Các báo viết về Tài chính ngày 6/7/2015

**Doanh nghiệp lo Luật 'mở ra', Nghị định 'đóng lại'; **Góc nhìn chứng khoán: Lạc nhịp tăng, lỗi tại ai?; **Ủy ban Thường vụ Quốc hội gỡ khó cho các nông trường quốc doanh;...

Các báo viết về Tài chính ngày 6/7/2015

- "Doanh nghiệp lo Luật 'mở ra', Nghị định 'đóng lại'". Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) chính thức có hiệu lực từ 1/7 được đánh giá là có nhiều thay đổi đột phá, “cởi trói” cho DN được thoải mái thi thố khả năng kinh doanh. Tuy nhiên, qua vài ngày đầu thực hiện, Nghị định hướng dẫn vẫn chưa được ban hành, không chỉ doanh nghiệp “vò đầu bứt tai” mà ngay cả các cơ quan chức năng ở địa phương cũng còn rất nhiều tranh cãi.

Tại hội thảo về dự thảo Nghị định Đăng ký doanh nghiệp do Văn phòng Chính phủ tổ chức hôm 3/7, ông Bùi Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ KH-ĐT) cho biết, trong 2 ngày đầu tiên luật mới có hiệu lực, số lượng người đến đăng ký thành lập DN trên cả nước đạt hơn 600, cùng với khoảng 1.100 DN đến đăng ký, thay đổi, bổ sung khác, cho thấy tình hình đăng ký kinh doanh diễn ra tốt, không có sự cố gì lớn. Tuy nhiên, đại diện Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng vẫn còn tồn tại những điểm gây khó khăn cho DN trong dự thảo Nghị định mới, như việc ghi ngành nghề kinh doanh và mã số tại hồ sơ đăng ký, điều mà VCCI đã “theo đuổi từ tháng 3 đến giờ”. 

Xem chi tiết:

http://cand.com.vn/doanh-nghiep/doanh-nghiep-lo-Luat-mo-ra-Nghi-dinh-dong-lai-357173/

- "Góc nhìn chứng khoán: Lạc nhịp tăng, lỗi tại ai?". Nhiều than vãn “bay” khắp nơi trong tuần qua, đúng vào tuần mà thị trường có những tiến triển vượt bậc với việc VNIndex đột phá qua ngưỡng kháng cự quan trọng 600 điểm. Thực ra trong suốt đợt tăng từ đầu tháng 6, sự phân hóa về tốc độ tăng, thậm chí là phân hóa tăng giảm đã diễn ra một cách sâu sắc. Thói quen đầu cơ vào những cổ phiếu nhỏ, được làm giá, những cổ phiếu đầu cơ truyền thống đã không đem lại kết quả tích cực, thậm chí là liên tục thua lỗ. Thay vào đó, những cổ phiếu lớn, blue-chips cơ bản lại có thành quả rất tốt.

Sự phân hóa về giá cổ phiếu đã dẫn đến nhưng quan điểm đánh giá trái ngược về triển vọng thị trường. Đã có những phản ứng ngược khi nhìn thấy sự lạc nhịp giữa thị trường và danh mục đầu tư. Đó là sự kháng cự tâm lý tiêu cực, thay vì nhìn nhận sự sai lầm trong lựa chọn cổ phiếu, lại đi đổ lỗi cho sự khắc nghiệt của thị trường.

Một câu nói rất hay được nghe, và là một chân lý: “Thị trường luôn luôn đúng”. Tuy nhiên việc hiểu và kiếm lời từ điều đó không phải ai cũng làm được. Nếu thị trường luôn đúng, thì mọi sai lầm, thua lỗ đều thuộc về chính nhà đầu tư. Vậy thì thay vì than vãn và “chịu trận”, hãy chấp nhận sai lầm và cơ cấu lại danh mục, lựa chọn những cổ phiếu mạnh nhất để bù đắp lại.

Mặt khác, nên nhìn nhận sự vận động của thị trường dựa trên các cổ phiếu cơ bản, blue-chips như một biểu hiện của sự lành mạnh trong xu thế tăng. Những xu thế tăng dài hạn và bền vững đều được dẫn dắt từ các cổ phiếu cơ bản và các cổ phiếu đầu cơ chỉ “đến thời” khi xu thế tăng bước vài giai đoạn cực nóng và bùng nổ.

Điều quan trọng nhất là bất kỳ xu thế tăng dài hạn nào cũng được dẫn dắt bằng một mạch kỳ vọng chính. Đó là câu chuyện mà thị trường đang kể, hay đúng hơn là mạch kỳ vọng mà số lớn các dòng tiền hướng tới, tạo nên sự đồng thuận trong suy nghĩ và hành động. Chẳn hạn hiện tại, kỳ vọng cơ bản về mở room, các hiệp định thường mại lớn, triển vọng tăng trưởng kinh tế đang dẫn dắt thị trường.

Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/tai-chinh/goc-nhin-chung-khoan-lac-nhip-tang-loi-tai-ai-1128316.html

- "Ủy ban Thường vụ Quốc hội gỡ khó cho các nông trường quốc doanh". Mới đây, ông Ksor Phước, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội dẫn đầu đoàn giám sát thực hiện chính sách pháp luật về đất đai tại các nông, lâm trường quốc doanh giai đoạn 2004-2014 đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Việt Mông tại Ba Vì (Hà Nội). Buổi làm việc còn có đại diện bộ TN&MT, bộ NN&PTNT, vụ Dân tộc, Văn phòng Quốc hội và chính quyền địa phương.

Báo cáo đoàn giám sát tại buổi làm việc, ông Lương Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Việt Mông cho biết, Nông trường hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ được thành lập từ năm 1984 theo quyết định của bộ NN&PTNT với tổng diện tích là hơn 1.100ha thuộc địa phận thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì. Đến năm 2006, bộ NN&PTNT có quyết định cổ phần hóa Nông trường hữu nghị Việt Nam - Mông Cổ thành công ty Cổ phần Giống gia súc Việt Mông (nay là công ty Cổ phần Việt Mông).

Xem chi tiết:

http://www.nguoiduatin.vn/uy-ban-thuong-vu-quoc-hoi-go-kho-cho-cac-nong-truong-quoc-doanh-a196896.html

- "Lọc dầu Dung Quất nhận ưu đãi khủng để lãi "tí teo"". PVN cho biết, từ năm 2010 - 2014, các cơ chế ưu đãi về thuế nhập khẩu đã cứu Dung Quất thoát lỗ 27.600 tỉ đồng. 

Theo báo cáo của PVN gửi Chính phủ, kết quả sản xuất kinh doanh của Dung Quất chịu tác động rất lớn từ cơ chế ưu đãi.

Từ năm 2009, sau đó là năm 2012, Chính phủ đã ban hành và hoàn thiện cơ chế cho Dung Quất được giữ lại một “giá trị ưu đãi” theo mức thuế nhập khẩu (3% đối với sản phẩm hóa dầu, 5% đối với khí LPG, 7% đối với xăng dầu). Có nghĩa trước khi bán ra thị trường, sản phẩm của Dung Quất được cộng vào giá bán 3-7% thuế nhập khẩu (tùy sản phẩm)...

Và “giá trị ưu đãi” mà Dung Quất được giữ lại, theo PVN, là rất lớn. Cụ thể, năm đầu tiên khi đi vào hoạt động, Dung Quất được giữ lại tới trên 3.300 tỉ đồng. Năm 2011 thấp nhất cũng đạt 1.836 tỉ. Cao nhất là năm 2014, Dung Quất được giữ lại tới trên 7.000 tỉ. Từ năm 2010 - 2014, tổng “giá trị ưu đãi” mà Dung Quất được hưởng từ cơ chế lên tới trên 26.000 tỉ đồng.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/doanh-nghiep/loc-dau-dung-quat-nhan-uu-dai-khung-de-lai-ti-teo-3275554/

- "WB âm thầm xóa đoạn báo cáo chỉ trích Trung Quốc". AFP ngày 5/7/2015 cho biết, Ngân hàng Thế giới (WB), có trụ sở tại Washington, vừa xóa bỏ một đoạn trong báo cáo về kinh tế Trung Quốc. Đoạn văn này có nội dung chỉ trích mạnh mẽ nền kinh tế thứ hai thế giới, đặc biệt là sự mờ ám của lĩnh vực tài chính.

Theo RFI, ngày 1/7/2015, Ngân hàng Thế giới ra báo cáo khẳng định những thành quả của ba thập niên phát triển của Trung Quốc có khả năng bị hủy hoại, nếu sự hiện diện rộng khắp của Nhà nước Trung Quốc trong lĩnh vực tài chính không được thu hẹp lại. 

Ngân hàng Thế giới cũng khuyến nghị Trung Quốc sửa đổi lại "tình trạng lãng phí trong một số đầu tư, tình trạng nợ nần chồng chất, và một hệ thống tài chính phi chính thức rất ít được điều chỉnh bằng pháp luật".

Tuy nhiên, hai ngày sau đó, định chế này ra thông điệp cho biết đoạn văn này đã bị xóa, với lời giải thích: "Đoạn 3 về lĩnh vực tài chính trước đây nằm trong báo cáo đã được xóa bỏ, vì đoạn này không tuân thủ quy chế kiểm tra và thẩm định thông thường của Ngân hàng Thế giới". 

AFP không liên lạc được với các đại diện của Ngân hàng Thế giới tại Bắc Kinh hôm 5/7.

Đoạn báo cáo này chỉ trích hệ thống tài chính mờ ám của Trung Quốc vừa bị xóa bỏ, trong bối cảnh chứng khoán của Trung Quốc đang điêu đứng, với trị giá cổ phiếu sụt giảm gần 30% chỉ trong hơn hai tuần lễ (từ giữa tháng 6/2015). 

Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/the-gioi/wb-am-tham-xoa-doan-bao-cao-chi-trich-trung-quoc-1128418.html

- "“Hoa mắt” với phí giao dịch ATM". Thời gian gần đây, hàng loạt ngân hàng bắt đầu tăng và bổ sung phí giao dịch ATM. Trước đây, ba giao dịch đầu tiên đối với thẻ nội địa Eximbank vẫn miễn phí cho khách hàng thì từ đầu tháng 7, ngân hàng đã bắt đầu thu của khách hàng. Cụ thể, đối với giao dịch rút tiền nội mạng, khách hàng phải trả 1.100 đồng/lần, số tiền rút tối đa một lần là 5 triệu đồng, tối đa một ngày là 30 triệu đồng; nếu rút tiền từ ATM ngoại mạng, phí phải trả là 3.300 đồng cho một lần rút tiền. Đối với giao dịch chuyển khoản nội mạng trước đây miễn phí thì nay ngân hàng sẽ thu phí 2.200 đồng/lần.

Trước đó, một số ngân hàng cũng triển khai thu phí dịch vụ như ACB thu phí mở thẻ với mức 30 nghìn đồng từ đầu tháng 4/2015, HDBank thu phí thường niên là 60 nghìn đồng/thẻ từ tháng 5/2015...

Chị Quỳnh Liên (trú ở Thanh Trì, Hà Nội) cho hay, hôm 3/7, khi làm thêm một thẻ ATM của Eximbank cho cùng hệ thống với cậu con trai đang học ở TP HCM để tiện chuyển tiền, chị mới tá hỏa vì ngân hàng thu phí phát hành thẻ nhanh 100 nghìn đồng, rút tiền mặt trong hệ thống cũng mất 1.100 đồng/lần, chuyển khoản trong hệ thống cũng mất 2.200 đồng/lần. “Giờ động đến cái gì cũng phí. Phí cấp lại mã pin cũng là 20.000 đồng/lần; phí khiếu nại (nếu khách hàng sai) lên tới 50.000 đồng/giao dịch”, chị Liên than.

Chị Lê Thị Hạnh (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, thẻ ATM thoạt nghe không tốn kém, nhưng tính chi ly, cộng dồn vào cũng là khoản tiền đáng kể. “Ngoài phí phát hành thẻ lần đầu là 100 nghìn đồng, hàng tháng tôi mất 3.300 đồng phí duy trì tài khoản thẻ, mỗi lần rút tiền từ ATM nội mạng thì mất 1.100 đồng, ngoại mạng là 3.300 đồng. Nhưng bực nhất là muốn rút có khoảng dăm triệu, mà nhiều khi phải rút nhiều lần mới đủ, thành ra hết mấy nghìn tiền phí”, chị Hạnh nói.

Xem chi tiết:

http://www.baogiaothong.vn/hoa-mat-voi-phi-giao-dich-atm-d111517.html

- "Sửa quy định về hưởng BHXH một lần: Bài học về tôn trọng ý kiến người lao động". Việc phải sửa quy định về hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần trong Luật BHXH năm 2014 (điều 60) là kinh nghiệm quý cho việc xây dựng văn bản pháp luật, lấy ý kiến những đối tượng bị ảnh hưởng. 

Sau nhiều tranh luận, cuối cùng Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc thực hiện chính sách hưởng BHXH một lần đối với người lao động. Không phủ nhận quy định (không cho hưởng BHXH một lần trong Điều 60 Luật BHXH năm 2014) nhằm tới mục tiêu dài hạn, nhưng điều này chưa phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Thực tế, nhiều công nhân ngành may mặc, giày da… chỉ làm được vài năm, sau đó nghỉ việc và mất khả năng tham gia đóng BHXH, nên họ có nhu cầu hưởng BHXH một lần. Còn nhớ, năm 2003, khi Nghị định 01 ra đời với nội dung không cho hưởng BHXH một lần, gần 7.000 công nhân tại TPHCM cũng đình công để phản đối, sau đó nội dung này phải sửa đổi. Khi bàn về sửa điều 60, một số đại biểu Quốc hội cho rằng, cần phải xin lỗi người lao động, vì quy định bị phản đối ngay khi luật chưa có hiệu lực.

Trao đổi với Tiền Phong, Thứ trưởng LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân cho biết, điều 60 nhằm đảm bảo cuộc sống người lao động khi về già. Tuy nhiên, ông Huân thừa nhận, điều kiện người lao động hiện còn nhiều khó khăn, mới lo trước mắt chưa thể nghĩ tới sau này, nên Quốc hội ra nghị quyết cho người lao động lựa chọn bảo lưu hoặc rút BHXH một lần.

Xem chi tiết:

 
- "Không thay đổi mức thuế giá trị gia tăng gạo trong nước". Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, theo đề xuất của Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giữ nguyên mức thuế giá trị gia tăng (GTGT) với mặt hàng gạo tiêu dùng, không thay đổi như đề xuất của Hiệp hội Lương thực Việt Nam và các doanh nghiệp.

Trước đó, kiến nghị giải pháp để nâng cao chất lượng sản xuất, tiêu dùng gạo trong nước, các doanh nghiệp và Hiệp hội Lương thực Việt Nam đã đề xuất "bỏ quy định áp thuế giá trị gia tăng 5% đối với gạo sản xuất, tiêu dùng trong nước", và kiến nghị áp dụng thuế suất thuế GTGT 0,5% để tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng và xây dựng thương hiệu gạo. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết, Luật Thuế GTGT hiện hành không có quy định về mức thuế suất 0,5%.

Việc bổ sung mức thuế suất mới không phù hợp với Chiến lược cải cách thuế GTGT giai đoạn 2011 - 2020. Bên cạnh đó, theo nguyên tắc và thông lệ quốc tế về thuế GTGT, mức thuế suất 0% chỉ áp dụng đối với hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu, do đó đề xuất áp dụng thuế suất 0% không phù hợp.

Ngoài ra, giá bán gạo của doanh nghiệp chưa cạnh tranh bằng giá của hộ tư thương cơ bản không có nguyên nhân từ áp dụng thuế GTGT với mức thuế suất 5%.

Xem chi tiết:

http://cand.com.vn/Kinh-te/Khong-thay-doi-muc-thue-gia-tri-gia-tang-gao-trong-nuoc-357175/

- "Nhà đầu tư ngoại hào hứng với ‘nới room’". Theo tin từ Trung tâm lưu ký chứng khoán VN (VSD), tính đến 30.6, VSD đã cấp mã số giao dịch chứng khoán cho 17.956 nhà đầu tư nước ngoài trong đó có 2.687 nhà đầu tư tổ chức và 15.269 nhà đầu tư cá nhân.

Riêng trong tháng 6, có 66 nhà đầu tư ngoại và 15 tổ chức nhà đầu tư ngoại là các tổ chức được cấp mã số giao dịch. Động thái này được cho là xuất phát từ quy định nâng tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài trong các công ty đại chúng - thuật ngữ mà các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán vẫn gọi là “nới room” cho các nhà đầu tư nước ngoài, từ mức sở hữu 49% lên tới 100%, mới có hiệu lực từ 1.7.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/kinh-te/nha-dau-tu-ngoai-hao-hung-voi-noi-room-581844.html

- "Lãi suất huy động và cho vay cùng tăng". Lãi suất huy động bình quân đã tăng lên 5,76% vào thời điểm cuối tháng 6, cao hơn 0,07% so với mức 5,69% trong tháng 5. Tuy nhiên, lãi suất huy động bình quân từ đầu năm đến nay đã giảm 0,28%, theo khảo sát của Công ty chứng khoán HSC.

Theo đó, nhiều ngân hàng đã tăng lãi suất vào tháng trước. Đặc biệt, Agribank và BIDV đã tăng 0,1 - 0,5% lãi suất huy động ở một số kỳ hạn. Còn các ngân hàng nhỏ hơn như Eximbank, Quân đội, Phương Đông, Đông Á, Hàng hải và HDBank đã tăng lãi suất ngắn hạn thêm 0,05 - 0,5%. Trong khi đó, lãi suất huy động bằng USD bình quân vẫn ổn định ở mức 0,75%. 

Lãi suất cho vay bình quân tăng 0,02% lên 9,69% so với mức 9,67% trong tháng 5. Nhưng so với đầu năm, mức lãi suất này vẫn giảm 0,35%, từ mức 10,04% vào cuối tháng 12.2014. Một vài ngân hàng tăng lãi suất ngắn hạn như Vietcombank, trong khi ngân hàng khác như Eximbank hạ lãi suất cho vay ngắn hạn nhưng nâng lãi suất cho vay dài hạn.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/kinh-te/lai-suat-huy-dong-va-cho-vay-cung-tang-581845.html

- "Kêu gọi đầu tư gần 1.500 tỷ vào trạm thu phí tự động". Bộ GTVT vừa công bố dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên QL 1A và đường HCM qua Tây Nguyên với tổng mức đầu tư 1.466 tỷ đồng, theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh).

Trạm thu phí QL 1 gồm 3 làn: Làn thu phí một dừng (có nhân viên bán vé bình thường), làn thu phí tự động hoàn toàn và làn hỗn hợp. Trạm tại đường HCM gồm làn thu phí tự động và làn hỗn hợp.

Bộ GTVT cho hay, dự án có mục tiêu hạn chế ùn tắc tại trạm thu phí, tiết kiệm chi phí cho người tham gia giao thông, minh bạch việc thu phí và tăng cường kiểm soát tải trọng. Bộ GTVT kêu gọi, lựa chọn nhà đầu tư để hoàn thành dự án trong năm 2015 – 2016, thay vì chỉ định như thông tin được công bố trước đó.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/keu-goi-dau-tu-gan-1500-ty-vao-tram-thu-phi-tu-dong-880269.tpo

- "Lại ‘nợ’ văn bản hướng dẫn". Từ 1.7, rất nhiều chính sách mới, có tác động lớn đến việc cải thiện môi trường kinh doanh, tháo nút thắt dẫn vốn vào các kênh đầu tư, tạo sự thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp... đã có hiệu lực. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày áp dụng, "căn bệnh" có luật nhưng thiếu hướng dẫn lại đang khiến các doanh nghiệp mệt mỏi và chính sách tạm thời bị vô hiệu hóa. 

Đơn cử như với luật Doanh nghiệp (DN) và luật Đầu tư sửa đổi. Chúng ta đều biết, 2 bộ luật này được giới chuyên môn, cộng đồng DN đánh giá sẽ tạo đột phá cho môi trường đầu tư khi chuyển từ chế độ chọn - cho sang chế độ chọn - bỏ. Trong đó, nội dung thay đổi lớn nhất của luật Đầu tư là quy định về cấm đầu tư kinh doanh và kinh doanh có điều kiện. Trước đây, DN chỉ được đầu tư kinh doanh những gì nhà nước cho phép thì nay, ngoài 6 ngành nghề cấm và 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện, DN được tự do đầu tư kinh doanh những ngành nghề khác mà luật không cấm. Rồi quy định bỏ ghi ngành nghề trong giấy phép đăng ký kinh doanh. Vì thế, trước thời điểm luật có hiệu lực, không ít DN đã tỏ ra sốt ruột khi thấy nghị định hướng dẫn vẫn chưa có. Để trấn an, một số lãnh đạo có thẩm quyền đã nói rằng, 2 luật này đã quy định khá chi tiết, cụ thể nên chỉ cần biểu mẫu là DN có thể thực hiện theo. Thế nhưng khi DN đi đăng ký kinh doanh thì biểu mẫu chưa có; quy định về con dấu hay hướng dẫn thực hiện các quy định mới... đều thiếu, dẫn đến hàng loạt các trục trặc. Và câu trả lời chung của các đơn vị cấp phép vẫn là yêu cầu DN chờ nghị định, thông tư hướng dẫn.

Xem chi tiết:

 
- "Không “nửa vời” trong xử lý nợ xấu".  Việc xử lý nợ xấu đòi hỏi phải có: Quyền lực, nguồn lực, pháp lực, năng lực và tốc độ. Nhiều khi, tốc độ còn quan trọng hơn cả giá trị nguồn lực đem ra xử lý nợ xấu khi mà nền kinh tế Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới. 

Tuy nhiên, câu chuyện xử lý nợ xấu ở Việt Nam đến nay vẫn còn mang tính nửa vời. Nửa vời thứ nhất về mặt đạo lý, lập luận của rất nhiều người rằng, các tổ chức tín dụng (TCTD) gây ra nợ xấu; nửa vời thứ hai về công tác tuyên truyền trong xử lý nợ xấu, về chi phí lợi ích sâu xa chưa được tính toán một cách chặt chẽ, đến nơi đến chốn.

“Chúng ta chưa nghiên cứu kỹ việc tại sao phải xử lý dứt điểm nợ xấu, tại sao phải quyết liệt xử lý, tại sao không nên tranh cãi quá nhiều về câu chuyện lỗi tại ai, ai gây ra tội”, ông Thành nói.

Hay nói cách khác, khâu tuyên truyền, khâu tính toán lợi ích và chi phí trước mắt xét dưới góc độ ngân sách, dưới góc độ xã hội, dưới góc độ phát triển kinh tế, phát triển sản xuất kinh doanh đã không được chú trọng trong xử lý nợ xấu thời gian qua.

Nửa vời thứ ba về việc hình thành Cty Quản lý tài sản của các TCTD (VAMC). Ngay từ đầu, nhiều chuyên gia tư vấn của Chính phủ cho rằng, tổ chức xử lý nợ xấu này phải có sự khác biệt so với một công ty, thậm chí cần có Thủ tướng, Phó Thủ tướng đứng đầu.

Lý giải về vấn đề này, ông Võ Trí Thành cho rằng, việc thành lập VAMC nhằm có được một thể chế rất mạnh, xử lý nợ xấu một cách minh bạch. Thế nhưng cách làm của chúng ta lại là thành lập VAMC thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Như vậy, vị thế của công ty này được ví von như là một “ngón tay” của NHNN, một vị thế yếu.

Ông Thành đánh giá, ngay từ lúc đầu thành lập VAMC cũng như cách nhìn nhận việc xử lý nợ xấu của chúng ta đã mang tính nửa vời. Tất cả các nước khi bắt đầu xử lý nợ xấu đều chưa có kinh nghiệm, chưa có một đạo luật riêng cho xử lý nợ xấu. Tuy nhiên, họ đều trao quyền cho ngân hàng Trung ương hoặc một tổ chức đặc biệt, một quyền hạn đặc biệt để xử lý nợ xấu.

Xem chi tiết:

http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/kinh-te/khong-nua-voi-trong-xu-ly-no-xau.html

- "Đừng quản không nổi thì cấm!". Lẽ thường, để biết một người có tội hay không, cơ quan công an phải điều tra, viện kiểm sát phải kiểm sát điều tra xem bị can có bị ép cung, dùng nhục hình hay không... rồi mới truy tố ra tòa xét xử. Kể cả khi đứng trước vành móng ngựa, bị cáo vẫn vô can nếu tòa chưa tuyên có tội.

Nói vậy để thấy rằng có một quyết định hợp lòng dân, sát thực tế... đòi hỏi các cơ quan chức năng phải đi sâu tìm hiểu chứ không phải cứ hứng lên là cấm, là hạn chế, như một số địa phương đang làm.

Đơn cử câu chuyện thời sự đang diễn ra: Các hãng taxi chạy đua lách luật để tăng đầu xe trong bối cảnh TP HCM và Hà Nội khi thấy taxi phát triển quá nhanh về số lượng nên tìm cách hạn chế. Lý do, taxi quá nhiều sẽ gây rối trật tự giao thông; phá vỡ kế hoạch phát triển loại hình vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Và lẫn trong đó là cả ngàn taxi “dù” tung hoành như ngựa bất kham.

Ở các địa phương này, cụ thể là sở giao thông vận tải (GTVT), nhiều năm bỏ quên bản quy hoạch taxi, đến khi thống kê thấy quá nhiều thì lập tức hạn chế. Do đó, việc các doanh nghiệp lách đủ kiểu để tăng đầu xe có phần lỗi không nhỏ của các cơ quan quản lý.

Nhìn lại, dễ dàng thấy trước khi ban hành lệnh hạn chế taxi, tại TP HCM, Sở GTVT vô tư để số lượng taxi tăng lên từng ngày, cho phép nhiều doanh nghiệp kinh doanh taxi ra đời mà không hề đưa ra một giải pháp hạn chế hay khuyến cáo nào dù chỉ tiêu phát triển taxi đã có trong kế hoạch, quy hoạch.

Xem chi tiết:

- "Giá tôm giảm, người nuôi tiếp tục gặp khó". Trong khi nhiều diện tích tôm nuôi trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại, gây khó khăn rất lớn cho người nuôi trong việc thả tiếp vụ tôm mới thì giá tôm liên tục giảm thời gian qua khiến cho người nuôi trên địa bàn tỉnh gặp bất lợi “kép” trong vụ nuôi 2015 này.

Hiện, giá tôm sú nguyên liệu chỉ được các thương lái thu mua dao động ở mức 260.000-270.000 đồng cho tôm đạt cỡ 20 con/kg; còn tôm sú loại 30 con/kg thì giảm xuống còn khoảng 160.000-190.000 đồng; tôm sú cỡ 40 con/kg có giá từ 150.000-160.000 đồng; thấp hơn so với cùng kỳ từ 10.000-20.000 đồng/kg. Tôm thẻ, dù có lợi hơn so với tôm sú về thời gian nuôi, nhưng so với cùng kỳ năm trước, giá cũng không được cao là bao. 

Tôm thẻ hiện được thương lái mua với giá từ 106-114.000 đồng/kg cho tôm cỡ dưới 60 con/kg; từ 86.000-90.000 đồng cho loại từ 60-100 con/kg và dưới 80.000 đồng cho tôm các cỡ trên 100 con/kg.
Ông Trần Văn Chậm, một hộ dân nuôi tôm sú ở xã Hòa Tú 1, huyện Mỹ Xuyên chua chát nói, gia đình nuôi được 3 ao tôm với diện tích gần 6.000m2, nhưng giá cả năm nay thấp quá, dù gia đình mới thu hoạch được một ao đầu tiên nhưng sau trừ chi phí xong hết, chẳng còn lãi được gì bao nhiêu. Tôm thất thoát hoài, cộng với giá cả thấp và thời tiết bất thường thì người nuôi tôm chúng tôi khó mà tái sản xuất trong thời gian tới.

Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/thoi-su/gia-tom-giam-nguoi-nuoi-tiep-tuc-gap-kho-1128331.html

- "DN Hàn Quốc đánh giá cao mô hình nuôi tôm ở Nghi Xuân". Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Nghi Xuân thông tin với đoàn một số tình hình phát triển KT-XH, những điều kiện thuận lợi về thu hút đầu tư, xây dựng NTM của địa phương. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến lợi thế phát triển kinh tế biển như: Nghi Xuân có 32 km bờ biển, 28 km bờ sông Lam, hệ thống cảng cá Xuân Hội với công suất thiết kế trên 4.000 tấn, 32 tàu cá trên 250 CV, sản lượng khai thác thủy sản bằng 1/6 của toàn tỉnh…

Trên tinh thần hợp tác, lãnh đạo Nghi Xuân hy vọng nhận được sự quan tâm đầu tư từ các doanh nghiệp Hàn Quốc để phát huy hơn nữa những lợi thế của địa phương.

Xem chi tiết:

http://baohatinh.vn/news/kinh-te/dn-han-quoc-danh-gia-cao-mo-hinh-nuoi-tom-o-nghi-xuan/98163

(T.Hằng - tổng hợp)