Các báo viết về Tài chính ngày 8/1/2016

**Giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong 12 năm; **Nhu cầu điện cho miền Nam tăng cao; **Nông dân Trung Quốc đang trồng ngô biến đổi gen bất hợp pháp;...

Nguồn cung dư thừa tiếp tục đẩy giá dầu đi xuống. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN).Nguồn cung dư thừa tiếp tục đẩy giá dầu đi xuống. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN).

- "Giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong 12 năm". Tại thị trường New York (Mỹ) lúc 7h40 (giờ GMT), giá dầu thô West Texas Intermediate giao tháng 2 giảm xuống 32,1 USD thùng - mức thấp nhất kể từ cuối tháng 12/2003, sau đó tăng nhẹ lên 32,72 USD/thùng. Cũng trong ngày 7/1, tại thị trường châu Âu, giá dầu thô Brent biển Bắc giao tháng 2 cũng giảm xuống 32,16 USD/ thùng - mức thấp nhất kể từ tháng 4/2004.

Giá dầu giảm trong bối cảnh kho dự trữ dầu thế giới vẫn dư thừa và lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc. Chứng khoán Trung Quốc đang chứng kiến đà lao dốc sau khi nước này hạ giá đồng Nhân dân tệ mạnh nhất từ tháng 8/2015.

Xem chi tiết:

http://vtv.vn/kinh-te/gia-dau-giam-xuong-muc-thap-nhat-trong-12-nam-20160108051114712.htm

- "Nhu cầu điện cho miền Nam tăng cao". Trong năm 2016, phụ tải hệ thống điện miền Nam tiếp tục tăng cao với công suất lớn nhất lên đến 13.500 MW, tăng 1.700 MW so với năm 2015. 

Trong năm 2016, phụ tải hệ thống điện miền Nam tiếp tục tăng cao với công suất lớn nhất lên đến 13.500 MW, tăng 1.700 MW so với năm 2015, trong khi chỉ có thêm nhà máy điện Duyên Hải 3 với 2 tổ máy công suất 600 MW dự kiến hòa lưới điện quốc gia trong tháng 4 và tháng 7.

Vì vậy, hệ thống điện miền Nam vẫn tiếp tục phải nhận lượng công suất và sản lượng lớn từ hệ thống điện miền Bắc và miền Trung.

Theo đó, công suất truyền tải trên các đường dây 500kV liên kết Bắc – Trung – Nam thường xuyên ở mức giới hạn vào các giờ cao điểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Việc vận hành ổn định các nguồn điện trong hệ thống điện miền Nam, đặc biệt là các nhà máy điện mới, công suất lớn như Vĩnh Tân 2, Duyên Hải 1 và Duyên Hải 3 có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong hệ thống điện Quốc gia.

Xem chi tiết:

http://bnews.vn/nhu-cau-dien-cho-mien-nam-tang-cao/7115.html

- "Nông dân Trung Quốc đang trồng ngô biến đổi gen bất hợp pháp".  Tổ chức môi trường Greenpeace vừa công bố báo cáo cho hay nông dân ở khu vực Đông Bắc Trung Quốc đang trồng ngô biến đổi gen bất hợp pháp.

Thông tin này khiến người dân thêm mất lòng tin vào khả năng của chính quyền đại lục trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm quốc gia.

Trong những năm qua, Bắc Kinh đã chi hàng tỷ USD để phát triển các loại cây trồng biến đổi gen (GMO) với hy vọng có thể đảm bảo nguồn cung thực phẩm cho 1,4 tỷ người dân. Tuy nhiên, trong bối cảnh dư luận vẫn đặt nhiều nghi vấn xung quanh công việc này, hoạt động canh tác để thực hiện mục đích thương mại hiện vẫn chưa được chào đón rộng rãi tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Báo cáo của Greenpeace phát hiện có khoảng 93% số mẫu thử nghiệm lấy từ các ruộng ngô trong năm ngoái tại năm địa phương thuộc tỉnh Liêu Ninh, nơi được xem là vựa lúa mỳ của Trung Quốc, đã cho kết quả dương tính với GMO.

Xem chi tiết:

http://www.vietnamplus.vn/nong-dan-trung-quoc-dang-trong-ngo-bien-doi-gen-bat-hop-phap/365117.vnp

- " 

Hợp tác đưa hàng VN vào Walmart". Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) tại TP.HCM, cho biết sẽ có buổi gặp gỡ gần 100 doanh nghiệp tại VN để trao đổi về cơ hội hợp tác...

Ông Herb Cochran, giám đốc điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) tại TP.HCM, cho biết dự kiến ngày 15-1 tại TP.HCM, đại diện (Hoa Kỳ) sẽ có buổi gặp gỡ gần 100 doanh nghiệp tại VN để trao đổi về cơ hội hợp tác, đưa hàng hóa sản xuất tại VN vào hệ thống siêu thị này.

Theo ông Herb Cochran, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đều có những thủ tục về đặt gia công mà các nhà cung ứng tiềm năng cần phải hiểu và tuân thủ để cùng đồng hành.

Vì vậy, buổi gặp gỡ, trao đổi này sẽ giúp các nhà cung ứng VN hiểu rõ cách thức đưa hàng vào siêu thị Walmart.

“Cuộc gặp gỡ lần này chắc chắn chưa thể giải quyết ngay nhu cầu tìm hiểu của hai bên nhưng một hành trình dài cần bắt đầu bằng những bước đầu tiên” - ông Herb nói thêm.

Từ cuối năm 2013, Walmart đã mở một văn phòng tìm nguồn thu mua tại TP.HCM và đến nay tạo được quan hệ khá tốt với nhiều nhà cung cấp VN.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20160108/hop-tac-dua-hang-vn-vao-walmart/1034635.html

- "Tái cơ cấu ngành rau quả: Nông dân phải liên kết được với doanh nghiệp". PV NNVN đã có cuộc phỏng vấn TS. Nguyễn Văn Hòa, Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam (SOFRI) về việc thực hiện tái cơ cấu ngành cây ăn trái....

"Theo tôi, cần phải tổ chức SX một cách bài bản, nghiêm túc và hiệu quả theo hướng SX hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, đảm bảo chất lượng, đồng đều, liên tục trong năm, giảm chi phí đầu vào và tăng giá trị trên một đơn vị SX, nhất là tăng tính chuyên nghiệp, độc quyền sản phẩm và đa dạng giống mới. Nước ta có nhiều giống rau quả địa phương rất ngon đã được thị trường trong nước công nhận; đồng thời cũng được cơ quan quản lý xác nhận cây đầu dòng, vườn cây đầu dòng phục vụ cho công tác giống rất tốt. Tuy nhiên, nhiều chủng loại vẫn chưa mở rộng diện tích trồng như xoài cát Hòa Lộc, bưởi da xanh, sầu riêng Ri6... nên sản lượng không đủ cung cấp cho thị trường xuất khẩu. Do đó, việc quy hoạch và phát triển sản phẩm chủ lực là rất quan trọng. Đồng thời, công tác giống tốt cũng phải được tuyển chọn kỹ thì việc tạo sản lượng lớn của cùng một loại giống chất lượng cao sẽ giúp phát triển thương hiệu và giữ thương hiệu cho cả thị trường trong và ngoài nước....

Xem chi tiết: 

http://nongnghiep.vn/tai-co-cau-nganh-rau-qua-nong-dan-phai-lien-ket-duoc-voi-doanh-nghiep-post154894.html

- "Lọc dầu Dung Quất lãi 6.000 tỷ thời giá dầu lao dốc ". Ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch BSR, mặc dù đối diện với rất nhiều khó khăn nhưng BSR đã vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất đạt hiệu quả trong những năm qua, đặc biệt trong năm 2015. 

Năm 2015, BSR đạt được kế hoạch sản lượng trước 50 ngày, với doanh thu đạt gần 95.000 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 20.300 tỷ đồng, lợi nhuận đạt gần 6.000 tỷ đồng.

Về kế hoạch năm 2016, BSR đưa ra chỉ tiêu sản xuất đạt trên 5,83 triệu tấn sản phẩm các loại, doanh thu đạt trên 82.000 tỷ đồng; nộp ngân sách trên 15.700 tỷ đồng.

Việc BSR đạt lợi nhuận cao là một thành công lớn bởi năm 2015 là năm "đen tối" đối với thị trường dầu. Tính chung cả năm 2015, giá dầu thô giảm khoảng 35%.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/doanh-nghiep/loc-dau-dung-quat-lai-6000-ty-thoi-gia-dau-lao-doc-3297276/

- "Cân nhắc lợi ích người dân khi tăng phí sử dụng đường bộ". Liên tiếp trong thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng người dân tập trung đông người tại một số trạm thu phí đường bộ để phản đối việc áp dụng mức phí mới. Mặc dù việc tăng phí thực hiện theo lộ trình và đã được thông báo trước nhưng những ý kiến phản đối cho rằng mức phí là quá cao, nhất là trong bối cảnh phương tiện đã phải nộp quỹ bảo trì đường bộ.

Bắt đầu từ ngày 1-1-2016, phí sử dụng đường bộ tại một số trạm thu phí BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) trên cả nước đã tăng lên đáng kể ở mức 30.000-35.000 đồng/lượt/xe tiêu chuẩn, cá biệt như trạm thu phí cầu Bến Thủy (Nghệ An) tăng từ 30.000 đồng lên 45.000 đồng/lượt/xe. Mức phí tăng cao được xem là nguyên nhân chính dẫn đến những phản ứng của người dân. Mới đây nhất, nhiều người đã đưa ô tô chặn trước trạm thu phí Quán Hàu (nằm trên Quốc lộ 1, qua tỉnh Quảng Bình) để phản đối mức phí mới. Theo giải thích của các đơn vị thu phí, việc tăng phí thực hiện theo đúng thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ của từng trạm đã được Bộ Tài chính ban hành.

Cần phải thấy rằng, một trong những đối tượng chịu ảnh hưởng lớn nhất khi phí sử dụng đường bộ điều chỉnh đó là các doanh nghiệp vận tải, bởi chi phí đầu vào tăng lên nhưng doanh nghiệp không thể ngay lập tức hạch toán vào giá thành. Bên cạnh đó, việc phải đóng phí nhiều hơn cũng là yếu tố khiến doanh nghiệp vận tải trì hoãn giảm giá cước trong khi giá nhiên liệu đang giảm mạnh, từ đó sẽ tác động đến giá cả của nhiều loại hàng hóa. Trước lo ngại việc tăng phí sẽ tạo “sức ép ảo”, tác động tiêu cực đến kinh tế-xã hội và đời sống người dân, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có văn bản đề nghị các doanh nghiệp BOT hoãn áp dụng mức phí mới đến ngày 1-6-2016. Mặc dù vậy, lãnh đạo Bộ GTVT nhìn nhận, đây mới là ý kiến của Bộ, để hoãn tăng phí cần phải sửa đổi nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan, trong đó có thông tư quy định về thu phí. Ngoài ra, lộ trình, mức thu phí được tính toán dựa trên tốc độ tăng trưởng kinh tế, sức chịu đựng của người dân và doanh nghiệp. Nếu thay đổi, có thể sẽ phá vỡ phương án tài chính của doanh nghiệp BOT, gia tăng áp lực trả nợ vay cho nhà đầu tư.

Trong bối cảnh ngân sách Nhà nước hạn hẹp, các nguồn vốn vay không còn dồi dào, việc thu hút vốn đầu tư xã hội hóa để phát triển hạ tầng là cần thiết. Nhờ nguồn vốn này, nhiều tuyến đường đã được nâng cấp, mở rộng, tạo thuận lợi hơn cho lưu thông. Quá trình thu phí hoàn vốn dự án hạ tầng giao thông thường kéo dài nhiều năm với những tác động từ hoàn cảnh khách quan khó có thể lường hết. Vì vậy, lộ trình điều chỉnh mức phí nên căn cứ vào điều kiện thực tế, không thể quá máy móc vào các mốc thời gian đã ấn định. Cơ quan quản lý Nhà nước, nhà đầu tư BOT cũng nên cân nhắc để có mức phí ưu đãi hơn cho người dân sinh sống tại khu vực xung quanh trạm thu phí thường xuyên phải qua lại tuyến đường.

Xem chi tiết:

http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-vn/61/43/kinh-te-xa-hoi/can-nhac-loi-ich-nguoi-dan-khi-tang-phi-su-dung-duong-bo/396873.html

- "Điều chỉnh phù hợp". Bộ GT-VT đang nghiên cứu để có thể tăng tốc độ tối đa cho phép của xe cơ giới thêm từ 10km/h so với hiện nay. Quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới, tốc độ phương tiện sẽ được căn cứ theo hiện trạng đường và loại phương tiện.   Chủ trương này đã ngay lập tức nhận được sự ủng hộ của doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là các tài xế. Một số doanh nghiệp vận tải cho biết, việc điều chỉnh tăng tốc độ xe cơ giới rất có lợi cho doanh nghiệp vận tải và xã hội. Khi tốc độ được điều chỉnh theo hướng tăng, doanh nghiệp sẽ giảm chi phí nhiên liệu, thời gian quay đầu xe nhanh hơn, tăng khả năng chuyên chở nên doanh thu cũng sẽ tăng.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến lo ngại việc cho phép tăng tốc độ sẽ làm gia tăng tai nạn giao thông - vấn đề nhức nhối của xã hội. Song, như khẳng định của Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, việc điều chỉnh tăng tốc độ hoàn toàn theo thiết kế đường và sẽ không gây gia tăng tai nạn giao thông. Sau khi điều chỉnh tốc độ, Bộ GT-VT sẽ tăng cường các biện pháp quản lý bằng thiết bị công nghệ, giám sát hành trình để theo dõi, phân tích dữ liệu giao thông. Cùng với đó, hệ thống camera giám sát vi phạm trật tự an toàn giao thông được triển khai để phạt "nguội" vào đầu năm 2016.

Những năm qua, mỗi năm Nhà nước đã phải bỏ ra hàng trăm nghìn tỷ đồng để đầu tư, nâng cấp hệ thống cầu đường. Chất lượng phương tiện cũng ngày càng được cải thiện. Vì vậy, không có lý do gì để kìm hãm tốc độ xe lưu thông, qua đó khai thác hết tiềm năng, lợi thế của hạ tầng mang lại. Tai nạn giao thông xảy ra phần lớn do ý thức của người tham gia giao thông nên với những lái xe ý thức còn kém, lực lượng chức năng hãy tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm, không nên vì vấn nạn này mà cản trở sự phát triển.

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/giao-thong/821196/dieu-chinh-phu-hop

- "PVC - Sứ mệnh và kỳ vọng mới ". Cùng với sự tan băng của thị trường bất động sản và sự hồi phục của chứng khoán Việt Nam, việc các công ty xây dựng được dự đoán sẽ nhanh chóng phát triển trong năm 2016 là có căn cứ.

Với mục tiêu trọng điểm là tập trung toàn lực vào lĩnh vực cốt lõi về xây dựng công nghiệp dầu khí, ngay từ cuối quý III năm 2015, PVC đã ổn định nguồn việc làm cho cả năm 2016 với tổng giá trị sản xuất ước tính gần 8000 tỉ đồng. Để thực hiện được kế hoạch này, lãnh đạo cùng cán bộ công nhân viên PVC đã đề ra 5 giải pháp chủ yếu là tái cấu trúc, tiếp thị đấu thầu, quản lý hợp đồng kinh tế, tài chính, điều hành thi công các công trình và phát triển nguồn nhân lực.
 
Đối với một Tổng công ty chuyên ngành xây dựng công nghiệp từng trải, việc tái cấu trúc doanh nghiệp, vực lên những đơn vị cốt lõi là vấn đề tốn công và sức lớn nhất. Hơn thế nữa, những năm qua thị trường tài chính Việt Nam ảm đạm, lĩnh vực xây dựng, bất động sản thiếu nhà đầu tư chiến lược đã khiến các dự án có giá trị cao lại cần chuyển nhượng gặp rất nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian đàm phán, thương lượng. Sau nhiều lần điều chỉnh, “nâng lên đặt xuống” PVC đã được Tập đoàn phê duyệt kế hoạch tái cấu trúc với cơ cấu gồm Công ty Mẹ và 9 đơn vị thành viên.
 
Riêng trong năm 2015, một nửa thành viên của Tổng Công ty PVC đã có lãi gồm Công ty Mẹ, PVC – MS, PVC – IC, PVC – PT và PVC Petroland. Các đơn vị còn lại dù không hoàn thành kế hoạch nhưng đều có giá trị sản xuất kinh doanh từ gấp rưỡi đến hơn 6 lần so với năm 2014.
 
Đặc trưng của một doanh nghiệp xây dựng là chi phí sản xuất rất lớn, lượng nhân sự đông, các công trình đều có giá trị từ vài chục đến hàng ngàn tỉ đồng. Vì vậy, để có nguồn việc lâu dài PVC đã quyết liệt đẩy mạnh tiếp thị đấu thầu, và siết chặt quản lý các hợp đồng kinh tế. Trong năm qua, Công ty Mẹ PVC và các đơn vị rất nỗ lực tìm kiếm nguồn việc mới, đã tiến hành đấu thầu, chào giá, chỉ định thầu 108 gói thầu các dự án, công trình trong và ngoài ngành dầu khí. Tổng lượng tiền giao thầu, ký kết hợp đồng thầu phụ có giá trị gần 2,2 nghìn tỉ đồng.
 
Xem chi tiết:
 

- "Thị trường chứng khoán Việt Nam: Bán tháo và chờ đợi?". Diễn biến giá dầu thô tiếp tục lao dốc mạnh cùng“cú bồi” của thị trường chứng khoán Trung Quốc đóng cửa lần thứ 2 trong tuần đầu năm mới, đã khiến chứng khoán Việt Nam hôm qua 7/1 dù không muốn cuối cùng vẫn ngập trong sắc đỏ. Ngay đến những nhà đầu tư bản lĩnh nhất cũng không chịu được áp lực, bắt đầu bán tháo. 

Sáng 7/1, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) tuyên bố giảm tỷ giá nhân dân tệ tham chiếu thêm 0,51%, xuống còn 6,5646 NDT/USD. Đây là mức phá giá mạnh nhất kể từ tháng 8 năm ngoái và tỷ giá chính thức đang ở mức yếu nhất kể từ tháng 3/2011. Ngay sau quyết định trên, chỉ số CSI 300 của Trung Quốc đã giảm hơn 7%, khiến thị trường này phải đóng cửa giao dịch lần thứ hai liên tiếp chỉ trong vài ngày.

Toàn bộ các thị trường châu Á trong phiên lập tức giảm mạnh (chứng khoán Nhật giảm 2,3%, Hàn Quốc giảm 1,1%, Hồng Kông giảm 3%...) Không nằm ngoại lệ, thị trường chứng khoán Việt Nam lập tức chịu tác động mạnh với lực bán gia tăng khiến cả hai sàn mất điểm ngay từ đầu phiên (VN-Index tạm dừng tại 568.2 điểm giảm 1.11%; HNX-Index dừng tại mức 77.7 điểm giảm 1.25%). Tâm lý tác động đã khiến áp lực bán tháo bắt đầu ồ ạt diễn ra.

Sang đến phiên chiều, thị trường tiếp tục không  giữ được sự bình tĩnh. VN-Index giảm mạnh hơn 13 điểm để lùi về sát mốc 560 điểm. Toàn thị trường có hơn 300 mã giảm điểm và 37 mã giảm sàn. Giảm mạnh nhất chính là cổ phiếu nhóm khai khoáng, rồi đến bảo hiểm và chứng khoán... Dầu khí là nhóm cổ phiếu bị giảm giá mạnh nhất với PVD, PXS giảm sàn, GAS, PVS, PVC… giảm trên 5%.

“Về mặt kỹ thuật, thị trường giảm điểm mạnh kéo các chỉ số xuống gần các mốc hỗ trợ 560 điểm với VN-Index và 76 điểm với HNX-Index. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục giữ danh mục có tỷ lệ cổ phiếu ở mức an toàn và theo dõi thị trường kiểm nghiệm lại các vùng hỗ trợ nêu trên để có phản ứng phù hợp”, bản tin cuối ngày của công ty chứng khoán MB (MBS) nhấn mạnh.

Trái lại, phân tích của chứng khoán Bảo Việt (BVSC) lại đưa ra lời khuyên: “Sau phiên hôm nay, khá nhiều cổ phiếu cơ bản đã về vùng mua hấp dẫn. Nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân tỷ trọng thấp vào một số mã đã giảm sâu trong đợt vừa rồi hoặc có triển vọng kết quả kinh doanh quý IV khả quan”.

Cùng lúc trong ngày  khi PV Tiền Phong liên lạc, một đại diện UBCK chỉ ngắn gọn: Cơ quan này không đưa ra bất cứ bình luận nào ngoài việc vẫn theo dõi sát diễn biến thị trường.

Xem chi tiết: 

http://www.tienphong.vn/kinh-te/thi-truong-chung-khoan-viet-nam-ban-thao-va-cho-doi-956768.tpo

(T.H - tổng hợp)