Các báo viết về Tài chính ngày 9/12/2014

**Điều hành giá chậm một nhịp; **Bộ Tài chính dọn đường tăng thuế nhập khẩu xăng dầu; **Kẽ hở trong quản lý giá cước vận tải ; **Gian lận đang bóp nghẹt thị trường bảo hiểm;...

Ảnh minh họa - nguồn internet.Ảnh minh họa - nguồn internet.

- "Điều hành giá chậm một nhịp". Từ đầu năm tới nay, giá xăng dầu đã giảm 10 lần. Mặc dù vậy, mức giảm giá này cũng chưa ăn thua gì so với mức giảm giá mạnh của xăng dầu trên thị trường Singapore, nguồn nhập khẩu chính của Việt Nam. Dưới góc độ phân tích giá cả theo cơ chế thị trường, một số chuyên gia cho rằng, việc giá xăng dầu trong nước chưa bám sát giá thế giới, đặc biệt là khi giá giảm, có nguyên nhân từ những quy định liên quan đến định giá cơ sở.

Số liệu giá cả cho thấy, từ đầu năm đến cuối tháng 11, giá xăng trong nước đã giảm 16,3%, dầu diesel giảm 18,8%, trong khi giá xăng tại Singapore từ đầu năm tới lúc này đã giảm tới 27,2%, còn giá dầu cũng giảm tới hơn 26%. 

Theo Nghị định 83, thời gian giảm giá giữa hai lần là 15 ngày. Có nghĩa là: trong suốt thời gian này, doanh nghiệp đầu mối vẫn thu lãi cao và người tiêu dùng vẫn phải mua giá cao trong khi giá thành phẩm liên tục giảm. Quy định trên cũng cho phép từng doanh nghiệp xăng dầu đầu mối giảm giá bán lẻ để cạnh tranh. Song, thời điểm giảm giá phải căn cứ theo công bố của liên ngành Công Thương - Tài chính. Bình quân 15 ngày, tổ liên ngành này mới công bố thông tin giá cơ sở một lần. Chưa kể, doanh nghiệp đầu mối còn phải chờ động thái của Petrolimex, đầu mối chiếm gần 50% thị phần. 

Dù giá cơ sở đã được tính bằng giá bình quân 15 ngày của giá thế giới, nhưng thời gian giãn cách giữa 2 lần giảm giá kéo dài càng làm cho người tiêu dùng, doanh nghiệp thiệt thòi. Trong khi đó, giá xăng dầu thế giới giảm liên tiếp khiến các cơ sở kinh doanh đầu mối được hưởng lợi nhiều hơn. Một chuyên gia giá cả có uy tín nhận xét, doanh nghiệp sẽ không bao giờ tự tước bỏ quyền lợi của mình để giảm giá bán cho người tiêu dùng. Tình trạng tăng giá dễ dàng, giảm giá nhỏ giọt hoặc khó giảm mặt hàng xăng dầu và sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi là do lỗi quản lý.

Thị trường xăng dầu trong nước đang song hành trạng thái vừa cho doanh nghiệp tự quyết, vừa có Nhà nước điều tiết như thị trường xăng dầu, trong khi vẫn còn Petrolimex thống lĩnh. Việc điều hành giá chậm một nhịp khi bám sát diễn biến thị trường thế giới, giúp doanh nghiệp đầu mối lời to khi mỗi ngày có 38 triệu lít xăng dầu được bán ra. Ở mặt hàng sữa, Bộ Tài chính đã dùng công cụ là áp giá trần để quản lý, giá trần này không cố định mà luôn biến động. Khi đầu vào tăng thì phải điều chỉnh tăng và ngược lại. Thế nhưng, thời gian qua, cơ quan quản lý chưa tính được giá thực của các sản phẩm sữa, mà chỉ dựa vào báo cáo của doanh nghiệp. Bởi vậy, cơ quan quản lý cần “để mắt” tới những doanh nghiệp đang thực sự hưởng lợi từ việc sữa nguyên liệu giảm giá.

Chậm một nhịp trong điều hành giá trong nước trước diễn biến sôi động của thị trường thế giới là biết bao thiệt thòi cho người tiêu dùng; chậm một nhịp dễ dẫn tới không công bằng đối với doanh nghiệp. Bài toán này đang cần lời giải với một cơ chế điều hành giá linh hoạt, uyển chuyển để bám sát cơ chế thị trường hơn, phản ứng thị trường tốt hơn.  
 
Xem chi tiết:

 http://www.anninhthudo.vn/van-de-hom-nay/dieu-hanh-gia-cham-mot-nhip/585202.antd

- "Bộ Tài chính dọn đường tăng thuế nhập khẩu xăng dầu". Công văn số 17728/BTC-CST về khung thuế suất thuế nhập khẩu với mặt hàng xăng dầu (tương ứng với các mức giá xăng dầu cụ thể) vừa được Bộ Tài chính ban hành có thể xem là bước dọn đường cho việc tăng thuế nhập khẩu với mặt hàng này ngay từ đầu năm 2015.

Sau gần 5 năm, kể từ khung thuế suất nhập khẩu xăng dầu (tương ứng với các mức giá xăng dầu cụ thể) tại Công văn số 837/BTC- CST (ngày 19/1/2010) được ban hành, Bộ Tài chính đã vừa thay đổi khung thuế suất này bằng Công văn  số 17728/BTC-CST. Động thái thay đổi khung thuế nhập khẩu xăng dầu tại Công văn 17728/BTC-CST với các mức thuế suất cao hơn tại Công văn số 837/BTC-CST cho thấy, những e ngại nhất định về nguồn thu ngân sách.

Trước đó, vào tháng 12/2012, Bộ Tài chính cũng đã từng lấy ý kiến về việc thay đổi các khung thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng xăng dầu (thay thế cho khung thuế đang áp dụng tại Công văn số 837/BTC-CST), nhưng sau đó, không tiến hành bất cứ thay đổi nào.

Dù có khung thuế suất mới, nhưng thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ chưa thể tăng ngay trong những ngày cuối năm 2014, bởi tại Công văn số 11878/BTC-CST (ngày 22/8/2014) công bố các mức thuế nhập khẩu xăng dầu cụ thể, Bộ Tài chính đã khẳng định: “Các mức thuế này được áp dụng đến hết năm 2014”.

Có thể thấy, việc tăng thuế nhập khẩu xăng dầu xem ra cũng còn là vấn đề thời gian, bởi trước đó ít ngày, tỉnh Quảng Ngãi, nơi có Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (NMLDDQ) chính thức đề nghị Bộ Tài chính xem xét tăng thuế nhập khẩu xăng dầu hiện đang áp dụng theo Công văn số 11878/BTC-CST. Theo lý giải của UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc tăng thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ giúp nguồn thu điều tiết của NMLDDQ đảm bảo theo dự toán được Bộ Tài chính đưa ra.

NMLDDQ có công suất thiết kế 6,5 triệu tấn dầu thô/năm (tương đương 5,92 triệu tấn dầu tinh (sản phẩm sau hoá dầu)/năm). Trong giai đoạn 2010-2013, nhà máy đạt sản lượng bình quân là 5,84 triệu tấn dầu tinh/năm. Theo kế hoạch, năm 2015, NMLDDQ sẽ đạt sản lượng 5,74 triệu tấn dầu tinh và giá mua dầu thô được tính theo mức 100 USD/tấn.

Theo tính toán của tỉnh Quảng Ngãi, năm 2015, với sản lượng 6,2 triệu tấn tiêu thụ, dự kiến giá mua dầu thô là 110 USD/thùng và giá bán bình quân là 24,4 triệu đồng/tấn, thu ngân sách của NMLDDQ có thể đạt 26.600 tỷ đồng, tăng 15,4% so với năm 2014. Trong số này, thuế VAT là 10.700 tỷ đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt là 5.900 tỷ đồng và khoản thu điều tiết là 10.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc Bộ Tài chính mong đợi sẽ thu được 28.600 tỷ đồng từ NMLDDQ, cao hơn tính toán của địa phương khoảng 2.000 tỷ đồng khiến cho tỉnh Quảng Ngãi e ngại không thể hoàn thành được chỉ tiêu, nhất là trong điều kiện giá dầu thô đã giảm hơn 25% so với thời điểm tính toán.

Xem chi tiết:

http://baodautu.vn/bo-tai-chinh-don-duong-tang-thue-nhap-khau-xang-dau.html

- "Kẽ hở trong quản lý giá cước vận tải ". 
Giá xăng dầu liên tiếp giảm những ngày gần đây trong khi cước vận tải được cho là đã giảm nhưng mức giảm chưa sâu, thậm chí không ít doanh nghiệp giảm chiếu lệ. Đến thời điểm này thì sự điều hành, quản lý đối với cước vận tải đã bộc lộ rõ điểm yếu.

Đại diện Bộ GTVT nhìn nhận, hiện nay giá cước vận tải bằng xe ô tô thực hiện theo cơ chế thị trường, tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của các tổ chức, cá nhân kinh doanh theo quy định của pháp luật. Tuy vậy, Bộ này cũng thừa nhận, thời gian qua, mặc dù giá  xăng dầu đã liên tiếp giảm mạnh nhưng các doanh nghiệp vận tải chưa điều chỉnh giảm cước vận tải tương xứng, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Khảo sát của Bộ GTVT tại các tỉnh, thành cho thấy, hầu hết các địa phương đều chưa thực hiện quản lý giá cước vận tải hàng hóa, hợp đồng, du lịch, trong khi giá cước hàng hóa ảnh hưởng lớn đến giá thành hàng hóa. 

Theo Nghị định số 177 ngày 14-11-2013 cũng như Thông tư liên tịch số 152 giữa Bộ Tài chính và Bộ GTVT ban hành tháng 10-2014 chỉ quy định, doanh nghiệp nếu muốn điều chỉnh giá cước quá 3% phải thực hiện kê khai lại, nếu cơ quan chức năng không có ý kiến gì thì doanh nghiệp được quyền tăng giá. Chính kẽ hở này đã khiến thị trường cước vận tải ô tô bấy lâu nay gần như không bị quản lý bởi một chế  tài nào, tự do tăng giảm theo thị trường. Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia bày tỏ, một thời gian dài chúng ta thông thoáng trong việc quản lý giá cước vận tải, để các doanh nghiệp tự vận hành theo cơ chế thị trường. Chính sự thông thoáng này đã bộc lộ nhược điểm khi giá xăng dầu liên tiếp giảm sâu mà cước vận tải cứ “đủng đỉnh”. 

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/kinh-doanh/ke-ho-trong-quan-ly-gia-cuoc-van-tai/585197.antd

- "Gian lận đang bóp nghẹt thị trường bảo hiểm".  Các vụ gian lận bảo hiểm thường xuyên diễn ra làm đau đầu các công ty bảo hiểm. Về lâu dài, nếu không được khống chế, tình trạng này sẽ “bóp nghẹt” thị trường bảo hiểm. 

Một trong những vụ việc gian lận bị từ chối bồi thường là trường hợp chủ xe ô tô Camry 2.4G mua bảo hiểm tại Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt. Đại diện Bảo hiểm Bảo Việt cho biết, Công ty đã mời cơ quan công an dựng lại hiện trường vụ tai nạn và sau đó, Viện Khoa học hình sự có kết luận giám định dấu vết trên nắp capo không phù hợp với dấu vết rạn nứt, bong tróc ở mặt ngoài bức tường nơi xảy ra tai nạn.

Tại một vụ việc khác cũng tại Bảo hiểm Bảo Việt, chủ xe bị tai nạn ở Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên), rồi sau đó mới mua bảo hiểm và thuê xe cứu hộ chở đến Yên Bái, tạo hiện trường như vừa bị tai nạn và mời công án giao thông đến lập biên bản tai nạn.

Tuy nhiên, sau khi công ty bảo hiểm đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra xác minh lại vụ việc, thì mới vỡ lở ra tất cả hiện trường và bằng chứng trên đều là giả tạo.

Trên đây chỉ là một vài ví dụ về gian lận bảo hiểm diễn ra trong thời gian qua.

Tại một vụ tranh chấp khác diễn ra tại Tổng công ty Bảo hiểm Quân đội (MIC) và khách hàng vừa được Tòa án Nhân dân TP. Vinh (Nghệ An) xử với phần thắng thuộc về khách hàng. Tuy nhiên, đại diện MIC cho rằng, những căn cứ gian lận bảo hiểm mà MIC đưa ra đã không được xem xét đến, đó là chủ xe đã cố ý khai báo không chính xác hiện trường vụ tai nạn, chiếc xe khi bị tai nạn không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn...

Theo số liệu từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), từ năm 2007 đến 2013), toàn thị trường bảo hiểm nhân thọ có khoảng 52.860 vụ trục lợi, số tiền bị trục lợi ước khoảng 530 tỷ đồng. Bình quân mỗi năm có hơn 7.500 trường hợp gian lận bảo hiểm, những thất thoát hữu hình và vô hình do gian lận không thể thống kê hết được. Những “bóng ma” này đang đe dọa nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của thị trường bảo hiểm.

Trong các sản phẩm bảo hiểm, bảo hiểm xe cơ giới là loại hình bảo hiểm có nhiều khả năng bị trục lợi cao nhất do đối tượng tham gia đông, việc kiểm soát lại rất khó khăn. Ngoài ra, các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm con người… cũng có nguy cơ bị trục lợi cao.

Xem chi tiết:

http://baodautu.vn/gian-lan-dang-bop-nghet-thi-truong-bao-hiem.html

- "Vì sao giá xăng chỉ giảm 320đồng/lít?". 
Trong 3 lần xăng giảm giá gần đây nhất, ngày 6/12 là lần xăng giảm ít nhất khi mỗi lít xăng Ron 92 chỉ giảm 320đ (trong khi 2 lần trước đó vào ngày 7/11 và 22/11 giảm 950đ/lít và 1.140đ/lít). Nguyên nhân vì sao Giá xăng giảm lần 3 chỉ “nhỏ giọt” được cho là do giá dầu thế giới liên tục giảm mạnh trong khi khung thuế suất mà Bộ Tài chính vừa công bố lại tăng đáng kể.

Như tin tức báo Đời sống & Pháp luật đã đưa trước đó, Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính cho biết trong những ngày đầu tháng 11/2014, giá xăng dầu trên Thị trường thế giới liên tục diễn biến giảm. Đến cuối tuần qua, giá dầu Brent chốt phiên cuối tuần qua mức 69,17 USD/thùng. Tính ra, giá dầu thô thế giới đang thấp nhất trong gần 5 năm qua.

Trong khi đó, một yếu tố nữa khiến giá xăng giảm nhỏ giọt là vì biểu thuế suất nhập khẩu xăng dầu mới. Theo đó, tương ứng với biến động của giá xăng dầu thế giới mới, barem biểu thuế mới tăng cao hơn hiện tại rất nhiều.

Cụ thể, theo yêu cầu của Bộ Tài chính, biểu thuế mới được chia thành 4 bậc, thay vì 3 bậc của quy định cũ (công văn 837 ngày 19/1/2010 của Bộ Tài chính) và dao động từ mức 15 - 40%. Như vậy, mức thuế tối đa mới này cao hơn barem cũ đang áp dụng từ 10 - 15%.

Nếu giá dầu thô trên Thị trường thế giới xuống dưới 60 USD/thùng thì mức thuế nhập khẩu đối với xăng, dầu hoả được niêm yết ở mức 40%. Mức trần đối với dầu diezen, mazút là 40%. Nếu giá dầu thô trên thế giới ở mức 60 đến 75 USD/thùng thì mức thuế suất nhập khẩu với xăng, dầu hoả là 35%. Với dầu diezen, ma dút thuế suất nhập khẩu lên 30%.

Trong trường hợp, giá dầu nếu giá dầu thô trên thị trường thế giới ở mức từ 75 đến 95 USD/thùng một thùng, thuế nhập khẩu xăng, dầu hỏa sẽ được niêm yết tối đa ở mức 25%, mức trần với diezen, mazut là 20%. Nếu giá dầu thô thế giới lên trên 95 USD/thùng thì thuế suất nhập khẩu ưu đãi tối đa đối với xăng,

Xem chi tiết:

http://www.doisongphapluat.com/kinh-doanh/thi-truong/vi-sao-gia-xang-chi-giam-320dlit-a73069.html

- "Giá dầu “đạp đổ” chứng khoán Mỹ". Chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong thứ Hai, rút các chỉ số khỏi đỉnh và cổ phiếu khối năng lượng sa sút khi giá dầu thô lần đầu tụt dưới 63USD/thùng trong 5 năm, CNBC ghi nhận.

"Trong ngắn hạn, xu hướng này sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Thu nhập của họ đã thiếu thốn đà tăng trong một thời gian dài. Tuy nhiên nếu giá dầu duy trì dưới mốc 60USD/thùng trong nhiều tháng, sẽ có chuyện xảy ra", ông Bruce Bittles, người đứng đầu bộ phận chiến lược đầu tư tại công ty RW Baird & Co. nhận xét.

Giá dầu thô giao tháng Một trượt 2,79USD, tương đương 4,2%, xuống còn 63,05USD/thùng trên sàn Comex tại sở giao dịch New York Mercantile.

Cổ phiếu McDonald's mất điểm sau khi chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh thông báo doanh thu cửa hàng trên toàn thế giới tụt 2,2% trong tháng trước.

Cổ phiếu Apple trượt điểm, kéo cả khu vực công nghệ đi xuống.

Trong các thông tin kinh tế, Trung Quốc, một nước dựa vào xuất khẩu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, báo cáo đà tăng trưởng xuất khẩu chậm hơn so với dự đoán tại 4,7% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm trước.

Cùng lúc, nền kinh tế Nhật Bản teo tóp quý thứ hai liên tiếp, suy giảm sâu 1,9% so với tỷ lệ tính toán ban đầu tại 1,6% trong quý III.

Trên bảng điện tử, Dow Jones giảm 0,59% xuống còn 17.852,48 điểm. S&P 500 tụt 0,73% xuống còn 2.060,31 điểm. Nasdaq mất 0,84% xuống 4.740,69 điểm.

Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/chung-khoan/gia-dau-dap-do-chung-khoan-my-638670.html

- "Trung Quốc đang xuất khẩu cả... nợ xấu". Kể từ cuối đợt khủng hoảng tài chính năm 2008, các khoản nợ nước ngoài tại Trung Quốc đã tăng gấp hơn 5 lần, đưa Trung Quốc lên "ngôi" nền kinh tế đang phát triển nợ nần nhiều nhất thế giới. 

Trong quý III, nợ xấu trong hệ thống ngân hàng Trung Quốc tăng mạnh nhất kể từ năm 2005, leo thang thêm 11,8 tỷ USD lên 124,6 tỷ USD. Nợ xấu tăng từ tỷ lệ 1,08% trong tổng dư nợ của quý trước lên 1,16%.

Những con số ảm đạm này làm dấy lên lo ngại rằng nền kinh tế sẽ giảm tốc sâu hơn nữa trong bối cảnh các ngân hàng hạn chế cho vay nhằm tránh rủi ro tín dụng. Nên không mấy ngạc nhiên khi các công ty Trung Quốc đang tìm cách vay mượn từ nước ngoài để duy trì hoạt động.

Báo cáo mới nhất của Ngân hàng thanh toán quốc tế (BIS) cho thấy các khoản nợ ngân hàng nước ngoài của Trung Quốc nhảy vọt 47% lên 1,1 nghìn tỷ USD trong quý II/2014 so với cùng kỳ năm trước. BIS thu thập thông tin từ 60 Ngân hàng Trung ương trên toàn thế giới.

Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/thoi-su-the-gioi/trung-quoc-dang-xuat-khau-ca-no-xau-637376.html

- "Cách tính thuế thu nhập cá nhân chuyển nhượng BĐS, chứng khoán". Trong khi chờ Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế vừa được Quốc hội thông qua, Bộ Tài chính vừa yêu cầu cơ quan thuế các cấp phải triển khai ngay một số nội dung, nhiệm vụ trong tháng 12/2014 để bảo đảm luật thuế đi vào cuộc sống kể từ ngày 1/1/2015.

Theo quy định hiện hành, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với hộ gia đình, cá nhân kinh doanh căn cứ vào thu nhập chịu thuế tính theo tỷ lệ phần trăm trên doanh thu hoặc doanh thu tính thuế và trừ chi phí kinh doanh. Hộ gia đình, cá nhân được tính giảm trừ gia cảnh khi xác định thu nhập tính thuế sau đó nhân với thuế suất theo biểu thuế lũy tiến từng phần để xác định số thuế TNCN phải nộp.

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính, kể từ ngày 1/1/2015, thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh chỉ nộp thuế TNCN theo tỷ lệ trên doanh thu đối với từng lĩnh vực, ngành nghề sản xuất kinh doanh.

Cụ thể, đối với lĩnh vực phân phối, cung cấp hàng hóa, thuế TNCN được tính bằng 0,5% doanh thu; dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu là 2% doanh thu; cho thuê tài sản, đại lý bảo hiểm, đại lý xổ số, đại lý bán hàng đa cấp là 5% doanh thu; sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu là 1,5% doanh thu; hoạt động kinh doanh khác là 1% doanh thu.

Vẫn theo ông Tuấn, kể từ ngày 1/1/2015, thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán của cá nhân chỉ áp dụng một mức thuế suất 0,1% trên giá chuyển nhượng chứng khoán từng lần thay cho thực hiện 2 phương pháp tính thuế theo Nghị định 65/2013/NĐ-CP (thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán là 20% trên thu nhập tính thuế cả năm hoặc áp dụng thuế suất 0,1% trên giá chuyển nhượng chứng khoán từng lần). Thực hiện chính sách thuế mới, cá nhân không phải quyết toán thuế TNCN đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán.

Đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản của cá nhân, ông Tuấn cho biết, kể từ 1/1/2015, chỉ áp dụng một mức thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng từng lần thay cho thực hiện 2 phương pháp tính thuế theo Nghị định 65/2013/NĐ-P (thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản là 25% trên thu nhập tính thuế hoặc trong trường hợp người nộp thuế không xác định được giá vốn và các chi phí liên quan thì áp dụng thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng).

Xem chi tiết:

http://baodautu.vn/cach-tinh-thue-thu-nhap-ca-nhan-chuyen-nhuong-bds-chung-khoan.html

- "So sánh cán cân thanh toán của Việt Nam và Trung Quốc". Từ năm 2012, Việt Nam bắt đầu có thặng dư thương mại sau 10 năm liên tiếp thâm hụt. Tuy nhiên, Bộ Công thương dự báo sang năm 2015, Việt Nam có thể nhập siêu trở lại với mức 6-8 tỷ USD. Riêng năm 2013, lần đầu tiên, Việt Nam thâm hụt cán cân vốn và tài chính. Thặng dư kép cán cân thương mại và cán cân vốn, tài chính chỉ đạt được duy nhất trong năm 2012 và nửa đầu năm 2014. 

Trong khi đó, Trung Quốc đã và đang đạt thặng dư kép trong nhiều năm, trong đó liên tục đạt thặng dư cán cân thương mại trong giai đoạn 1996-2013. Nước này cũng thặng dư cán cân vốn và tài chính trong cùng giai đoạn (trừ 2 năm 1998 và 2012).

Xét về cán cân thương mại, số liệu thống kê của Trung Quốc cho thấy, cả hai khu vực doanh nghiệp nội địa và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại nước này đều xuất khẩu ròng trong thời gian từ năm 2004 đến 2012.

Trong khi đó, tại Việt Nam, thặng dư thương mại liên tục chỉ xuất hiện ở khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, với quy mô ngày càng tăng từ năm 2011 trở lại đây. Khu vực doanh nghiệp trong nước liên tiếp thâm hụt thương mại trong nhiều năm liền.

Sự khác biệt này giữa Việt Nam và Trung Quốc có thể là do tác động của chính sách tỷ giá khác nhau giữa hai nước.

Theo nhiều nhà phân tích, đồng nhân dân tệ (RMB) của Trung Quốc luôn bị giữ ở mức thấp hơn giá trị thực so với USD. Trong khi đó, theo một báo cáo của Quốc hội, tính đến thời điểm giữa năm 2010, VND đã bị định giá cao hơn trên 20% so với USD, dù ước lượng theo phương pháp tỷ giá cân bằng (PEER) hay tỷ giá thực hữu hiệu (REER).

Xem chi tiết:

http://baodautu.vn/so-sanh-can-can-thanh-toan-cua-viet-nam-va-trung-quoc.html

- "Thận trọng với chính sách tiền tệ khi lạm phát giảm". Trả lời phóng viên Báo Đầu tư, ông Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng ANZ nhận định, gần đây, niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam đã tăng mạnh trở lại, song ANZ cũng nhận thấy rủi ro khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ trước xu hướng lạm phát giảm. 

Qua khảo sát về chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tháng 11 vừa qua có thể thấy, niềm tin của người tiêu dùng vào lĩnh vực tài chính trong vòng 12 tháng tới đã tăng đáng kể, lên mức 63%. Đây là tỷ lệ cao nhất cho tiêu chí này kể từ đầu năm 2014 đến nay.

Xem chi tiết:

http://baodautu.vn/than-trong-voi-chinh-sach-tien-te-khi-lam-phat-giam.html

- "TP.HCM tăng cường chống hàng gian, hàng giả dịp tết". Sở Công Thương TP.HCM chiều 8-12 phối hợp với Ban Quản lý đề án xây dựng mô hình thí điểm quản lý thực phẩm theo “chuỗi thực phẩm an toàn” thành phố tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và kết nối chuỗi thực phẩm an toàn với hệ thống phân phối TP.HCM.

Tại hội nghị, Sở Công Thương TP và Chi cục Quản lý thị trường đã ký kết với 24 đơn vị là các doanh nghiệp, trung tâm thương mại và chợ về cam kết sản xuất, kinh doanh hàng hóa đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Dịp này, Chi cục Quản lý thị trường TP đã trưng bày nhiều mẫu hàng thật, hàng giả, như hàng điện tử, túi xách, mỹ phẩm… để tuyên truyền cho người tiêu dùng nhận biết hàng thật, hàng giả.

11 tháng qua, lực lượng chức năng của thành phố đã xử lý hàng ngàn vụ vi phạm về gian lận thương mại, buôn lậu, hàng gian, hàng giả… Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã xử phạt hành chính, tịch thu hàng hóa, truy thu thuế, tiêu hủy hàng hóa với số tiền gần 84 tỉ đồng. Từ nay đến tết Nguyên đán, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý hàng gian, hàng giả trên các tuyến đường trọng tâm của thành phố và các chợ.

Xem chi tiết:

http://plo.vn/kinh-te/quan-ly-thi-truong/tphcm-tang-cuong-chong-hang-gian-hang-gia-dip-tet-514725.html

- "Trái phiếu hút giới đầu tư". Ngày 06/12/2014, Sở GDCK Hà Nội (HNX) phối hợp với Kho bạc Nhà nước (KBNN) tổ chức Hội nghị Thành viên thị trường trái phiếu Chính phủ (TPCP) quý IV/2014.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo KBNN đã  đánh giá về việc phát hành trên thị trường sơ cấp. Tính đến hết tháng 11/2014, KBNN đã tổ chức được 123 phiên đấu thầu trái phiếu qua HNX, 17 phiên đấu thầu tín phiếu qua Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước và phát hành 5.000 tỷ đồng TPCP cho Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, kết quả huy động được 229.232,3 tỷ đồng, bằng 132% so với cùng kỳ năm 2013, trong đó trái phiếu đấu thầu qua HNX đạt  208.852 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng chính, bằng 83,6% doanh số phát hành.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/trai-phieu-hut-gioi-dau-tu-794149.tpo

- "Giá sữa ổn định đến hết năm". Dự báo trên được đưa ra bởi Trung tâm thông tin Thương mại và Công nghiệp (Vitic - Bộ Công Thương). Cụ thể, với nguồn cung sữa trong nước dồi dào, giá sữa nguyên liệu trên thị trường thế giới giảm, cùng với những biện pháp quyết liệt bình ổn thị trường, thời gian tới giá sữa trong nước sẽ tiếp tục ổn định. 
 
Xem chi tiết:
 
http://www.anninhthudo.vn/kinh-doanh/gia-sua-on-dinh-den-het-nam/585198.antd
 
- "Nhiều bộ và địa phương chậm triển khai dự án nâng cao năng suất và chất lượng". Không ít bộ, ngành và địa phương đến nay vẫn chưa hoàn thiện xong việc xây dựng dự án nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa của mình, trong khi đó, mục tiêu đề ra là xong trong quý I/2014. Theo phản ánh của Ban điều hành Chương trình Quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” hay còn gọi là Chương trình 712, tính đến thời điểm này, lúc cận kề năm 2015, sắp kết thúc giai đoạn I Chương trình 712 nhưng mới chỉ có rất ít bộ, ngành và địa phương hoàn thiện việc xây dựng và trình dự án phê duyệt. Số nơi có dự án được duyệt và triển khai, kết quả mang lại dù rất lớn nhưng cũng mới chỉ là bước đầu, chưa như kỳ vọng.
 
Xem chi tiết:
 
http://vietq.vn/nhieu-bo-va-dia-phuong-cham-trien-khai-du-an-nang-cao-nang-suat-va-chat-luong-d47727.html
 
- "Chống hàng nhái, hàng giả: Cần sự đồng hành của các doanh nghiệp ".  Cuộc chiến chống hàng nhái, hàng giả cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng nhưng bản thân các doanh nghiệp ( DN) cũng phải tự bảo vệ mình. Đặc biệt, trong bối cảnh vấn đề hàng nhái, hàng giả đang trở nên nhức nhối và công khai như hiện nay, rất cần sự liên kết giữa các DN để có thể đẩy lùi thực trạng này. Dư luận những ngày qua “nóng lên” về thực trạng tôn, thép nhái, giả tràn lan trên thị trường nhờ sự vào cuộc của cơ quan chức năng cũng như sự lên tiếng mạnh mẽ của cộng đồng các DN làm ăn chân chính. Hàng loạt cuộc kiểm tra, thu giữ nhiều sản phẩm tôn nhái, tôn giả trên khắp các tỉnh, thành cả nước. Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên gia, khó có thể một sớm một chiều “dẹp” bỏ được tình trạng hàng nhái, hàng giả đang hoành hành khắp hang cùng ngõ hẻm này. Đây là “cuộc chiến” trường kỳ, bởi vậy rất cần sự hưởng ứng, chung tay của các DN để trước hết là tự bảo vệ mình, cùng với đó là bảo đảm lợi ích cho người tiêu dùng, cũng như chống thất thoát thuế cho Nhà nước.
 
Xem chi tiết:
 
http://www.anninhthudo.vn/kinh-doanh/chong-hang-nhai-hang-gia-can-su-dong-hanh-cua-cac-doanh-nghiep/585180.antd
 
- "Siết công bố thông tin trên sàn chứng khoán". Bộ Tài chính vừa đưa ra dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 52 nhằm siết chặt hơn nghĩa vụ công bố thông tin của doanh nghiệp niêm yết.
Theo đó, Sở Giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán, Cty niêm yết có vốn điều lệ thực góp lớn hơn 500 tỷ đồng, Cty niêm yết có sở hữu nước ngoài từ 20% trở lên liên tục trong vòng 1 năm, ngoài việc công bố thông tin bằng tiếng Việt như trước, phải công bố thêm cả bản tiếng Anh. 

Ngoài ra, dự thảo bổ sung quy định yêu cầu Cty đại chúng trong báo cáo phải có thông tin về phát triển bền vững, như: môi trường, chính sách lao động, đào tạo, trách nhiệm đối với cộng đồng địa phương.
 Dự thảo quy định rõ các trường hợp Cty niêm yết, Cty đại chúng quy mô lớn có các Cty con, Cty liên kết thì phải lập và công bố thông tin báo cáo tài chính quý hợp nhất theo quy định. Cty quản lý quỹ thực hiện công bố thông tin về Báo cáo thay đổi giá trị tài sản ròng, báo cáo về hoạt động đầu tư của Cty đầu tư chứng khoán đại chúng... 
 
Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/siet-cong-bo-thong-tin-tren-san-chung-khoan-794118.tpo
 
- "Mua sắm công: Hết thời mạnh ai nấy sắm". Qua 6 năm thí điểm mua sắm công tập trung, nhiều bộ, ngành, địa phương đã tiết kiệm được hàng trăm tỷ đồng, thời gian và chặn được cả chuyện “đi đêm”... Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, lâu nay, tiền công được xài như tiền “chùa”. 

Trao đổi với PV Tiền Phong mới đây, đại diện Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) cho biết, hiện cả nước có 140.000 đầu mối mua sắm công. Những năm qua, để thắt chặt chi tiêu, Bộ Tài chính đã áp dụng chính sách tiết kiệm ít nhất 10% với chi thường xuyên. Tuy nhiên, tình trạng “mạnh ai nấy làm” vẫn tràn lan, dẫn đến việc cùng một sản phẩm nhưng mỗi đơn vị mua theo hình thức khác nhau, giá cũng khác nhau, khiến cơ quan chức năng rất khó quản lý. Thậm chí, có những đơn vị không có nhu cầu vẫn mua để được ăn “hoa hồng” từ nhà cung cấp, gây lãng phí lớn cho ngân sách nhà nước. 

Đại diện Cục Quản lý Công sản nêu ví dụ: Mặt hàng đơn giản và sử dụng hằng ngày ở mọi cơ quan hành chính là giấy in, giấy viết, mỗi năm tiêu tốn ngân sách ngàn tỷ đồng. “Và để thực hiện mua sắm những sản phẩm đó, có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn cuộc mua sắm, chào hàng gây mất thời gian, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của cán bộ công chức và nhân viên các đơn vị”, đại diện Cục Quản lý Công sản nói. 

Thống kê của Cục này những năm qua cho thấy, trung bình hằng năm, số ô tô công được sắm trên cả nước ít nhất cũng tới 1.000 xe, thậm chí, giai đoạn không hạn chế, ngân sách phải “còng lưng” chi cho trên dưới 3.000 xe. Đi kèm với những chiếc ô tô đó là hàng trăm, hàng ngàn cuộc chào hàng, đấu thầu và mỗi cuộc đấu thầu với cùng dòng xe lại cho giá khác nhau. 

Bên cạnh hai mặt hàng trên, còn vô số món hàng không thể không mua sắm cũng ngốn chi phí cả ngàn tỷ đồng, như: máy photocopy, điều hòa… “Ai cũng biết đằng sau những mua sắm này ít nhiều có hoa hồng, “đi đêm” lại quả. Đây cũng là lý do Chính phủ, Bộ Tài chính quyết tâm thu mua sắm về một mối”, vị đại diện Cục Quản lý Công sản nói.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/mua-sam-cong-het-thoi-manh-ai-nay-sam-794091.tpo

- "Đầu tư xây dựng hạ tầng GTVT: Trong cái khó ló ra cái hay". Nghị quyết 11 cắt giảm đầu tư công được ban hành, cộng với những tác động không nhỏ còn rơi rớt lại do những đợt bão giá liên miên trong lĩnh vực xây dựng khiến cả doanh nghiệp và những nhà quản lý lao đao. Hệ quả là hàng loạt công trình thiếu vốn, phải đình hoãn, giãn tiến độ, nằm “đắp chiếu” kéo dài. Không ít nhà thầu đứng bên bờ vực phá sản. Số công trình, dự án giao thông được khởi công, khánh thành cũng suy giảm nhiều.

Nhưng trong bối cảnh “nguy nan” ấy, như nhiều người vẫn nói, “trong cái khó lại ló ra nhiều cái hay”, ngành GTVT đã có tầm nhìn chiến lược và những bước đi đột phá chưa từng có. Thời điểm đó, dù các dự án xã hội hóa mới đếm được trên đầu ngón tay, nhà đầu tư chưa mặn mà, cơ chế chính sách gần như chưa có gì trong tay,…

 
Đó là chưa kể đến việc cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước vẫn có tâm lý quen “sài” vốn ngân sách, nhiều người không chịu thay đổi. Vậy mà lãnh đạo Bộ GTVT vẫn quyết tâm xã hội hóa bằng mọi giá. Hành lang pháp lý chưa có thì tìm mọi cách xây dựng, thậm chí “gõ cửa” từng bộ, ngành cơ quan chức năng để tháo gỡ.
 
Điều đó khiến môi trường đầu tư giao thông chưa khi nào cởi mở, thông thoáng và hấp dẫn các nhà đầu tư đến vậy. Nếu như trước đây, tâm lý các nhà đầu tư chỉ nặng về lợi nhuận, thì nay ngành GTVT đã kết hợp hài hòa giữa lợi ích nhà đầu tư và lợi ích cộng đồng, Nhà nước.

Thực tế, chủ trương và bước đi đột phá đó là rất đúng đắn, phát huy hiệu quả to lớn. Với số vốn lên tới 160 nghìn tỷ đồng từ xã hội hóa để triển khai 65 dự án, đã san sẻ đáng kể gánh nặng cho ngân sách, giảm nợ công, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước, nhất là trong bối cảnh còn nhiều khó khăn hiện nay.
 
Không dừng lại ở kết quả đó, để thu hút thêm nhiều nguồn vốn nữa, tới đây ngành GTVT tiếp tục chủ động rà soát, tháo gỡ cơ chế, tạo thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư. 

Cuộc hội thảo “Giải pháp thúc đẩy thu hút vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông” mà Bộ GTVT giao cho Báo Giao thông chuẩn bị tổ chức vào cuối tuần tới là minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó. Với sự chủ động, quyết liệt và bước đi đúng đắn đó, thời gian tới, làn sóng đầu tư và nguồn vốn “khủng” từ xã hội hóa được dự báo sẽ tiếp tục đổ vào lĩnh vực hạ tầng giao thông.
 
Xem chi tiết:

http://giaothongvantai.com.vn/giao-thong-phat-trien/201412/dau-tu-xay-dung-ha-tang-gtvt-trong-cai-kho-lo-ra-cai-hay-567379/

- "Hàng nghìn tấn thịt trâu nhập khẩu 'đáng ngờ' đi đâu ?". Đang có nghi vấn hàng nghìn tấn thịt trâu nhập khẩu với giá chỉ 40.000 đồng/kg đã bị “hô biến” thành thịt bò để cung cấp cho các bếp ăn tập thể hoặc bán ra thị trường với giá cao gấp nhiều lần. 

Ông Trần Hùng, Phó chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả yêu cầu làm rõ đường đi của hàng nghìn tấn thịt trâu đáng ngờ này.

Cách đây không lâu, khi kiểm tra bếp ăn của các Cty Canon, Cty Ba sao trong một khu công nghiệp tại Hà Nội, lực lượng chức năng phát hiện thịt bò trong bữa cơm công nhân chính là thịt trâu nhập khẩu.

Sau đó, trong 2 ngày 4 và 5/12, ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 14, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho hay, đơn vị đã phối hợp các cơ quan  phát hiện khoảng 45 tấn thịt trâu giấy tờ không hợp lệ đang được lưu giữ tại kho đông lạnh của Cty An Việt ở khu công nghiệp Quang Minh (Hà Nội). Tại kho đông lạnh, khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhân viên kho hàng mới đi bật máy lạnh ở nhiệt độ -18 độ C theo đúng quy định.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/xa-hoi/hang-nghin-tan-thit-trau-nhap-khau-dang-ngo-di-dau-794096.tpo

(T.Hằng - tổng hợp)