Doanh thu Viettel chính thức vượt mặt VNPT

Tại báo cáo Hội nghị tổng kết công tác 2013 và triển khai nhiệm vụ 2013 của Bộ TT-TT được tổ chức sáng 24/12 tại Hà Nội, lần đầu tiên sau nhiều năm bám đuổi, doanh thu của Tập đoàn viễn thông Quân đội (Viettel) đã chính thức qua mặt Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT).

2012 - Doanh thu Viettel chính thức vượt mặt VNPT.2012 - Doanh thu Viettel chính thức vượt mặt VNPT.

Cụ thể, tổng doanh thu của VNPT năm 2012 đạt 130.390 tỷ đổng, đạt 100,3% kế hoạch, bằng 107,94% so với năm 2011. Tổng thuê bao điện thoại thực (phát triển mới trừ cắt giảm) tăng 3,175 triệu thuê bao. Tổng số thuê bao điện thoại trên mạng đạt 84,4 triệu; tổng số thuê bao băng thông rộng tăng 252.000 thuê bao, đạt 2,659 triệu thuê bao. Tổng giá trị đầu tư năm 2012 của VNPT đạt 9.300 tỷ đồng; nộp NSNN 7.561 tỷ đồng, bằng 101% kế hoạch.

Trong khi đó theo số liệu được ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó TGĐ Viettel, doanh thu 2012 của Tập đoàn đạt 140.058 tỷ đồng; tăng trưởng 15,8% so với 2011 (tăng 22.720 tỷ đồng). Lợi nhuận trước thuế đạt 27.000 tỷ đồng, tăng 21%; nộp NSNN 11.400 tỷ đồng, tăng 24% so 2011. Cũng trong năm 2012, Tập đoàn đã đầu tư trên 10.271 tỷ đồng, tăng 1.479 tỷ đồng so 2011.

Trước đó, trong tháng 12/2012, VNPT đã chính thức tách mảng bưu chính ra khỏi Tập đoàn và đang lên kế hoạch tái cơ cấu tổ chức và mô hình kinh doanh. Hiện Mobifone và Vinaphone đang là 2 trong số những doanh nghiệp chủ lực của VNPT làm ăn có lãi, tuy nhiên cả 2 chưa vươn được thị phần của mình ra nước ngoài.

Trong khi đó, Viettel với sự nhạy bén của mình đã và đang đầu tư tại 7 quốc gia, trong đó tại 4 nước đã đem lại lợi nhuận. Hiện Viettel đang phấn đấu đến 2015 sẽ có 500 triệu thuê bao và 2020 là 1 tỷ thuê bao di động tại nước ngoài. Cùng với viễn thông các ngành sản xuất kinh doanh khác của Viettel cũng đem lại lợi nhuận đáng kể như sản xuất thiết bị điện tử viễn thông dùng cho dân sự và quân sự.

Sau nhiều năm bám đuổi, 2012 chính thức ghi nhận lần đầu tiên Viettel qua mặt VNPT về doanh thu. Đây có thể coi là bước tiến vượt bậc của doanh nghiệp khoác trên mình màu xanh áo lính với sự bền bỉ và sáng tạo không ngừng nghỉ trên khắp các mặt trận của những người lao động toàn Tập đoàn. 

(Nam Phương)