tau-de-doanh-nghiep-xuat-nhap-khau.aspx

Ngày 3.9, phiên giao dịch chứng khoán đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ mừng Quốc khánh diễn ra sôi động. Chỉ số chứng khoán của hai sàn tiếp tục tăng điểm, thanh khoản tăng mạnh.

Đóng cửa thị trường, chỉ số VN-Index tăng thêm 4,1 điểm, đạt 640,75 điểm; HNX-Index tăng 0,29 điểm, đạt 87,33 điểm. Số cổ phiếu (CP) tăng giá áp đảo trên cả hai sàn, trong đó khá nhiều CP tăng hết biên độ cho phép. Phiên giao dịch này cũng chứng kiến sự mua vào mạnh của các nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN), góp phần giúp thanh khoản của thị trường tăng mạnh. Tổng cộng cả hai sàn có 290,58 triệu chứng khoán được giao dịch thành công, đạt tổng trị giá 4.618,2 tỉ đồng.

Theo Trung tâm lưu ký chứng khoán VN, trong tháng 8 vừa qua đã có thêm 54 NĐTNN được cấp mã số giao dịch chứng khoán. Như vậy, tính đến hết tháng 8.2014 có 17.291 NĐTNN được cấp mã số giao dịch chứng khoán, trong đó có 2.481 nhà đầu tư tổ chức và 14.810 nhà đầu tư cá nhân.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140904/chung-khoan-giao-dich-hon-4600-ti-dong.aspx

(GB tổng hợp)