Các báo viết về Tài chính ngày 6/8/2014

**Thời của lãi suất… “lùn”; **Công nghiệp hỗ trợ: Bao giờ chấm dứt thập kỷ “tay không”?; **Thủ tướng yêu cầu cắt giảm 50% số giờ làm thủ tục thuế; **Từ 2015, để phát sinh nợ đọng đầu tư công sẽ bị xử lý; **Tăng lương phù hợp với sức chịu đựng của nền kinh tế; **Bãi bỏ 12 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan; **Mỹ hỗ trợ VN chi tiêu mua sắm công hiệu quả; **Lạm phát cao, lương thấp; **Công khai thủ tục thuế, hải quan trên Internet...

Thủ tướng yêu cầu triển khai có hiệu quả mô hình một cửa liên thông; đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra thuế, hải quan.Thủ tướng yêu cầu triển khai có hiệu quả mô hình một cửa liên thông; đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra thuế, hải quan.

Ba tháng trước, Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) gây chú ý trên thị trường ở sản phẩm cho vay mua nhà Easy Home. Thông tin giới thiệu nhấn mạnh bằng một từ rất lạ: “lùn”.

Cụ thể, ngân hàng này cho vay mua chung cư Starcity Lê Văn Lương với lãi suất “lùn”, chỉ 5,91%/năm.

Trước đây, những năm 2008 - 2011, sắc thái hoạt động ngân hàng được định vị rất ngắn gọn bằng cụm từ “siêu lãi suất”. Thời điểm đó, những cuộc đua lãi suất huy động liên tiếp nổ ra, với những đỉnh cao 17-18%/năm, huy động được vốn là thắng.

Nay, với trạng thái dư thừa vốn kéo dài, tín dụng tăng trưởng thấp và bí bách vốn đầu ra, cho vay được là thắng. “Lùn” là một từ đắc địa để phản ánh cho một sắc thái hoạt động của các ngân hàng trong lãi suất cho vay.

Trở lại với sản phẩm của OceanBank, 5,91%/năm ba tháng về trước là một mức sâu của lãi suất cho vay trên nền so sánh chung. Khi đó, phần lớn các nhà băng khác mới chỉ ưu đãi ban đầu tư 7,5-9%/năm.

Dĩ nhiên, bản chất của những mức lãi suất rất… “lùn” đó cũng cần xem xét kỹ. Thông thường, đó chỉ là mức ưu đãi khởi đầu, áp trong thời gian rất ngắn như trong 1-3 tháng đầu tiên; và nó không đủ để đại diện cho quá trình vay. Ngân hàng đang huy động 7-8%, thậm chí 9%/năm, đương nhiên không thể lỗ với lãi suất cho vay thấp hơn.

Lãi suất “lùn” thường được áp dụng cho các khách hàng cá nhân vay vốn dài hạn, 3-5 năm. Mức lãi suất sau thời điểm ưu đãi, hoặc biên độ cam kết điều chỉnh (lãi vay bằng lãi suất huy động bình quân, hoặc kỳ hạn 12 tháng cộng với biên độ nhất định) mới phản ánh đúng chí phí phải trả của người vay vốn.

Thế nên, từ đầu năm nay, nhiều người được ưu đãi vay lãi suất chỉ 7,5-9%/năm như trên, đến nay hẳn đã lần lượt bước sang kỳ có lãi suất từ 12-13%/năm. Dù vậy, lãi suất “lùn” đều có giá trị nhất định đối với lợi ích người vay vốn. Đã nhiều năm qua họ mới được hưởng những mức thấp như vậy.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/2014080607595942P0C6/thoi-cua-lai-suat-lun.htm

Từ khi bắt đầu bàn bạc về phát triển công nghiệp hỗ trợ, đến nay đã hơn 10 năm và ròng rã trong cả hai nhiệm kỳ Quốc hội qua, TS. Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM cho hay nhiều lần ông muốn phát khóc khi nói ở nghị trường về sự “tay không” của ngành này...

“Bàn bạc bao nhiêu, cuối cùng cũng chỉ là những tài liệu cất trong hộc bàn”, ông Lịch nói.

Vào năm 2007, Chính phủ phê duyệt hẳn một “quy hoạch phát triển công nghiệp hỗ trợ đến năm 2010, tầm nhìn 2020”, với nhiều chỉ tiêu khá hoành tráng mà đến giờ, ông Lịch cũng như nhiều người trong giới chuyên gia vẫn không khỏi băn khoăn là căn cứ vào đâu để đề ra những con số đó.

Như đối với ngành lắp ráp ôtô, theo quy hoạch, đến 2010, hoàn thiện các mẫu xe tải, xe khách với tỷ lệ sử dụng linh phụ kiện sản xuất trong nước là 65%, xe con là 15%; đến 2020 cho xe khách là 75%, xe tải là 85% và xe con là 30%... Kết quả là đến nay, tỷ lệ nội địa của ngành lắp ráp ôtô chưa tới... 10%.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20140806101944279P0C9920/cong-nghiep-ho-tro-bao-gio-cham-dut-thap-ky-tay-khong.htm

Phải nhanh chóng cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại chỉ thị về tăng cường quản lý và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, vừa được ký ban hành ngày 5/8.

Theo chỉ thị, Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai quyết liệt, có hiệu quả Nghị quyết số 19/2014 của Chính phủ về những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và các nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, chú trọng đẩy mạnh cải cách những thủ tục hành chính có liên quan đến lĩnh vực thuế, hải quan.

Các đơn vị trên phối hợp với Bộ Tài chính chỉ đạo đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu thuế, chống chuyển giá và quản lý thu thuế khoán quyết liệt, hiệu quả hơn; tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan phấn đấu hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2014; đẩy nhanh thực hiện các giải pháp và giải quyết các thủ tục hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp bị thiệt hại tại một số địa phương, cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời tăng cường hậu kiểm.

Về quy trình, thủ tục kê khai, nộp thuế, chỉ thị yêu cầu giảm thời gian kê khai, nộp thuế đạt mức trung bình của nhóm các nước ASEAN-6; phấn đấu cuối năm 2014 có 95% số doanh nghiệp khai thuế điện tử, 15/63 địa phương thực hiện nộp thuế điện tử và 63/63 địa phương triển khai trong năm 2015.

Cùng với đó là cắt giảm tối thiểu 50% số giờ thực hiện thủ tục hành chính thuế, phấn đấu đến năm 2015 bằng với mức trung bình của nhóm nước ASEAN-6 (171 giờ/năm).

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20140805095116744P0C9920/thu-tuong-yeu-cau-cat-giam-50-so-gio-lam-thu-tuc-thue.htm

Ngày 5/8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành chỉ thị về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020.

Chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tổ chức lập kế hoạch đầu tư giai đoạn 2016-2020 nguồn vốn ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư vốn trái phiếu Chính phủ, trái phiếu chính quyền địa phương, vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ phải bám sát tình hình thực hiện đầu tư công giai đoạn 2011-2015, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011-2020 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 của cả nước, ngành, lĩnh vực và địa phương…

Phấn đấu thanh toán cơ bản các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản đến hết ngày 31/12/2014. Từ năm 2015 trở đi, các cấp, các ngành phải thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đầu tư công, không để phát sinh thêm nợ đọng xây dựng cơ bản. Nếu để phát sinh các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản từ 1/1/2015, các bộ, ngành và địa phương bị xử lý vi phạm theo các quy định của Luật Đầu tư công.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu để đảm bảo nguồn vốn cho các công trình thực sự cần thiết, không xé lẻ vốn cho nhiều chương trình, giai đoạn 2016-2020 chỉ thực hiện 2 chương trình mục tiêu quốc gia là chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Đối với các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu giai đoạn 2011-2015 không tiếp tục thực hiện trong giai đoạn 2016-2020, các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo để hoàn thành dứt điểm, đưa vào sử dụng các dự án đầu tư dở dang, không mở thêm các dự án đầu tư mới.

Chỉ thị giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát và tổng hợp kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/7/2015.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/201408060609397P0C9920/tu-2015-de-phat-sinh-no-dong-dau-tu-cong-se-bi-xu-ly.htm

Đó là mong muốn của giới chuyên gia, người quản lý khu công nghiệp khi bàn về việc tăng mức lương tối thiểu vùng vào năm 2015.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI, tăng dần mức lương tối thiểu, bảo đảm để người lao động có mức sống ngày càng được cải thiện không chỉ là mong muốn của người lao động, Chính phủ, mà còn là của cả chủ doanh nghiệp. Mấy năm qua, hằng năm có trên 60% doanh nghiệp không có khả năng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Sáu tháng đầu năm 2014, có hơn 33.000 doanh nghiệp phải đóng cửa, giải thể và xu hướng này vẫn đang tiếp tục. Trong bối cảnh kinh tế đất nước khó khăn, nếu chỉ tính bài toán lỗ lãi đơn thuần thì nhiều doanh nhân đã đóng cửa nhà máy để bảo toàn vốn, cắt lỗ. Chính vì vậy, lộ trình tăng lương tối thiểu phải phù hợp với điều kiện của nền kinh tế và sức chịu đựng của các doanh nghiệp.

Điều hết sức quan trọng là phải làm sao tăng lương không dẫn đến mất việc làm. Hiện nay ở nước ta, số lao động trong doanh nghiệp có bảo hiểm xã hội chỉ 7,5-8 triệu người, trong đó số người có thu nhập xoay quanh mức lương tối thiểu chỉ khoảng 3 triệu người, nhưng dân số trong độ tuổi lao động của Việt Nam lên tới 55-56 triệu người. Mỗi năm Việt Nam có nhu cầu tạo thêm 1,7-2 triệu việc làm mới để bảo đảm ổn định xã hội. Vì thế cùng với việc nâng lương tối thiểu, phải quan tâm để không làm mất cơ hội được gia nhập đội ngũ lao động trong các ngành công nghiệp của một phần không nhỏ trong số gần 50 triệu người hiện còn đang làm việc trong khu vực phi chính thức hoặc nông nghiệp với năng suất thấp.

Chúng tôi đề nghị phương án điều chỉnh lương trung bình năm 2015 tăng tối đa khoảng 14% so với năm 2014. Tùy thuộc vào tình hình kinh tế, mức độ tăng giá tiêu dùng và tốc độ tăng năng suất lao động, nếu trong các năm 2016, 2017, 2018 chúng ta tăng bình quân 15%/năm thì đến năm 2018, mức lương tối thiểu sẽ đáp ứng được nhu cầu tối thiểu. Mức tăng 14% đủ bù 5% dự kiến cho mức tăng của giá cả sinh hoạt (CPI), 3% cho mức tăng năng suất và 6% để rút ngắn khoảng cách giữa mức lương tối thiểu và mức sống tối thiểu...

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/621721/tang-luong-phu-hop-voi-suc-chiu-dung-cua-nen-kinh-te.html

Theo Quyết định 1842/QĐ-BTC của Bộ Tài chính vừa được ban hành, có 12 thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực hải quan được bãi bỏ, trong đó có 2 thủ tục thuộc cấp Tổng cục Hải quan gồm Thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu với quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan tại Cục Hải quan và Thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai với quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan tại Cục Hải quan.

Đồng thời theo quyết định này, có 27 TTHC mới và 137 TTHC được sửa đổi, bổ sung. Như vậy, tổng cộng có 164 TTHC trong lĩnh vực hải quan thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính đang được áp dụng. Ngay sau đó, Tổng cục Hải quan cũng có công văn yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện niêm yết công khai các TTHC tại trụ sở cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC cho cá nhân và tổ chức.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140806/bai-bo-12-thu-tuc-hanh-chinh-trong-linh-vuc-hai-quan.aspx

Đại diện Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM ngày 5.8 cho biết Cơ quan Thương mại và phát triển Mỹ (USTDA) đã ký một Bản ghi nhớ với Cục Quản lý công sản VN (PPA) liên quan đến chương trình mua sắm công.

Với quan hệ đối tác này, USTDA sẽ đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật giúp Chính phủ VN thực hiện một luật mới sửa đổi tập trung vào mục tiêu đạt được giá trị cao hơn khi chi tiêu để mua sắm công. Bằng cách thúc đẩy đầu tư vào cơ sở hạ tầng mang tính chiến lược và lâu dài, chương trình hỗ trợ mua sắm sẽ tăng tính cạnh tranh quốc tế và tạo điều kiện cải thiện các thành quả phát triển tại VN. Chương trình cũng hỗ trợ mục tiêu của USTDA nhằm tạo ra một sân chơi công bằng cho các công ty Mỹ cạnh tranh với việc mua sắm quy mô lớn tại nước ngoài.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140806/my-ho-tro-vn-chi-tieu-mua-sam-cong-hieu-qua.aspx

Nhiều số liệu được các chuyên gia dẫn ra tại diễn đàn Tái định hình ưu tiên chiến lược của doanh nghiệp lớn VN giai đoạn chuyển tiếp 2014 - 2016 do Công ty Vietnam Report tổ chức hôm qua 5.8 cho thấy nền kinh tế VN đang tụt hậu so với các quốc gia trong khu vực.

Cụ thể, lạm phát của VN luôn dẫn đầu so với các nước trong khu vực. Có thời điểm như năm 2011, lạm phát lên tới 18,7%, gấp 3 - 4 lần các nước xung quanh. Dù đã giảm nhưng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo năm 2014 lạm phát của VN là 6,2%, cao hơn rất nhiều mức 2,4% của Thái Lan, Singapore 3%; Malaysia 3,2%; Philippines 4,3%; Trung Quốc 2,6%...

Lạm phát cao nhất khu vực nhưng lương công nhân VN lại rất khiêm tốn. Theo Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro), lương công nhân VN năm 2013 ở Hà Nội chỉ 145 USD/tháng, ở TP.HCM 148 USD, chỉ hơn Phnom Penh (74 USD, Campuchia) và thấp hơn Jakarta (239 USD, Indonesia), Manila (301 USD, Philippines), Kuala Lumpur (344 USD, Malaysia), Bangkok (345 USD, Thái Lan), Singapore (1.230 USD). Chưa hết, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người VN cũng rất thấp, chỉ bằng 43% của Trung Quốc, 80% Indonesia, 90% Philippines. Tổng thu nhập quốc gia bình quân đầu người, VN cũng chỉ bằng 25% Trung Quốc, 41% Indonesia và 56% Philippines.

Dẫn báo cáo của ADB, TS Vũ Minh Khương (Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Singapore) cho biết tăng trưởng giá trị gia tăng ngành công nghiệp VN năm 2013 đạt 5,4%, thấp hơn Lào, Philippines, Campuchia. Năng suất ngành sản xuất chế tạo là rất thấp và không tăng trong suốt nhiều năm khiến giá trị gia tăng trên đầu người ở mức dưới 2.000 USD/năm, tương đương với Campuchia nhưng Thái Lan đã hơn 14.000 USD/năm.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140806/lam-phat-cao-luong-thap.aspx

Ngày 5-8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành chỉ thị về tăng cường quản lý và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời tăng cường hậu kiểm.

Về quy trình, thủ tục kê khai, nộp thuế, chỉ thị yêu cầu giảm thời gian kê khai, nộp thuế đạt mức trung bình của nhóm các nước ASEAN-6, phấn đấu cuối năm 2014 có 95% số doanh nghiệp khai thuế điện tử, 15/63 địa phương thực hiện nộp thuế điện tử và 63/63 địa phương triển khai trong năm 2015, cắt giảm tối thiểu 50% số giờ thực hiện thủ tục hành chính thuế, phấn đấu đến năm 2015 bằng với mức trung bình của nhóm nước ASEAN-6 (171 giờ/năm). Chỉ thị cũng yêu cầu công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục hành chính thuế, hải quan trên mạng Internet, triển khai có hiệu quả mô hình một cửa liên thông, đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra thuế, hải quan, tăng cường đầu tư trang thiết bị hiện đại và chấn chỉnh, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức thuế, hải quan đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/621723/cong-khai-thu-tuc-thue-hai-quan-tren-internet.html

(GB tổng hợp)