Các doanh nghiệp nội địa phải chú ý nhiều hơn đến xây dựng thương hiệu

Diễn đàn các vấn đề thương hiệu Việt Nam - Vietnam Brand Matters lần đầu tiên được Học viện Thương hiệu và Truyền thông Sage tổ chức, với sự tham dự của 500 doanh nhân, giám đốc doanh nghiệp, nhà quản trị và 6 diễn giả là những chuyên gia marketing - thương hiệu và doanh nhân nổi tiếng đến từ các thương hiệu hàng đầu của Việt Nam và quốc tế.

Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam nhận định: “Việc xây dựng thương hiệu cần luôn được định hướng xoay quanh giá trị cốt lõi của quá trình vận hành doanh nghiệp. Ảnh: NP.Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam nhận định: “Việc xây dựng thương hiệu cần luôn được định hướng xoay quanh giá trị cốt lõi của quá trình vận hành doanh nghiệp. Ảnh: NP.

Với chủ đề năm 2015 là “Xây dựng Thương hiệu Dẫn đầu”, Diễn đàn Vietnam Brand Matters đem tới cho khách tham dự những phân tích, đánh giá về vai trò và tầm quan trọng của thương hiệu và chiến lược xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu đối với doanh nghiệp nói chung cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng.

Theo Brand Finance – công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, các yếu tố vô hình mới chỉ đóng góp trung bình 38% trong tổng giá trị của một doanh nghiệp Việt Nam. Điều này cho thấy rằng các doanh nghiệp nội địa cần phải chú ý nhiều hơn nữa đến việc xây dựng thương hiệu – tài sản vô hình quan trọng nhất để tạo ra những giá trị lớn cho bản thân doanh nghiệp đó cũng như cho các bên liên quan như nhà đầu tư, đối tác, khách hàng hay công chúng nói chung.

Ông Samir Dixit – Giám đốc Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của Brand Finance cho rằng khả năng quản trị thương hiệu kém của các doanh nghiệp là một trong những trở ngại lớn nhất khiến các doanh nghiệp không tận dụng được những lợi thế mà tài sản thương hiệu của họ có thể mang lại. Là một trong 3 thương hiệu có giá trị hàng đầu toàn cầu trong năm 2015, Microsoft được đánh giá là tập đoàn xuất sắc về hình ảnh thương hiệu và luôn phát triển theo nhịp độ tăng trưởng giá trị thương hiệu theo thời gian.

Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam nhận định: “Việc xây dựng thương hiệu cần luôn được định hướng xoay quanh giá trị cốt lõi của quá trình vận hành doanh nghiệp. Quá trình vận hành và định hướng doanh nghiệp sẽ chính là phần tinh thần, tạo tiền đề cho các chiến lược phát triển thương hiệu, từ đó tạo dựng, dẫn dắt và phát triển phần hình ảnh, gia tăng giá trị thương hiệu của các tổ chức doanh nghiệp”.

Tham dự Diễn đàn Vietnam Brand Matters 2015, các khách mời của chương trình, chủ yếu là các doanh nhân, giám đốc điều hành và nhà quản trị marketing, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) có cơ hội được lắng nghe và thảo luận với các chuyên gia marketing – thương hiệu hàng đầu từ Brand Finance, Richard Moore Associates, T&A Ogilvy về xu thế thương hiệu tại Việt Nam; xây dựng thương hiệu dẫn đầu trên nền tảng khác biệt hoá; cơ hội cho thương hiệu đi sau; cách thức một thương hiệu xây dựng được mối quan hệ cảm xúc với khách hàng; và tiêu chí đo lường giá trị thương hiệu.

Ông Nguyễn Đức Sơn – Giám đốc Chiến lược Thương hiệu của Richard Moore Associates, nhấn mạnh rằng: “Thương hiệu nếu không có sự đồng thuận và hiểu biết từ phía lãnh đạo cao nhất trong doanh nghiệp sẽ không thể triển khai được đến nơi đến chốn. Việc quản trị thương hiệu và marketing cần được chính một thành viên của ban lãnh đạo đứng đầu. Lãnh đạo có thể không biết sâu về chuyên môn nhưng họ bắt buộc phải thấu hiểu được tầm quan trọng để có hành động phù hợp”.

Những phân tích và chia sẻ về thương hiệu PhinDeli và Microsoft từ chính những giám đốc điều hành của họ là những chứng thực vô cùng thú vị và bổ ích về vai trò và tầm quan trọng của thương hiệu đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng như cách thức để khiến những tài sản vô hình đó luôn được sử dụng một cách tối ưu và ngày càng có giá trị. Với bề dày kinh nghiệm quản trị Doanh Nghiệp và xây dựng thành công thương hiệu dẫn đầu từ các tập đoàn Đa Quốc Gia như BAT, Sony Ericsson, Yahoo, Qualcomm và Microsoft, diễn giả Vũ Minh Trí đã đưa lại nhữngtiếp cận thực tiễn về cách xây dựng thương hiệu phổ quát và vận hành phát triển thương hiệu. Những ví dụ đa chiều điển hình, từ cả trường hợp thành công hay thất bại của các doanh nghiệp toàn cầu với những phân tích gãy gọn, sâu sắc, giúp khán giả tự đúc rút được những bài học ý nghĩa riêng để có thể xây dựng thương hiệu thành công tại Việt Nam.

Ngoài ra, công bố mới nhất của đại diện Brand Finance về Top 20 thương hiệu hàng đầu của Việt Nam năm 2015 là điều các doanh nghiệp tham dự vô cùng chờ đợi. Sự thay đổi thứ hạng của các thương hiệu đứng đầu ra sao và những lý do dẫn đến sự thay đổi này là gì? Cách thức định giá các thương hiệu như thế nào là điều bất cứ doanh nghiệp nào chú trọng vào xây dựng thương hiệu đều quan tâm và muốn trao đổi với các chuyên gia thương hiệu tại Diễn đàn Vietnam Brand Matters 2015.

Một ngày làm việc sâu cùng các diễn giả thực sự đem lại cho các doanh nghiệp tham dự vô vàn ý tưởng chiến lược để áp dụng vào thực tiễn doanh nghiệp của mình, giúp đưa doanh nghiệp cạnh tranh tốt hơn và phát triển bền vững hơn trong tương lai.

(NP)