Công nghệ thiết kế: Chất xúc tác tăng trưởng của ngành ô tô Việt Nam

Bộ Công Thương đã trình Chính phủ Dự thảo quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Theo dự báo của Chính phủ, nhu cầu thị trường trong nước thậm chí có thể được tối đa 700.000 -. 900.000 xe mỗi năm vào năm 2025.

Ảnh: PV.Ảnh: PV.

Có nhiều phương thức để đáp ứng được con số này. Mỗi thành phần trong ngành công nghiệp này, dù là từ nhà nước hay tư nhân, cần phải tích cực đóng góp để thực hiện mục tiêu này. Một trong những lợi thế trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng này là thông qua việc sử dụng các công cụ thiết kế.

Vai trò của thiết kế công nghệ

Điều quan trọng đối với bất kỳ hãng sản xuất xe ô tô là khả năng đưa ra những chiếc xe được thiết kế tốt nhất của năm. Điều này không chỉ có nghĩa là vạch ra chu kỳ phát triển các chức năng mới nhất mà còn là cơ sở để đưa ra những thế hệ dòng sản phẩm tiếp theo.

Các yếu tố cần thiết đã đó là khái niệm thiết kế tốt nhất và một ngân sách lớn để thực hiện. Mặc dù ý tưởng dường như là vô tận, tuy nhiên, với những sự hạn chế của công cụ nên đôi khi nhà sản xuất bị "đâm đầu vào ngõ cụt".

Chính vì lý do đó, các phần mềm thiết kế nhắm đến nhu cầu này của các nhà sản xuất. Khả năng hình dung, sáng tạo và đưa ra nguyên mẫu đa chiều chính xác của chiếc xe  hoặc có thể là hình ảnh sản phẩm cuối cùng là cần thiết hơn cả để thành công trong giai đoạn phát triển sản phẩm.

Các trường hợp điển hình

Tầm quan trọng của công nghệ thiết kế trong việc thúc đẩy quá trình sản xuất ô tô không chỉ là lý thuyết. Trong thực tế, "gã khổng lồ" Toyota đã tận dụng rộng rãi công nghệ này. Hãng sản xuất ô tô hàng đầu này hiện đang dựa vào sản xuất cụ thể phần mềm thiết kế được phát triển bởi Autodesk, để kiểm soát nâng cao hơn nữa quá trình thiết kế để đáp ứng nhu cầu hoạt động.

Toyota đã phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình thiết kế của mình, đặc biệt là tạo ra thiết kế "Hạng A"  hoặc các bề mặt dạng tự do chất lượng cao có độ cong và tiếp tuyến liên kết trên phần mềm CAD, để sẵn sàng sản xuất sản phẩm có thẩm mỹ với chất lượng cao. Bắt đầu với một mô hình mẫu, các nhà thiết kế công nghiệp tại Toyota cần một công cụ thiết kế mạnh mẽ để phát triển và sản xuất các bề mặt sản phẩm "Hạng A" đồng thời giảm thời gian sản xuất và tăng cường kiểm soát các thay đổi trong thiết kế.

Để đạt được điều này, Toyota cần các giải pháp giải quyết những vấn đề thiết kế cụ thể và đưa sản phẩm ra thị trường bằng những cách hiệu quả nhất.

Bộ phần mềm thiết kế sản phẩm và Alias ​​Automotive của Autodesk là các giải pháp cụ thể mà Toyota đãsử dụng để đạt được mục tiêu của họ. Bộ phần mềm thiết kế sản phẩm cung cấp cho các chuyên gia thiết kế và kỹ sư một bộ hoàn chỉnh các công cụ và dịch vụ điện toán đám mây để đơn giản hóa thiết kế, hình dung và mô phỏng quy trình công việc từ phát triển sản phẩm tới đưa sản phẩm ra thị trường, giảm 35% thời gian chờ cho hãng.

Alias ​​Automotive là một giải pháp cho bề mặt mô hình "Hạng A" và phần mềm thiết kế khái niệm cho ngành công nghiệp ô tô, giúp Toyota đạt được độ chính xác trong các dự án  lên tới 90%. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng nâng cao  45% sự linh hoạt hơn và 50% giảm thời gian thiết kế bằng cách dựng mô phỏng nhanh hơn, thực hiện cải tiến toàn bộ quy trình trong dây chuyền sản xuất của công ty.

Trưởng bộ phận thiết kế tại Cơ sở sản xuất của Toyota, ông  Rudi Budiman cho biết  "Tại Toyota, chiến lược thiết kế đóng một vai trò không thể thiếu và điều quan trọng là chúng tôi sử dụng các phần mềm thiết kế tốt nhất trong quá trình thiết kế và sản xuất. Đồng thời, quản lý chi phí hoạt động và thời gian đưa sản phẩm ra thị trường cũng là điều sống còn để có thể cạnh tranh."

Phát triển ngành công nghiệp ô tô bền vững

Ngoài sự phát triển ngành công nghiệp, các công cụ thiết kế cũng có thể thúc đẩy chiến lược cho sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp ô tô địa phương. Việt Nam đã cho thấy hiện một tiềm năng phát triển ngành công nghiệp - cả về tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững. Và ông nghệ thiết kế là một trong số những yếu tố có thể giúp thúc đẩy tiềm năng này một cách mạnh mẽ và nhanh chóng.

Với sự tăng trưởng cao về nhu cầu như vậy, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đáng lẽ đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô vẫn còn yếu với tỷ lệ nội địa rất thấp của sản phẩm trong nước (7% - 10%), tốc độ chuyển đội công nghệ thấp và sự hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước trong ngành cũng như lĩnh vực liên quan còn yếu. Vì vậy, các doanh nghiệp ô tô địa phương chỉ tập trung vào các bộ phận nhập khẩu phụ tùng để lắp ráp.

Để phát triển ngành công nghiệp ô tô, Việt Nam cần phải phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ để giảm giá thành sản phẩm. Kế hoạch phát triển mới đã xác định các mục tiêu của ngành công nghiệp hỗ trợ là bắt tay với các nhà sản xuất ô tô lớn của nước ngoài. Dưới sự hợp tác này, các nhà sản xuất Việt Nam sẽ đầu tư vào công nghệ để có thể sản xuất các bộ phận thiết yếu như thiết bị truyền động, hộp số, động cơ ... Bên cạnh đó, một số khu công nghiệp cho ngành công nghiệp ô tô sẽ được thành lập để tăng cường sự hợp tác giữa nhà sản xuất và các công ty lắp ráp.

(Chris Lee, Phụ trách cấp cao ngành công nghiệp sản xuất tại Autodesk, ASEAN)