Các báo viết về Tài chính ngày 9/8/2016

(eFinance Online) - Ai trục lợi bảo hiểm tàu cá: Câu hỏi vẫn bỏ ngỏ; Cân bằng chính sách tiền tệ và lạm phát; Ngân hàng ngoại tăng hiện diện: Nỗi lo khi “sói” đã vào nhà; Công ty chứng khoán “tố” khổ với chuẩn kế toán mới; Ngân hàng vẫn "bơi" trong nợ xấu; Cần giải pháp mạnh thu các khoản nợ thuế; Nỗi ám ảnh nợ xấu và bội chi ngân sách; Đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 17%; Lo ngại tình trạng độc quyền bán bảo hiểm; Bất lực với kẻ chây ì: Ngân sách mất trắng 15.000 tỷ?; Bộ Tài chính siết lại quy định lãi vay tại các dự án PPP...
Công ty chứng khoán “tố” khổ với chuẩn kế toán mới.Công ty chứng khoán “tố” khổ với chuẩn kế toán mới.

Ngày 8/8, Bộ Tài chính họp báo chuyên đề về bảo hiểm. Nhiều vấn đề về bảo hiểm tàu cá (Tiền Phong nêu trong bài Bảo hiểm tàu cá - Ai trục lợi?) được đặt ra. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi bức thiết được đại diện Bộ Tài chính trả lời chưa thuyết phục.

Cuộc họp báo do ông Nguyễn Quang Huyền, Phó cục trưởng Quản lý và Giám sát Bảo hiểm chủ trì.

Sau tuyến bài của Tiền Phong, câu hỏi quan trọng nhất đã bị Bộ Tài chính và các doanh nghiệp khất trả lời là: Vì sao Bộ Tài chính lại chọn 4 nhà bảo hiểm tham gia và sau khi chọn 4 nhà này lại chia cho họ độc quyền phụ trách các tỉnh, triệt tiêu cạnh tranh?

Ông Huyền thừa nhận, có sự phân chia các doanh nghiệp phụ trách địa bàn. Tuy nhiên, sau khi một doanh nghiệp đứng ra nhận bảo hiểm, 3 doanh nghiệp còn lại sẽ chịu trách nhiệm đồng bảo hiểm. “Giá trị bảo hiểm lớn, lên đến 12.000 tỷ đồng, không doanh nghiệp nào dám một mình đứng ra” – ông Huyền nói.

Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi: Giá trị tàu cá so với khả năng chi trả của các doanh nghiệp là không lớn, vì sao phải tiến hành đồng bảo hiểm? Ông Huyền cho rằng: Tính riêng biệt từng tàu là không lớn nhưng tính tổng là lớn. “Chẳng hạn, gặp một cơn bão lớn, cả nghìn con tàu gặp nạn, một doanh nghiệp khó có thể chi trả” – ông Huyền nói.

Phóng viên đặt câu hỏi tiếp: Vì sao không tạo cơ chế cạnh tranh trong nội bộ 4 doanh nghiệp mà lại chia phần cho doanh nghiệp theo từng tỉnh, làm hạn chế sự lựa chọn của ngư dân? Liệu có lợi ích nhóm như nhiều ý kiến phản ánh đến Tiền Phong? Ông Huyền trả lời: Dù mua nhà bảo hiểm nào, ngư dân cũng sẽ được hưởng quyền lợi như nhau.

Khi phóng viên nêu ví dụ ngư dân phản ánh không như vậy, ông Huyền cho biết: Có thể do công tác tuyên truyền, bán hàng... của doanh nghiệp chưa tốt, Bộ sẽ tiếp tục xem xét. Trong họp báo, một cán bộ của Bộ Tài chính tuyên bố chắc chắn: Bộ Tài chính không có văn bản phân chia địa bàn.

Tuy nhiên, như Tiền Phong phản ánh, trong Quyết định số 2764/QĐ-BTC ngày 27/10/2014, Thứ trưởng Tài chính Trần Xuân Hà quyết định chọn 4 doanh nghiệp bảo hiểm. Sau đó, 4 doanh nghiệp này họp phân chia địa bàn và được Bộ Tài chính chấp thuận như sau: Bảo Việt bán cho 10 tỉnh, Bảo Minh 7 tỉnh, PJICO 7 tỉnh thành và PVI chiếm lĩnh 4 tỉnh.

Nhiều chuyên gia, trong đó có nguyên đại biểu Quốc hội Lê Nam cho rằng, cách “ăn chia” địa bàn này tạo ra độc quyền, hạn chế sự lựa chọn của ngư dân cần được Bộ Tài chính nghiêm túc xem xét. Các cơ quan thanh tra công an xem xét khả năng trục lợi của doanh nghiệp trên bảo hiểm ngư dân.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/ai-truc-loi-bao-hiem-tau-ca-cau-hoi-van-bo-ngo-1036403.tpo
 Tín dụng tăng trưởng đang là tín hiệu tốt cho nền kinh tế nhưng không ít chuyên gia ngân hàng lo ngại: Cung tiền cho nền kinh tế tăng mạnh sẽ tạo áp lực lên lạm phát, đặc biệt trước xu hướng tăng giá các mặt hàng do nhà nước quản lý như y tế, giáo dục và chính sách tiền tệ nới lỏng.                 

Theo thông báo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tăng trưởng tín dụng toàn ngành đã đạt 8,16% trong 6 tháng đầu năm 2016 (so với mức tăng trưởng 6,28% của cùng kỳ năm 2015). Đây là mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ của nhiều năm gần đây. Một số chuyên gia trong ngành cho biết: Lãi suất cho vay được một số ngân hàng thương mại (NHTM) điều chỉnh giảm cũng là điều kiện thuận lợi để giúp cho tín dụng tăng tốc.
Trong đó, tại TP Hồ Chí Minh cũng có mức tăng trưởng tín dụng gần 9% trong 6 tháng đầu năm nay, góp phần quan trọng trong tăng trưởng kinh tế ở mức 7,74%, tương đương với khoảng 476.900 tỷ đồng tổng sản phẩm nội địa. “Có đến 76 - 80% trên tổng dư nợ tín dụng được đầu tư vào sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, tín dụng tăng nhanh trong nửa đầu năm nay nhờ các thị trường phục hồi, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và các hộ gia đình”, đại diện NHNN chi nhánh TP Hồ Chí Minh nói.

Khối phân tích của Công ty chứng khoán HSC nhận định: Với mức tăng trưởng trên thì mục tiêu tăng trưởng tín dụng 18 - 20% có khả năng đạt được trong năm nay. Trong khi đó, lãi suất cho vay đã giảm trong tháng trước sau khi duy trì tăng lên vào những tháng đầu năm. Tất cả những nhân tố này hình thành môi trường khá thuận lợi đối với tín dụng vào thời điểm hiện tại.
Đề cập tới vấn đề này, TS Cấn Văn Lực cho rằng: Kế hoạch tăng trưởng tín dụng 18 - 20% năm nay khá cao nhưng không phải là mục tiêu bất khả thi bởi tín dụng thường tăng nhanh vào những tháng cuối năm. Do đó mức tăng trưởng 16 - 18% là tương đối phù hợp và có cơ sở để đạt được. Thêm nữa, một số chính sách tháo gỡ tín dụng thời gian qua như Thông tư 06; Thông tư 07 hay Chỉ thị 04/CT-NHNN của NHNN về một số giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng những tháng cuối năm 2016 sẽ là những tiền đề tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng (TCTD) đạt được như kỳ vọng đặt ra.

Xem chi tiết:

http://baotintuc.vn/nhck/can-bang-chinh-sach-tien-te-va-lam-phat-20160808223731630.htm
 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) mới chấp thuận cho 2 ngân hàng 100% vốn nước ngoài được thành lập tại Việt Nam. Trong khi đó, thời gian qua, số ngân hàng nước ngoài trở thành đối tác chiến lược hoặc lập chi nhánh, văn phòng đại diện tăng lên nhanh chóng. 

Theo thông tin của Báo Đầu tư, trong 7 năm qua, nhiều ngân hàng nước ngoài đã gửi đơn lên NHNN để xin thành lập ngân hàng 100% vốn ngoại, song không được chấp thuận. Không chỉ với ngân hàng nước ngoài, mà trong nước, từ năm 2008 đến nay, sau TPBank, cũng chưa có thêm ngân hàng nào được cấp phép.

Tuy nhiên, những động thái gần đây của NHNN cho thấy, cơ quan này đã bắt đầu nới hơn đối với các ngân hàng ngoại. Thực tế, dù số lượng ngân hàng 100% vốn ngoại ở Việt Nam không nhiều, song khối ngoại đang âm thầm len lỏi ngày càng sâu vào hệ thống ngân hàng Việt Nam qua liên doanh liên kết, mua cổ phần, lập chi nhánh, văn phòng đại diện…

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, thời gian qua, khi các ngân hàng nội phải đối mặt với áp lực tái cơ cấu, giảm số lượng từ 33 ngân hàng (năm 2006) xuống còn 28 ngân hàng vào cuối năm 2015, thì các ngân hàng nước ngoài lại tận dụng cơ hội để gia tăng sự hiện diện. Đến thời điểm này, cả nước có 6 ngân hàng 100% vốn ngoại (nếu Woori Bank được cấp phép, con số này sẽ tăng lên 7); số chi nhánh của ngân hàng nước ngoài từ 31 (năm 2006) tăng lên 50, chưa kể 50 văn phòng đại diện và một số ngân hàng liên doanh.

Từ rất lâu, các ngân hàng nước ngoài đã tìm cách đặt chân vào Việt Nam thông qua con đường góp vốn mua cổ phần của ngân hàng trong nước. Chẳng hạn, VietinBank có 2 cổ đông chiến lược nước ngoài là Công ty Tài chính quốc tế (IFC) và Ngân hàng Tokyo Mitsubishi UFJ; Vietcombank có cổ đông chiến lược là Ngân hàng Mizuho...

Xem chi tiết:

http://baodautu.vn/ngan-hang-ngoai-tang-hien-dien-noi-lo-khi-soi-da-vao-nha-d49722.html
 Các công ty chứng khoán đang kêu khổ, bởi một báo cáo tài chính có nội dung… cốt lõi như nhau, nhưng họ phải hoàn chỉnh thành các phiên bản khác nhau khi nộp cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK), Sở GDCK TP. HCM (HOSE) và Sở GDCK Hà Nội (HNX). Do đâu có chuyện lạ này?

Thông tư 210/2014 có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, theo phản ánh của các công ty chứng khoán, kể từ khi áp dụng văn bản này trong lập báo cáo tài chính (BCTC) quý I và II/2016, BCTC bán niên năm 2016, họ gặp phải những phiền toán mà trước khi áp dụng văn bản này chưa từng đối mặt.

“Trước khi áp dụng Thông tư 210/2014, khi lập BCTC, công ty chỉ cần hoàn thiện một phiên bản rồi gửi đồng thời cho UBCK, HOSE, HNX và được các đơn vị này chấp nhận. Tuy nhiên, kể từ năm nay, khi lập BCTC, công ty không thể làm như vậy, vì UBCK chấp nhận một phiên bản, trong khi HOSE và HNX đòi hỏi một phiên bản khác, mặc dù cùng trên nền một BCTC…”, kế toán trưởng một công ty chứng khoán than phiền. Sự phiền toái này khiến công ty chứng khoán phải mất thêm thời gian hoàn thiện BCTC để gửi UBCK và các Sở GDCK, trong khi nếu gửi báo cáo này chậm, thì ngoài bị nhắc nhở, cảnh cáo, các công ty chứng khoán còn đối mặt với rủi ro bị xử phạt.

Những phiền toái, rắc rối trên, theo tìm hiểu của Đầu tư Chứng khoán, không phải là cá biệt. Phản ánh của các công ty chứng khoán cho thấy, trước khi áp dụng Thông tư 210/2014, các BCTC quý, bán niên và cả năm chỉ là một phiên bản. Báo cáo này được gửi đồng thời đến UBCK, HOSE, HNX và đều được các tổ chức này chấp nhận. Kể từ năm nay, khi áp dụng Thông tư 210/2014 vào lập BCTC quý, các công ty chứng khoán những tưởng vẫn thực hiện như trước đây, nên họ chỉ gửi một phiên bản BCTC đồng thời tới UBCK, HOSE và HNX.

Tuy nhiên, thay vì được cả ba đơn vị này chấp nhận như trước, thì nay chỉ được UBCK chấp nhận, còn hai Sở GDCK yêu cầu CTCK phải lập và nộp phiên bản khác. Điều này khiến các công ty chứng khoán… khó hiểu, bởi không biết phải “xoay” ra sao khi cùng một loại BCTC, nhưng phải lập các phiên bản khác nhau để đáp ứng yêu cầu của các cơ quan quản lý.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/chung-khoan/cong-ty-chung-khoan-to-kho-voi-chuan-ke-toan-moi-160624.html
 Nợ xấu từng được ví như "cơn lốc" khiến xương sống của nền kinh tế là hệ thống ngân hàng chao đảo, rơi vào nguy hiểm. Vẫn tưởng câu chuyện này đã được giải quyết tương đối khi Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) ra đời, nhưng trên thực tế, vấn đề lại chưa được giải quyết triệt để và không ít ngân hàng vẫn phải "bơi" trong nợ xấu...

Do phải giải quyết hậu quả của những khoản nợ xấu với việc trích lập dự phòng rủi ro, nhiều ngân hàng đã không có được lợi nhuận như kế hoạch. Một số ngân hàng khác thậm chí còn phải chịu thêm những khoản nợ xấu mới.

Bên cạnh những con số lợi nhuận cao mà các ngân hàng báo cáo mới đây, thì những khoản trăm tỷ đồng hay hàng nghìn tỷ đồng trích cho dự phòng rủi ro cũng đáng chú ý. Tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), lợi nhuận trong những tháng đầu năm từ hoạt động kinh doanh đạt 740 tỷ đồng, song ngân hàng này lại phải dành tới 661 tỷ đồng cho dự phòng rủi ro, nên lợi nhuận trước thuế chỉ còn 79 tỷ đồng. Không những thế, các khoản nợ xấu của ngân hàng này đang "kềnh càng" thêm với 4.285 tỷ đồng, trong đó nợ dưới tiêu chuẩn tăng từ 182 tỷ đồng lên 2.415 tỷ đồng, nợ có khả năng mất vốn tăng từ 802 tỷ đồng lên 1.073 tỷ đồng. Với con số nợ xấu này, tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ cho vay tại ngân hàng tăng từ 1,9% lên 5,3%, vượt xa khỏi ngưỡng nguy hiểm 3% của Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), đơn vị từng được sáp nhập bởi 3 ngân hàng TMCP: Sài Gòn, Đệ Nhất, Việt Nam Tín Nghĩa, phải dành chi phí dự phòng tới 1.038 tỷ đồng trong báo cáo tài chính những tháng đầu năm, trong khi trước đó chỉ là 420 tỷ đồng. Cũng vì khoản lợi nhuận lớn phải trích lập rủi ro, nên lợi nhuận sau thuế còn gần 67 tỷ đồng. Mặc dù không lớn, nhưng nếu so với cùng kỳ năm trước khi ngân hàng này lỗ 7,7 tỷ đồng, thì con số này vẫn khả quan sau thời kỳ dài ngân hàng này sáp nhập, với 94 tỷ đồng lãi ròng, cao gấp 2,3 lần.

Một cái tên khác cũng từng "làm mưa, làm gió" trong hệ thống là Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Thương Tín (Sacombank). Qua cái thời "nhắm mắt" cũng ra lợi nhuận, ngân hàng này cũng phải chấp nhận cắt đi một khoản lợi nhuận để dành cho chi phí rủi ro. Đúng là "cơn bão" nợ xấu vẫn là mối nguy hiểm cho toàn bộ hệ thống ngân hàng. Với Sacombank, lợi nhuận trước thuế cũng phải chấp nhận giảm 76% so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn 363 tỷ đồng do chi phí hoạt động tăng lên 2.724 tỷ đồng, trong khi chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng 86% lên 731 tỷ đồng.

Nếu không phải dành quá nhiều lợi nhuận cho dự phòng rủi ro, đây cũng sẽ là một trong những ngân hàng báo lãi "khủng", trên 1.000 tỷ đồng. Về tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ, mặc dù chưa bị nằm trong mức nguy hiểm, tức là vẫn dưới 3%, nhưng câu chuyện tăng nợ xấu của ngân hàng này cũng khiến những cổ đông đang đầu tư ở đây không thể ngồi yên. Tính đến hết nửa năm, tổng nợ xấu là 5.649 tỷ đồng, trong đó nợ có khả năng mất vốn là 3.210 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu là 2,83%, trong khi đầu năm là 1,85%.

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Chung-khoan/843867/ngan-hang-van-boi-trong-no-xau

Dù Ngành Thuế đã tích cực đôn đốc thu nợ, song khoản nợ khó thu liên quan đến thuế sử dụng đất trên địa bàn vẫn tăng. Sau đợt giám sát mới đây về việc thực hiện kết luận chất vấn của Chủ tọa kỳ họp HĐND TP Hà Nội, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố đề nghị Cục Thuế Hà Nội cần phân loại nợ để có giải pháp mạnh thu tồn đọng các khoản thuế tiền sử dụng đất.

Số tiền nợ thuế, phí của Hà Nội còn lớn, nên nội dung này được Thường trực HĐND thành phố đưa vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ hai, HĐND TP Hà Nội khóa XV. Nhiều đại biểu lo lắng khi tiền thu được từ nợ đọng mới có 26,3%, bên cạnh đó, kết quả thanh tra, kiểm tra của Ngành Thuế vẫn thấp hơn nhiều so với kế hoạch đề ra. Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai đánh giá, từ đầu năm 2016 đến nay, Ngành Thuế rất nỗ lực, triển khai các biện pháp nhằm giảm tỷ lệ nợ thuế, nhưng con số này của Hà Nội vẫn cao hơn so với mặt bằng chung của cả nước (cả nước là 7,5%), do vậy cần làm quyết liệt hơn.

Lý giải về kết quả thanh tra, kiểm tra đạt thấp, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh cho biết, dù 6 tháng đầu năm 2016 kết quả thanh tra, kiểm tra thuế chỉ đạt 37% số cuộc thanh tra theo kế hoạch, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái thì tăng 60%. Lý do chậm là do đặc thù quý I tập trung vào việc quyết toán thuế, đầu tháng 4 mới bắt đầu công tác thanh tra, kiểm tra. Năm 2015 và những tháng đầu năm, Cục Thuế đã chuyển hồ sơ 17 doanh nghiệp còn nợ thuế với số lượng lớn và có hiện tượng bỏ trốn sang Công an thành phố. Những tháng cuối năm, Cục Thuế phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm.

Quyết tâm giảm tỷ lệ nợ đọng thuế, Cục Thuế Hà Nội cũng đã kiến nghị với UBND thành phố chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Hà Nội phối hợp với cơ quan thuế xây dựng cơ chế trao đổi thông tin, cơ sở dữ liệu liên thông giữa cơ quan thuế với hệ thống ngân hàng. Khi các doanh nghiệp nợ thuế phát sinh dòng tiền tại bất cứ ngân hàng nào thì ngân hàng đó sẽ tự động trích số tiền nợ để nộp vào ngân sách nhà nước cho đến khi hết nợ, đồng thời tự động hạch toán giảm trừ số nợ thuế trên hệ thống. Đặc biệt, khi thẩm định các dự án đầu tư, đối với các chủ đầu tư còn nợ nghĩa vụ tài chính về đất theo xác nhận của cơ quan thuế; UBND TP Hà Nội nên cân nhắc không tiếp tục giao cho các đơn vị này thực hiện dự án mới, nhằm tránh phát sinh nợ mới.

Trong điều kiện nguồn thu ngân sách còn nhiều khó khăn, nhu cầu đầu tư lớn thì việc truy thu nợ thuế có ý nghĩa rất quan trọng. Vì vậy, Ngành Thuế cần phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng có liên quan thực hiện hiệu quả công tác này, phấn đấu giảm số nợ đọng xuống 5% thu ngân sách năm như chỉ đạo của trung ương và yêu cầu của HĐND thành phố.

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/843863/can-giai-phap-manh-thu-cac-khoan-no-thue

Xử lý nợ xấu còn chưa thực chất, nợ công cao, áp lực trả nợ lớn, là những nội dung quan trọng mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra trong báo cáo tình hình kinh tế – xã hội trước Quốc hội vào sáng 29/7. Theo người đứng đầu Chính phủ, Việt Nam đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức.

Thách thức đầu tiên là nợ công cao và áp lực trả nợ lớn. Đến cuối năm 2015, nợ công bằng 62,2% GDP, nợ Chính phủ 50,3% (vượt trần quy định là 50%), nợ nước ngoài của quốc gia 43,1%. Trường hợp tăng trưởng năm 2016 không đạt mục tiêu đề ra thì các tỷ lệ này sẽ còn cao hơn.

Thủ tướng cũng cho biết, nghĩa vụ chi trả nợ lãi trực tiếp năm 2015 bằng khoảng 8,4% tổng thu ngân sách nhà nước (nếu tính cả trả nợ gốc thì bằng trên 26%). Chi trả nợ giai đoạn 2011-2015 gấp 1,86 lần giai đoạn 2006-2010. Dự báo chi trả nợ sẽ tiếp tục tăng cao hơn trong các năm 2016, 2017 và 2018.

Thủ tướng cũng thẳng thắn nhìn nhận là xử lý nợ xấu còn chưa thực chất và gặp nhiều khó khăn. Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) mới xử lý được 32,4 nghìn tỷ đồng trong tổng số 241 nghìn tỷ đồng nợ xấu đã mua (đạt 13,4%). Một số ngân hàng thương mại quản lý yếu kém, thua lỗ, mất vốn, nợ xấu lớn, để xảy ra vi phạm pháp luật. Các thị trường vốn, chứng khoán, bất động sản phát triển chưa bền vững và còn tiềm ẩn rủi ro.

Thời gian tới, Thủ tướng cho biết sẽ điều hành chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ giữa các chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách khác. Kiểm soát lạm phát, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay, bảo đảm vốn tín dụng cho nền kinh tế, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, đồng thời quản lý hiệu quả thị trường ngoại tệ, vàng và tăng dự trữ ngoại hối.

Xem chi tiết:

http://www.doanhnhansaigon.vn/van-de/noi-am-anh-no-xau-va-boi-chi-ngan-sach/1099135/
Bộ Tài chính đang dự thảo nghị quyết một số giải pháp thuế nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh sự phát triển của DN để trình Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội vào Kỳ họp thứ 2 QH khóa XIV.

Bộ Tài chính dự kiến áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) 17% từ 1/1/2017 đến hết 31/12/2020 đối với DN nhỏ và vừa (có doanh thu dưới 20 tỷ đồng/năm) và khởi nghiệp. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đề nghị xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt đối với những trường hợp người nộp thuế thực tế đã giải thể, phá sản, bỏ kinh doanh và khoanh nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt đối với những trường hợp tương tự phát sinh trong giai đoạn 1/1/2014 đến 31/12/2015.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, số nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt đề nghị xóa do người nộp thuế thực tế đã giải thể, phá sản, bỏ kinh doanh trước ngày 1/1/2014 là 7.421,286 tỷ đồng, trong đó của doanh nghiệp, tổ chức khoảng 6.432,141 tỷ đồng và của hộ, cá nhân đã bỏ kinh doanh là 989,145 tỷ đồng.

Xem chi tiết:

http://www.baogiaothong.vn/de-xuat-giam-thue-thu-nhap-doanh-nghiep-xuong-17-d162747.html

Vì sao Bộ Tài chính lại phê duyệt cho bốn doanh nghiệp (DN) bảo hiểm tham gia bảo hiểm tàu cá và mỗi DN phụ trách một vài tỉnh? Liệu điều này có tạo nên sự độc quyền và hạn chế sự lựa chọn của ngư dân?

Đây là vấn đề được báo chí đặt ra với đại diện Bộ Tài chính tại buổi họp báo chuyên đề về bảo hiểm do Bộ Tài chính tổ chức chiều 8-8.

Ông Nguyễn Quang Huyền, Cục phó Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm Bộ Tài chính, khẳng định Bộ làm đúng theo quy định tại Nghị định 67/2014 về một số chính sách phát triển thủy sản. Bảo hiểm tàu cá có rủi ro lớn bởi giá trị tàu cá cao, đặc thù đánh bắt xa bờ. Do đó, cơ quan chức năng đã ban hành tiêu chí tới các DN tham gia bảo hiểm phải đảm bảo năng lực tài chính, có kinh nghiệm, có mạng lưới phục vụ cho ngư dân...

“Bộ Tài chính đã chọn bốn DN đáp ứng yêu cầu gồm Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt, Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh (Bảo Minh), Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) và Tổng Công ty Bảo hiểm PVI. Nguyên tắc của các công ty bảo hiểm là chia sẻ rủi ro nên các DN có thể kết hợp tự phân công nhau địa bàn. Dù vậy, các DN đều có chung quy tắc, điều khoản, chung biểu phí nên ngư dân được hưởng quyền lợi như nhau” - ông Huyền lý giải.

Xem chi tiết:

http://plo.vn/kinh-te/quan-ly-thi-truong/lo-ngai-tinh-trang-doc-quyen-ban-bao-hiem-645623.html

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, trong đó có việc xóa, khoanh gần 15.000 tỷ đồng nợ thuế cho DN. Liệu chủ trương này có thực sự góp phần tháo gỡ được khó khăn cho DN, hay chỉ góp phần làm “sạch đẹp” các loại báo cáo, thậm chí tạo ra tâm lý chây ì nghĩa vụ thuế của DN.

Nội dung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội chủ trương xóa, khoanh nợ thuế theo hai phương án.

Một là xóa nợ tiền chậm nộp thuế đối với DN cung ứng hàng hóa, dịch vụ được thanh toán bằng vốn ngân sách nhà nước hoặc có nguồn chi từ ngân sách nhà nước nhưng chưa được nhà nước thanh toán. Tổng số tiền ước tính xóa là hơn 542 tỷ đồng.

Hai là xóa nợ, khoanh nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt đối với những trường hợp không còn khả năng thu do người nộp thuế thực tế đã giải thể, phá sản, bỏ kinh doanh trước năm 2014. Và khoanh nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt đối với những trường hợp tương tự phát sinh từ năm 2014 đến hết 2015.

Như vậy, theo dự thảo Nghị quyết của Quốc hội có gần 15.000 tỷ đồng nợ thuế được đề xuất xóa, khoanh nợ. Trong đó, các khoản được xóa là gần 8.000 tỷ đồng và nợ thuế được khoanh là trên 6.700 tỷ đồng.

Bộ Tài chính khẳng định: Nguyên tắc xử lý xóa nợ, khoanh nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt bảo đảm bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, không phân biệt đối xử. 

Xem chi tiết:

http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/tai-chinh/320094/bat-luc-voi-ke-chay-i-ngan-sach-mat-trang-15-000-ty.html
 Việc kiểm soát lãi suất vay theo Thông tư 166 của Bộ Tài chính áp dụng đối với việc quyết toán các hợp đồng dự án đối tác công-tư (PPP) sau 5 năm áp dụng, nay đã được thay thế bằng quy định mới, theo hướng giảm lãi suất vốn vay tại các dự án này và bắt buộc nhà đầu tư phải thực hiện.

Thông thường, tại các dự án đầu tư mà nhà đầu tư bỏ chi phí (trong đó phải tính toán cả dòng tiền, lãi suất…) để làm dự án và thu lợi thì nhà nước không có quyền can thiệp.

Song tại các dự án PPP, đặc biệt là dự án BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) thì nhà nước phải tham gia vào toàn bộ vòng đời dự án, từ khi lập dự án đến khi nhà đầu tư thu phí, hoàn vốn và bàn giao lại dự án cho nhà nước. Hay nói khác, là nhà đầu tư ứng tiền thay nhà nước để làm dự án, sau khi hoàn vốn và đảm bảo lợi nhuận thì trả lại dự án cho nhà nước. Nhà đầu tư thu phí của dân thay cho nhà nước trong thời hạn quy định của hợp đồng nên các cơ quan nhà nước phải kiểm soát hợp đồng dự án là điều tất yếu, nhất là trong các trường hợp chỉ định thầu dự án.

Để có cơ sở thẩm định dự án và quyết toán hợp đồng dự án (nhằm tính ra vòng đời cho phép nhà đầu tư thu phí), Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 166/2011 quy định về quản lý, sử dụng chi phí chuẩn bị dự án và kinh phí hoạt động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, một số chỉ tiêu tài chính của hợp đồng dự án, điều kiện và phương thức thanh toán cho nhà đầu tư BT, BOT…

Trong văn bản này, quy định về việc kiểm soát lãi suất vay yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước phải lấy thông tin về lãi suất của nhiều tổ chức tín dụng khác nhau (mỗi nhà đầu tư được quyền lựa chọn 3 ngân hàng theo quy định của hợp đồng) để làm căn cứ tính lãi. Mức lãi này là lãi suất cho vay trung hạn cùng kỳ của ba tổ chức nêu trên. Hoặc nhà đầu tư có thể chọn cách thứ hai là mức lãi suất vay hợp lý được xác định tối đa không quá 1,3 lần mức lãi suất trái phiếu Chính phủ (TPCP) có kỳ hạn dài nhất tại thời điểm gần nhất với thời điểm đàm phán hợp đồng.

Tuy nhiên, việc cung cấp thông tin về lãi suất cho vay của các ngân hàng cho cơ quan quản lý nhà nước không phải là bắt buộc theo quy định. Do đó, việc phúc đáp văn bản đề nghị cung cấp thông tin lãi suất của các ngân hàng rất chậm trễ và không đầy đủ. Mặt khác, việc xác định mức lãi suất bình quân 3 ngân hàng cũng gặp khó khăn do ở một số thời điểm, các ngân hàng chỉ đưa ra mức trần lãi suất, lãi suất cho từng đối tượng khách hàng theo chính sách của từng ngân hàng, chi nhánh ngân hàng.

Nay, để làm cho vấn đề lãi suất vay phản ánh đúng tình hình chi phí dự án BOT, BT, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 55/2016, thay đổi một số nội dung về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư PPP và chi phí lựa chọn nhà đầu tư.

Xem chi tiết:

http://www.thesaigontimes.vn/149796/bo-tai-chinh-siet-lai-quy-dinh-lai-vay-tai-cac-du-an-ppp.html/

(CT tổng hợp)