Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam cần đầu tư mạnh vào thương mại điện tử

(eFinance Online) - Để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam (DNVVN) nâng cao nhận thức về giá trị của thương mại điện tử (TMĐT), ngày 7/3/2017, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) đã phối hợp với Sở Công thương tỉnh Đồng Nai tổ chức buổi tập huấn “Những xu hướng mới trong kinh doanh trực tuyến” tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) tại sự kiện.Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) tại sự kiện.

Với mục tiêu đem đến cho các DNVVN một tầm nhìn bao quát về thực trạng phát triển cũng như giá trị của TMĐT, giới thiệu các công cụ hữu ích cho việc triển khai hoạt động kinh doanh trực tuyến, buổi tập huấn đã thu hút sự chú ý của hàng trăm đại biểu đại diện cho các DNVVN, bao gồm các doanh nghiệp thành viên chủ chốt của các hiệp hội doanh nghiệp tại Đồng Nai và các tỉnh lân cận.  

Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại Điện tử năm 2015, đã có 43% số doanh nghiệp đạt được doanh thu cao hơn nhờ tham gia TMĐT. Việt Nam có dân số hơn 95 triệu, trong đó 51,5% có kết nối Internet, 62% đã từng mua hàng trực tuyến trong năm 2015, và trung bình mỗi người sử dụng Internet chi 160 USD/năm cho TMĐT. Việt Nam rõ ràng là một thị trường vô cùng tiềm năng cho phát triển kinh doanh trực tuyến qua TMĐT. Đặc biệt khi tốc độ tăng trưởng thị trường của TMĐT Việt Nam đã lên tới 22% hàng năm.

Trái với làn sóng phát triển mạnh mẽ của TMĐT, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam dường như vẫn chưa có một cái nhìn đầy đủ về cơ hội này. Trên thực tế, chỉ 20% DNVVN xây dựng Website riêng để quảng bá kinh doanh.

Trong khi đó, 70% người tiêu dùng lên mạng tìm kiếm thông tin, địa chỉ mua hàng trước khi đi xem trực tiếp tại cửa hàng. Vậy, nếu doanh nghiệp không có Website và thương hiệu riêng trên mạng, người tiêu dùng sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) cho biết: Xây dựng Website là một trong những bước đầu tiên để doanh nghiệp tham gia vào TMĐT và tên miền mà doanh nghiệp chọn để xây dựng Website không đơn thuần chỉ là địa chỉ trên mạng Internet mà nó gắn bó chặt chẽ với hoạt động kinh doanh và thương hiệu của doanh nghiệp, làm nên danh tiếng và độ tín nhiệm cho thương hiệu đó.

“Chọn một tên miền phù hợp là bước đầu tiên để xây dựng một hiện diện trực tuyến đáng tin cậy và thành công. Một khi doanh nghiệp có hiện diện trực tuyến chính thức với một tên miền tiêu chuẩn, tức là doanh nghiệp đã đảm bảo khả năng tiếp cận cao tới khách hàng mọi lúc mọi nơi. Việc lựa chọn tên miền cần gắn với chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt với các doanh nghiệp có mục tiêu kinh doanh trên phạm vi toàn cầu thì tên miền .com vẫn luôn được tín nhiệm nhờ tính sẵn có, đáng tin cậy và có mức độ ổn định cao trong hơn 18 năm qua”, ông Đoàn Quốc Tâm, Giám đốc công ty FTC Media cho biết thêm…

(GN)