Cảnh báo các hình thức lừa đảo của doanh nghiệp Hồng Kông

Vụ Châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công thương) cảnh báo các hình thức lừa đảo của doanh nghiệp Hồng Kông và lưu ý doanh nghiệp Việt nam có thêm thông tin để tránh trở thành nạn nhân.

Cảnh báo các hình thức lừa đảo của doanh nghiệp Hồng Kông

Cụ thể, Vụ Châu Á – Thái Bình Dương đưa ra 3 hình thức lừa đảo thường gặp gồm:

Hình thức 1: doanh nghiệp Việt Nam sau lần đầu nhập khẩu hàng thành công từ một đối tác Hồng Kông, đến giao dịch lần thứ 2 với giá trị lớn hơn, đối tác Hồng Kông đề nghị chuyển trước 100% tiền hàng theo hình thức điện chuyển tiền (T/T) theo số tài khoản cũ (tài khoản giao dịch lần đầu) và sẽ không chuyển được (không rõ lý do), sau đó phía Hồng Kông tiếp tục đề nghị chuyển tiền vào tài khoản cá nhân. Sau khi doanh nghiệp Việt Nam chuyển tiền thành công vào tài khoản cá nhân do phía Hồng Kông cung cấp, phía Hồng Kông sẽ trả lời không nhận được tiền và phủ nhận việc yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân với lý do thư điện tử (E-mail) gửi yêu cầu này bị xâm nhập trái phép (hack).

Hình thức 2: doanh nghiệp Việt Nam sau khi ký kết hợp đồng nhập khẩu với doanh nghiệp Trung Quốc, đến giai đoạn thanh toán trước tiền hàng, phía doanh nghiệp Trung Quốc yêu cầu sửa lệnh cho người hưởng lợi mới là một công ty tại Hồng Kông. Sau khi phía Việt Nam chuyển tiền vào tài khoản chỉ định ở Hồng Kông, đối tác Trung Quốc sẽ trả lời không nhận được tiền hàng và phủ nhận từng yêu cầu thay đổi người hưởng lợi.

Hình thức 3: trây ỳ, trì hoãn thanh toán cho doanh nghiệp Việt Nam sau khi phía Việt Nam đã giao hàng và cung cấp dịch vụ cho đối tác Hồng Kông.

Theo Vụ Châu Á - Thái Bình Dương, nguyên nhân doanh nghiệp Việt Nam bị lừa; chiếm đoạt tiền đặt cọc, tiền ứng trước hợp đồng, tiền cung cấp dịch vụ phần lớn do không tìm hiểu kỹ về đối tác, không giao dịch trực tiếp mà chỉ giao dịch qua email, điện thoại, fax nên không có khả năng kiểm tra được tính xác thực của địa chỉ, số điện thoại, khả năng tài chính của đối tác.

Thực tế, nhiều công ty thành lập tại Hồng Kông không có trụ sở văn phòng cụ thể mà thuê địa chỉ của công ty dịch vụ thư ký làm địa chỉ giao dịch, thuê nhân viên công ty dịch vụ thư ký tiến hành các giao dịch. Khi khách hàng điện thoại đến sẽ được đề nghị gửi lại lời nhắn, số điện thoại, email để liên hệ lại. Do đó khi xảy ra các vụ việc lừa đảo, chậm thanh toán tiền hàng sẽ rất khó để tìm gặp được lãnh đạo của công ty.

Các biện pháp được Bộ Công thương khuyến cáo như việc xác nhận rõ thông tin đối tác, chọn hình thức thanh toán qua bên uy tín thứ 3 hoặc mở trực tiếp văn phòng đại diện hay bay trực tiếp sang đàm phán làm ăn theo hình thức hàng tiền cùng chuyển... là những cách tránh những rủi ro. Vụ Châu Á - Thái Bình Dương đưa ra 4 giải pháp:

-Thường xuyên cập nhật thông tin về đối tác đang hợp tác, thận trọng trong giao dịch với các đối tác mới, cố gắng trực tiếp gặp gỡ, ký kết hợp đồng với đối tác, kiểm tra kỹ các loại văn bản, giấy tờ mà phía đối tác nước ngoài cung cấp;

-Hạn chế sử dụng các hình thức thanh toán nhiều rủi ro như điện chuyển tiền (T/T), nhờ thu (D/A, D/P), cố gắng hạn chế hoặc không ứng trước tiền hàng với giá trị lớn; nên sử dụng các hình thức thanh toán có độ an toàn cao hơn như thư tín dụng không thể hủy ngang (Irrevocable L/C at sight);

-Cảnh giác, thận trọng khi giao dịch qua mạng Internet, khi có những dấu hiệu đối tác thay đổi E-mail, người hưởng lợi… cần kiểm tra kỹ lại thông tin trước khi chuyển tiền;

-Cảnh giác trước những chào hàng giá rẻ “bất ngờ”, các điều kiện giao hàng, thanh toán dễ dãi và những đối tác cho địa chỉ không rõ ràng, chỉ sử dụng điện thoại di động, E-mail trong giao dịch.

Vụ Châu Á – Thái Bình Dương cũng cung cấp địa chỉ Thương vụ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hồng Kông để các doanh nghiệp liên hệ và tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ khi cần thiết tại:

Địa chỉ: 17/F, Golden Star Building tại20 – 24 Lockhart Road, Wan Chai, Hong Kong.
Tel: (852) 2865 3218/2527 0495; Fax: (852) 2865 3808; Email: hk@moit.gov.vn; hkvntrade@gmail.com

(Nam Phương)