15 doanh nghiệp tham dự Hội chợ quốc tế La Habana

Thực hiện chương trình Xúc tiến thương mại 2013, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam (khoảng 50 doanh nghiệp) tham dự Hội chợ quốc tế La Habana lần thứ 31 từ ngày 3-9/11/2013, tại thủ đô La Habana (Cu-Ba).

Bà Lê Hoàng Oanh: 15 doanh nghiệp tham dự Hội chợ quốc tế La Habana.Bà Lê Hoàng Oanh: 15 doanh nghiệp tham dự Hội chợ quốc tế La Habana.

Các doanh nghiệp tham gia hội chợ lần này tập trung vào các ngành nông lâm thủy sản và thực phẩm chế biến; café; may mặc, thời trang; điện - điện tử, điện gia dụng; máy và thiết bị công nghiệp; hóa chất; gốm sứ; hàng thủ công mỹ nghệ…

Khu vực Mỹ La tinh với 33 nền kinh tế, có tốc độ tăng trưởng kinh tế giữ vững ở mức độ khá trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn. Năm 2012, GDP khu vực đạt 3,1%, cao hơn mức trung bình thế giới là 2,2% nhưng vẫn thấp hơn so với 4,3% của khu vực đạt được năm 2011.

Trong 33 nước, có Brazil là nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới và thuộc nhóm các thị trường mới nổi BRICS; Mehico nền kinh tế đứng 14 thế giới. Tổng GDP khu vực Mỹ La tinh năm 2011 đạt 6.457 tỷ USD; thu nhập GDP/người đạt 12.500 USD. Có thể nói, xúc tiến thương mại vào khu vực là hướng đi đúng đắn của các doanh nghiệp Việt Nam thời gian tới.

15 doanh nghiệp tham dự Hội chợ quốc tế La Habana ảnh 1

Cu Ba - bạn hàng truyền thống của Việt Nam...

Theo bà Lê Hoàng Oanh, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), thị trường Mỹ La tinh luôn xuất siêu vào Mỹ nhưng lại nhập siêu lớn từ châu Á, nhất là Trung Quốc. Rất nhiều mặt hàng của Việt Nam có thế mạnh và sẽ có chỗ đứng tại khu vực nếu biết quảng bá và xúc tiến kinh doanh tốt. Hiện kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và khu vực Mỹ La tinh là tương đối cân bằng.

Do đó, Hội chợ Hội chợ quốc tế La Habana là bước khởi động rất tốt cho các doanh nghiệp thâm nhập thị trường khu vực có nhiều tiềm năng nhưng vốn bị doanh nghiệp bỏ qua khi quá chú tâm vào thị trường Bắc Mỹ như trong thời gian qua…

(Nam Phương)