Các báo viết về Tài chính ngày 9/12/2015

**Bộ Tài chính lên tiếng về phí đường bộ quá cao; **TP.HCM: GDP ước tăng 9,8%, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 5.538 USD; **Chính phủ yêu cầu xem xét vụ ‘bất ngờ bị truy thu thuế 1.000 tỉ đồng’; **Mỹ đi ngược WTO, cá tra Việt Nam kẹt đường xuất khẩu;...

Các báo viết về Tài chính ngày 9/12/2015

- "Bộ Tài chính lên tiếng về phí đường bộ quá cao". Người dân đang than phiền nhiều về việc phí đường bộ tăng ngay càng mạnh cho dù các phương tiện đã phải nộp phí bảo trì đường bộ hàng năm.

Góc nhìn thẳng mời ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính để làm rõ hơn về câu chuyện này.

Theo ông Thi, theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải, khi đầu tư một dự án, bao giờ cũng phải tính đến lợi ích của người sử dụng. Và bao giờ lợi ích cho xã hội, cho người sử dụng cũng lớn hơn mức phí mà người dân phải bỏ ra.

Ở đây, phóng viên đang hỏi tôi về con đường Hà Nội- Thái Bình, tôi nói thẳng vào dự án này, phải thấy rằng, từ đây về Thái Bình có rất nhiều lựa chọn. Nếu chúng ta, đúng như phóng viên nói, từ đây về Thái Bình, nếu đi trên quốc lộ 1, rồi vào đường cao tốc Pháp Vân- Ninh Bình rồi đi vào đường của Tasco đầu tư về Thái Bình thì phí là 125.000 đồng.

Nhưng nếu chúng ta con đường cũ, thì mức phí chỉ là 30.000 đồng. Tuy nhiên, chúng ta cũng có sự lựa chọn khác nữa, mức phí ở mức thấp hơn rất nhiều so với mức phóng viên đưa ra.

Chúng ta phải tính lợi ích của người dân, và người sử dụng đường đã thu phí. Theo các chuyên gia và tính toán của nhà tư vấn, khi xây dựng một dự án đường này bao giờ cũng phải tính toán lợi ích của người dân cũng như doanh nghiệp. Mức phí bỏ ra bao giờ cũng thấp hơn nhiều chi phí người dân phải bỏ ra.

Tôi nói ví dụ từ đây về Thái Bình, trước đây phải mất 4 tiếng đồng hồ, bây giờ chỉ mất 2 tiếng. Như vậy, chúng ta tiết kiệm được nhiên liệu, như phóng viên nói về vấn đề giá xăng. Nếu trước chúng đi 4 tiếng thì giờ 2 tiếng, xăng chúng ta giảm được một nữa. Hai nữa là khấu hao phương tiện, ba nữa là sửa chữa phương tiện rồi nhiều lợi ích khác như giảm tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường. Cho nên khi tính toán một phương án như thế này, lợi ích mang lại bao giờ cũng lớn hơn mức phí phải bỏ ra.

Xem chi tiết:

http://vietnamnet.vn/vn/goc-nhin-thang/277817/bo-tai-chinh-len-tieng-ve-phi-duong-bo-qua-cao.html

- "Mỹ đi ngược WTO, cá tra Việt Nam kẹt đường xuất khẩu". Ngày 8/12, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam tổ chức buổi gặp gỡ với ông John P.Connelly, Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản Mỹ, thông tin về chương trình thanh tra cá da trơn của Mỹ.

Ông Connelly cho biết, từ 25/11, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã ban hành các quy định mới đối với những nhà cung cấp cá da trơn, trong đó yêu cầu tiến hành thanh tra tại chỗ các trang trại và nhà xưởng chế biến đối với các nhà sản xuất trong và ngoài nước (hầu hết từ Việt Nam), nhằm đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn đồng nhất.  

Theo đó, sản phẩm cá tra và cá ba sa của Việt Nam thuộc thẩm quyền quản lý của Cơ quan Thanh tra và An toàn thực phẩm Mỹ (FSIS) chứ không còn thuộc quyền quản lý của Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ như trước đây.

FSIS giám sát chặt chẽ từ khâu tạo giống, thức ăn chăn nuôi, các loại kháng sinh sử dụng trong quá trình nuôi, các quy trình, hệ thống của nhà máy chế biến, đóng gói, dán nhãn, ghi rõ trọng lượng phi lê, trọng lượng nước, vận chuyển, kho nhập khẩu, phân phối ra thị trường Mỹ đến hệ thống các nhà hàng Mỹ sử dụng sản phẩm cá tra phục vụ thực khách tại Mỹ.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/thi-truong/my-di-nguoc-wto-ca-tra-viet-nam-ket-duong-xuat-khau-3294493/

- "11 tháng qua, Lào và 6 quốc gia ASEAN khác cùng đầu tư vào VN". Các nước ASEAN đã có 197 dự án cấp mới (tổng vốn đăng ký cấp mới là 3,5 tỉ USD) và 82 lượt dự án tăng vốn (tổng vốn đăng ký tăng thêm là 458 triệu USD). Như vậy, tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm của các nước khu vực này trong 11 tháng là 3,97 tỉ USD.

Đứng đầu là Malaysia với 22 dự án cấp mới (2,44 tỉ USD vốn đăng ký cấp mới) và 16 lượt dự án tăng thêm (91 triệu USD vốn đăng ký tăng thêm), tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm: 2,5 tỉ USD. 
 
Tuy nhiên, xét về số dự án thì Singapore là quốc gia có nhiều dự án FDI vào Việt Nam nhất trong khối các nước ASEAN với 119 dự án cấp mới (852 triệu USD vốn đăng ký cấp mới) và 47 lượt dự án tăng thêm (180 triệu USD vốn đăng ký tăng thêm), tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm là 1,03 tỉ USD.

Lĩnh vực thu hút được nhiều dự án của nhà đầu tư ASEAN là công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm 38% tổng số dự án và 40% tổng vốn đầu tư. Dệt may cũng là một trong các lĩnh vực mà các nước ASEAN còn nhiều dự án. Đặc điểm chung của các dự án trong lĩnh vực này là quy mô nhỏ (bình quân khoảng 6 triệu USD/dự án), thường tập trung tại các địa phương như: Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Long An. 
 
Theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài, trong 11 tháng năm nay Việt Nam có 1.855 dự án cấp mới với tổng số vốn đăng ký là 13,55 tỉ USD, 692 dự án tăng vốn với tổng số vốn đăng ký tăng thêm là 6,66 tỉ USD; tính chung trong 11 tháng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam là 20,22 tỉ USD. 
 
Xem chi tiết:
 
 
- "USD giảm so với yên sau số liệu kinh tế Nhật Bản". Kết thúc phiên giao dịch, euro tăng 0,5% so với USD lên 1,0893 USD/EUR. USD cũng giảm 0,3% so với yên xuống 122,957 JPY/USD.

Số liệu điều chỉnh công bố hôm thứ Ba 8/12 cho thấy, GDP của Nhật Bản trong quý III/2015 tăng 1% so với mức giảm 0,8% công bố trước đó. Số liệu điều chỉnh này làm giảm đồn đoán Ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ tăng cường các biện pháp nới lỏng tiền tệ, đồng thời đẩy yên tăng so với USD.

Trong khi đó, USD tiếp tục tăng so với đồng tiền các nước sản xuất dầu khi giá dầu thô tiếp tục giảm.

Chốt phiên, đôla Canada giảm 0,6% xuống 1,3578 CAN/USD, thấp nhất 11 năm. Peso Colombia giảm xuống 3.309 COP/USD. Krone Na Uy giảm 1,3% xuống 8,7755 NOK/USD, thấp nhất hơn 12 năm qua và peso Mexico giảm 0,8% xuống 17,0207 MXN/USD, sát mức thấp nhất ghi nhận hồi tháng 9.

Xem chi tiết:

 
- "Quản lý thuế lúng túng đối với thương mại điện tử". Tại Hội thảo “Bàn về những nội dung giải quyết thách thức về thuế trong nền kinh tế số” diễn ra ngày 8/12, ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết: Công nghệ thông tin và truyền thông đang tạo ra quá trình thay đổi mô hình và tập quán kinh doanh. Đây cũng là thách thức không nhỏ của ngành thuế trong việc thu thuế.

Theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, do hoạt động thương mại điện tử rất đa dạng và phong phú, phạm vi kinh doanh rộng đã tạo ra những thách thức về thuế mà cơ quan thuế các nước phải đối mặt. Hàng loạt những vấn đề đặt ra mà ngành thuế phải giải quyết như: Làm thế nào để xác định đúng doanh thu cũng như là lợi nhuận của những doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế số phát sinh tại nước tạo ra giá trị hàng hoá? Làm thế nào để giành quyền đánh thuế đối với các giao dịch về dịch vụ và tài sản vô hình xuyên biên giới phát sinh trong nền kinh tế số, xác định dữ liệu tại nơi phát sinh thu nhập, nơi xử lý và nơi sử dụng cho mục đích tính thuế? xác định khái niệm về nguồn phát sinh thu nhập, cơ sở thường trú hay đặc điểm thu nhập như thế nào để quản lý thuế… Đây là vấn đề khó, cần sự vào cuộc của các bộ, ngành.
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Sau năm 2020: Thị trường ô tô sẽ bùng nổ".  Vị đại diện Công ty Toyota Việt Nam cho rằng, quy mô thị trường ô tô tại Việt Nam còn quá nhỏ, do giá xe cao. Muốn công nghiệp ô tô phát triển và có khả năng cạnh tranh với xe nhập khẩu khi thuế ô tô nhập khẩu từ ASEAN về 0% vào năm 2018 thì phải hạ thuế, phí đối với mặt hàng này.  Ông Phạm Anh Tuấn - đại diện Công ty Toyota Việt Nam cho biết, do phải chịu nhiều thuế, phí nên giá xe ô tô ở Việt Nam khá cao kéo theo thị trường nhỏ và tỷ lệ nội địa thấp. “Để sản xuất xe, doanh nghiệp phải nhập trên 80% linh kiện, chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia nên phải trả nhiều chi phí đóng gói, vận chuyển, thuế nhập khẩu. Mặt khác, vì sản lượng thấp nên doanh nghiệp khó đầu tư vào sản xuất bằng máy móc, chủ yếu tận dụng nhân công thủ công khiến cho giá thành tăng cao” - ông Phạm Anh Tuấn nói. 

Ông Đào Phan Long - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội cơ khí Việt Nam (VAMI) cho rằng: “Việt Nam chưa sản xuất được chiếc ô tô nào theo đúng nghĩa. Phát triển công nghiệp ô tô cần phải lựa chọn sản phẩm, vì các tập đoàn quốc tế đã chiếm lĩnh thị trường toàn cầu. Ta phải tìm được kẽ hở để phát triển chứ nói đến thuế, phí là không ổn.

Việt Nam mới chỉ có 3 loại xe sản xuất trong nước là: xe buýt, xe khách; xe tải nhẹ, xe tải trung bình; một số loại xe chuyên dụng. Vì chi phí vận chuyển các loại xe này vào Việt Nam lớn nên người ta “nhường” cho mình”. Phó Chủ tịch Hiệp hội cơ khí cũng thẳng thắn nói: “Tôi biết các doanh nghiệp FDI luôn chê thị trường ô tô Việt Nam. Toyota Việt Nam có lần “dọa” không tiếp tục sản xuất ở Việt Nam nếu chính sách thế này, nhưng tôi đố các ông dám rời khỏi một thị trường lớn như vậy”.
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Thuế, phí chiếm 50% giá ôtô tại Việt Nam". Nhằm triển khai thực hiện Kế hoạch hành động phát triển ngành công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô được Thủ tướng chính phủ phê duyệt ngày 28/10/2015, ngày 8/12, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tổ chức Tọa đàm Thực trạng chính sách trong ngành phát triển ô tô và phụ tùng ô tô.

Công nghiệp ô tô Việt Nam hiện nay chủ yếu chịu sự chi phối của 19 nhà sản xuất là thành viên của VAMA (gồm 13 doanh nghiệp liên doanh và 6 doanh nghiệp trong nước).

Các nhà sản xuất này cùng chia nhau thị trường trên 200.000 xe/năm, với nhiều chủng loại xe khác nhau. Tuy nhiên, trên thực tế, ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam vẫn kém phát triển; áp lực cạnh tranh từ các nước trong khu vực ngày càng lớn khi lộ trình cắt giảm thuế CEPT hoàn tất vào năm 2018 với mức thuế suất về 0% đối với mọi loại xe nhập khẩu từ ASEAN.

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Trưởng phòng, Ban Hoạch định chiến lược Công ty ô tô Toyota Việt Nam cho biết: Chi phí sản xuất của Việt Nam hiện nay còn cao hơn khoảng 20% so với các nước trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Indonesia… Thứ hai, thị trường của chúng ta còn rất nhỏ, chỉ khoảng 5-10% so với quy mô thị trường của Thái Lan. Bên cạnh đó, tỷ lệ nội địa hóa của chúng ta còn rất ít vì sản lượng xe thấp quá và thời gian phát triển ngành công nghiệp ô tô còn hạn chế. Giá thành của mình cao hơn nên nếu không có biện pháp cắt giảm giá thành xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan sẽ tràn sang.

Thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều nỗ lực trong việc phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam như đưa công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô vào danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư. Các chính sách ưu đãi thuế như bổ sung công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô vào đối tượng hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp; phát triển công nghiệp hỗ trợ và các chính sách khác như phê duyệt kế hoạch hành động về công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô...

Xem chi tiết:

 
- "Yêu cầu xử lý kiến nghị của 8 doanh nghiệp sữa".  Văn phòng Chính phủ vừa có công văn thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh về kiến nghị khẩn cấp được các doanh nghiệp sữa gửi tới Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính.  Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính khẩn trương xem xét, xử lý kiến nghị, có văn bản trả lời cho các doanh nghiệp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, 8 doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu sữa nguyên liệu đã đồng loạt ký tên vào bản kiến nghị khẩn cấp gửi Thủ tướng, Bộ Tài chính để phản đối công văn thay đổi mã số không có căn cứ đối với mặt hàng Anhydrous Milkfat (dầu bơ khan) và buộc các doanh nghiệp phải nộp thuế nhập khẩu chênh lệch của mặt hàng này từ năm 2010.
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Giá hàng Tết 2016 tại TP.HCM sẽ không tăng".  Đại diện Sở Công Thương TP.HCM khẳng định, các mặt hàng thiết yếu trong chương trình bình ổn hàng Tết Bính Thân 2016 sẽ không tăng từ nay đến 1 tháng sau Tết.

Những mặt hàng được dự báo có mức tiêu thụ mạnh trong dịp Tết Bính Thân 2016 gồm: hoa tươi, rượu, bia, nước giải khát và bánh kẹo. Tại các siêu thị tham gia chương trình bình ổn hàng Tết Bính Thân, nhiều nhóm hàng còn giảm giá 5 - 49%. Nhóm trứng, thịt gia súc, gia cầm những ngày cận Tết sẽ có những chương trình khuyến mại giảm giá.

Năm 2015, nguồn hàng Tết được các doanh nghiệp chuẩn bị tăng hơn 10% so với chỉ tiêu thành phố giao và tăng khoảng 40% so với Tết Ất Mùi. Tổng giá trị nguồn hàng cung ứng Tết lên đến hơn 16.000 tỷ đồng. Hàng bình ổn không chỉ được bán ở TP.HCM mà còn mở rộng sang các tỉnh lân cận để người dân có thêm cơ hội mua sắm hàng Tết.

Xem chi tiết:

 
- "Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành lâm nghiệp". Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đề án Tái cơ cấu ngành lâm nghiệp.

Theo đó, đề án Tái cơ cấu ngành lâm nghiệp sẽ được tăng cường thực hiện với một trong những nội dung quan trọng là liên kết lâm nghiệp, từng bước chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, năng lực cạnh tranh, nâng cao năng suất, giá trị rừng trồng.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang đề ra mục tiêu xây dựng các mô hình lâm nghiệp có thu nhập 200 triệu đồng/ha/năm lên 450 triệu đồng, thậm chí 1 tỷ đồng đối với rừng trồng gỗ lớn có giá trị kinh tế cao. Mặt khác, Bộ chủ trương sẽ bảo vệ rừng tự nhiên và phát triển tốt diện tích rừng hiện có nhằm đưa độ che phủ của rừng trên cả nước lên 45% vào năm 2020.

Xem chi tiết:

 
- "TP.HCM sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Hàn Quốc". TP.HCM sẵn sàng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) nước ngoài, trong đó có DN Hàn Quốc đang hoạt động trên địa bàn TP, đồng thời luôn xem khó khăn của DN là thách thức đối với chính quyền TP trong việc tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng tốt nhất có thể. 

TTXVN dẫn khẳng định của ông Tất Thành Cang, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, tại hội nghị Đối thoại hỗ trợ kinh doanh cho DN Hàn Quốc tổ chức ngày 8-12. Theo ông Tất Thành Cang, tính hết tháng 11-2015, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn thứ tư tại TP với hơn 1.150 dự án, tổng giá trị vốn hơn 3,9 tỉ USD. Thời gian tới, TP.HCM mong muốn tiếp tục được đón tiếp và nhận được sự quan tâm của nhiều DN, nhà đầu tư Hàn Quốc lựa chọn TP là điểm đến đầu tư, hợp tác kinh doanh, sản xuất. 

Ông Lee Dong Geun, Phó Chủ tịch Phòng Công nghiệp Thương mại Hàn Quốc, cho hay nhiều DN Hàn Quốc đang xem TP.HCM là điểm đến hấp dẫn. Với kinh nghiệm và sự chuyển giao công nghệ, các công ty Hàn Quốc hy vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế TP phát triển bền vững.

Xem chi tiết:

 
- "Chính thức vào sân chơi EU". Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) đàm phán xong là mong đợi lớn của doanh nghiệp Việt Nam. Với Đồng Nai, châu Âu (EU) là thị trường xuất khẩu lớn. Khi hiệp định ký kết, theo lộ trình 99% dòng thuế giảm dần về 0% sẽ giúp doanh nghiệp có thể tăng xuất khẩu, nhập khẩu nguyên liệu để hưởng các ưu đãi.
 
 Ngày 2-12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker đã ký Tuyên bố về việc chính thức kết thúc đàm phán EVFTA. Sau gần 3 năm đàm phán EVFTA đã được ký kết, làm thủ tục phê chuẩn hiệp định và đi vào thực thi cam kết. Dự tính, hiệp định có thể có hiệu lực từ đầu năm 2018.
 
 Theo Ban Quản lý dự án EU-MUTRAP, khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU có hiệu lực, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này sẽ tăng mạnh. Dự tính vào năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào EU tăng 50% và năm 2025 là 93%. Trong đó, tăng mạnh nhất là mặt hàng: dệt may, giày dép, gỗ, sản phẩm từ gỗ. EU hiện đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của cả nước cũng như Đồng Nai, chỉ sau Hoa Kỳ.

PGS.TS Đào Ngọc Tiến, Trường đại học ngoại thương, cho biết: “Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam vào thị trường EU trong 15 năm qua đã tăng gần 9 lần, từ 4,1 tỷ USD (năm 2000) lên 36,8 tỷ USD (năm 2014). Từ năm 2012, EU là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam. Thuế suất trung bình cho hàng Việt Nam vào EU khoảng 7% kim ngạch xuất khẩu. Khi EVFTA hiệu lực, thuế về 0%, chắc chắn xuất khẩu sang thị trường này tăng mạnh”. EU là thị trường xuất siêu lớn của Việt Nam. Hiện nay, mặt hàng Việt Nam đang xuất khẩu nhiều vào EU là: dệt may, giày dép, điện thoại, linh kiện điện tử, máy tính, nông sản, thủy sản và sản phẩm gỗ. Nhóm hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều từ thị trường EU là: máy móc thiết bị, dụng cụ, dược phẩm, nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, giày da.
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Thị trường BĐS 2016: Thuận lợi song hành thách thức". Thị trường bất động sản (BĐS) năm 2016 sẽ tiếp tục ấm hơn so với năm 2015.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến khả năng mất cân đối thị trường, điển hình là sự phát triển ồ ạt sản phẩm cao cấp như trong thời gian qua... Đó là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo “Dự báo xu hướng thị trường BĐS Việt Nam 2016” vừa được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. 

Theo GS. TSKH Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT, trong năm 2014, việc khẳng định niềm tin đối với người tiêu dùng rằng giá BĐS “đã chạm đáy” và không thể giảm được nữa chính là một thành quả quan trọng, tạo tiền đề cho những thuận lợi của thị trường BĐS 2015. Thực tế ghi nhận những tín hiệu đáng mừng thể hiện qua lượng giao dịch ngày một lớn, nguồn cung dồi dào, thanh khoản cao, quý sau cao hơn quý trước, tồn kho giảm. Trong đó, thị trường Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã giữ được mức từ 1.200 - 1.900 giao dịch thành công mỗi tháng. "Quan trọng hơn là, giao dịch đó có xu hướng chuyển dần từ phân khúc giá rẻ sang phân khúc trung bình và trên trung bình. Giao dịch có tăng và tăng đều" - ông Đặng Hùng Võ nhận xét.

Xem chi tiết:

http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/bat-dong-san/thi-truong-bds-2016-thuan-loi-song-hanh-thach-thuc.html

- "Tăng lợi ích từ dịch vụ công trực tuyến: Người dân và doanh nghiệp được hưởng lợi". Đại diện Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh, cho biết, việc khai báo hải quan điện tử không những giúp công ty nhanh chóng nhận được kết quả phân luồng, số tờ khai nhanh chóng mà còn đơn giản hóa rất nhiều thủ tục. So với khai báo thủ công trước đây, công ty tiết giảm được thời gian làm thủ tục hải quan trung bình là 3giờ/lô hàng, tính chung một tháng giảm được hơn 100 giờ, tiết kiệm hơn 10.000 USD/tháng. 

Ông Nguyễn Anh Quân, đại diện Công ty TNHH DVTM Anh Quân ở TP Hồ Chí Minh, cho biết: Công ty chuyên sản xuất các loại vải vóc, quần áo may sẵn… phục vụ thị trường trong và ngoài nước. Trong tất cả các loại thuế DN phải khai thì việc kê khai thuế thu nhập DN và thuế giá trị gia tăng là phức tạp, mất thời gian nhất. Trước đây, để làm riêng việc kê khai tạm tính thuế thu nhập DN, tôi phải tới cục thuế gần 10 lần mới xong. “Từ khi cục thuế áp dụng công nghệ thông tin điện tử khai thuế qua mạng, để giảm bớt các thủ tục hành chính rườm rà đã khiến DN “dễ thở” hơn. Hiện, chỉ cần vài tiếng đồng hồ thao tác trên máy tính là mọi thủ tục khai thuế của DN được giải quyết nhanh chóng”, ông Quân khẳng định.

Tại Nam Định, ông Bùi Quang Dũng, Chánh Văn phòng Công ty CP May Nam Định đã ghi nhận về hiệu quả của DVCTT đối với DN. Ông Dũng cho biết: “Thực hiện khai báo điện tử đối với thuế, hải quan giúp DN rút ngắn thời gian, tiền “lót tay” mà DN chúng tôi phải bôi trơn qua mỗi lần làm thủ tục được giảm đi rất nhiều”. Theo ông Dũng, khi thực hiện DVCTT ở mức độ 4, DN được cấp một mã số thuế, mã số xuất nhập khẩu, gõ đúng mã và chữ ký điện tử thì được chấp nhận, chỉ cần chuyển khoản là xong, không phải tới tận nơi. Khâu kiểm hóa hàng xuất nhập khẩu, máy tính lựa chọn ngẫu nhiên. Cụ thể, một ngày chỉ kiểm tra 10 lô hàng trong tổng số 100 lô hàng nhập về mỗi ngày, thì máy tính lựa chọn ngẫu nhiên không thiên vị bất kỳ lô hàng của một DN nào. “Thực hiện DVCTT, chúng tôi rất hài lòng, vì điều này đã tạo tính công bằng, minh bạch, DN nào cũng bình đẳng như nhau. Trước kia, do con người thực hiện thì dù ít dù nhiều cũng phát sinh tiêu cực, cán bộ tìm cách vòi vĩnh, gây khó dễ, DN dù không bằng lòng cũng nhắm mắt để chi cho xong việc”, ông Dũng chia sẻ.
 
Xem chi tiết:

http://baotintuc.vn/xa-hoi/nguoi-dan-va-doanh-nghiep-duoc-huong-loi-20151208224839376.htm 

- "Kết nối với ngân hàng để triển khai nộp thuế điện tử". Nộp thuế điện tử (NTĐT) được đánh giá là bước tiến trong cải cách hành chính, tạo thuận lợi và lợi ích thiết thực đối với người dân và doanh nghiệp (DN). Đây cũng chính là xu hướng tất yếu của nền kinh tế hiện đại trong giai đoạn hội nhập.

Vĩnh Phúc là một tỉnh tập trung khá nhiều DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Việc thực hiện NTĐT ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn nhưng với sự vào cuộc quyết liệt, đến nay đã có 4.156 DN đăng ký NTĐT, đạt tỷ lệ gần 98%. Cục trưởng Thuế tỉnh Vĩnh Phúc Doãn Tiến An cho biết, ngoài việc tổ chức nhiều cuộc hội nghị tập huấn cho tất cả các DN đang hoạt động trên địa bàn, Cục Thuế đã giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cho mỗi cán bộ, công chức phụ trách từng nhóm đối tượng, từng nhóm DN để vận động tham gia NTĐT. Thời gian đầu tuy còn e dè nhưng đến nay các DN đã dần chuyển biến, thấy được sự tiện lợi và đã chủ động đăng ký dịch vụ NTĐT.

Chị Phùng Thị Thu Hà, kế toán viên Công ty TNHH Công nghệ Cosmos cho biết: Trước đây, cứ mỗi lần đến kỳ nộp thuế, công ty phải mất khá nhiều thời gian, sử dụng hai kế toán viên bao gồm kế toán thuế và kế toán ngân hàng để thực hiện kê khai và nộp thuế theo quy định. Thế nhưng, từ khi thực hiện NTĐT, mọi thủ tục nộp thuế của DN này được thực hiện tại chỗ thông qua mạng in-tơ-nét được kết nối trực tiếp với trang thông tin điện tử của Cục Thuế, có thể khai thuế mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó, việc triển khai NTĐT cũng đã tiết kiệm được chi phí cho DN. “Hằng năm, công ty mất một khoản chi phí do in ấn các loại giấy tờ, hóa đơn phục vụ cho việc nộp thuế, nếu đem ra cân có thể đến hàng trăm kg. Nhưng nhờ NTĐT, công ty đã không còn phải mất thêm chi phí cho các khoản in ấn này”- chị Hà chia sẻ.

Xem chi tiết:

http://www.nhandan.org.vn/kinhte/tin-tuc/item/28204502-ket-noi-voi-ngan-hang-de-trien-khai-nop-thue-dien-tu.html

- "Ngân hàng Việt lo mất khách khi vào AEC, TPP". Khi TPP được ký kết, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn hơn bởi tính đa dạng của sản phẩm dịch vụ tài chính và ngân hàng. Tuy nhiên, bối cảnh mới đòi hỏi các ngân hàng Việt phải cạnh tranh khốc liệt hơn không chỉ trên sân nhà mà còn trên phạm vi toàn cầu. 

Việc gia nhập cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) hình thành vào cuối năm 2015, và tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang đặt lĩnh vực ngân hàng trước rốt ráo đổi mới mạnh.

Chủ đề trên được đề cập tại Hội thảo khoa học quốc gia “Phát triển kinh tế - xã hội và ngành Ngân hàng Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế” tổ chức ngày 8/12 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Bộ Khoa học và Công nghệ đồng chủ trì. Bên cạnh, Hội thảo cũng tập trung làm rõ các vấn đề về hội nhập kinh tế quốc tế từ lý thuyết đến thực tiễn; Tác động của các nền kinh tế lớn, của tiến trình hội nhập (đa phương và khu vực) đối với phát triển kinh tế Việt Nam, doanh nghiệp, các ngành kinh tế đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/ngan-hang-viet-lo-mat-khach-khi-vao-aec-tpp-944684.tpo

- "Nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành chăn nuôi". Cuối năm 2015, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) chính thức thành lập, ngành nông nghiệp Việt Nam sẽ chịu sự cạnh tranh gay gắt. Theo đó, thuế các sản phẩm nông nghiệp của các thành viên AEC như thịt lợn, gà, bò, trái cây sẽ giảm về 0%, từ đó hàng hóa trong khối này sẽ đưa vào Việt Nam với giá rất cạnh tranh. 

Tuy là tỉnh có ngành chăn nuôi (lợn, gà) theo hình thức trang trại tập trung lớn nhất cả nước (tỷ lệ hơn 70%) và tính chuyên nghiệp cao, song giá thành chăn nuôi của Đồng Nai vẫn cao hơn các nước trong AEC khoảng 10%. Nguyên nhân do vật tư đầu vào như con giống, thức ăn, thuốc thú y... phần lớn phải nhập khẩu nên chi phí đầu tư cho sản xuất khá cao.
 
Theo tính toán của các trang trại, giá thành sản xuất lợn hơi từ 41.000 đến 42.000 đồng/kg, gà trắng khoảng 28.000 đồng/kg, gà lông màu từ 38.000 đến 40.000 đồng/kg. Đó là chăn nuôi trang trại tập trung lớn, chăn nuôi nhỏ lẻ giá thành còn cao hơn. Hiện giá thành gà trắng của Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực ASEAN khoảng 4.000 đồng/kg, gà lông màu khoảng 500 đồng/kg, thịt lợn trên 4.000 đồng/kg. Như vậy, thịt lợn, gà trắng trong thời gian tới sẽ chịu sự cạnh tranh gay gắt để giữ thị trường trong nước. Còn gà lông màu giá thành chênh lệch không nhiều nên vẫn còn lợi thế cạnh tranh.

Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Đồng Nai nhận định, hiện nay, giá thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam rất cao và chưa được quản lý chặt khiến người chăn nuôi bị ảnh hưởng rất lớn. Nếu ngành chăn nuôi trong nước không có giải pháp hạ giá thành sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
 
Xem chi tiết:
 
(T.Hằng - tổng hợp)