Khai mạc Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 26

(eFinance Online) - Sáng nay (13/4), Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 26 (Vietnam Expo 2016) với chủ đề Tăng cường kết nối kinh tế khu vực và quốc tế đã khai mạc tại Hà Nội.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cắt băng khai mạc Hội chợ Vietnam Expo 2016.Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cắt băng khai mạc Hội chợ Vietnam Expo 2016.

Theo ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Vietnam Expo 2016 đã thu hút sự tham gia của gần 600 gian hàng đến từ hơn 500 doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế, đến từ 14 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 23 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm: Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mông Cổ, Lào, Campuchia, Indonesia, Singapore, Thái Lan, Triều Tiên, Đài Loan (Trung Quốc), Algeria, Cuba, Úc, tập trung vào 8 ngành hàng: Máy móc thiết bị; Xây dựng và vật liệu xây dựng; Điện, điện tử và công nghệ thông tin; Nguyên phụ liệu; Thực phẩm đồ uống; Gia dụng; Sản phẩm chăm sóc sức khỏe; Dịch vụ.

Năm nay, Cộng hòa Belarus được lựa chọn là Quốc gia danh dự tại Vietnam Expo 2016. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Việt Nam vừa ký kết Hiệp định tự do thương mại FTA với Liên minh kinh tế Á -Âu (EAEU) trong đó Belarus là một thành viên. Đoàn Belarus gồm hơn 50 doanh nghiệp do Thứ trưởng thứ nhất Bộ Công nghiệp Belarus dẫn đầu sẽ đem đến Hội chợ các loại máy móc, thiết bị công nghệ cao, thực phẩm chế biến và các dự án hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai bên.

Hướng tới mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu và phát triển thị trường nội địa, quảng bá các thương hiệu hàng hóa, dịch vụ có thế mạnh, tiềm năng của Việt Nam, Vietnam Expo 2016 là nơi hội tụ các thương hiệu hàng đầu của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là Khu gian hàng của các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia trưng bày các sản phẩm mới nhất, chất lượng cao như đồ điện công nghiệp và gia dụng, thiết bị năng lượng sạch, sản phẩm nhựa gia dụng cao cấp, ...

Một điểm đặc biệt khác của Vietnam Expo 2016 là Khu gian hàng Hỗ trợ thiết kế, phát triển sản phẩm Việt Nam – Hàn Quốc, được tổ chức dưới sự phối hợp của Cục Xúc tiến thương mại và Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc (KIDP). Khu gian hàng tập trung giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, có chất lượng cao và thiết kế tốt nhằm thu hút, tìm kiếm bạn hàng, đối tác trong và ngoài nước. Đây cũng là thành quả của Chương trình “Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thiết kế, phát triển sản phẩm" do Cục Xúc tiến thương mại và đối tác Hàn Quốc triển khai từ năm 2010. Tại gian hàng này, các chuyên gia thiết kế của Hàn Quốc và Việt Nam sẽ tư vấn miễn phí cho các doanh nghiệp Việt Nam về nghiên cứu nhu cầu thị trường, phát triển ý tưởng sản phẩm, thiết kế sản phẩm, thiết kế thương hiệu, thiết kế bao bì.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc Việt Nam tham gia ngày càng tích cực vào các hiệp định thương mại tự do đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Vì vậy, thông điệp mà Ban tổ chức Hội chợ muốn gửi tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế thông qua Vietnam Expo 2016  là "nắm bắt thời cơ, hợp tác và cùng phát triển".

Hội chợ Vietnam Expo 2016 diễn ra từ ngày 13 đến 16/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội. 

(T.Hằng)