Các báo viết về Tài chính ngày 8/9/2014

**Hé lộ những khoản thưởng kỳ lạ ở Tập đoàn Điện lực Việt Nam; **Có quyết “cắt” hay không; **Nâng chất bộ phận “một cửa" của hệ thống Kho bạc; **Đủ chiêu ‘đẩy’ tiền, ngân hàng vẫn ế;...

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai.Cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

- "Hé lộ những khoản thưởng kỳ lạ ở Tập đoàn Điện lực Việt Nam". Tài liệu Pháp luật Việt Nam có được hé lộ những chuyện thưởng tiền kỳ lạ tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với những khoản mục lên đến hàng tỷ đồng, trước khi Chính phủ có nghị định riêng về quy chế quản tài chính Tập đoàn này.

Gần nhất có thể kể đến khoản thưởng đột xuất 2 tỷ đồng dành cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích đóng góp đảm bảo tiến độ thi công đường dây 500kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông.
 
Khoản thưởng “khủng” này được nói là trích từ Quỹ khen thưởng của EVN. Theo đó, riêng Ban quản lý các công trình điện miền Trung (Ban AMT) được “nhận và phân bổ” 850 triệu đồng.
Ngoài ra, Ban này được giao “nhận và phân bổ” thêm 300 triệu cho các tập thể, cá nhân thuộc các địa phương có đường dây đi qua “theo thành tích thực tế”.
 
Các nhà thầu hoàn thành tốt tiến độ và chất lượng công trình cũng được “thơm lây” dù không “bõ bèn” gì so với chủ đầu tư, theo đó mỗi đơn vị được thưởng khoảng 10 – 15 triệu đồng. 
 
Trước đó, vào chiều 5/5, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đã đóng điện thành công và đưa vào vận hành an toàn đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông, gần như kịp tiến độ so với yêu cầu của Thủ tướng (30/4).
 
Đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông có chiều dài hơn 437,5km, gồm 926 vị trí, từ trạm biến áp (TBA) 500kV Pleiku đến TBA 500kV Cầu Bông, đi qua 5 tỉnh là Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh. Đây là dự án trọng điểm với mục tiêu đảm bảo cung cấp điện cho nhu cầu tăng trưởng phụ tải khu vực miền Nam giai đoạn 2014 – 2015.
 
Với tổng mức đầu tư hơn 9.288,5 tỷ đồng, nguồn vốn vay xây dựng đường dây từ Ngân hàng Thế giới (WB) cho công tác tư vấn thiết kế; Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho các gói thầu dây dẫn, dây chống sét, cáp quang và phụ kiện; Ngân hàng Tái thiết Đức (AFD) cho các gói thầu vật tư thiết bị trạm, cột thép, cách điện và phụ kiện; Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank) cho các gói thầu xây lắp; Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cho công tác đền bù, di dân, tái định cư và vốn vay tín dụng thương mại do EVNNPT thu xếp.

Xem chi tiết:
 
 
- "Có quyết “cắt” hay không". Đề cập đến việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai tái cơ cấu nền kinh tế, nhất là tái cơ cấu đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, tuy đã có một bước tiến dài, song cần thúc đẩy quyết liệt hơn để đầu tư công thực sự mang lại hiệu quả, khắc phục đầu tư dàn trải, chống thất thoát và lãng phí. Hơn 2 năm trước, Thủ tướng cũng đã nhiều lần yêu cầu rà soát, cắt giảm những dự án đầu tư chưa cần thiết, kém hiệu quả như một giải pháp quan trọng để kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Bộ GTVT là một trong số ít cơ quan quản lý Nhà nước đi tiên phong thực hiện ráo riết chỉ đạo của Chính phủ. Chỉ với một động thái rà soát lại 44 dự án do mình trực tiếp quản lý, Bộ này đã tiết giảm tới 39.365 tỷ đồng chi phí đầu tư. 

Chỉ trong vòng 7 tháng đầu năm 2014, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thông báo, đã rà soát 25 dự án và phát hiện ra những bất hợp lý và đề nghị cắt bỏ, nhưng trước đó, từ khâu tư vấn đến người thẩm định đều không “nhìn thấy”. Theo Cục Quản lý, nhiều dự án bị đội vốn do thiết kế nhiều hạng mục không cần thiết, thiết kế không phù hợp, thậm chí quá mức cần thiết. Cục này cho rằng, việc tiết giảm chi phí không hề ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Mặc dù ghi nhận nỗ lực đáng biểu dương của Bộ GTVT, nhưng dư luận nhận xét, sự kiện này không thể “ghi công” mà lại là bằng chứng cho thấy một thực trạng đáng lo ngại trong quản lý dự án ở  giai đoạn chuẩn bị đầu tư. 

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/van-de-hom-nay/co-quyet-cat-hay-khong/569477.antd

- "Nâng chất bộ phận “một cửa" của hệ thống Kho bạc". Sau gần 5 năm thực hiện quy trình giao dịch “một cửa” trong kiểm soát chi ngân sách Nhà nước qua hệ thống Kho bạc, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã đảm bảo các yêu cầu về chi trả, thanh toán kịp thời cho các đơn vị thụ hưởng ngân sách, góp phần cải cách hành chính, tạo sự minh bạch trong kiểm soát chi. 

Đồng thời, hệ thống Kho bạc hình thành đội ngũ CBCC có năng lực chuyên môn và khả năng giao tiếp, cách ứng xử khi thi hành nhiệm vụ theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại.

Xem chi tiết:

 
- "Dự thảo nghị định quản lý sản xuất, kinh doanh rượu bia: Đừng ra quy định theo kiểu “tiếu lâm”". “Việc quản lý bia rượu là cần thiết nhưng mục tiêu là phải quản lý được chứ ra một văn bản mà đặt ra các quy định như trong chuyện “tiếu lâm” thì sẽ phản tác dụng…”- Tiến sĩ Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Rượu bia - Nước giải khát Việt Nam trả lời PV NTNN về dự thảo Nghị định quản lý, sản xuất kinh doanh rượu bia.
 
Xem chi tiết:


- "Đủ chiêu ‘đẩy’ tiền, ngân hàng vẫn ế". Mặt bằng lãi suất đang có xu hướng giảm. Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, tính tới 26/8, lãi suất huy động và cho vay bằng VND đã giảm 0,5-1,5%/năm so với cuối năm 2013. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức khoảng 9-10%/năm đối với ngắn hạn; 10,5-12%/năm đối với trung và dài hạn.

Trên thực tế, lãi suất cho vay có thể thấp hơn vì một số ngân hàng tung ra nhiều chương trình ưu đãi để thu hút khách vay. Phổ biến nhất là các gói lãi suất ưu đãi, chương trình liên kiết với lãi suất siêu ưu đãi. Thậm chí, có ngân hàng còn dùng “độc chiêu” giải ngân siêu tốc.

Với gói ưu đãi trị giá 3.000 tỷ đồng, Vietcombank giúp khách hàng có cơ hội vay tiền chỉ với lãi suất 7,99%/năm, nhỉnh hơn rất ít so với mức lãi suất huy động cao nhất tại Vietcombank. Thời gian ưu đãi lên tới 6 tháng đối với khoản vay từ 24 tháng trở xuống và lên tới 12 tháng với khoản vay trên 24 tháng.
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Có quyết “cắt” hay không". Đề cập đến việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai tái cơ cấu nền kinh tế, nhất là tái cơ cấu đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, tuy đã có một bước tiến dài, song cần thúc đẩy quyết liệt hơn để đầu tư công thực sự mang lại hiệu quả, khắc phục đầu tư dàn trải, chống thất thoát và lãng phí. Hơn 2 năm trước, Thủ tướng cũng đã nhiều lần yêu cầu rà soát, cắt giảm những dự án đầu tư chưa cần thiết, kém hiệu quả như một giải pháp quan trọng để kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Bộ GTVT là một trong số ít cơ quan quản lý Nhà nước đi tiên phong thực hiện ráo riết chỉ đạo của Chính phủ. Chỉ với một động thái rà soát lại 44 dự án do mình trực tiếp quản lý, Bộ này đã tiết giảm tới 39.365 tỷ đồng chi phí đầu tư. 

Chỉ trong vòng 7 tháng đầu năm 2014, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thông báo, đã rà soát 25 dự án và phát hiện ra những bất hợp lý và đề nghị cắt bỏ, nhưng trước đó, từ khâu tư vấn đến người thẩm định đều không “nhìn thấy”. Theo Cục Quản lý, nhiều dự án bị đội vốn do thiết kế nhiều hạng mục không cần thiết, thiết kế không phù hợp, thậm chí quá mức cần thiết. Cục này cho rằng, việc tiết giảm chi phí không hề ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Mặc dù ghi nhận nỗ lực đáng biểu dương của Bộ GTVT, nhưng dư luận nhận xét, sự kiện này không thể “ghi công” mà lại là bằng chứng cho thấy một thực trạng đáng lo ngại trong quản lý dự án ở  giai đoạn chuẩn bị đầu tư. 

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/van-de-hom-nay/co-quyet-cat-hay-khong/569477.antd

- "Bộ trưởng Đinh La Thăng: Không có "đường bay vàng". Những ngày qua dư luận trong nước nóng lòng theo dõi thông tin liên quan cuộc thử nghiệm đường bay thẳng, hay còn được ví von “đường bay vàng”.

Tuy nhiên trước câu hỏi của một người dân làm việc trong ngành hàng không đã nghỉ hưu đề cập đến đường bay thẳng, giảm cả vài chục phút bay, tiết kiệm được gần 300 triệu đô la Mỹ mỗi năm, giá dịch vụ cũng có thể được rẻ hơn. Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Trước hết, phải nói rằng không có "đường bay vàng" nào cả mà là đường bay thẳng nằm trong các giải pháp mà Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tạo mọi điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp”.  

http://giaoduc.net.vn/kinh-te/bo-truong-dinh-la-thang-khong-co-duong-bay-vang-post149578.gd

- "Thuế VAT về 0%, liệu giá thức ăn chăn nuôi có còn đắt hơn cả... Mỹ?". Là một nước nông nghiệp, nhưng có một nghịch lý là từ nhiều năm nay Việt Nam luôn phải bỏ ra hàng tỷ USD để nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi (TACN). Do đó, giá TACN của nước ta luôn đắt hơn rất nhiều các nước trong khu vực và thế giới...

Đại diện Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) cho biết, nếu thuế giá trị gia tăng (VAT) thức ăn chăn nuôi giảm từ 5% về 0% thì chắc chắn giá đầu ra của ngành chăn nuôi cũng sẽ giảm 5%, điều này sẽ tạo thêm sức cạnh tranh cho ngành chăn nuôi trong nước.

Xem chi tiết:
 
 
- " Truy thu thuế xe Việt kiều vi phạm". Tổng cục Hải quan vừa có công văn hướng dẫn các đơn vị thực hiện chính sách thuế đối với xe ô tô của Việt kiều hồi hương chưa làm thủ tục đăng ký, lưu hành đã chuyển nhượng.

Theo đó, tại thời điểm NK xe của Việt kiều nếu hồ sơ NK và kết quả của cơ quan Đăng kiểm xác định xe không đáp ứng được điều kiện quy định tại Thông tư liên Bộ số 03/2006/TTLT-BTM-BGTVT-BTC-BCA năm 2006 thì áp dụng thuế đối với xe chưa qua sử dụng NK. Nếu hồ sơ NK và Đăng kiểm xác định xe đáp ứng điều kiện tại Thông tư nói trên thì áp dụng thuế đối với xe đã qua sử dụng NK.

Bộ Tài chính cũng đang lấy ý kiến của các Bộ có liên quan trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ thực hiện truy thu thuế xe ô tô của Việt kiều đối với trường hợp Việt kiều đã quay trở lại nước ngoài sinh sống hoặc không thực hiện quyết định truy thu thuế của cơ quan Hải quan.

Xem chi tiết:
 
 
- "VN-Index sẽ bứt phá khi có thêm nhóm dẫn ". Chúng tôi từng đề cập rằng, để tạo ra sự bứt phá mạnh thì điều kiện cần là có nhóm dẫn dắt và thứ nữa là khối lượng giao dịch phải đủ lớn để hấp thụ hết nguồn cung.

Và nhóm cổ phiếu dầu khí đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dẫn dắt cả thị trường, đồng thời đẩy chỉ số bứt phá vượt đỉnh 5 năm một cách thành công. Điều này đã tạo ra sự hưng phấn hơn cho NĐT và manh nha xuất hiện thêm một vài nhóm khác tạo sự bứt phá như: chứng khoán, khoáng sản...

Thế nhưng có vẻ như NĐT vẫn chịu áp lực khá lớn trước việc chỉ số VN-Index ở ngưỡng 640 điểm và lo sợ rủi ro khiến cho những nhóm này không thể dẫn dắt thị trường được lâu. Dòng tiền chỉ tạo ra một vài phiên tăng rồi sau đó lại mất hút khi áp lực bán gia tăng mạnh. Chính điều này là nguyên nhân mà những phiên vừa qua, thị trường phải chịu áp lực bán khá mạnh và thị trường chưa thể tạo ra thêm một sự bứt phá. Và điều đó mang đến những quan ngại: nếu như khối lượng tiếp tục gia tăng thì dòng tiền thực rút ra sẽ ngày càng nhiều hơn, trong khi dòng tiền ảo gia tăng có thể khiến thị trường đảo chiều.

Trước việc áp lực bán gia tăng, nhóm cổ phiếu dầu khí lại “xuất trận” lần nữa và đang kéo thị trường trở lại. Khi tín hiệu tích cực đã xuất hiện, nguồn cung hàng có dấu hiệu giảm dần cho thấy lượng hàng chốt lời đã cạn dần. Người bán cũng đã bán và thị trường đang có một lớp NĐT mới cùng những kỳ vọng lạc quan mới vào thị trường.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/nhan-dinh/vnindex-se-but-pha-khi-co-them-nhom-dan-dat-102197.html

- "Lý giải tỷ lệ thất nghiệp thấp: Tính theo kiểu Việt Nam". Tỷ lệ thất nghiệp của VN vào loại thấp nhất thế giới trong khi năng suất lao động cũng rơi vào mức thấp nhất châu Á-Thái Bình Dương. 

PGS.TS Nguyễn Bá Ngọc, Phó viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội, hai vấn đề này không liên quan chặt chẽ với nhau.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/ly-giai-ty-le-that-nghiep-thap-tinh-theo-kieu-viet-nam-3056805/

- "Bộ mặt mới của hàng không". Chất lượng dịch vụ vận chuyển, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, giảm tình trạng chậm, hủy chuyến bay,… bước đầu đã có chuyển biến tích cực sau hơn một tháng thực hiện Chỉ thị của Bộ trưởng Đinh La Thăng. 

Ông Đinh Việt Sơn, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, sau khi thực hiện chỉ thị của Bộ trưởng, đơn vị đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phi hàng không tại Sân bay Nội Bài dừng bày bán các loại hàng hóa không đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ.

Trước đó, ngày 31/7, Đài Truyền hình VN có đăng phóng sự về việc hàng hóa Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt Nam bày bán tại Sân bay Nội Bài. Sau khi nhận được thông tin, Cảng vụ Hàng không miền Bắc (HKMB) phối hợp với Cảng HKQT Nội Bài tiến hành kiểm tra và yêu cầu tất cả các đơn vị kinh doanh dịch vụ phi hàng không dừng bày bán các loại hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. “Các doanh nghiệp kinh doanh tại đây đã thực hiện nghiêm các quy định của Cảng vụ HKMB và Cảng HKQT Nội Bài, đến nay không còn doanh nghiệp nào bày bán các sản phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ”, ông Sơn nói.  

Thừa nhận tình trạng giá cả nhiều mặt hàng tại sân bay vẫn còn cao hơn so với mặt bằng chung ở nhiều nơi khác, ông Sơn lý giải, do các doanh nghiệp, cửa hàng ở đây phải bỏ ra một khoản chi phí tương đối lớn thuê mặt bằng kinh doanh. “Sắp tới khi tiến hành sửa đổi Luật Hàng không dân dụng, chúng tôi sẽ kiến nghị giá thuê mặt bằng ở các cảng hàng không phải do Nhà nước quy định chứ không để doanh nghiệp tự đưa ra như hiện nay”, ông Sơn cho biết thêm.
 
Xem chi tiết:

http://giaothongvantai.com.vn/giao-thong-phat-trien/van-tai/201409/bo-mat-moi-cua-hang-khong-529681/

- "FDI dệt may: Địa phương bắt đầu tính toán thiệt hơn". Ông Nguyễn Phước Lễ - GĐ Sở KHĐT Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Chỉ thị 43 về việc thu hút đầu tư nước ngoài.

Theo đó, lĩnh vực nhuộm, sản xuất da giày, may mặc... nằm trong danh mục 8 lĩnh vực bị hạn chế đầu tư vì những ngành này có giá trị gia tăng thấp, nguy cơ gây hại cho mội trường lớn.

"Tỉnh ủy ra chỉ thị hạn chế thu hút đầu tư, hoặc tạm dừng thu hút đầu tư mới nhằm bảo vệ môi trường địa phương”, ông Lễ cho biết.

Tuy nhiên, đứng trước những mối đe dọa nghiêm trọng về môi trường, không chỉ Bà Rịa - Vũng Tàu mà ngay cả Đồng Nai, Bình Dương cũng đã có sự tính toán cân nhắc giữa cái được và cái mất.

Bà Bồ Ngọc Thu -GĐ Sở KHĐT Đồng Nai, cho biết, UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành (Quyết định số 2163) danh mục dự án thuộc ngành nghề ưu tiên thu hút đầu tư, thu hút đầu tư có điều kiện và tạm dừng thu hút đầu tư trên địa bàn.

Mặc dù không nằm trong diện tạm dừng thu hút đầu tư, nhưng một số ngành nghề thuộc lĩnh vực may mặc, dệt, nhuộm… được xếp vào diện thu hút đầu tư có điều kiện và chỉ được cấp phép vào các khu công nghiệp khi đáp ứng đầy đủ những quy định về xử lý chất xả thải.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/doanh-nghiep/fdi-det-may-dia-phuong-bat-dau-tinh-toan-thiet-hon-3056500/

- "Chấn chỉnh 2 cửa hàng miễn thuế". Cục Giám sát quản lý về hải quan - Tổng cục Hải quan vừa ban hành văn bản chấn chỉnh về công tác quản lý hải quan đối với kinh doanh hàng miễn thuế tại Quảng Ninh và Lạng Sơn. 

Nguyên nhân do cơ quan này đã phát hiện nhiều điểm chưa hợp lý qua kiểm tra việc thực hiện công tác quản lý kinh doanh bán hàng miễn thuế tại 2 địa phương trên. Ví dụ như, một số cửa hàng còn thiếu hệ thống báo cháy hoặc chưa lắp camera giám sát như quy định. Đa số doanh nghiệp đều có phần mềm quản lý kinh doanh bán hàng miễn thuế, nhưng phần mềm chưa đáp ứng các yêu cầu, mẫu biểu chưa tuân thủ theo quy định...

Xem chi tiết:

http://www.baomoi.com/Chan-chinh-2-cua-hang-mien-thue/45/14757097.epi

- "VAMC không phải “cây đũa thần”". Không ngừng "phình" to - giới chuyên gia nhận định như vậy về các khoản nợ xấu của hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD). 

Không kể ngân hàng lớn hay nhỏ, những khoản nợ xấu đều tăng dần theo thời gian và Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) không phải là "cây đũa thần" khi xử lý các khoản nợ này…

Xem chi tiết:

http://www.baomoi.com/VAMC-khong-phai-cay-dua-than/126/14757650.epi

- "Thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai 1,2 triệu/xe: Giá trên trời?". Với ô tô con dưới 7 chỗ 300.000 đồng/xe, xe tải cao nhất khoảng 1,2 triệu đồng/xe... Mức thu phí này có lẽ cao nhất Việt Nam và đang "giá" trên trời? 

Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai sắp được thông xe và đưa vào khai thác trong quý 4 năm 2014. Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) dự tính mức phí đi từ Nội Bài đến Lào Cai đối với xe con dưới 7 chỗ khoảng 300.000 đồng/xe, xe tải mức phí cao nhất khoảng 1,2 triệu đồng/xe, tuy nhiên thời gian đi lại sẽ rút ngắn chỉ còn hơn 3 giờ so với 7 giờ đồng hồ nếu đi Quốc lộ 70 như hiện nay. Theo đó, toàn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài 245 km sẽ có 10 trạm thu phí và mức phí được tính theo km đường. Cụ thể, đoạn tuyến từ km0-km123 được xây dựng tới 4 làn xe có mức thu là 1.500 đồng/km với xe con, đoạn tuyến từ km123-km245 với 2 làn xe sẽ được thu với mức 1.000 đồng/km đối với xe con. Riêng xe khách, xe tải có mức thu cao hơn tùy theo từng loại phương tiện.
 
Xem chi tiết:

http://www.baomoi.com/Thu-phi-cao-toc-Noi-Bai--Lao-Cai-12-trieuxe-Gia-tren-troi/45/14757079.epi

- "Doanh nghiệp Nhật Bản tăng đầu tư vào Việt Nam". Theo số liệu của Bộ KH&ĐT, tính lũy kế đến hết tháng 5/2014, Nhật Bản là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với 35,57 tỷ USD vốn đăng kí.

Tiếp sau Nhật Bản là Hàn Quốc và Singapore với tổng vốn đầu tư tương ứng là 31,01 tỷ USD và 30,33 tỷ USD.  Vì vây, Bộ KH&ĐT cho rằng, FDI của Nhật Bản vào Việt Nam có khả năng tăng nhanh trong giai đoạn tới.

Kết quả điều tra hằng năm của Cơ quan xúc tiến thương mại Nhật Bản đối với các công ty sản xuất của Nhật Bản hiện đang hoạt động tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam và Ấn Độ, với phương án mở rộng sản xuất từ Trung Quốc sang một nước khác, thì Việt Nam được các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao nhất với 20,5%, cao gần gấp 2,8 lần so với nước tiếp theo là Thái Lan

Xem chi tiết:

http://cand.com.vn/vi-vn/kinhte/2014/9/243393.cand

- "Đầu ra tiềm năng cho nhiều mặt hàng xuất khẩu". Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất được đánh giá như một thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng, hứa hẹn kim ngạch tăng trưởng 2 con số cho nhiều ngành hàng, đối với sản phẩm của  VN.  

Vì thế, thị trường Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực của các doanh nghiệp và những bộ, ngành VN đang tìm cách giảm lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc. 

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140907/dau-ra-tiem-nang-cho-nhieu-mat-hang-xuat-khau.aspx

- "Đã sắp xếp, cổ phần hóa được 76 doanh nghiệp nhà nước". Theo Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp (DN), từ tháng 1 - 7.2014 đã sắp xếp được 76 DN nhà nước (DNNN).

Trong đó thực hiện cổ phần hóa 55 DN, giải thể 2 DN, bán 1 DN, sáp nhập 15 DN và đề nghị phá sản 3 DN. Ban này dự báo cả năm 2013 sẽ cổ phần hóa được khoảng 200 DN nên mục tiêu cổ phần hóa 432 DNNN từ nay đến hết năm 2015 là có thể thực hiện được. Bên cạnh đó, trong 7 tháng đầu năm nay các tập đoàn, tổng công ty đã thoái được 2.975 tỉ đồng vốn đầu tư ngoài ngành. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển DN, tuy số tiền thu được từ thoái vốn 7 tháng đầu năm nay gấp 3 lần năm 2013, nhưng số tiền thu từ thoái vốn còn thấp so với yêu cầu đề ra.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140907/da-sap-xep-co-phan-hoa-duoc-76-doanh-nghiep-nha-nuoc.aspx

- "Bảo vệ thép nội địa". Lần đầu tiên Việt Nam áp dụng thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ nhập khẩu từ 4 quốc gia, vùng lãnh thổ: Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và Đài Loan

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 7896/QĐ-BCT áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép không gỉ cán nguội ở dạng cuộn hoặc tấm, nhập khẩu từ 4 quốc gia, vùng lãnh thổ. Mức thuế chống bán phá giá từ 3,07% - 37,29%. Chịu mức thuế cao nhất (37,29%) là Công ty Yuan Long Stainless Steel Corp của Đài Loan.

Các sản phẩm thép không gỉ bị áp thuế chống bán phá giá được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất đồ gia dụng như bồn rửa chén, đồ nội thất dạng ống, hệ thống nước nóng, bồn tắm, các bộ phận của xe hơi, vật liệu xây dựng… Mặt hàng này nhập khẩu từ các nước đang được hưởng mức thuế suất từ 0%.

Trước đó, tháng 5-2013, Công ty TNHH Posco VST và Công ty CP Innox Hòa Bình gửi hồ sơ lên cơ quan chức năng yêu cầu điều tra, áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép không gỉ cán nguội nhập khẩu từ 4 thị trường kể trên. Giai đoạn điều tra từ ngày 1-4-2012 đến 31-3-2013.

Xem chi tiết:
 
 
(T.Hằng - tổng hợp)