2009, cơ hội cho thương mại điện tử Việt Nam?

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, năm 2009, nền kinh tế toàn cầu sẽ rất khó khăn nên các doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí giá thành sản phẩm. Một trong những khoản cần cắt giảm đầu tiên là truyền thông, và quảng cáo, thương mại điện tử là kênh được lựa chọn vì giá thành rẻ.

2009, cơ hội cho thương mại điện tử Việt Nam?

Ông đánh giá như thế nào về sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam VN hiện nay?

Ông Nguyễn Tiến Dũng: TMĐT chỉ thực sự phát triển trong năm 2008. Song, so với nhu cầu cần thiết đối với các doanh nghiệp (DN), hiện trạng TMĐT ở VN còn rất khiêm tốn, cụ thể là sự hiện diện và hoạt động của các website DN. Cả Hiệp hội TMĐT VN chỉ có trên 100 thành viên đủ nói lên điều này.


- Trong bối cảnh thị trường thu hẹp do khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các website thương mại có phải là sự lựa chọn phù hợp đối với truyền thông của các DN?

 

- Chắc chắn là vậy. Năm 2009, TMĐT VN sẽ có cơ hội để cất cánh và đột phá về tốc độ tăng trưởng. Hiện DN bỏ chi phí quảng cáo trên truyền hình hay báo chí rất đắt, nhưng nếu có website riêng để quảng bá cho dịch vụ, sản phẩm của mình, chi phí sẽ rẻ hơn rất nhiều. Trong bối cảnh thị trường tụt giảm do khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các DN cần triệt để cắt giảm chi phí sản xuất. Chi phí cho một website DN hoạt động tại VN từ 5 triệu - 20 triệu đồng/tháng, trong khi 30 giây quảng cáo trên truyền hình có thể tới vài chục triệu đồng. Đặt logo và banner trên một website thương mại thuần túy chỉ mất vài triệu đồng/tháng, nhưng hiệu quả quảng bá không hề thấp. Thống kê từ các nước phát triển cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu quảng cáo TMĐT tăng rất nhanh so với các hình thức khác.

 

Bên cạnh đó, VN đã gần như hoàn chỉnh hệ thống pháp lý và cơ quan quản lý Nhà nước về TMĐT. VN chính thức mở cửa thị trường bán lẻ cũng là tiền đề để TMĐT phát triển.

 

- Hiện đa số DN VN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ, chưa đánh giá hết vai trò và tính hiệu quả khi xây dựng các website DN. Theo ông, cần phải làm gì để tạo ra sự thay đổi?

 

- Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng èo uột về số lượng và chất lượng của website thương mại. Trước hết, DN thiếu cơ sở hạ tầng, con người để đầu tư TMĐT. Thứ hai, chưa đánh giá hết tính hiệu quả của TMĐT trong sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, DN cũng khó nhìn nhận, hay nói một cách chính xác là sự hiệu quả từ TMĐT chưa thể hiện rõ rệt để các DN nhận biết.

 

Để một website DN đến được với người tiêu dùng (NTD) và có được niềm tin của họ thì bản thân nó cũng phải được quảng bá. Đây cũng là bài toán mà DN cần nghiên cứu một cách nghiêm túc. Ngoài ra, còn một rào cản quan trọng đối với TMĐT là thói quen thanh toán bằng tiền mặt của NTD và hệ thống thanh toán giao dịch TMĐT chưa thực sự thuận tiện. 

 

Do vậy, để phần đông DN tự xoay xở làm website thì sẽ rất khó khăn và khó thực hiện trên diện rộng. Hiện Hiệp hội TMĐT VN đã cố gắng vận động các nguồn tài trợ để hỗ trợ kinh phí đào tạo đội ngũ nhân lực xây dựng và quản lý website cho các DN.

(Theo Người Lao Động)