Các báo viết về Tài chính ngày 8/11/2016

(eFinance Online) - **Hỗ trợ DNNVV: Ưu tiên DN khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; **Cần chính sách đột phá cho du lịch; **Dự Luật Quản lý Ngoại thương bị chê khoác thêm nhiều “tròng” quản lý mới;....
Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

- " Hỗ trợ DNNVV: Ưu tiên DN khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo". Ngày 8/11, Quốc hội sẽ nghe Bộ trưởng Bộ KH&ĐT trình bày dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Đây là dự án luật nhận được sự quan tâm của xã hội nhằm khuyến khích DNNVV phát triển, đồng thời thiết lập đồng bộ các chính sách hỗ trợ DNNVV có chọn lọc, phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển kinh tế của đất nước.Theo Tờ trình của Chính phủ, Nghị định 56/NĐ-CP của Chính phủ về trợ giúp DNNVV được ban hành từ năm 2009, việc triển khai Nghị định 56 và các văn bản pháp luật liên quan thời gian qua đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, chính sách và tổ chức thực hiện hỗ trợ DNNVV còn một số hạn chế, bất cập: Nghị định mang tính khuyến khích chung, chưa cụ thể, dẫn đến kết quả hỗ trợ còn hạn chế, chính sách hỗ trợ chưa đi vào cuộc sống, điển hình là các chính sách hỗ trợ tài chính, mặt bằng sản xuất, hỗ trợ mua sắm công, ươm tạo DN. Nghị định 56 quy định kế hoạch và chương trình trợ giúp phát triển DNNVV, song lại không quy định nguồn kinh phí hỗ trợ thực hiện, chưa tạo ra cơ chế hình thành nguồn kinh phí dành riêng hỗ trợ DNNVV, mà chủ yếu lồng ghép vào các chương trình, chính sách hiện hành theo ngành, lĩnh vực.

Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện chính sách trợ giúp DNNVV còn chậm, dàn trải, chưa tập trung hoặc gắn kết DN với nhau. Cơ chế điều phối hoạt động hỗ trợ DNNVV giữa các bộ, ngành, giữa Trung ương và địa phương chưa hiệu quả. Chưa có cơ chế thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đối với việc xây dựng và thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển DNNVV trong khi nguồn ngân sách Nhà nước hạn chế…

Những hạn chế nêu trên đã làm cho những chính sách và chương trình hỗ trợ của Nhà nước chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu hỗ trợ phát triển của cộng đồng DNNVV. Trong khi đó, các DNNVV rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước để phát triển, nâng cao sức cạnh tranh, góp phần tích cực vào việc tạo ra việc làm và thu nhập, đóng góp vào quá trình chuyển dịch mô hình tăng trưởng, tạo ra một nền kinh tế năng động và hiệu quả.

Xem chi tiết:

http://baochinhphu.vn/thi-truong/ho-tro-dnnvv-uu-tien-dn-khoi-nghiep-doi-moi-sang-tao/291021.vgp

- " Cần chính sách đột phá cho du lịch".  Theo cơ quan thẩm tra dự án Luật Du lịch (sửa đổi), dự án Luật chưa có chính sách đặc thù, đột phá để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong khi cơ quan soạn thảo cho biết Điều 16 Luật Đầu tư, du lịch là ngành nghề, lĩnh vực không được hưởng ưu đãi.

Chiều 7/11, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện- người đứng đầu cơ quan soạn thảo dự án Luật Du lịch nhấn mạnh việc sửa đổi Luật Du lịch nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển du lịch. Đặc biệt là nội dung quy định tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng năm 2016 nêu rõ: “Có chính sách phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển du lịch với hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, sản phẩm đa dạng và tính chuyên nghiệp cao. Tạo mọi thuận lợi về thủ tục xuất nhập cảnh, đi lại và bảo đảm an toàn, an ninh. Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam. Khai thác hiệu quả, bền vững các di sản văn hóa, thiên nhiên, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và giữ gìn vệ sinh môi trường. Phát triển các khu dịch vụ du lịch phức hợp, có quy mô lớn và chất lượng cao”; “Phát triển mạnh các ngành kinh tế biển..., du lịch biển, đảo”.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình khi thẩm tra dự án Luật cũng đồng tình với lý do sửa đổi dự án Luật Du lịch của Bộ VHTT&DL.

Xem chi tiết:

http://baochinhphu.vn/du-lich/can-chinh-sach-dot-pha-cho-du-lich/291009.vgp

- "Quốc hội đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2017 khoảng 6,7%".  Với 420/428 đại biểu Quốc hội có mặt bỏ phiếu tán thành, ngày 7/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Theo Nghị quyết, GDP sẽ tăng khoảng 6,7%; tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 6 - 7%; tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu khoảng 3,5%; tốc độ tăng giá tiêu dùng bình quân khoảng 4%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 31,5% GDP.

Nghị quyết đề nghị tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các giải pháp tạo chuyển biến rõ nét về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, loại bỏ rào cản bất hợp lý. Đơn giản hóa thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi tối đa, giảm thời gian, chi phí giao dịch hành chính gia nhập thị trường của người dân và doanh nghiệp.

Nghị quyết yêu cầu giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản pháp luật khác đối với các dự án, công trình ngay từ khi triển khai.           

Xem chi tiết:

http://baodauthau.vn/thoi-su/quoc-hoi-dat-muc-tieu-tang-truong-nam-2017-khoang-67-29057.html

- " Làm sao để phòng vệ trước thép Trung Quốc? ". Mặc dù đã chính thức áp dụng thuế tự vệ đối với các sản phẩm phôi thép và thép dài của Trung Quốc nhưng không vì thế mà áp lực dành cho các nhà sản xuất thép trong nước giảm bớt. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 9 tháng đầu năm, giá trị nhập khẩu các sản phẩm sắt thép có nguồn gốc từ Trung Quốc đạt 8,22 triệu tấn, tương đương chiếm 59,1% tổng lượng nhập khẩu của Việt Nam. Số tiền mà các doanh nghiệp trong nước nhập khẩu sắt thép từ Trung Quốc lên đến 3,25 tỉ USD.

Tính đến hết 9 tháng đầu năm, nhập khẩu sắt thép các loại đạt gần 13,92 triệu tấn, trị giá hơn 5,84 tỉ USD, tăng 24,7% về lượng nhưng chỉ tăng 2,3% về trị giá.

Điều này cũng có nghĩa là thép nhập khẩu tràn vào Việt Nam đang được bán với giá rẻ khi trung bình giảm đến 18% so với cùng kỳ năm trước. Sức ép cạnh tranh này sẽ không sớm dừng lại. Mới đây, Bộ Công Thương đã áp dụng thuế tự vệ đối với phôi thép ở mức giống như mức thuế tạm thời áp dụng vào tháng 3 là 23,3%, trong khi thuế suất áp dụng đối với thép dài tăng từ 14,2% lên 15,4%. Nhưng theo các chuyên gia, điều này chưa chắc sẽ đảo ngược được nguy cơ hàng nhập khẩu lũng đoạn thị trường thép.

Theo Công ty Chứng khoán VCBS, trong năm 2017, do mức thuế tự vệ bổ sung sẽ giảm khoảng 2% theo lộ trình điều chỉnh và rủi ro phá giá đồng nhân dân tệ nên giá thép xây dựng nhập khẩu sẽ tiếp tục điều chỉnh từ 9,6-9,9 triệu đồng/tấn ở quý III năm nay xuống còn 9,2 triệu đồng/tấn, gây áp lực lên giá thép của các doanh nghiệp nội. Trong 9 tháng đầu năm nay, thị trường ASEAN chiếm đến 37% tổng giá trị xuất khẩu sắt thép của Trung Quốc, tăng thêm 5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước và 17 điểm phần trăm so với cách đây 5 năm. Nhu cầu xây dựng tăng mạnh tại các quốc gia Đông Nam Á đang trợ lực cho các doanh nghiệp sản xuất thép Trung Quốc, nhất là nhu cầu xây dựng cầu đường, sân bay, hay nhờ thị trường bất động sản đang nóng lên tại một số quốc gia trong khu vực.

“Trung Quốc còn tìm kiếm vị thế lớn hơn trong khu vực khi triển khai các chính sách Một vành đai, một con đường để kích thích thương mại. Chính phủ nước này cũng tài trợ cho các dự án của khu vực thông qua Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á để mở rộng thị trường xuất khẩu”, hãng tin Bloomberg nhận định. Mới đây, tại Malaysia, 2 nhà sản xuất thép nổi tiếng là Perwaja Steel Sdn Bhd và Megasteel Sdn Bhd đã phải đóng cửa vì không cạnh tranh nổi với hàng nhập khẩu.   

Xem chi tiết:

http://nhipcaudautu.vn/thi-truong/hang-hoa/lam-sao-de-phong-ve-truoc-thep-trung-quoc-3316804/

- "Dự Luật Quản lý Ngoại thương bị chê khoác thêm nhiều “tròng” quản lý mới". Ngày 7/11, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Quản lý Ngoại thương. Chủ tịch Phòng Thương mại & công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc (ĐBQH Thái Bình) nhìn nhận, dự luật “ôm đồm” quá nhiều nội dung không cần thiết, vô tình khoác thêm nhiều “tròng” quản lý mới và hạn chế quyền tự do kinh doanh của các thương nhân. Theo ĐB Vũ Tiến Lộc, “dự luật này là điển hình của luật khung, luật ống”. Ví dụ về quy định hàng tạm nhập tái xuất, quá cảnh lâu nay vẫn được cơ quan hải quan kiểm soát hiệu quả theo quy định của Luật Hải quan, giờ quy định vào luật này vừa cồng kềnh, phát sinh giấy phép mới như giấy phép tạm nhập tái xuất, giấy phép quá cảnh.

"Có những vấn đề đúng là thuộc lĩnh vực quản lý ngoại thương, đúng là chưa được qui định ở đâu cả, nhưng lâu nay hoạt động trên thực tiễn vẫn diễn ra bình thường, không gặp khó khăn gì. Vậy sao bây giờ lại bổ sung qui định quản lý? Mục tiêu của luật này tôi hiểu là hệ thống hóa quản lý chứ không phải gia tăng thêm tầng nấc quản lý”, ông Lộc nói.

Hay quản lý kiểm tra chuyên ngành về xuất nhập khẩu đang chiếm 70% thời gian thông quan được Chủ tịch VCCI chỉ ra, phần lớn vướng mắc ở khâu kiểm tra khi có tới 12 Bộ có quyền và quy định danh mục hàng hoá riêng…

 “Dự thảo cũng đẻ ra nhiều loại giấy phép mới, không kèm bất cứ quy định nào về điều kiện để căn cứ cấp giấy phép, mà chỉ duy nhất thẩm quyền, là không minh bạch”, ĐB Vũ Tiến Lộc lưu ý.

ĐB Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) thì băn khoăn với tên gọi của dự luật vì đã quá đề cao vai trò quản lý Nhà nước về ngoại thương, trong khi mục tiêu của Chính phủ là xây dựng Chính phủ kiến tạo, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Nội dung luật không hoàn toàn điều chỉnh hoạt động quản lý Nhà nước về ngoại thương mà gồm cả hoạt động thương mại xuất nhập khẩu thông thường, như kinh doanh tạm nhập, tái xuất, quá cảnh hàng hóa tại Việt Nam, đại lý mua bán hàng hóa cho người nước ngoài…

Xem chi tiết:

http://thanhtra.com.vn/phap-luat/hoan-thien-the-che/du-luat-quan-ly-ngoai-thuong-bi-che-khoac-them-nhieu-trong-quan-ly-moi_t114c1160n111751

 

- "Lối đi nào cho doanh nghiệp ngành thép?". Với tiến trình hội nhập ngày càng sâu rộng, áp lực cạnh tranh đối với các doanh nghiệp thép Việt Nam sẽ ngày càng quyết liệt. Do đó, để tiếp tục tồn tại và phát triển cần phải không ngừng nâng cao tính cạnh tranh.  Đó là nhận định của Ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam tại hội thảo “Ngành thép Việt Nam – Thăng trầm và triển vọng” do Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBankSc), Sở giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) và Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại SMC (SMC) cùng phối hợp tổ chức.

 

Xem chi tiết:

 

http://ndh.vn/loi-di-nao-cho-doanh-nghiep-nganh-thep--2016110801003191p4c146.news

 

- "Quyết loại bỏ cán bộ trục lợi, gây khó cho dân". Kiên quyết không chấp thuận đầu tư, cấp phép, triển khai các dự án không bảo đảm tiêu chuẩn môi trường, có nguy cơ gây ô nhiễm. Chiều 7-11, với 420 đại biểu tán thành (chiếm 85,02% đại biểu tham gia biểu quyết), Quốc hội đã thông qua nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 2017. Về mục tiêu tổng quát, nghị quyết của Quốc hội nhấn mạnh đến việc phải bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô,... tăng cường sức cạnh tranh của nền kinh tế; tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; tập trung tinh giản biên chế, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu... Về giải pháp cụ thể, nghị quyết yêu cầu tiếp tục cơ cấu lại các tổ chức tín dụng; phát triển thị trường mua bán nợ, kiểm soát chặt chẽ, xử lý hiệu quả nợ xấu và các tổ chức tín dụng yếu kém theo nguyên tắc thị trường, bảo đảm an toàn hệ thống và quyền lợi người gửi tiền. Siết chặt kỷ luật tài chính - ngân sách nhà nước; bảo đảm chi ngân sách nhà nước tiết kiệm, hiệu quả. Kiểm soát chặt chẽ các chỉ tiêu nợ công và bội chi ngân sách nhà nước.

 

Xem chi tiết:

 

http://plo.vn/thoi-su/quyet-loai-bo-can-bo-truc-loi-gay-kho-cho-dan-663771.html

 

- "Cương quyết loại bỏ những người gây khó doanh nghiệp". Chiều 7/11, với đa số đại biểu tán thành, QH đã thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2017. Theo đó, mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2017 được QH quyết nghị là ở mức 6,7%. Báo cáo giải trình trước QH về mức tăng trưởng trên, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho hay, trong quá trình thảo luận, có một số ý kiến đề nghị tính toán, cân nhắc tính khả thi của chỉ tiêu tăng trưởng, nhất là trong bối cảnh năm 2016 hạn hán, xâm ngập mặn, lũ lụt tác động xấu đến sản xuất trong những tháng cuối năm và cả năm 2017.

 

Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ QH cho rằng, hiện nay môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng được cải thiện; các kế hoạch lớn như  tài chính, đầu tư công, cơ cấu lại nền kinh tế được thực hiện đồng bộ nên cần phấn đấu quyết liệt nhằm thực hiện mức tăng trưởng cao nhất. Và để đạt được mục tiêu trên, QH yêu cầu tiếp tục cơ cấu lại các tổ chức tín dụng; phát triển thị trường mua bán nợ, kiểm soát chặt chẽ, xử lý hiệu quả nợ xấu; bảo đảm chi ngân sách nhà nước tiết kiệm, hiệu quả; kiểm soát chặt chẽ các chỉ tiêu nợ công và bội chi ngân sách nhà nước.

 

Xem chi tiết:

 

http://www.tienphong.vn/xa-hoi/cuong-quyet-loai-bo-nhung-nguoi-gay-kho-doanh-nghiep-1070923.tpo

 

- "Ngăn hàng không rõ nguồn gốc tràn vào Việt Nam". Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (đoàn Khánh Hoà) đề nghị xem xét lại quy định về nguyên tắc áp dụng biện pháp cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu. Ông Thịnh cho rằng, việc thực hiện các biện pháp này, đặc biệt cấm nhập khẩu, là biện pháp đi ngược lại với xu thế tự do hóa thương mại và được nhìn nhận trong pháp luật thương mại quốc tế hiện nay như lựa chọn cuối cùng và cần thiết khi không thể áp dụng biện pháp nào khác. Theo đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh, phòng vệ thương mại là biện pháp hạn chế hoặc khắc phục việc cạnh tranh không lành mạnh của hàng hóa nhập khẩu hoặc tình trạng khẩn cấp của ngành sản xuất trong nước bị thiệt hại do sự gia tăng đột biến của hàng hóa nhập khẩu. Bản chất đó không liên quan gì tới nguyên tắc có đi, có lại, phòng vệ thương mại không phải là biện pháp trả đũa khi hàng hóa Việt Nam bị áp dụng phòng vệ thương mại tại nước khác.

 

Ngoài ra, ông Thịnh lưu ý, cần bổ sung thêm nguyên tắc áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, không gây tổn hại tới lợi ích kinh tế - xã hội Việt Nam. Xét cho cùng biện pháp phòng vệ thương mại cần phải hài hòa giữa việc bảo vệ một ngành sản xuất trong nước với việc không gây thiệt hại cho các bên liên quan khác của Việt Nam bao gồm nhà nhập khẩu và người tiêu dùng.

 

Xem chi tiết:

 

http://vov.vn/kinh-te/ngan-hang-khong-ro-nguon-goc-tran-vao-viet-nam-567259.vov

 

- "Doanh nghiệp có lãi vẫn cố tình nợ, trốn đóng BHXH ". Theo đánh giá của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, nhiều doanh nghiệp (DN) hoạt động sản xuất kinh doanh có lãi vẫn cố tình nợ đọng tiền đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động. Thậm chí, có DN đã thu tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN của người lao động nhưng chiếm dụng để sử dụng vào mục đích khác…

Tình hình nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN xảy ra hầu hết các địa phương trong cả nước. Ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, ngành BHXH đã có nhiều nỗ lực nhằm hạn chế, ngăn ngừa tình trạng này song chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.

 

Tính đến ngày 30/9, nợ BHXH là 13.121 tỷ đồng, chiếm 6% số phải thu. Trong đó, nợ BHXH bắt buộc là 8.987 tỷ đồng, có 3.351 tỷ đồng nợ kéo dài trên 6 tháng. “Không chỉ nợ của các đơn vị khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, DN có vốn đầu tư nước ngoài mà bao gồm nợ của các đơn vị khu vực DN Nhà nước, tập trung ở ngành giao thông, xây dựng và các tập đoàn đang thực hiện cơ cấu lại DN”, ông Nguyễn Trí Đại, Trưởng ban Thu (BHXH Việt Nam) lưu ý.

 

Nợ BHYT là 3.653 tỷ đồng, trong đó ngân sách địa phương nợ tiền đóng, hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng là 2.212 tỷ đồng. Nợ BHTN là 481 tỷ đồng, trong đó ngân sách địa phương nợ tiền hỗ trợ quỹ BHTN trước năm 2015 là 27 tỷ đồng.

 

Xem chi tiết:

 

http://thanhtra.com.vn/kinh-te/tai-chinh-ngan-hang/doanh-nghiep-co-lai-van-co-tinh-no-tron-dong-bhxh_t114c1068n111759

 

- "Khảo sát mức độ hài lòng để nâng cao chất lượng dịch vụ công". Trong giai đoạn 2016-2020, Chương trình Cải cách hành chính (CCHC) TP Hà Nội chú trọng công tác khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan, đơn vị hành chính, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ công. Đây chính là tiền đề để đạt được mục tiêu đến năm 2018, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan hành chính thành phố đạt trên 80%.

 

Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Tổ trưởng Tổ công tác CCHC (Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội) Phạm Xuân Sơn về vấn đề này.

 

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Xa-hoi/854401/khao-sat-muc-do-hai-long-de-nang-cao-chat-luong-dich-vu-cong

 

(T.Hằng – tổng hợp)