Gỡ nút thắt cho sản xuất và tiêu thụ xăng sinh học E5

Theo lộ trình sử dụng xăng sinh học do Chính phủ ban hành, từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học E5 sẽ được chính thức sử dụng đại trà tại 7 tỉnh thành gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa – Vũng tàu.

Ảnh minh họa - nguồn Internet.Ảnh minh họa - nguồn Internet.

Chỉ còn 4 tháng để triển khai, tuy nhiên các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh xăng dầu vẫn không tránh khỏi lo lắng khi bài toán về sản xuất và tiêu thụ xăng sinh học E5 vẫn còn là dấu hỏi.

PVN đủ năng lực sản xuất E5 đại trà

Xăng sinh học lần đầu tiên được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đưa ra thị trường từ ngày 1/8/2010. Ngay từ khi bắt đầu triển khai, PVN đã chỉ đạo PVOil đầu tư đồng bộ, đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ việc sản xuất, kinh doanh đại trà khi lộ trình sử dụng xăng E5 có hiệu lực.

PVN và các đơn vị thành viên đã cùng các đối tác hoàn thành xây dựng 2 nhà máy sản xuất Bio-ethanol với công suất 200.000 m3/năm, đủ để pha chế 4 triệu m3 xăng E5 mỗi năm. Tại Tọa đàm trực tuyến “Gỡ nút thắt cho sản xuất và tiêu thụ xăng sinh học E5” diễn ra sáng ngày 2/7/2014, ông Nguyễn Sinh Khang – Phó Tổng giám đốc PVN khẳng định: “Nguồn cung E.100 của PVN đối với lộ trình phối trộn xăng sinh học với nhiên liệu truyền thống là dư thừa và có thể cung cấp cho các doanh nghiệp khác hoặc xuất khẩu”.

PVN cũng tiến hành đầu tư 9 trạm phối trộn xăng sinh học E5. Trong đó, 5 trạm trộn theo mẻ có công suất 80 - 85 m3/mẻ và 4 trạm trộn theo phương thức inline với công suất mỗi trạm là 280.000 m3/năm. Bên cạnh đó, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã sẵn sàng cung cấp xăng E5 cho tất cả các đầu mối bằng đường bộ kể từ tháng 6/2014.

Như vậy, với năng lực sản xuất đủ đáp ứng nhu cầu trong nước, PVN đã phần nào yên tâm với lộ trình đưa E5 có mặt rộng rãi trên thị trường. Ông Cao Quốc Hưng – Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: “Bộ Công Thương đã chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty tham gia xây dựng kế hoạch để có phương án sản xuất, kinh doanh xăng E5 phù hợp. Một số doanh nghiệp đã có lộ trình dần thay thế việc bán xăng A92 sang bán xăng E5. Chẳng hạn như vào tháng 9 tới, Petrolimex sẽ áp dụng bán xăng E5 tại 150 cây xăng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi”.

Việc triển khai đại trà xăng E5 tại 7 tỉnh thành kể trên sẽ là bước đệm để chính thức đưa E5 thay thế xăng truyền thống trên cả nước kể từ ngày 1/12/2015.

Đầy rẫy khó khăn

Đã 4 năm kể từ ngày chính thức có mặt trên thị trường, thời hạn để E5 sử dụng rộng rãi trên cả nước cũng đang tới gần, tuy nhiên cả người tiêu dùng và các đơn vị kinh doanh lại chưa "mấy mặn mà" với xăng sinh học E5.

Cả nước hiện có khoảng 12.000 cửa hàng xăng dầu của 19 doanh nghiệp đầu mối và tổng đại lý của các doanh nghiệp này. Tuy nhiên, mới chỉ có 170 cửa hàng phân phối xăng E5 trên địa bàn 38 tỉnh thành phố. Trong 10 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, cũng chỉ có 3 doanh nghiệp có bán xăng E5.

Một trong những nguyên nhân khiến E5 chưa được “lòng người” là bởi những vướng mắc về khâu tiêu thụ, nguồn cung cấp nguyên liệu và giá cả chưa cạnh tranh. Nói về thực trạng đáng buồn này, ông Bùi Ngọc Bảo – Chủ tịch HĐQT Petrolimex chia sẻ: “Một trong những nguyên nhân các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chưa muốn bán đồng nhất xăng E5, mà chỉ bán đan xen vì nguồn nguyên liệu sản xuất Etanol sinh học (xăng E5 được pha chế bởi xăng truyền thống và 5% Etanol) ở nước ta chưa đảm bảo. Công tác vận tải theo đường thủy cũng khiến chúng tôi lo ngại, vì vậy cần có thời gian chuẩn bị để nghiên cứu kỹ lưỡng hơn”. Ông Bảo cho rằng, để tháo gỡ khó khăn, nhà nước nên có các chính sách khuyến khích phù hợp để kích thích sản xuất, chẳng hạn như chính sách hỗ trợ người nông dân, các cơ sở sản xuất chế phẩm sinh học... 

Một số doanh nghiệp cũng cho biết, họ lo lắng về chi phí phát sinh từ 15-20 triệu đồng tính trên mỗi cửa hàng khi phải cải tạo, mua sắm vật tư phụ kiện thay thế. Bên cạnh đó, xăng E5 được bán trên thị trường với giá bán không thấp hơn so với giá xăng A92 khiến người dân ngại thay đổi thói quen sang dùng xăng sinh học. Tâm lý người tiêu dùng còn e ngại và sợ gặp phải rủi ro khi dùng xăng sinh học.

Tuy nhiên, theo ông Cao Quốc Hưng – Thứ trưởng Bộ Công Thương, việc giảm giá bán xăng E5 thấp hơn xăng thông thường vài nghìn đồng/lít là không có cơ sở. Bởi xăng sinh học cũng được sản xuất bởi chủ yếu vẫn là xăng truyền thống và 5% Etanol, hơn nữa doanh nghiệp sẽ phải đầu tư chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng đề sản xuất sản phẩm mới nên giá thành còn cao. Tuy nhiên, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để nghiên cứu cơ chế, chính sách để hỗ trợ tiêu dùng.

Về phía PVN, ông Nguyễn Sinh Khang cho biết, trong thời gian tới PVN sẽ đẩy mạnh tổ chức các hoạt động quảng bá, giới thiệu xăng sinh học trên các phương tiện truyền thông. Hiện tại, PVN đang phối hợp với Bộ Công Thương xây dựng và triển khai Đề án truyền thông “Nâng cao nhận thức cộng đồng về phát triển nhiên liệu sinh học”.

Trong khi chờ các cơ quan chức năng tìm ra đối sách phát triển phù hợp để xăng E5 được sử dụng rộng rãi, người dân cần nhìn nhận việc sử dụng xăng E5 sẽ có ý nghĩa xã hội to lớn. Bởi nó kích thích nông dân sản xuất, đảm bảo thoát ly khỏi nguyên liệu truyền thống, tiết kiệm nguyên liệu và góp phần bảo vệ môi trường.

(Thanh Huyền)