10 cột mốc quan trọng của ngành game toàn cầu cho tới năm 2017

Trong năm 2013, người tiêu dùng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã mang lại 42% doanh thu game toàn cầu. Từ giờ cho tới năm 2017, khu vực này sẽ ngày một phát triển và chiếm gần nửa (49%) cho thị trường game toàn cầu, và cũng chính khu vực này được dự kiến sẽ đóng góp 82% trong số 6 tỷ USD tăng trưởng của ngành game toàn cầu ở năm nay. Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm của khu vực này cho tới năm 2017 là khoảng 12,2% và se đạt 50,5 tỷ USD.

10 cột mốc quan trọng của ngành game toàn cầu cho tới năm 2017 theo Newzoo.10 cột mốc quan trọng của ngành game toàn cầu cho tới năm 2017 theo Newzoo.

Gần đây, công ty nghiên cứu thị trường game toàn cầu Newzoo có đưa ra một bản báo cáo chi tiết về 10 cột mốc quan trọng của ngành game từ bây giờ cho tới năm 2017. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 10 cột mốc được dự kiến đó là gì nhé.

2014: Nintendo bị vượt mặt bởi những gã khổng lồ mobile

Dưới sự tác động của cuộc cách mạng game mobile đang tiếp tục diễn ra trong ngành công nghiệp game toàn cầu, Newzoo có dự đoán rằng đến cuối năm 2014 thì ngày càng có nhiều công ty game mobile sẽ sánh ngang và thậm chí qua mặt cả người khổng lồ Nhật Bản là Nintendo hơn trong năm 2013. GungHo, SuperCell cùng với King sẽ gia nhập vào hàng ngũ của Google và Apple dưới tư cách các công ty game mobile có khoản lợi nhuận khổng lồ chỉ từ một số ít game.

2015: Lợi nhuận từ smartphone và tablet ngang hàng với console

Dự kiến, game mobile sẽ chiếm khoảng 27% thị trường game toàn cầu vào cuối năm 2014, mang lại doanh thu khoảng 21 tỷ USD. Điểm đáng chú ý hơn là trong giai đoạn năm 2015, doanh thu game mobile hàng tháng sẽ vượt qua doanh thu từ game console và handheld cộng lại. Tổng doanh thu cả năm 2015 của game console sẽ không còn hơn game mobile là bao với 26,4 tỷ USD và 26,3 tỷ USD.

Thế giới sẽ có 1,7 tỷ người chơi game trong năm 2014 1

Dự báo doanh thu thị trường game toàn cầu trong năm 2014 theo từng khu vực

2015: Doanh số bán game vật lý tại Mỹ sẽ “chết”

Trong năm 2013, doanh thu từ các cửa hàng bán lẻ game vật lý đã giảm xuống còn hơn 30% trong tổng thị game Mỹ, cơ quan nghiên cứu Newzoo có đưa ra dự đoán rằng con số này sẽ còn tiếp tục giảm xuống hơn 20% trong năm 2015. Sự sụt giảm nhanh chóng này đến từ việc ngày càng có nhiều nhà sản xuất lựa chọn hình thức phát hành game qua hình thức kỹ thuật số, vừa ít tốn kém lại thuận tiện hơn. Tuy các cửa tiệm bán lẻ vẫn sẽ có một vai trò quan trọng nhưng chủ yếu là cho những gói hàng độc quyền.

2016: Tencent chiếm hơn 10% thị trường game thế giới

Trong quý 1 năm 2014, Tencent đã đạt tỷ lệ tăng trưởng 40% so với cùng kỳ năm trước đó. Nếu Tencent tiếp tục giữ được tốc độ tăng trưởng kinh khủng như hiện nay, công ty này sẽ nắm giữ hơn 10% thị trường game toàn cầu trong năm 2016. Đó là còn chưa kể tới khả năng có những phi vu mua bán/sát nhập bởi các công ty phương Tây hoặc châu Á trong tương lai.

Thế giới sẽ có 1,7 tỷ người chơi game trong năm 2014 2

Dự báo doanh thu thị trường game toàn cầu trong năm 2014
theo từng phân khúc và dạng màn hình

2016: Thế giới có 2 tỷ gamer và tiếp tục gia tăng

Tính đến cuối năm 2013, dân số gamer toàn cầu đã vượt mốc 1,6 tỷ người. Dựa trên sức tăng trưởng của mức độ kết nối internet và công nghệ, Newzoo có tính toán rằng con số trên sẽ vượt quá 2 tỷ trong năm 2016, đạt gần 2,2 tỷ gamer tính đến năm 2017. Lượng gamer khổng lồ sẽ chiếm 60% tổng cư dân internet toàn cầu và khoảng 32% dân số toàn thế giới. Trong đó, lượng gamer gia tăng hàng năm nhiều nhất sẽ ở phân khúc tablet (hơn 14%), smartphone (hơn 12%) và MMO (dưới 10%).

2016: Trung Quốc lật đổ Mỹ trong vai trò thị trường game lớn nhất thế giới

Trong vòng 2 năm tới, Mỹ sẽ phải nhường lại ngôi “vua” của thị trường game toàn cầu cho Trung Quốc. Dưới một tốc độ tăng trưởng hàng năm vô cùng ấn tượng, kết hợp với những số liệu thuận lợi từ dân số, mức độ kết nối internet, tăng trưởng kinh tế và lượng người sử dụng ngày một tăng đã dẫn tới một kết quả mà chúng ta không thể tránh khỏi đó là: Đến năm 2016, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường game lớn nhất thế giới.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

2017: Khu vực châu Á - Thái Bình Dương nắm giữ ½ thị trường game toàn cầu

Trong năm 2013, người tiêu dùng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã mang lại 42% doanh thu game toàn cầu. Từ giờ cho tới năm 2017, khu vực này sẽ ngày một phát triển và chiếm gần nửa (49%) cho thị trường game toàn cầu, và cũng chính khu vực này được dự kiến sẽ đóng góp 82% trong số 6 tỷ USD tăng trưởng của ngành game toàn cầu ở năm nay. Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm của khu vực này cho tới năm 2017 là khoảng 12,2% và se đạt 50,5 tỷ USD.

2017: Smartphone và tablet chiếm 1/3 doanh thu game toàn cầu

Nhờ xu hướng chuyển sang game mobile mấy năm gần đây sẽ tiếp tục lan rộng mạnh mẽ ở tất cả các khu vực trên thế giới mà quy mô thu nhập thị trường game smartphone và tablet trong năm 2014 được dự tính đạt 21,7 tỷ USD (chiếm 27% tổng thị trường game), và cho đến năm 2017, con số này sẽ tăng lên 35,4 tỷ USD , thống trị 1/3 thị trường game toàn cầu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

2017: Doanh thu game online toàn cầu sẽ thách thức game console/tv

Trong khi doanh game console/tv toàn cầu chỉ mức tăng trưởng chậm chạp khoảng 1% mỗi năm cho tới 2017, doanh thu từ game online sẽ đạt tới một tầng cao mới, và gần bắt kịp game console/tv với khoảng 24 tỷ USD, qua đó nắm giữ 23% thị trường game toàn cầu. Tuy nhiên, các công ty game console/tv cũng không cần lo lắng, bởi gamer vẫn sẽ luôn sẵn sàng trả tiền để được thưởng thức những sản phẩm mới của họ.

2017: Doanh thu thị trường game toàn cầu vượt mức 100 tỷ USD

Theo dự báo của công ty Newzoo cho thấy, quy mô thu nhập thị trường game toàn cầu sẽ vượt mốc 100 tỷ USD, dự tính đạt 102,9 tỷ USD trong năm 2017, với mức tăng trưởng trung bình mỗi năm đạt 8,1%. Một phần lớn của sự tăng trưởng này sẽ được thúc đẩy bởi những sự gia tăng dân số và tiếp cận công nghệ ở châu Á, Đông Âu, châu Mỹ La Tinh và Trung Đông.

Tại các thị trường trưởng thành hơn nhưng đang trong tình trạng bão hòa như Mỹ và Tây Âu, smartphone và tablet cho phép game thủ tiếp cận nhiều hơn tới các trò chơi của họ, biến thời gian chi tiêu thành một yếu tố tăng trưởng doanh thu rất quan trọng.

(Theo GameK)