Các báo viết về Tài chính ngày 9/6/2015

**Mua 13 đoàn tàu Trung Quốc: Nhà nghèo ham của rẻ; **Giá vàng hôm nay 9/6/2015 kết thúc chuỗi ngày giảm; **20 tỷ USD nhập siêu ‘không ai biết’, Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư trần tình; **Nhật Bản đầu tư 26 triệu USD xây nhà máy tại Hải Phòng;...

Các báo viết về Tài chính ngày 9/6/2015

- "Mua 13 đoàn tàu Trung Quốc: Nhà nghèo ham của rẻ". "Đã có rất nhiều thứ chúng ta bắt buộc phải mua của TQ dù biết chất lượng không phải loại 1, đó chính là tư tưởng con nhà nghèo ham của rẻ". 

Đó là nhận định của PGS.TS Nguyễn Đình Thám - Bộ môn Công nghệ và Quản lý xây dựng, Đại học Xây dựng Hà Nội.

Theo ông Thám, người thi công và cung cấp phương tiện xe cộ là hai đơn vị hoàn toàn khác nhau, không thể đánh đồng là một. Tổng thầu thi công thì chỉ biết đảm bảo chất lượng công trình khi xây dựng về mặt tiến độ và an toàn. Còn đoàn tàu là công ty TNHH trang thiết bị tầu điện ngầm Bắc Kinh sản xuất, chế tạo và cung cấp.

Thế nhưng, điều chúng ta cần quan tâm là những đoàn tàu này đã từng chạy ở tuyến đường nào, kết quả ra sao, làm được như vậy thì mới đảm bảo. 

Phải nắm rõ các thông số đoàn tàu, theo tôi chỉ số cần quan tâm đầu tiên là an toàn, vấn đề môi trường, đưa vào sử dụng có gây tiếng động hay không, nhất là đánh giá mức độ hiện đại so với thế giới, so với công nghệ đương thời có lạc hậu hay tân tiến.

Nếu lạc hậu thì không nên nhập, mặc dù giá cả rẻ hơn nhưng mua về dùng chất lượng kém lại phải thay thế là không thể chấp nhận.

Thậm chí, cũng cần phải xem đơn vị đề xuất tiến cử các nhà cung cấp này, các đơn vị tư vấn là ai, đối chiếu sang các dự án khác xem độ tin cậy ra sao.

"Chúng ta cũng không nên đánh đồng chất lượng Tổng thầu với người cung cấp đoàn tàu, nhưng tôi chắc chắn rằng, tàu TQ rẻ hơn nhưng độ tin tưởng không cao, bằng những nước có công nghệ sản xuất tàu đường sắt tiên tiến hơn.

Dù sao tàu của TQ cũng chỉ là công nghệ nhập lại của nước khác để sản xuất, đó là điều chắc chắn. Thế nhưng, điều khó ở đây, là vì chúng ta lo mua tàu của nước khác thì lại quá đắt không đủ tài chính.

Từ trước đến nay, không riêng gì các đoàn tàu, đã có rất nhiều thứ chúng ta bắt buộc phải mua của TQ mặc dù biết chất lượng của họ không phải loại 1, đó chính là tư tưởng con nhà nghèo ham của rẻ.

Nghĩa là chúng ta đang chấp nhận với yêu cầu của mình hiện nay, thì đáp ứng được chấp nhận vì dự án đã đặt ra mục tiêu, đáp ứng được mục tiêu thì được chấp nhận, không thì không chấp nhận." - ông Thám nhận định.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/mua-13-doan-tau-trung-quoc-nha-ngheo-ham-cua-re-3271828/

- "Giá vàng hôm nay 9/6/2015 kết thúc chuỗi ngày giảm". Giá vàng hôm nay 9/6 đã tăng trở lại, thoát khỏi mức thấp nhất kể từ giữa tháng 3, đồng thời kết thúc 3 phiên giảm liên tiếp. Trong khi, đồng đô la và thị trường chứng khoán có dấu hiệu suy yếu.

Giá vàng hôm nay giao trên sàn Comex tăng 0,5%, tương đương 5,5 USD và đạt mức 1.173,60 USD/ounce, mặc dù giá vàng giảm tới 2% trong phiên giao dịch trước. Trong khi, giá vàng giao trên sàn Kitco thời điểm 6 giờ 20 phút sáng nay (Theo giờ Việt Nam) đang duy trì mức 1.173,20 USD/ounce. Giá vàng đã thoát khỏi mức thấp nhất kể từ giữa tháng 3, đồng thời kết thúc 3 phiên giảm liên tiếp.

Giá vàng hôm thứ 6 đã kết thúc ở mức thấp nhất kể từ ngày 18/3 sau khi Mỹ công bố bảng lương phi nông nghiệp tháng 5 cao hơn dự kiến, đồng thời có nhiều tiềm năng cho thấy Cục Dự trữ Liên bang FED sẽ tăng lãi suất vào tháng 9 tới, theo Peter Hug, giám đốc kinh doanh toàn cầu của Kitco Metals.

Xem chi tiết:

http://vietq.vn/gia-vang-hom-nay-9-6-2015-ket-thuc-chuoi-ngay-giam-d63416.html

- "20 tỷ USD nhập siêu ‘không ai biết’, Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư trần tình". Tại phiên thảo luận tình hình phát triển kinh tế xã hội 2014 – 2015 của Quốc hội, Đại biểu Bùi Quang Vinh (Lai Châu) – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có những trả lời đầy đủ cho thắc mắc của các đại biểu Quốc hội liên quan đến chênh lệch thống kê xuất nhập khẩu.

Phát biểu tại phiên thảo luận Quốc hội sáng 8/6, TS Mai Hữu Tín - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương đã đề cập đến “một con số khổng lồ” trong thâm hụt thương mại Việt Nam – Trung Quốc.

TS Mai Hữu Tín cho biết, giá trị nhập khẩu từ Trung Quốc mà Việt Nam ghi nhận lẽ ra phải cao hơn giá trị mà Trung Quốc ghi nhận, nhưng số liệu nhập khẩu Việt Nam ghi nhận lại thấp hơn số liệu từ phía Trung Quốc vào khoảng 20 tỷ USD chỉ tính riêng trong năm 2014. Đó là một con số khổng lồ.

Vị đại biểu này cho rằng, tính riêng năm 2014, chúng ta có hơn 20 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lọt vào Việt Nam không qua ghi nhận của các cơ quan chức năng. Đó là các loại hàng hóa quần áo, mỹ phẩm, bánh kẹo, điện thoại di động…

Xem chi tiết:

http://vtc.vn/20-ty-usd-nhap-sieu-khong-ai-biet-bo-truong-ke-hoach-dau-tu-tran-tinh.308.557199.htm

-  "Nhật Bản đầu tư 26 triệu USD xây nhà máy tại Hải Phòng". Công ty cổ phần Aichi Tokei Denki Việt Nam (100% vốn FDI Nhật Bản) vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà máy sản xuất, gia công, lắp ráp và sửa chữa linh kiện, bán thành phẩm và thành phẩm của đồng hồ đo gas, đồng hồ đo nước điện tử.

Tổng số vốn đầu tư của dự án là 26 triệu USD. Dự án được triển khai xây dựng tại khu công nghiệp (KCN) Tràng Duệ, trên diện tích rộng 25.000 m2.

Dự kiến vào tháng 6/2016, nhà máy sẽ được hoàn tất việc xây dựng và đi vào hoạt động, đảm bảo việc làm cho hơn 200 lao động.

Tập Aichi Tokei Denki Nhật Bản được thành lập từ năm 1989, chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các dụng cụ đo lường như: đồng hồ ga, đồng hồ nước (bao gồm cả dạng cơ và dạng điện tử, điện từ).

Phát biểu tại buổi lễ, Đại diện Tập đoàn Aichi Tokei Denki Nhật Bản chia sẻ: “Việc quyết định đầu tư dự án này tại Hải Phòng là một trong những quyết định rất quan trong đối với mục tiêu mở rông thị trường toàn cầu của chúng tôi. Cách đây 5 năm, chúng tôi cũng đã tiến hành xây dựng một nhà xưởng tại KCN Tràng Duệ, nhưng quy mô nhỏ. Với nhà máy mới này, chúng tôi rất kỳ vọng vào sự trưởng thành và phát triển của Công ty TNHH Aichi Tokei Denki Việt Nam. Chúng tôi đặt ra mục tiêu sẽ đưa nhà máy mới này thành nơi sản xuất ra đồng hồ nước thông minh – dòng sản phẩm mà chúng tôi tập trung phát triển trong thời gian tới”.

Ông Dương Anh Điền, Bí thư Thành ủy Hải Phòng bày tỏ vui mừng khi đến dự lễ khởi công dự án thứ hai của Tập đoàn Aichi Tokei Denki Nhật Bản tại KCN Tràng Duệ.

Xem chi tiết:

http://www.doanhnhansaigon.vn/thoi-su-trong-nuoc/nhat-ban-dau-tu-26-trieu-usd-xay-nha-may-tai-hai-phong/1089218/

- "Cổ phần hóa DNNN: Vốn mới, cung cách quản trị vẫn cũ". Trao đổi trước giờ khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2015 với chủ đề "Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp để hội nhập quốc tế", bà Virginia Foote, đồng chủ tịch Liên minh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam mong rằng, sẽ có lãnh đạo các bộ, ngành có đủ thẩm quyền để trả lời các vấn đề cộng đồng các doanh nghiệp nước ngoài đưa ra. Vì theo bà, cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam vẫn có nhiều tâm tư.

"Doanh nghiệp sẽ tận dụng cơ hội của hội nhập, của các hiệp định thương mại tự do mới thế nào khi chi phí và thủ tục xin visa khó khăn hơn năm ngoái, thủ tục xin giấy phép lao động cũng vẫn bị doanh nghiệp kêu ca", bà Virginia Foote nhắc tới các vấn đề sẽ được bàn tới trong các phiên đối thoại VBF giữa kỳ sẽ diễn ra sáng nay, 9/6.

Xem chi tiết:

http://ndh.vn/co-phan-hoa-dnnn-von-moi-cung-cach-quan-tri-van-cu-2015060907424202p4c147.news

- "Đi đường mới nộp phí vẫn lợi hơn đường cũ". Đường HCM đẹp, doanh nghiệp (DN) vận tải giảm chi phí từ thời gian, xăng dầu đến chí phí sửa chữa hao mòn. Vì vậy, có thêm trạm thu phí tại dự án BOT đoạn Cầu 38- Đồng Xoài, DN vận tải vẫn có lợi lớn.

Trước đây, người dân Kon Tum muốn đi TP HCM luôn phải đợi xe khách các tỉnh đi qua. Thế nhưng, năm 2015 các đơn vị vận tải trên địa bàn Kon Tum đã đầu tư xe giường nằm để tạo thuận lợi cho nhân dân trên địa bàn. Ông Bùi Ngọc Sĩ, Giám đốc Công ty TNHH Minh Quốc cho biết: “Từ cuối năm 2014, nắm bắt thông tin đường HCM sẽ hoàn thành vào năm 2015, chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư cho vận tải hành khách tuyến Kon Tum - TP HCM. Năm 2014 chúng tôi mua năm xe ô tô khách Hyundai nhập nguyên chiếc từ Hàn Quốc với giá hơn 4 tỷ đồng/xe. Năm 2015, chúng tôi lại tiếp tục đầu tư thêm 6 xe nhập nguyên chiếc nữa”.

Ông Bùi Ngọc Sĩ phân tích: Nếu như trước kia cứ khoảng 10 đến 15 ngày, xe ô tô Minh Quốc phải thay hệ thống phanh một lần, thì nay là khoảng 20 ngày đến một tháng. Ngày trước đường xấu thường xuyên nổ lốp xe dọc đường và thay lốp xe liên tục, nhưng từ đầu năm 2015 đường HCM thảm nhựa đẹp, đến nay không còn tình trạng nổ lốp xe dọc đường nữa. Trước kia đường xấu cũng hao xăng hơn, do bụi đường làm hư hỏng bộ lọc dầu, lọc khí với lại tài xế phải thường xuyên ra vào số, tăng giảm ga liên tục nên lượng dầu cũng tiêu hao nhiều hơn. Một điều cực quan trọng nữa là đường xấu, bộ cao su đệm sàn máy rất nhanh hỏng, làm ảnh hưởng đến tất cả các hệ thống kết nối trên vỏ xe, xe rất nhanh xuống cấp. Vì vậy, nhà đầu tư vận tải hành khách rất ngại đầu tư xe ô tô đắt tiền. Nay đường đẹp, không có lý do gì đơn vị vận tải không đầu tư xe tốt để thu hút hành khách.

Xem chi tiết:

http://www.baogiaothong.vn/di-duong-moi-nop-phi-van-loi-hon-duong-cu-d108624.html

- "Doanh nghiệp thiết bị y tế Pháp tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam". Một phái đoàn doanh nghiệp thuộc lĩnh vực trang thiết bị y tế của Pháp sẽ có mặt tại Việt Nam trong 2 ngày 16 - 17/6/2015 để gặp gỡ các nhà nhập khẩu nội địa và tìm kiếm thêm các khách hàng tiềm năng.

Cuộc gặp sẽ diễn ra ở cả 2 thành phố Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Chuyến đi tới Việt Nam tìm kiếm khách hàng và gặp gỡ các nhà nhập khẩu của đoàn doanh nghiệp Pháp do Cơ quan đại diện thương mại Pháp tại Việt Nam (Business Vietnam) tổ chức.

Theo thống kê của Business Vietnam, doanh thu của thị trường trang thiết bị y tế Việt Nam ước tính khoảng 800 triệu USD trong năm 2014 và dự kiến sẽ đạt 1,2 tỷ USD trong năm 2016. Việt Nam được đánh giá là thị trường có sức tăng trưởng cao đối với tiêu dùng các trang thiết bị y tế, phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh ngày một cao của người dân.

Thị trường dự kiến có mức độ tăng trưởng hàng năm trên 18% trong giai đoạn 2012 - 2017.

Do sản xuất trong nước chưa phát triển, hơn 90% trang thiết bị y tế của Việt Nam đều phải nhập khẩu, theo Business Vietnam. Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp Pháp tiếp cận thị trường đầy tiềm năng của Việt Nam..

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/thuong-truong/doanh-nghiep-thiet-bi-y-te-phap-tim-co-hoi-kinh-doanh-tai-viet-nam-123342.html

- "Lập 5 đội ứng cứu khẩn cấp dạy lái container". Trước những diễn biến phức tạp trong hoạt động của xe container với các vụ tai nạn liên tiếp xảy ra gần đây, chiều 8/6, Bộ GTVT họp khẩn, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Lê Đình Thọ. Thứ trưởng Thọ cho rằng, container là xe cỡ lớn nguy hiểm nhưng tình trạng lái xe chạy như đua, nghiện hút, uống rượu, buồn ngủ... là không thể chấp nhận được.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, cả nước hiện có 41.385 xe đầu kéo (container thuộc loại xe này). Tổng số lái xe được cấp bằng lái loại xe này (bằng FC) là 56.139 người, trung bình, 1,36 lái xe/xe. Số lượng lái xe có bằng FC phát triển nhanh chóng vì việc đào tạo cấp bằng này triển khai từ năm 2009. Tuy nhiên, các ý kiến tại cuộc họp cho rằng tỷ lệ này vẫn thiếu an toàn tại các thành phố nhiều container dẫn đến tình trạng thiếu tài xế thay nhau lái.

Để giải quyết theo hướng cấp bách, ngay đầu cuộc họp, Thứ trưởng Thọ yêu cầu Tổng cục Đường bộ chủ trì, lập ngay 5 tổ công tác gồm các giáo viên giỏi nhất của các cơ sở đào tạo. Các tổ công tác này có nhiệm vụ bổ túc tay lái cho các lái xe đã được cấp bằng FC của các doanh nghiệp (DN), hỗ trợ đào tạo, sát hạch tại các điểm nóng. TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Hải Phòng, Hải Dương... dự kiến sẽ là những địa điểm tập trung ứng cứu.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/xa-hoi/lap-5-doi-ung-cuu-khan-cap-day-lai-container-869991.tpo

- "FTA không chỉ trải thảm đỏ cho doanh nghiệp nội". Khi tham gia các hiệp định thương mại tự do, Việt Nam sẽ phải mở cửa nhanh và mạnh thị trường nội địa cho hàng hóa, dịch vụ từ các nước đối tác. Bên cạnh những thuận lợi về thị trường rộng mở, làn sóng đầu tư và các ưu đãi thuế quan, nhiều doanh nghiệp trong nước không khỏi lo lắng khi các FTA đang “ép” Việt Nam phải thu hẹp không gian chính sách hỗ trợ DN nội, đồng thời mang đến một số rủi ro tiềm ẩn.

Phát biểu tại Hội thảo mới đây về không gian chính sách hỗ trợ các ngành kinh tế sau các hiệp định thương mại tự do, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO của VCCI, nhấn mạnh, vào thời điểm này, nói đến hỗ trợ các ngành kinh tế trong nước là điều gì đó hơi lạc lõng. “Thương mại tự do là ngược với bảo hộ, càng tự do thì càng giảm và tiến tới là xóa bỏ bảo hộ,” bà Trang nói.

Đề cập đến các FTA sắp sửa kết thúc như TPP, FTA với EU, Giám đốc Trung tâm WTO cho rằng, đây đều là các FTA thế hệ mới, với phạm vi cam kết rộng, đồng nghĩa với việc không giam chính sách hỗ trợ các ngành hẹp đi, số lượng các loại chính sách hỗ trợ các ngành kinh tế ít đi.

Xem chi tiết:

http://vov.vn/kinh-te/doanh-nghiep/fta-khong-chi-trai-tham-do-cho-doanh-nghiep-noi-406311.vov

- "Bộ Tài chính sắp “ra roi” với doanh nghiệp chậm lên sàn". Bộ Tài chính đang lên phương án xử lý các DN không tuân thủ Quyết định 51/2014 của Thủ tướng Chính phủ về đăng ký công ty đại chúng, đăng ký lưu ký cổ phiếu tại Trung tâm lưu ký và đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM. 

Ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết như vậy tại cuộc họp báo chuyên đề về thúc đẩy tái cơ cấu, cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước (DNNN), do Bộ Tài chính vừa tổ chức.

Ông Tiến cho biết, trước khi có Quyết định 51/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định một số nội dung về thoái vốn, bán cổ phần và đăng ký giao dịch, niêm yết trên TTCK của DNNN, chủ trương của Chính phủ là khuyến khích các DNNN sau khi cổ phần hóa, nếu đủ điều kiện thì đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM hoặc đăng ký niêm yết trên Sở GDCK.

Vì định hướng này nên các cấp quản lý không ban hành và áp dụng các các thể tài xử lý đối với các DN không niêm yết trên TTCK. Tuy nhiên, kể từ khi Quyết định 51/2014 ban hành, mọi chuyện đã thay đổi. Việc DN không tuân thủ nghĩa vụ này được hiểu là DN không thực thi được các thay đổi về quản trị theo thông lệ thị trường về minh bạch thông tin.

Xem chi tiết:


- "Chính sách đúng nhưng triển khai chậm". Hôm qua (8/6), Quốc hội dành cả ngày thảo luận tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước. Đồng tình với báo cáo của Chính phủ, nhiều đại biểu mong muốn chủ trương, chính sách của Quốc hội, Chính phủ được thực thi trong cuộc sống…

Đồng tình với báo cáo của Chính phủ, Đại biểu (ĐB) Nguyễn Trung Thu (Long An) đề nghị báo cáo cần cụ thể hơn. Vấn đề xã hội hóa, ĐB Thu cho biết: “Qua tiếp xúc cử tri  kêu rất nhiều về học phí, viện phí, lộ phí, đóng góp xây dựng nông thôn mới... thu thuế của chúng ta thì thấp nhưng các khoản thu phí, các khoản huy động đóng góp sẽ đè nặng người dân, nhất là những vùng khó khăn, xa xôi. Tôi thấy có sự nóng vội, lạm dụng, chệch hướng trong thực hiện chủ trương xã hội hóa…”. 
Theo ĐB Thu, xã hội hóa là một chủ trương đúng, nhưng phải có lộ trình thực hiện như thế nào cho phù hợp với sức dân chứ không phải bằng mọi giá...Vì vậy, Chính phủ nên tổng kết, đánh giá để có chỉ đạo thực hiện phù hợp với lòng dân.
Còn ĐB Tôn Thị Ngọc Hạnh (Đắk Nông) tự tin, lần này ĐB nhận được nhiều ý kiến cử tri phản ánh cảm giác tương đối yên tâm, vững tin phần nào về tình hình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. Tuy nhiên, ĐB Hạnh cũng cho rằng báo cáo mới tập trung phân tích nhiều về ngành, ít chú trọng phân tích về vùng. 

Xem chi tiết:


http://baophapluat.vn/thoi-su/chinh-sach-dung-nhung-trien-khai-cham-220915.html

- "TPP sẽ mở ra nhiều cơ hội cho nông sản ĐBSCL". Đó là phát biểu của Đại sứ Mỹ tại VN Ted Osius trong cuộc họp báo diễn ra ở TP.Cần Thơ chiều 8.6 khi trả lời câu hỏi của báo chí về Hiệp định thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ông Ted Osius cho biết Hiệp định TPP trong đó có sự tham gia của VN và Mỹ đang đi đến những vòng đàm phán cuối cùng và nhiều khả năng sẽ hoàn tất trong mùa hè năm nay.
Theo Đại sứ Mỹ tại VN, việc ký kết TPP sẽ thúc đẩy kinh tế VN nói chung và vùng ĐBSCL nói riêng. Đặc biệt sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho hàng nông sản ĐBSCL, ngành hàng chủ lực của khu vực này. Đề cập đến cơ hội xuất khẩu sang Mỹ của trái cây ĐBSCL, ông Ted Osius nói: “Những lô hàng nhãn đầu tiên của VN xuất khẩu sang Mỹ, tôi đã ăn thử và thấy rất ngon.
Tại ĐBSCL còn có rất nhiều trái cây đặc sản khác như sầu riêng, măng cụt, chuối… Tôi cho rằng cơ hội xuất khẩu luôn rộng mở. Tuy nhiên cần phải lưu ý đến các tiêu chuẩn an toàn và sự đồng đều về chất lượng”. Riêng cá tra là một sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của ĐBSCL hiện đang chiếm thị phần tiêu dùng khá lớn ở Mỹ. Ông Ted Osius cho rằng xuất khẩu cá da trơn giữa VN và Mỹ chỉ đóng vai trò rất nhỏ trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.
“Tôi đã ở VN vào 20 năm trước. Khi ấy, giá trị thương mại 2 nước chỉ đạt 5 triệu USD, còn năm nay, chúng ta hy vọng đạt 40 tỉ USD, đó là sự tăng trưởng tuyệt vời và sẽ còn tăng thêm khi TPP ký kết. Tất nhiên với thị trường chiếm đến 40% GDP toàn cầu, TPP sẽ mang đến cho VN nhiều lợi thế, nhưng cũng không ít thách thức”, ông Ted Osius nói thêm.

Xem chi tiết:

- "Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: Nếu Việt Nam thiếu FDI...". Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh khi giải trình trước Quốc hội chiều 8/6 đã nói như vậy và nhấn mạnh: "Chúng ta không nên phê phán quá mức FDI vì chúng ta đang cần và không có nước nào không mong muốn có thu hút đầu tư nước ngoài vào mình, kể cả những nước lớn như Mỹ, Nga".

Diễn giải thêm quan điểm này, ông Vinh dẫn về chuyến đi của Thủ tướng vừa rồi, rất nhiều nước tha thiết, họ còn mở cửa hơn chúng ta và họ mong muốn chúng ta đầu tư vào họ.

Ở đây có vấn đề đặt ra là tỷ trọng giữa FDI với doanh nghiệp trong nước, chính là làm sao để doanh nghiệp trong nước phát triển là điều tất cả chúng ta đều mong muốn và Chính phủ mong muốn.

"Bây giờ chúng ta thử hình dung nếu không cho doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam hoặc hạn chế đến mức tối đa thì nền kinh tế của chúng ta gặp rất nhiều khó khăn", Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư nhìn nhận.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/doanh-nghiep/bo-truong-bui-quang-vinh-neu-viet-nam-thieu-fdi-3271879/

- "Nhốt xe, đóng cửa doanh nghiệp vi phạm". Trước thực trạng nhiều lái xe đầu kéo container dùng bằng giả, doanh nghiệp (DN) vận tải vẫn “khoán” xe cho tài xế, Hiệp hội vận tải Ô tô Việt Nam cho rằng, cơ quan quản lý vẫn chưa nghiêm. Còn Tổng cục Đường bộ cho biết, Bộ GTVT vừa có quy định tăng mức xử phạt bằng hình thức nhốt xe, đóng cửa DN.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải Ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho rằng, quy định về hoạt động và kinh doanh vận tải xe đầu kéo container của Chính phủ (Nghị định 86) và Bộ GTVT (Thông tư 63) khá đầy đủ và rõ ràng. Trong đó có nội dung, từ năm 2014 tất cả các DN kinh doanh loại hình này phải được cấp phép, lái xe phải có bằng FC và DN phải lắp thiết bị giám sát hành trình (GPS) để giám sát, theo dõi quá trình hoạt động của xe…

 Nhưng thực tế, số lái xe và DN chấp hành quy định này còn ít. Nhiều xe đầu kéo container vẫn chạy dạng tư nhân, HTX và tự quản lý, giám sát. Riêng tài xế có bằng lái xe hạng FC rất ít. “Sở dĩ có chuyện này vì để có bằng FC, ngoài kinh nghiệm lâu năm lái xe còn phải trải qua quá trình thực hành, sát hạch rất nghiêm ngặt. Cùng với đó, quy định xe tải phải chở đúng trọng tải của Bộ GTVT được siết chặt, DN phải đầu tư thêm phương tiện để vận chuyển, dẫn đến thiếu lái xe có bằng FC”, ông Thanh nói.

Ngoài ra, khi được tuyển vào DN, mặc dù có bằng, chứng chỉ nhưng lái xe đầu kéo vẫn phải được DN kiểm tra, sát hạch lại trình độ và đào tạo các kỹ năng khi hoạt động trên đường, nhưng việc này không được nhiều DN thực hiện.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/xa-hoi/nhot-xe-dong-cua-doanh-nghiep-vi-pham-869990.tpo

- "Dung Quất thêm ưu đãi dự án công nghiệp-đô thị-dịch vụ". BQL KKT Dung Quất vừa trao giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh dự án khu phức hợp công nghiệp-đô thị-dịch vụ VSIP Quảng Ngãi giai đoạn 1.

Theo đó, diện tích dự án được mở rộng từ 458ha lên 660ha với tổng vốn đầu tư tăng từ 125,3 triệu USD lên 139,8 triệu USD.

Nằm trong Khu kinh tế Dung Quất, VSIP Quảng Ngãi cũng được hưởng các ưu đãi đầu tư từ Chính phủ, cũng như của tỉnh dành cho khu kinh tế.

Không dừng ở đó, vào tháng 5 năm ngoái, trong báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị bổ sung khu vực thuộc dự án VSIP Quảng Ngãi vào danh mục "địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn".

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/doanh-nghiep/dung-quat-them-uu-dai-du-an-cong-nghiep-do-thi-dich-vu-3271784/

- "Miễn giảm tiền thuê đất: Thời hạn nộp tờ khai đến hết 31/12/2015". Bộ Tài chính vừa ban hành văn bản hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố giải quyết các trường hợp miễn, giảm tiền thuê đất khi nộp tiền thuê đất một lần cho nhiều năm.

Trước đó, Bộ Tài chính cho biết đã nhận được phản ánh của một số địa phương về việc một số DN đã căn cứ theo quy định tại Thông tư số 35/2001/TT-BTC ngày 25/5/2001 của Bộ Tài chính; các hồ sơ, tài liệu đủ điều kiện theo quy định lưu trữ tại DN để tự tính ra số tiền được ưu đãi (miễn, giảm) và số còn phải nộp ngân sách cho cả thời gian thuê (sau khi trừ đi số tiền thuê đất được miễn, giảm).

Đồng thời tiến hành nộp ngân sách số tiền thuê đất còn phải nộp cho một số năm, hoặc cả thời gian thuê vào ngân sách nhà nước; nhưng khi nộp ngân sách số tiền còn phải nộp cho cả thời gian thuê (đã trừ ưu đãi miễn, giảm) thì thiếu hồ sơ gửi cơ quan thuế như quy định tại tiết 5.11 Thông tư số 35/2001/TT-BTC nêu trên.

Nay, các DN này đề nghị cơ quan thuế về thời gian nộp tiền thuê đất cho một số năm hoặc cả thời gian thuê để vay vốn ngân hàng hoặc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Để tháo gỡ khó khăn cho DN, Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Cục thuế chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thông báo cho DN đang thuê đất trên địa bàn.

Xem chi tiết:

http://www.baomoi.com/Mien-giam-tien-thue-dat-Thoi-han-nop-to-khai-den-het-31122015/45/16796426.epi

(T.Hằng - tổng hợp)