Các báo viết về Tài chính ngày 5/7/2016

(eFinance Online) - **Người từ chối xe công nói về đề xuất tăng xe công của Hà Nội; **Ngân hàng Nhà nước mạnh tay bãi bỏ giấy phép con; **Cơ hội mới cho người dân mua ô tô?; ...
Các báo viết về Tài chính ngày 5/7/2016

- "Người từ chối xe công nói về đề xuất tăng xe công của Hà Nội".  Mới đây, tại hội nghị sơ kết ngành tài chính diễn ra sáng 2/7, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Nguyễn Doãn Toản đã kiến nghị tới Bộ Tài chính về cơ chế đặc thù ưu đãi để mỗi sở, ban, ngành có thể được trang bị 4 xe, gấp đôi so với quy định hiện tại (Quyết định số 32/2015 của Thủ tướng về quy định định mức xe công tác các đơn vị Nhà nước, mỗi đơn vị chỉ được tối đa 2 xe).  Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, địa bàn Hà Nội rộng với khối lượng công việc lớn, các sở, ban, ngành qua đó phải đi cơ sở nhiều để xử lý công việc. Bởi vậy, việc trang bị 2 xe là tối đa cho các đơn vị theo lãnh đạo Hà Nội là “khó”.

Ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội ngay sau đó đã nhận được sự ủng hộ khi ông Trần Đình Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng cho rằng, nếu trên địa bàn Hà Nội có nhiều taxi mà còn gặp khó với định mức xe công thì với “tỉnh lẻ” như Quảng Nam, phương tiện công vốn hạn chế thì việc điều chỉnh định mức càng cần thiết.

Đề xuất này của Hà Nội nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dư luận. Nhiều người cho rằng trong bối cảnh nợ công đang gia tăng thì đề xuất của Hà Nội là không hợp lý.

Trao đổi với PV, luật sư Trần Quốc Thuận - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, người từng từ chối xe công để nhận tiền khoán đi làm bằng xe ôm, taxi cho rằng, đề xuất trên của Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội là đi ngược lại với chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước.

 Theo ông Thuận, tình trang nợ công của đất nước đang tăng cao, Nhà nước phải thực hiện chính sách tiết kiệm mà đề xuất như thế thì không hợp lý. Đặc biệt, đó có thể là tiền đề xấu khiến các địa phương khác làm theo.

“Tôi đã đi nhiều nước, ở đó người ta bỏ xe công, cán bộ còn đi cả xe buýt đi làm. Ở nước ta phương tiện đi lại hiện nay cũng không thiếu, các xe taxi, xe hợp đồng nhiều, có đủ loại vậy sao lại phải bỏ một số tiền lớn như vậy để mua chiếc xe có việc thì đi không có việc thì bỏ đấy liệu có nên không? Tại sao người ta không chịu đi như 1 người dân bình thường mà cứ muốn sắm xe sang?” – ông Thuận đặt câu hỏi.

Xem chi tiết:

http://www.nguoiduatin.vn/nguoi-tu-choi-xe-cong-noi-ve-de-xuat-tang-xe-cong-cua-ha-noi-a248438.html

- "Ngân hàng Nhà nước mạnh tay bãi bỏ giấy phép con". NHNN khẳng định, việc sửa đổi này nhằm đảm bảo phù hợp với hiệu lực thi hành Luật Đầu tư 2014 về ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP của Chính phủ.

Động thái tiên phong cắt giảm điều kiện kinh doanh của NHNN được các ngân hàng đánh giá cao. Ông Lê Quang Trung, Phó tổng giám đốc Ngân hàng VIB cho rằng: “Điều này sẽ giúp các ngân hàng giảm bớt thời gian, chi phí về thủ tục hành chính, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh”.

Đồng tình với ý kiến này, TS. Cấn Văn Lực, Giám đốc Trung tâm Đào tạo BIDV cho rằng, việc cắt giảm các thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh không cần thiết cũng sẽ tạo điều kiện để ngân hàng giảm chi phí hoạt động, từ đó giảm lãi suất.

Trước khi cắt giảm hàng loạt giấy phép con, tuần qua, NHNN đã ban hành Kế hoạch Hành động của ngành ngân hàng nhằm góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020. Theo đó, Thống đốc NHNN đặt mục tiêu toàn ngành phải nâng cao Chỉ số Tiếp cận tín dụng quốc gia, đồng thời hối thúc các tổ chức tín dụng đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục vay vốn nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay và phù hợp với quy định của pháp luật…

Xem chi tiết:

http://baodautu.vn/ngan-hang-nha-nuoc-manh-tay-bai-bo-giay-phep-con-d47836.html

- " Cơ hội mới cho người dân mua ô tô?!". Từ 1/7, Thông tư 20 của Bộ Công Thương về việc cấm hoàn toàn hoạt động nhập khẩu và phân phối ô tô nguyên chiếc mới chính hãng từ 9 chỗ ngồi trở xuống đã hết hiệu lực. Thời điểm hiện tại vẫn chưa có văn bản thay thế, điều này khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng khấp khởi mừng vì thị trường được “thả cửa”, giá ô tô nhập khẩu sẽ cạnh tranh hơn.Thông tư 20 của Bộ Công Thương thời gian qua từng bị giới kinh doanh ô tô phản ứng rất mạnh, đến nay hết hiệu lực và chưa có quy định thay thế khiến nhiều doanh nghiệp từng bị loại ra khỏi cuộc chơi khấp khởi mừng.

Thông tư 20/2011/TT-BCT (gọi tắt là Thông tư 20) của Bộ Công Thương ra đời quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ 09 chỗ ngồi trở xuống. Đây là Thông tư nhằm “cấm cửa” hoàn toàn hoạt động nhập khẩu và phân phối ô tô nguyên chiếc mới chính hãng từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Trong khi trước đó việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 9 chỗ ngồi trở xuống bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện thì từ thời điểm Thông tư 20 xuất hiện và có hiệu lực thì hoạt động này hoàn toàn chấm dứt. Theo đó, số đơn vị nhập khẩu thu hẹp rất nhiều, mỗi thương hiệu gần như chỉ có 1 đơn vị nhập khẩu phân phối. Lúc này, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, phân phối chính hãng, hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng. Đồng thời, các doanh nghiệp này còn phải có giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp.

Xem chi tiết:

http://giadinh.net.vn/thi-truong/co-hoi-moi-cho-nguoi-dan-mua-o-to-20160704075046026.htm

- "Quốc hội có thể phê chuẩn Hiệp định TPP vào cuối năm 2016".  Tiến sĩ Ngô Đức Mạnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội cho biết, Quốc hội có thể sẽ phê chuẩn Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vào cuối năm nay. Theo đó, Quốc hội sẽ xem xét đề xuất phê chuẩn Hiệp định TPP từ Chủ tịch nước, Chính phủ và các bộ, ban ngành hữu quan.

Sau khi thẩm tra Luật Ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế cùng các nội dung liên quan tới Hiệp định TPP như sự cần thiết phê chuẩn hiệp định; trình tự, thủ tục đề xuất phê chuẩn; tính hợp hiến và mức độ tương thích với các văn bản pháp luật của Quốc hội và Ủy ban thường vụ Quốc hội; khả năng áp dụng trực tiếp toàn bộ hoặc một phần hiệp định và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ…, Quốc hội sẽ chính thức phê chuẩn Hiệp định TPP.

Quốc hội sẽ phê chuẩn Hiệp định TPP bằng một nghị quyết; trong đó, phê chuẩn việc Việt Nam gia nhập Hiệp định TPP và thừa nhận hiệu lực thi hành các cam kết mà Việt Nam cần phải thực hiện.

Để thẩm tra và phê chuẩn Hiệp định TPP trong thời gian tới, các Bộ, ngành được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Đối ngoại cùng các cơ quan khác của Quốc hội để nhanh chóng hoàn tất việc phê chuẩn Hiệp định TPP.

Xem chi tiết:

http://baotintuc.vn/viet-nam-va-tpp/quoc-hoi-co-the-phe-chuan-hiep-dinh-tpp-vao-cuoi-nam-2016-20160705073939727.htm

- "Doanh nghiệp dệt may “bí ” đơn hàng". Thời gian gần đây hàng loạt khách hàng quen thuộc của Việt Nam đã chuyển đơn hàng sang Myanmar, Lào bởi họ được hưởng ưu đãi về thuế khi xuất khẩu sang Mỹ và EU. Năm nay, ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu 31 tỷ USD, tuy nhiên các chuyên gia trong ngành e ngại mục tiêu trên có như mọng đợi khi từ đầu năm tới nay, ngành dệt may đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi lượng đơn hàng và giá xuất khẩu sụt giảm.

Theo một số doanh nghiệp trong ngành dệt may, những tháng đầu năm 2016, đơn hàng xuất khẩu có dấu hiệu chững lại, đặc biệt đơn hàng giảm trong quý I và đầu quý II. Một số doanh nghiệp dệt may lớn thuộc Tập đoàn Dệt May Việt Nam - được xem như cánh chim đầu đàn của ngành cũng đã lên tiếng về vấn đề này.

Xem chi tiết:

http://bnews.vn/doanh-nghiep-det-may-bi-don-hang-/19204.html

- " Năng suất lao động thấp, 'nút thắt' của nền kinh tế".  Nhiều năm qua những con số thống kê về năng suất lao động của người Việt Nam vẫn không mấy khả quan khi so sánh với các nước trong khu vực. Điều này càng khó chấp nhận với một đất nước 92 triệu dân đang trong thời điểm dân số “vàng” (tạm hiểu là có số đông người trong độ tuổi lao động), có hơn 400 trường đại học, cao đẳng; 24.000 tiến sỹ; hơn 225.000 cử nhân, thạc sỹ đang… ngồi chơi xơi nước. Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), năm 2013, năng suất lao động của Việt Nam được xếp vào nhóm thấp nhất của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thấp hơn Singapore 15 lần, Nhật Bản 11 lần, Hàn Quốc 10 lần, Malaysia 5 lần, Thái Lan 2,5 lần, là 1 trong 3 nước có năng suất lao động thấp nhất ASEAN, xấp xỉ Lào và chỉ cao hơn chút ít so với Myanmar, Campuchia. “Tụt hậu”, “bị bỏ lại phía sau” là thực trạng không còn nằm trong vùng “nguy cơ” mà đã trở thành hiện thực vì nếu (giả định) Việt Nam vẫn duy trì liên tục tốc độ tăng trưởng năng suất lao động trung bình như trong giai đoạn 2007 - 2012 thì phải đến năm 2038 chúng ta mới bắt kịp năng suất lao động của Philippines, năm 2069 mới bắt kịp Thái Lan.

Xem chi tiết:

 http://nongnghiep.vn/nang-suat-lao-dong-thap-nut-that-cua-nen-kinh-te-post168815.html

- "Dự trữ vàng toàn cầu tăng “chóng mặt”. Hãng tin Bloomberg cho hay, lượng vàng nắm giữ toàn cầu tăng thêm hơn 500 tấn kể từ khi chạm đáy hồi tháng 1 trong bối cảnh giới đầu tư ngày càng lo ngại về tăng trưởng kinh tế thế giới, đặc biệt sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu – EU (Brexit) và Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED) chưa có kế hoạch cụ thể về việc nâng lãi suất USD. Tính đến ngày 1/7, lượng vàng nắm giữ của các quỹ đầu tư tín thác (ETF) tăng 6,6 tấn lên 1.959 tấn từ con số 1.458 tấn vào ngày 6/1, theo số liệu của Bloomberg.

Tuần qua, lượng vàng dự trữ tăng 37 tấn khi nhà đầu tư phản ứng trước việc người dân Anh bỏ phiếu ủng hộ việc ra khỏi EU (Brexit), ghi nhận 5 tháng tăng liên tiếp trong vòng 6 tháng đầu năm nay.

Trong tháng 6/2016, giá vàng lên cao nhất trong hơn 2 năm qua khi giới đầu tư thích ứng với Brexit, thúc đẩy đà tăng sau khi FED giảm lộ trình nâng lãi suất, châu Âu và Nhật Bản áp dụng lãi suất âm.

Xem chi tiết:

http://vov.vn/kinh-te/du-tru-vang-toan-cau-tang-chong-mat-526923.vov

- "Tăng thuế chống bán phá giá thép: Liệu có xảy ra độc quyền?". Đã hơn 1 tháng kể từ khi Bộ Công Thương tiếp tục áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ nhập khẩu vào Việt Nam từ các quốc gia/vùng lãnh thổ gồm Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và Đài Loan (Trung Quốc)...

Mặc dù được coi là hữu hiệu để bảo vệ sản xuất trong nước, song nhiều doanh nghiệp lại cho rằng, biện pháp này là gánh nặng cho các nhà sản xuất hạ nguồn và người tiêu dùng sẽ là đối tượng phải gánh chịu khi giá tăng.

Qua khảo sát các cửa hàng kinh doanh đồ gia dụng và thiết bị vệ sinh, nhà tắm... trên tuyến phố Cát Linh (Hà Nội) cho thấy, mặc dù giá các mặt hàng chưa tăng mạnh ngay nhưng các chủ hàng đều nhận định, trong thời gian tới đây, khi lô hàng mới về, giá sản phẩm có thể sẽ tăng thêm từ 10-15% tuỳ loại.

Anh Trần Anh Tú, nhân viên kinh doanh tại cửa hàng đồ gia dụng và thiết bị vệ sinh ở Cát Linh (Hà Nội) cho biết, nhiều mặt hàng vẫn là các đơn hàng cũ tại thời điểm chưa áp thuế tự vệ, nên giá vẫn được giữ nguyên.

Nhưng với một số hàng mới về đợt tới, giá đầu vào tăng do bị áp thêm thuế nhập khẩu, theo đó một số mặt hàng khi bán ra sẽ tăng khoảng 10%.

Xem chi tiết:

http://bnews.vn/tang-thue-chong-ban-pha-gia-thep-lieu-co-xay-ra-doc-quyen-/19203.html

- "Hơn 15.000 tỷ đồng nợ thuế không có khả năng thu hồi". Phó Tổng cục trưởng Thuế Nguyễn Đại Trí cho biết, tính đến 31/5, tổng nợ thuế trên cả nước là 75.000 tỷ, tăng hơn 1.300 tỷ so với cuối năm ngoái. Trong đó, tiền thuế nợ trên 90 ngày là 44.500 tỷ đồng (chiếm gần 46% tổng số tiền nợ thuế), khoản nợ không có khả năng thu hơn 15.000 tỷ đồng.

Đến nay, Cục Thuế các địa phương đã thu hồi được hơn 20.000 tỷ đồng tiền nợ thuế từ năm trước chuyển sang.

Theo ông Trí, số nợ thuế tăng so với năm trước do kinh tế dù có dấu hiệu phục hồi nhưng còn chậm, doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, mất khả năng thanh toán trong khi tài sản đã thế chấp vay vốn ngân hàng.

Cùng với đó, một bộ phận người nộp thuế không chấp hành quy định, chây ỳ, nợ thuế kéo dài; cơ quan thuế xử phạt chậm nộp dẫn đến nợ chậm nộp tăng; một số doanh nghiệp cung cấp tài khoản ngân hàng nhưng số dư không đủ trả số tiền thuế nợ…

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/hon-15000-ty-dong-no-thue-khong-co-kha-nang-thu-hoi-1023764.tpo

- "Thu về gần 4,5 nghìn tỷ từ thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước". Báo cáo về tình hình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, Bộ Tài chính cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Bộ này tiếp tục nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện các đề án, chính sách về sắp xếp, đổi mới quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động của Doanh nghiệp nhà nước (DNNN); hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý Tài chính đối với DNNN. Tích cực phối hợp, đôn đốc các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước khẩn trương triển khai thực hiện tái cơ cấu DNNN.

Tính đến ngày 22/6/2016, có 39 doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cổ phần hóa; theo đó, Nhà nước nắm giữ 9,89 nghìn tỷ đồng, phần vốn bán cho nhà đầu tư chiến lược, người lao động và đấu giá công khai 11,18 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, các tập đoàn, tổng công ty, SCIC đã thoái vốn 2,3 nghìn tỷ đồng, thu về 4,49 nghìn tỷ đồng.

Xem chi tiết:

http://doanhnghiepvn.vn/thu-ve-gan-45-nghin-ty-tu-thoai-von-doanh-nghiep-nha-nuoc-d73791.html

- "Thuế xăng dầu: Nhập chỗ đắt thì dân kêu, nhập chỗ rẻ thì doanh nghiệp ‘chết’". Mới đây, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa) có văn bản gửi Bộ Tài chính đề cập về cách tính thuế nhập khẩu xăng dầu trong giá cơ sở.

Vinpa cho rằng, việc áp dụng thuế bình quân gia quyền vào công thức giá cơ sở gây ra chênh lệch lớn, ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng và có thể ngược chiều với diễn biến giá thế giới, đi ngược lại với tinh thần điều hành của Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.

Xem chi tiết:

http://vietq.vn/thue-xang-dau-nhap-cho-dat-thi-dan-keu-nhap-cho-re-thi-doanh-nghiep-chet-d97088.html

- "Cải thiện môi trường đầu tư của TP.HCM". Bảy chương trình này bao gồm: chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; chương trình cải cách hành chính; chương trình nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế; chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông; chương trình giảm ngập nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; chương trình giảm ô nhiễm môi trường và chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị.

Những con số được đưa ra tại buổi hội thảo chủ đề “Hướng đi nào để cải thiện môi trường đầu tư tại TP.HCM” diễn ra vào sáng 20/6 vừa qua đã khiến nhiều người tỏ ra lo ngại.

Chỉ số đo lường hiệu quả hành chính công cấp tỉnh năm 2015 của Thành phố xếp thứ 47/63, còn chỉ số về tính minh bạch sụt giảm từ thứ 4 vào năm ngoái xuống thứ hạng 17. Hầu hết những chỉ số về sự tham gia của người dân, tính công khai minh bạch, giải trình cho người dân, giải quyết tham nhũng… đều bị sụt giảm.

Xem chi tiết:

http://www.doanhnhansaigon.vn/van-de/cai-thien-moi-truong-dau-tu-cua-tp-hcm/1098400/

- "Cần hàng rào kỹ thuật cho thị trường bán lẻ". Theo thống kê của Bộ Công Thương, hiện doanh số bán lẻ của DN Nhà nước chỉ chiếm khoảng 10%, DN ngoài Nhà nước chiếm 86%, DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chiếm khoảng 4%. Song rất đáng lưu ý là, tuy các điểm bán lẻ của DN FDI chỉ khoảng 90 điểm trong tổng số siêu thị cả nước nhưng doanh số bán ra tại mỗi điểm của họ gấp 3 - 4 lần thậm chí 7 - 8 lần so với một điểm của siêu thị nội. Như vậy, thị phần bán ra của các DN FDI dự đoán ước đạt 30 - 35% thị phần hiện nay, còn lại là thị phần của các DN siêu thị nội địa. Những con số trên cho thấy, thị phần ngành bán lẻ nước ta đang dần thu hẹp.

Hơn nữa, mặc dù Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia mới nổi có thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới nhờ kinh tế tăng trưởng mạnh, nhiều chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là NTD thuộc hàng trẻ nhất châu Á và ngày càng mạnh tay chi tiêu, nhưng trong bối cảnh hiện nay, ngoài cạnh tranh với thị trường truyền thống, hàng loạt các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết với các nước sẽ dần có hiệu lực và tác động đến thị trường bán lẻ nước ta. Đó là sự “xâm lấn” thị phần của nhiều nhà bán lẻ ngoại sẽ khiến DN nội gặp nhiều khó khăn hơn trong cuộc chiến giành thị phần.

Đặc biệt là với xu thế thu nhập của người dân ngày một tăng cao, nhu cầu tiêu dùng, thói quen mua sắm cũng dần thay đổi khiến kênh bán lẻ hiện đại ngày càng hấp dẫn NTD hơn kênh truyền thống, đặc biệt là tại các đô thị. Điều này đang đẩy DN bán lẻ nội địa nước ta như đang lên sàn đấu trong “cuộc chiến” không cân sức với nhà bán lẻ ngoại. Bởi lẽ, DN bán lẻ FDI vào thị trường Việt chủ yếu là các “đại gia” bán lẻ vốn đã rất mạnh trên thế giới. Họ không chỉ có lợi thế về vốn, quy mô mà còn hơn hẳn về tính chuyên nghiệp trước các DN bán lẻ nội.

Xem chi tiết:

http://giaoducthoidai.vn/thoi-su/can-hang-rao-ky-thuat-cho-thi-truong-ban-le-2001387-b.html

(T.Hằng – tổng hợp)