Các báo viết về Tài chính ngày 5/12/2014

**Khó giảm giá sữa; **Đột biến cổ phiếu ‘vua’; **Giá dầu giảm, UBGSTC hạ dự báo lạm phát năm 2014 xuống 3%; **Xăng dầu giảm mạnh: Petrolimex hưởng lợi nhất Việt Nam?;...

Các báo viết về Tài chính ngày 5/12/2014

- "Khó giảm giá sữa". Liên quan đến kết quả kiểm tra giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi tại ba thị trường trọng điểm (Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng), Bộ Tài chính vẫn chưa có kết quả chính thức.

Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, đánh giá ban đầu dựa trên các tờ khai nhập khẩu hải quan của hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh sữa cho thấy giá nguyên liệu sữa không giảm, thậm chí còn tăng. 

Một lãnh đạo Bộ Tài chính cho hay, các hãng nhập nguyên liệu sữa giảm giá thời gian qua về Việt Nam mất từ 2-3 tháng, nên khó có thể giảm giá sữa từ giờ đến cuối năm. 

Nếu chiếu theo Quyết định 1079/QĐ-BTC của Bộ Tài chính (ban hành ngày 20/5/2014) áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, hiện doanh nghiệp sữa lãi rất ít.

Xem chi tiết:

- "Đột biến cổ phiếu ‘vua’". Các chỉ số chứng khoán trong những phiên giao dịch cuối tháng 11 bị ảnh hưởng mạnh bởi diễn biến giảm giá của nhóm cổ phiếu dầu khí. Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu này có thể tăng giá trở lại, hỗ trợ vào nhịp phục hồi chung của thị trường. Đáng chú ý hơn, nhóm cổ phiếu ngân hàng hôm qua tăng giá mạnh, dấu hiệu của sóng cổ phiếu “vua”? 

Ngay sau khi Tổ chức Các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) quyết định không cắt giảm sản lượng để ổn định giá dầu mỏ vào ngày 27/11, giá dầu thô trên thế giới đã có 3 phiên sụt giảm từ 74 USD/thùng về 64 USD/thùng. Nhóm cổ phiếu dầu khí trong nước, đặc biệt là GAS, PVD, PVS, chiếm tỷ trọng lớn trong rổ chỉ số chứng khoán hai sàn, chịu áp lực bán ra của khối ngoại và giảm giá mạnh. Điều này góp phần khiến chỉ số VN-Index suy giảm. Tính từ ngày 26/11 đến 1/12, VN-Index mất 1,39% giá trị và tiệm cận vùng hỗ trợ 560 - 565 điểm.

Có thể nói, sự giảm giá của các cổ phiếu dầu khí có tác động mạnh đến tâm lý thị trường, vốn suy yếu sau khi Thông tư 36/2014/TT-NHNN được ban hành, cũng như quyết định nới “room” cho khối ngoại nhiều khả năng sẽ bị trì hoãn cho đến cuối năm 2015. Tuy vậy, các dữ liệu kinh tế vĩ mô mà chúng tôi nhận được trong thời gian gần đây vẫn đang cho thấy sự phục hồi tích cực của nền kinh tế.

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 11 ước tăng 5,3% so với tháng 10 và tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2013, cao hơn so với mức tăng 5,6% của cùng kỳ năm 2013.

Theo báo cáo của HSBC và Markit Economics, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam tăng mạnh từ 50,0 trong tháng 10 lên 52,1 trong tháng 11. Sản lượng sản xuất và số lượng đơn đặt hàng mới có tốc độ tăng nhanh nhất kể từ tháng 4 năm nay.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố Báo cáo điểm lại tình hình kinh tế Việt Nam. Trong đó, WB đánh giá tương đối tích cực về triển vọng trung và dài hạn của nền kinh tế: kinh tế Việt Nam đang tiếp tục phục hồi, GDP sẽ tăng khiêm tốn và ổn định kinh tế vĩ mô được củng cố.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/nhan-dinh/dot-bien-co-phieu-vua-107926.html

- "Giá dầu giảm, UBGSTC hạ dự báo lạm phát năm 2014 xuống 3%". Trong báo cáo “Tình hình kinh tế tháng 11 và 11 tháng năm 2014” công bố ngày 3/12, Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia (UBGSTC) đã hạ dự báo lạm phát của cả năm 2014 xuống mức khoảng 3%, cho rằng giá dầu giảm đang tác động lên Chỉ số giá tiêu dùng (CPI).

Ủy ban cho rằng việc CPI giảm trong tháng 11 chủ yếu là do giá xăng dầu giảm trong tháng cũng như các tháng trước đó. Do đó, lạm phát cơ bản (so với cùng kỳ) của tháng 11 vẫn ổn định ở mức 3% như trong tháng 10.

Xem chi tiết:

http://ndh.vn/gia-dau-giam-ubgstc-ha-du-bao-lam-phat-nam-2014-xuong-3--20141204052530105p145c152.news

- "Xăng dầu giảm mạnh: Petrolimex hưởng lợi nhất Việt Nam?". Từ ba yếu tố tham nhũng, quá tải và thông đồng giữ giá làm giá xăng dầu giảm nhưng chi phí sản xuất không giảm. Nền kinh tế thiệt.

Theo tính toán, hiện tại, giá dầu đã giảm khoảng 30 USD/thùng và con số này còn có thể thay đổi. Mỗi thùng dầu giảm 1 USD thì ngân sách mất 1.000 tỷ đồng và như thế dự tính nếu năm 2015, con số trên dưới 80 USD/thùng thì ngân sách mất 20.000 tỷ đồng.

Chuyên gia kinh tế Bùi Ngọc Sơn phân tích, chuyện giá xăng dầu giảm ngân sách hụt thu là đương nhiên nhưng nền kinh tế lợi hay hại thì phải khẳng định là lợi. Không chỉ với nền kinh tế Việt Nam mà với nền kinh tế thế giới, vì giá xăng dầu giảm chi phí toàn cầu cũng sẽ giảm theo hướng tích cực với nền kinh tế thế giới.

Theo tính toán trên thế giới, khi giá xăng dầu giảm xuống còn 80 đô/thùng nó đã được so sánh tương đương với một gói kích cầu khoảng 2.000 tỷ đô.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/doanh-nghiep/xang-dau-giam-manh-petrolimex-huong-loi-nhat-viet-nam-3216966/

- "Điểm mặt hãng taxi chưa chịu giảm cước". Đã hơn 10 ngày kể từ lần thứ 10 xăng dầu giảm giá liên tiếp, nhưng nhiều hãng taxi vẫn chưa thực hiện giảm giá cước; một số khác có giảm nhưng mức giảm không đáng kể, chỉ như để đối phó dư luận. 

Ngày 3/12, PV Báo Giao thông đã thực hiện khảo sát nhiều doanh nghiệp taxi trên địa bàn Hà Nội và nhận thấy, vẫn còn khá nhiều đơn vị giữ nguyên mức giá từ đầu năm, như: Vic Group, Anh Huy, Tuấn Linh, Long Biên... Cụ thể, taxi Long Biên vẫn giữ mức giá từ ngày 1/1, với loại xe nhỏ Kia, Getz có giá mở cửa 9 nghìn đồng, từ km 1-21: 12 nghìn đồng/km, từ km 21 trở đi: 10 nghìn đồng/km. Các loại xe “sang” hơn như: Gentra, Verna, Vios vẫn giữ mức giá mở cửa 10 nghìn đồng/km, từ km 1-21: 13 nghìn đồng/km, sau km 21: 11nghìn đồng/km. Taxi Vic Group, Anh Huy, Tuấn Linh... cũng “án binh bất động” tương tự.

Với chặng dài Nội Bài - Hà Nội và ngược lại, hầu hết các doanh nghiệp taxi vẫn giữ nguyên mức giá từ đầu năm. Gọi đến taxi Nội Bài (043.8868888), giá cước Hà Nội - Nội Bài (đón từ quận Hoàn Kiếm đổ về phía sân bay) 250 nghìn đồng/xe bốn chỗ; 270 nghìn đồng/xe 7 chỗ. Airport taxi báo giá chặng Hà Nội - Nội Bài 230 nghìn đồng/xe 4 chỗ; 260 nghìn đồng/xe 7 chỗ. Nhân viên các công ty này đều có chung lý giải, đây là mức giá quá thấp nên không thể giảm thêm.  

Xem chi tiết:

http://giaothongvantai.com.vn/kinh-te/doanh-nghiep/201412/diem-mat-hang-taxi-chua-chiu-giam-cuoc-566157/

- "Doanh nghiệp FDI vẫn “thống trị” về quy mô xuất khẩu". Sau 11 tháng, xuất khẩu hàng hóa ước đạt 137 tỷ USD trong đó khu vực doanh nghiệp 100% vốn trong nước ước đạt 44,8 tỷ USD, chiếm 32,7%, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) ước đạt 92,2 tỷ USD, chiếm 67,3%.

Báo cáo tình hình hoạt động ngành công nghiệp và thương mại tháng 11 và 11 tháng năm 2014 của Bộ Công thương cho thấy, tháng 11, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 13,2 tỷ USD, giảm 6,2% so với tháng 10 và tăng 10,6% so với tháng 11 năm 2013.

Tính chung 11 tháng năm 2014 kim ngạch xuất khẩu ước đạt 137 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2013. 
Trong đó kim ngạch xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp 100% vốn trong nước ước đạt 44,8 tỷ USD, chiếm 32,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.

Kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) ước đạt 92,2 tỷ USD, chiếm 67,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, tăng 14,1%. 

Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/kinh-te-dau-tu/doanh-nghiep-fdi-van-thong-tri-ve-quy-mo-xuat-khau-629087.html

- "Argentina mua lại trái phiếu nợ trị giá 6,7 tỷ USD". Bộ trưởng kinh tế Argentina Axel Kicillof ngày 4/12 cho biết nước này sẽ trả trước các trái phiếu sẽ đến hạn thanh toán vào tháng 10/2015 trị giá 6,7 tỷ USD để chứng tỏ khả năng và quyết tâm trả nợ, đồng thời ngăn chặn các hành động đầu cơ nhằm vào nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh này. 

Trong một cuộc họp báo ở thủ đô Buenos Aires, ông Kicillof nêu rõ chủ các trái phiếu Boden 2015 sẽ được thanh toán (cả gốc và lãi) trong các ngày 10-12 của tháng này bằng tiền mặt theo giá thị trường, tức là chính phủ sẽ trả 97 USD cho mỗi trái phiếu có mệnh giá 100 USD.

Ngoài ra, các trái chủ có thể chọn hai lựa chọn khác, đó là nhận tiền vào thời điểm đến hạn trả (sẽ nhận 107 USD cho mỗi trái phiếu có mệnh giá 100 USD), hoặc nhận trái phiếu đảo nợ sẽ được Argentina phát hành ước tính trị giá 3 tỷ USD và có hạn thanh toán vào năm 2024 (trái phiếu Bonar 2024).

Người đứng đầu ngành kinh tế và tài chính Argentina tố cáo một số thế lực tìm cách gây nghi ngờ về khả năng Buenos Aires hoàn thành cam kết trả nợ năm tới để đầu cơ trục lợi, đồng thời chỉ rõ việc mua lại trái phiếu nợ trên sẽ tạo niềm tin cho các nhà đầu tư.

Xem chi tiết:

http://baotintuc.vn/kinh-te/argentina-mua-lai-trai-phieu-no-tri-gia-67-ty-usd-20141205070603155.htm

- "Sản xuất, tiêu thụ xi măng tăng mạnh, nhiều doanh nghiệp báo lãi". Lượng sản xuất cũng như giá xuất khẩu xi măng tăng thời gian qua khiến nhiều doanh nghiệp xi măng chuyển từ lỗ sang lãi. Dự kiến năm 2014 tiêu thụ xi măng sẽ tăng gần 11,5% so với năm 2013.

Theo số liệu từ Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), 11 tháng đầu năm ngành xi măng bán được gần 64,5 triệu tấn, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2013. Con số này tương đương với kế hoạch cả năm 2014 đã đặt ra trước đó.

Trong đó, tiêu thụ xi măng nội địa đạt mức gần 46,2 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ. Đồng thời, xuất khẩu cũng đạt 18,3 triệu tấn, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một báo cáo khác từ Bộ Công thương cũng cho biết, tháng 11/2014, lượng xuất khẩu clanhke và xi măng đã tăng 14,3% so với tháng trước và giá xuất khẩu cũng tăng 2,3%.

Ngành thép cũng có diễn biến tương tự. Trong tháng 11/2014 sản lượng sản xuất sắt thép thô ước đạt 263,4 nghìn tấn tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2013. Tính chung 11 tháng ước đạt 2.741,3 nghìn tấn, tăng 1,8 so với cùng kỳ năm 2013. 

Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/thuong-truong/san-xuat-tieu-thu-xi-mang-tang-manh-nhieu-doanh-nghiep-bao-lai-629149.html

 
- "Người tiêu dùng bị móc túi cả nghìn tỷ đồng". Thị phần của các doanh nghiệp(DN) sản xuất tôn thép chân chính đang ngày càng bị thu hẹp bởi tình trạng tôn thép giả tràn lan, giá rẻ nhưng chất lượng kém. Nhiều DN  tôn thép bắt buộc phải làm ẩu để có thể tồn tại. Nếu không có sự vào cuộc quyết liệt thì ngành tôn thép Việt Nam có thể bị hủy hoại vì hàng giả, hàng nhái. TS Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế cho biết, hiện ngành tôn và thép của nước ta có công suất vào khoảng 10 triệu tấn/năm, trong khi lượng tiêu thụ trong nước ở mức 6 triệu tấn/năm, chưa kể 1,5 triệu tấn nhập khẩu gây sức ép rất lớn lên ngành tôn thép trong nước. Đáng nói, đa số các DN Việt Nam trong lĩnh vực này đều có quy mô nhỏ so với thế giới, không quá 3 triệu tấn/năm, công nghệ lại lạc hậu, tiêu hao năng lượng, nhiên liệu quá cao, khoảng 450kwh/tấn trong khi hệ số đó ở Nga chỉ 150kwh/tấn. Chỉ có ít DN sản xuất thép và tôn có công nghệ hiện đại mới có thể cạnh tranh về chất lượng và giá thành. TS Lê Đăng Doanh cho rằng, trong tương lai gần, ngành tôn thép Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách nếu không cải thiện chất lượng, công nghệ cũng như hạ giá thành sản phẩm.

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/san-phamung-dung/nguoi-tieu-dung-bi-moc-tui-ca-nghin-ty-dong/584597.antd

- "TP.HCM: Hành khách vẫn khó mua vé tàu điện tử". Ngày 4.12 là ngày thứ tư ngành đường sắt triển khai bán vé tàu qua website (www.dsvn.vn; www.vetau.com.vn; www.vietnamrailway.vn) nhưng nhiều hành khách vẫn gặp sự cố khi mua vé.

Chị Nguyễn Thị Kim Hoa (quê Phú Yên) cho biết chị đặt 4 cặp vé khứ hồi về quê. Ban đầu chị chọn hình thức thanh toán qua mạng nhưng không yên tâm, chồng chị lại chọn hình thức thanh toán trực tiếp. Lúc này chị phát hiện bị mất 1 vé tàu chiều vào sau tết nên đặt lại 1 vé phụ rồi đến ngân hàng trả tiền. Khi làm thủ tục chị lại phát hiện thiếu 1 vé nên chị bức xúc tìm đến ga Sài Gòn phản ánh.

Trường hợp anh Nguyễn Đức Tú (quê Nghệ An) lại khác. Anh cho biết có nhờ đứa cháu đặt 3 vé về Vinh ngày 15.2.2015 nhưng thanh toán không được. Đến ga Sài Gòn hỏi thông tin anh mới tá hỏa khi biết chỗ đã bị hủy. Lý do là trong lúc thao tác đặt mua vé, người cháu có chọn hình thức thanh toán tiền online, cách thanh toán này quy định thời gian hành khách thanh toán chậm nhất là 10 phút kể từ khi đặt vé thành công. “Đặt được vé rồi thì mừng lắm, có mã số chỉ mong ra thanh toán cầm vé về, ai ngờ không lấy được vé do không biết thông tin. Số CMND của mình đã được cấp hết mã số, không thể đặt được vé nữa” - anh Tú buồn bã nói.

Xem chi tiết:


 - "Việt Nam gia công toàn diện:Đá tảng DNNN và lý lẽ Samsung". Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đã đưa ra phân tích về góc nhìn khiến năng suất lao động thấp và giải pháp để cải thiện không còn cách nào khác phải đi từ chính việc tái cấu trúc khối DNNN để có thể sử dụng nguồn lực hiệu quả hơn. Bên cạnh đó việc 'làm sạch' bộ máy nhà nước để từng người có động lực phát triển, hạn chế tình trạng: thứ nhất hậu duệ, thứ nhì quan hệ, thứ ba tiền tệ thì mới nói đến chuyện tăng năng suất lao động.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/doanh-nghiep/viet-nam-gia-cong-toan-dienda-tang-dnnn-va-ly-le-samsung-3216964/

 - "Kỷ lục cổ phần hóa doanh nghiệp giao thông". Trong khi tiến độ cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp Nhà nước trên cả nước ì ạch thì năm 2014, Bộ GTVT đã CPH được 53 doanh nghiệp, vượt hơn 150% kế hoạch. Kể cả những doanh nghiệp như Vinalines, SBIC công tác CPH được coi là khó cũng đang được Bộ GTVT quyết liệt triển khai để về đích đúng tiến độ...

Ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT) cho biết, tính đến nay, Bộ GTVT đã thực hiện cổ phần hóa (CPH) được 41 doanh nghiệp (DN), so với kế hoạch đầu năm chỉ 27 DN, đạt hơn 150% kế hoạch. Cùng với đó, cũng trong năm 2014, còn có 12 DN khác do các Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) và Đường sắt VN trực tiếp chỉ đạo CPH hoàn tất. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Bộ GTVT đã hoàn thành cổ phần hóa được 53 DN và tiến hành IPO thành công 15 DN.

“Mới đây nhất, vào giữa tháng 11/2014, hơn 49 triệu cổ phần, tương đương 3,5% vốn điều lệ của Vietnam Airlines đã được đem đấu giá và đặt mua hết với giá bình quân 22.307 đồng/cổ phiếu. Tổng số tiền thu về đạt hơn 1.093 tỷ đồng. Hiện, Vietnam Airlines đang triển khai bán cổ phần cho người lao động, tổ chức công đoàn, đồng thời lựa chọn và bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược theo kế hoạch”, ông Minh thông tin. 

Xem chi tiết:

http://giaothongvantai.com.vn/giao-thong-phat-trien/201412/ky-luc-co-phan-hoa-doanh-nghiep-giao-thong-566156/

- "Giá vàng đang thấp nhất trong nhiều năm: Không còn là kênh đầu tư hấp dẫn!". Những ngày đầu tháng 12, cùng với sự giảm sâu của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước cũng tuột khỏi mốc 35 triệu đồng/lượng, xuống mức thấp nhất trong vòng 4-5 năm trở lại đây. Tuy nhiên, sức mua của người dân cũng chỉ cầm chừng.

Ngay sau đó, ngày 4.12 giá vàng lại nhích lên mức trên 35 triệu đồng. Cụ thể, vàng SJC của Tập đoàn DOJI ở mức 35,18 triệu đồng/lượng (mua vào) và 35,22 triệu đồng/lượng (bán ra). Các chuyên gia dự báo “giá vàng trong nước sẽ rất khó lường trong thời gian tới” khi mà mức chênh lệch giá giữa 2 thị trường vẫn ở mức trên 5 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng giảm mạnh khiến thị trường hấp dẫn khách mua. Nhân viên giao dịch cửa hàng Bảo Tín Minh Châu (phố Trần Nhân Tông, Hà Nội) cho biết: Suốt một tháng gần đây, lượng khách hàng đến giao dịch tăng và ổn định ở mức cao. Người bán thì lo ngại tâm lý giá vàng còn hạ, người có tiền thì mua vào vì thấy giá đã xuống quá thấp so với vài năm trước. Theo bản tin của Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh châu, trong buổi sáng 3.12, giá vàng hạ nhiệt nhẹ, lượng khách đến giao dịch tương đối đông. Trong đó, lượng khách mua vào chiếm 55% và lượng khách bán chiếm 45%.

Việc giá vàng xuống mức thấp trong nhiều năm qua thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, dù kinh tế chưa có nhiều khởi sắc. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu (Ngân hàng An Bình) nhận định, giá vàng đang ở vùng thấp có thể kích thích nhiều người mua vàng. Song các hoạt động mua bán hay giao dịch vàng ở thời điểm này cần cân nhắc.

Xem chi tiết:

(T.Hằng - tổng hợp)