Các báo viết về Tài chính ngày 6/5/2015

**Xăng tăng giá mạnh, doanh nghiệp vận tải lại rục rịch tăng cước; **Người Việt gánh thuế phí cao nhất ASEAN: Đi ngược mong muốn!; **Giá USD "leo thang", vàng giảm: Sẽ điều chỉnh tỷ giá?;...

Với mức tăng gần 2 nghìn đồng/lít xăng, việc tăng giá cước vận tải là khó tránh khỏi - Ảnh: Dương Linh
Với mức tăng gần 2 nghìn đồng/lít xăng, việc tăng giá cước vận tải là khó tránh khỏi - Ảnh: Dương Linh

- "Xăng tăng giá mạnh, doanh nghiệp vận tải lại rục rịch tăng cước". Tối 5/5, Liên bộ Công thương - Tài chính có quyết định tăng giá mặt hàng xăng khoáng (xăng Ron 95, Ron 92) thêm 1.950 đồng/lít; xăng E5 thêm 1.950 đồng/lít; giữ nguyên giá bán các mặt hàng dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut, áp dụng từ 21h ngày 5/5. 

Theo Bộ Công thương, sau lần điều chỉnh giá xăng dầu gần nhất (ngày 13/4), giá xăng dầu thế giới tăng đột biến. Thời điểm ngày 4/5/2015, giá xăng Ron 92 đã tăng lên mức 80,890 USD/thùng, khiến cho giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu kỳ tính giá ngày 5/5/2015 chênh lệch so với giá bán như sau: Xăng Ron 92: cao hơn 3.387 đồng/lít; Xăng E5: cao hơn 3.222 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S: cao hơn 322 đồng/lít; Dầu hỏa: thấp hơn 258 đồng/lít; Dầu mazut 3.5S: cao hơn 303 đồng/kg.

Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu phải nhằm hỗ trợ giảm chi phí đầu vào của DN sản xuất và kinh doanh, hỗ trợ đời sống sinh hoạt của người dân, Liên Bộ quyết định: Chỉ sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu để hỗ trợ mặt hàng xăng khoáng: 1.437 đồng/lít; Xăng E5: 1.272 đồng/lít để các mặt hàng xăng chỉ tăng giá bán 1.950 đồng/lít. Với mặt hàng dầu diesel, chi Quỹ Bình ổn 322 đồng/lít để giữ nguyên giá bán; mặt hàng dầu mazut được chi Quỹ Bình ổn 303 đồng/kg để giữ nguyên giá bán. Riêng mặt hàng dầu hỏa, Liên bộ yêu cầu giảm giá bán 258 đồng/lít.

Xem chi tiết:

http://www.baogiaothong.vn/xang-tang-gia-manh-doanh-nghiep-van-tai-lai-ruc-rich-tang-cuoc-d104609.html

- "Người Việt gánh thuế phí cao nhất ASEAN: Đi ngược mong muốn!". Thuế phải trên tinh thần nuôi dưỡng nguồn thu chứ không phải chỉ vắt kiệt khả năng đóng góp của doanh nghiệp và người dân. 

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đã đưa ra quan điểm của mình trước con số mỗi người dân Việt Nam gánh chịu tỷ lệ thuế phí/GDP cao gấp từ 1,4 đến 3 lần so với các nước khác trong khu vực.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/doanh-nghiep/nguoi-viet-ganh-thue-phi-cao-nhat-asean-di-nguoc-mong-muon-3265114/

- "Giá USD "leo thang", vàng giảm: Sẽ điều chỉnh tỷ giá?". Sau vài ngày bình ổn với khẳng định không điều chỉnh tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), giá USD đã tăng trở lại, nhích dần đến "trần" cho phép của NHNN. Với đà tăng này, trên thị trường tự do, giá USD đang tiến dần tới ngưỡng 22.000 VND/USD. Ngày 5-5, tỷ giá bình quân liên ngân hàng được niêm yết ở mức 21.458 VND/USD, tức là biên độ "trần" mà các ngân hàng thương mại có thể giao dịch là 21.699 VND/USD. Tại các ngân hàng, mặc dù chưa phải niêm yết mức "trần", xong trong mấy ngày gần đây, giá USD liên tiếp nhích, với mức tăng 10-20 đồng/USD mỗi ngày. Trên bảng niêm yết tỷ giá của Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) ngày 5-5, giá USD được niêm yết phổ biến ở mức 21.600 VND/USD (mua vào) - 21.660 VND/USD (bán ra). Tại Ngân hàng TMCP Đầu tư - Phát triển (BIDV) và Ngân hàng TMCP Công thương (VietinBank), giá USD cũng tăng 10 đồng/USD, niêm yết ở mức 21.600 VND/USD (mua vào) - 21.660 VND/USD (bán ra). Tại các Ngân hàng TMCP khác như Á Châu (ACB), Kỹ thương (Techcombank).., giá USD "nhảy múa" không ngừng trong suốt ngày 5-5, nhưng giao dịch phổ biến ở 21.590 VND/USD (mua vào) - 21.670 VND/USD (bán ra). Nhiều người nhận định, với diễn biến nói trên, khả năng NHNN sẽ phải sớm điều chỉnh tỷ giá để theo kịp với xu hướng thị trường.

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Chung-khoan/754194/gia-usd-leo-thang-vang-giam-se-dieu-chinh-ty-gia

- "Chuẩn bị thu phí đường bộ 3 địa điểm". Bộ Tài chính đang dự thảo 3 thông tư liên quan thực hiện thu phí đường bộ tại các điểm: Quán Hầu (Quảng Bình), Km 763+800 Quốc lộ 1 (Quảng Trị) và cầu Việt Trì mới (Phú Thọ).

Trong đó, mức thu phí tại hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị dự kiến dao động từ 30.000-180.000/lượt tùy loại xe và áp dụng ngay khi Bộ GTVT cho phép thu đến hết ngày 31/12/2015. Sau đó, mức thu dự kiến sẽ tăng lên từ 35.000-200.000 đồng/lượt.

 Còn mức thu phí tại cầu Việt Trì mới dự kiến ổn định từ 35.000-180.000/lượt tùy loại phương tiện. Bộ Tài chính cho biết, việc thu phí tại các địa điểm mới này được xác định là khoản tiền hoàn vốn các dự án BOT tại các địa phương này.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/chuan-bi-thu-phi-duong-bo-3-dia-diem-856497.tpo

- "Cơ hội tích lũy cổ phiếu tốt". Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/5, nhiều nhà đầu tư chứng khoán rất băn khoăn với câu hỏi vì sao thị trường giảm điểm mạnh, song câu trả lời lại không mấy rõ ràng.

Vẫn chỉ là những lý do khá mơ hồ như khả năng Trung Quốc lại kéo giàn khoan vào biển Đông; nợ xấu của các ngân hàng tới đây tăng vọt; tăng trưởng tín dụng không thực chất, không chảy vào sản xuất - kinh doanh mà chủ yếu đảo nợ… 

Không có lý giải hợp lý, tâm lý của nhà đầu tư nội xem ra khá bất ổn, song với khối ngoại, những phiên giảm điểm mạnh lại trở thành cơ hội. Trong ngày 4/5, họ đã mua ròng 288 tỷ đồng, tăng hơn 2 lần cả về lượng và giá trị so với phiên cuối tháng 4. Với nhiều nhà đầu tư, họ chia sẻ rằng, thị trường giảm mạnh mới có cơ hội đi lên và khi xu hướng hình thành rõ nét mới nên mua bán.

Rõ ràng, dòng tiền lớn vẫn đang chờ giải ngân, còn trong lúc này, nhà đầu tư có kinh nghiệm vẫn đang săn mồi, tìm cơ hội ở những cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng tốt.

Trong số những mã được khối ngoại mua vào mạnh phiên đầu tháng 5 có KBC.

Doanh nghiệp này được nhận định đang tốt dần lên khi chuyên tâm vào lĩnh vực cốt lõi. Kinh doanh khu công nghiệp là nghề dịch vụ, bởi vậy không phải ai cũng làm tốt và không phải khu công nghiệp nào cũng dễ thu hút nhà đầu tư.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/chung-khoan/co-hoi-tich-luy-co-phieu-tot-118877.html

- "Phát triển bền vững hệ thống phân phối hàng hóa Việt". Theo đánh giá về hiệu quả thực hiện cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn Hà Nội, trong thời gian qua, hầu hết các doanh nghiệp (DN) đã nhận thức được ý nghĩa sâu sắc của CVĐ, chú trọng tuyên truyền, quảng bá và giới thiệu sản phẩm cũng như đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng (NTD). Từ đó, người dân đã có những thông tin tích cực và ủng hộ CVĐ, trong đó có nhiều mặt hàng được ưa chuộng.

Theo Ban Chỉ đạo CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TP Hà Nội, kết quả thực hiện CVĐ đã góp phần tích cực thúc đẩy phát triển sản xuất, ổn định kinh tế vĩ mô và tiêu dùng nội địa, giảm nhập khẩu hàng hóa, bảo đảm an sinh xã hội, nhất là trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới và những khó khăn của nền kinh tế trong nước. Việc đẩy mạnh đưa hàng Việt đến với nhân dân đã giúp cho NTD có thêm nhiều sự lựa chọn về mẫu mã, chủng loại với chất lượng bảo đảm, giá cả hợp lý. Ngoài ra, CVĐ cũng giúp NTD nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của DN, từ đó ý thức hơn trong việc lựa chọn, sử dụng hàng Việt Nam. 

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Thuong-hieu-DN/754208/phat-trien-ben-vung-he-thong-phan-phoi-hang-hoa-viet

- "Hôm nay (6/5), triển khai “Cơ chế một cửa quốc gia” tại cảng biển quốc tế". Bắt đầu từ 9h sáng nay (6/5), "Cơ chế một cửa quốc gia" sẽ chính thức được triển khai mở rộng tại cảng biển quốc tế.

Cơ chế này được triển khai mở rộng tại các cảng biển thuộc các tỉnh: Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo Tổng cục Hải Quan, bắt đầu từ thời điểm trên, toàn bộ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, giao nhận sẽ thực hiện khai báo thủ tục tàu biển trên (Cổng thông tin một cửa quốc gia) theo địa chỉ: https://vnsw.gov.vn .

Ngoài ra, nếu doanh nghiệp chưa đăng ký tài khoản và chữ ký số để thực hiện khai báo trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, có thể tham khảo thông tin theo địa chỉ trên hoặc trang thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan.

Đồng thời, Tổng cục Hải quan cũng đề nghị các đơn vị liên quan tham gia xử lý thông tin trên (Cổng thông tin một cửa quốc gia) 24/24 giờ hàng ngày‎.

Xem chi tiết:

http://vtv.vn/xa-hoi/hom-nay-6-5-trien-khai-co-che-mot-cua-quoc-gia-tai-cang-bien-quoc-te-20150506055218911.htm

- "Nhiều cơ chế ưu đãi để phát triển xe buýt". Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Những cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách bằng xe buýt như: khuyến khích đầu tư phương tiện vận tải; hỗ trợ hoạt động khai thác vận tải; trợ giá cho người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng...

Sau khi cơ chế được ban hành, tổ chức kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên phạm vi toàn quốc sẽ được ưu tiên bố trí đủ kinh phí từ ngân sách Nhà nước cho công tác lập, điều chỉnh và thực hiện quy hoạch vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; được miễn thuế nhập khẩu phụ tùng, linh kiện thuộc loại trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, lắp ráp xe buýt; miễn lệ phí trước bạ đối với phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng sạch…

Bên cạnh đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ vào nguồn lực địa phương sẽ trợ giá hoặc hỗ trợ chi phí cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Xem chi tiết:

http://vtv.vn/xa-hoi/nhieu-co-che-uu-dai-de-phat-trien-xe-buyt-20150506054541005.htm

- "Nhiều tiềm năng xuất khẩu xi măng vào thị trường Thụy Điển". Sự tăng trưởng sản xuất xi măng tại Thụy Điển gắn liền với sự gia tăng vốn đầu tư vào các dự án xây dựng hạ tầng cơ sở vật lý, xây dựng đường sá, cầu cống, đường sắt và nhà ở.

Theo gói thu chi ngân sách năm 2015 do Quốc hội Thụy điển thông qua vào cuối năm 2014, trong năm 2015 dự kiến việc đầu tư vào lĩnh vực xây dựng hạ tầng cơ sở vật lý, xây dựng đường sá, cầu cống, đường sắt và nhà ở gia tăng đáng kể, trong đó: Đường sắt, hàng năm tăng thêm 1,24 tỷ Cuaron Thụy Điển (sek) cho giai đoạn 2015-2018; tăng đầu tư cải tạo các khu nhà chung cư trong Chương trình triệu ngôi nhà, nhằm góp phần thực hiện kế hoạch sử dụng năng lượng hiệu quả; đầu tư 500 triệu sek cho việc cải tạo xây dựng môi trường đô thị giai đoạn 2015-2018; khởi công xây dựng tuyến đường sắt mới với chiều dài trên 300km kết nối giữa 2 thành phố Umeå và Luleå ở phía Bắc; đầu tư 400 triệu sek năm 2015 và huy động 2 tỷ sek cho các dự án xây dựng hạ tầng nông thôn giai đoạn 2016-2020.

Về năng lực sản xuất xi măng, tại Thụy Điển hiện có 2 doanh nghiệp sản xuất xi măng lớn nhất, chiếm ưu thế thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu:

Theo số liệu thống kê của Cục Thống kê Thụy Điển, tình hình xuất nhập khẩu xi măng của Thụy Điển trong 3 năm gần đây 2012, 2013 và 2014 nhìn chung gia tăng khá ổn định về cả khối lượng và trị giá qua từng năm.

Hiện tại, Việt Nam chưa xuất khẩu sản phẩm xi măng sang Thụy Điển mà ta đang là một trong những thị trường xuất khẩu của bạn ở khu vực thị châu Á. Thụy Điển đang trên đà tiếp tục phục hồi và tăng trường kinh tế dần đều với dự báo tăng trưởng GDP của Bộ Tài chính Thụy Điển năm 2015, 2016, 2017 và 2018 tương ứng là: 2,1%, 2,4%, 2,9% và 2,6%; và gia tăng ngân sách chi tiêu đầu tư cho lĩnh vực xây dựng hạ tầng cơ sở vật lý, xây dựng đường sá, cầu cống, đường sắt và nhà ở như trên, do vậy trong những năm tới nhu cầu nhập khẩu, tiêu thụ xi măng tại Thụy Điển sẽ tiếp tục xu thế gia tăng.

Xem chi tiết:

http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/vat-lieu/nhieu-tiem-nang-xuat-khau-xi-mang-vao-thi-truong-thuy-dien.html

- "Phải ký quỹ khi nhập khẩu phế liệu". Theo Nghị định 38/2015/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, tổ chức, cá nhân trực tiếp nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất phải ký quỹ, nhằm đảm bảo việc chịu trách nhiệm xử lý rủi ro, nguy cơ ô nhiễm môi trường có thể phát sinh từ lô hàng phế liệu nhập khẩu. 

Theo đó, số tiền ký quỹ được căn cứ trên khối lượng hàng hóa nhập khẩu. Đối với sắt, thép phế liệu nhập khẩu, khối lượng nhập khẩu dưới 500 tấn phải thực hiện ký quỹ 10% tổng giá trị lô hàng phế liệu nhập khẩu; khối lượng nhập khẩu từ 500 tấn đến dưới 1.000 tấn phải thực hiện ký quỹ 15% tổng giá trị lô hàng; khối lượng nhập khẩu từ 1.000 tấn trở lên phải thực hiện ký quỹ 20% tổng giá trị lô hàng... 

Các mức ký quỹ khác nhau cũng được áp dụng với lô hàng giấy, nhựa phế liệu nhập khẩu. Việc ký quỹ sẽ được thực hiện tại Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam hoặc ngân hàng thương mại, nơi tổ chức, cá nhân mở tài khoản giao dịch chính, trước khi tiến hành thủ tục thông quan phế liệu nhập khẩu ít nhất 15 ngày làm việc.  

Xem chi tiết:
    

http://www.anninhthudo.vn/moi-truong/phai-ky-quy-khi-nhap-khau-phe-lieu/608343.antd

- "Truy xuất nguồn gốc thực phẩm: Quản lý từ gốc". Theo dự thảo Chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt an toàn cho TP.HCM (thực hiện 2015-2020) do Bộ NN&PTNT đề ra thì rau, thịt đưa về tiêu thụ tại TP.HCM phải đảm bảo an toàn thực phẩm và truy xuất được nguồn gốc xuất xứ. Để triển khai, Sở NN&PTNT TP.HCM phải ký thỏa thuận hợp tác với Sở NN&PTNT các tỉnh/thành có sản phẩm rau, thịt đưa về tiêu thụ tại TP.HCM. Điều này liệu có giúp cho việc kiểm tra giám sát thực phẩm theo chuỗi đạt hiệu quả hơn không?

Xem chi tiết:

http://phapluattp.vn/kinh-te/quan-ly-thi-truong/truy-xuat-nguon-goc-thuc-pham-quan-ly-tu-goc-551745.html

- "Tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng sẽ về đích đúng lộ trình". Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết: Sau một thời gian chuẩn bị, các bước đi ban đầu cần thiết trong quy trình tái cơ cấu, thanh khoản của các tổ chức tín dụng Việt Nam đã được cải thiện đáng kể, tỷ lệ nợ xấu giảm mạnh, hệ thống ngân hàng đã đi vào ổn định. Nỗ lực của các ngân hàng thương mại cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Ngân hàng Nhà nước, nhất là trong việc xử lý nợ xấu và cải thiện môi trường pháp lý nhằm đưa hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam phát triển theo hướng ngày càng bền vững hơn, đóng góp tích cực cho quá trình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Gần đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 53/3013/NĐ-CP về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC). Trong đó đã bổ sung quy định “VAMC được phát hành trái phiếu để mua nợ xấu theo giá thị trường trên cơ sở kế hoạch phát hành trái phiếu được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.” Đây là nội dung quan trọng, đánh dấu nỗ lực tiếp theo của Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành liên quan trong việc tạo môi trường thông thoáng về xử lý tài sản của các tổ chức tín dụng. Nội dung này đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia thị trường mua bán-nợ ngân hàng, góp phần đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu theo hướng công khai, minh bạch, tăng thêm niềm tin vào hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam.

Xem chi tiết:

http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-vn/61/43/trong-nuoc/tai-co-cau-he-thong-cac-to-chuc-tin-dung-se-ve-dich-dung-lo-trinh/358113.html

(T.Hằng - tổng hợp)