5 xu hướng các nhà phát triển game cần nắm bắt trong năm 2016

Chúng ta đã quá “bóc lột” sự tăng trưởng của game mobile trong những năm trở lại đây, kể từ sự xuất hiện của iPhone, dường như nó là “mỏ dầu” mà tất cả mọi người đều khai thác. Tuy nhiên, vào năm 2016, tỷ lệ tăng trưởng của mobile sẽ bắt đầu hạ nhiệt.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Trong ngành game, có một điều mà tất cả đều biết chắc: những thay đổi sẽ luôn luôn xuất hiện. Kể từ khi App Store ra mắt vào năm 2008, mọi thứ dường như lúc nào cũng trong tình trạng “xoay như chong chóng”. Mặc dù vậy, không phải bất cứ thay đổi nào cũng có thể tồn tại trong môi trường khắc nhiệt này.

Trong một tháng, tất cả các báo về game đều xoay quanh Ouya, rồi đột nhiên lại quay về tâm điểm là Smart TV và rồi…, giờ đây thì cả hai chủ đề này đều không còn được ai quan tâm đặc biệt nữa. Song câu hỏi tồn tại vẫn luôn là: điều mới mẻ gì sẽ đến tiếp theo? Và giờ đây khi chỉ còn một vài tháng nữa là bước sang năm 2016, thì đâu sẽ là dịch vụ ăn khách nhất, sản phẩm mới nào mà các nhà phát triển cần chú trọng đến trong năm tiếp theo? Dưới đây sẽ là dự đoán về những xu hướng mà các nhà phát triển game cần nắm bắt trong năm sau:

Dự đoán 1: Thống nhất mạng lưới quảng cáo

Qua năm 2015, chúng ta đang được chứng kiến sự bùng nổ trở lại của mạng lưới quảng cáo di động, với quảng cáo in-game đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho các nhà phát triển. Sự bùng nổ này sẽ thúc đẩy quá trình thống nhất khá rộng những mạng lưới quảng cáo lớn, việc mua lại và sát nhập sẽ thu hẹp đối tượng được nhắm đến là nhóm người chơi có tiềm năng nhất.

Một trong những vấn đề mà các nhà phát triển đang phải đối mặt là chọn lựa giữa vô số các mạng lưới quảng cáo, vậy nên bất cứ điều gì thu hẹp được phạm vi này lại đều sẽ có ích. Tuy nhiên, khi mà những mạng lưới hiện nay được sát nhập với nhau, chắc chắn những “ông lớn” như Google và Facebook sẽ còn nắm nhiều quyền lực hơn nữa so với bây giờ.

Cả hai đều đã đang thống trị về đầu tư quảng cáo mobile, theo số liệu của eMarketer, Google và Facebook chiếm hơn một nửa khoản tiền 28 tỷ USD dành cho quảng cáo mobile tại Mỹ năm 2015 (Google chiếm gần 35%, còn Facebook hơn 17% tổng ngân sách). Và theo dự đoán, sự thống trị này sẽ còn tiếp diễn ít nhất cho tới năm 2017.

Dự đoán 2: Game Mobile và PC trở thành “chiến hữu”

Xuyên nền tảng có lẽ là con đường mà hầu hết các nhà phát triển đang hướng đến trong thời đại này – ngày càng hiếm những ứng dụng độc quyền dành riêng cho iOS hay Android – nhưng người ta luôn cho rằng với hai thế giới game mobile và PC thì đó lại là câu chuyện khác. Song rất có thể vào năm 2016, điều này sẽ bắt đầu thay đổi.

Chuyên gia của GameAnalytics dự đoán rằng game mobilegame PC sẽ ngày càng kết nối với nhau, bên cạnh đó những ứng dụng đồng hành – mặc dù đã được đề cập đến từ lâu – sẽ thực sự được các nhà phát triển đưa vào thực tế chứ không chỉ là một lý thuyết “nghe có vẻ hay” nữa. Fallout Shelter, cú “hit” bất ngờ của năm 2015 là một ví dụ hoàn hảo về việc một game mobile có thể hỗ trợ console hay PC, và thành công của nó rất có thể sẽ đặt nền tảng cho những tựa game xuyên nền tảng trong tương lai.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Giờ đây, hai nền tảng này đã bắt đầu tương hỗ lẫn nhau nếu xét về tổng thể; mobile không còn được coi là địch thủ cạnh tranh của PC và Mac nữa, mà là một thành phần trong tổng thể trải nghiệm giải trí của người dùng hơn. Tương tự như vậy, tablet không “làm hại” laptop, mà là động lực để các nhà sản xuất cải thiện game của họ.

Có thể nói nhiều nhà phát triển đã đón đầu được xu hướng này nhờ nắm được tình hình thị trường indie trên PC, với việc Steam giờ đây đứng ra “cầm trịch” rất nhiều tựa game tiềm năng từ các studio độc lập giống như iOS. Bên cạnh đó, Microsoft đang đặt mục tiêu đưa Windows 10 tới tất cả các thiết bị điện tử có thể, khiến cho ranh giới giữa PC và mobile sẽ còn phai mờ hơn nữa trong năm 2016.

Dự đoán 3: Tầm quan trọng của các Youtuber và blogger sẽ còn lớp hơn các bảng xếp hạng hàng đầu

Trong một thời gian dài, các bảng xếp hạng đã trở thành những “lời tiên tri tự ứng nghiệm”. Điều này có nghĩa là, để vươn lên đứng đầu, một là bạn đã phải có danh tiếng sẵn, sử dụng một sản phẩm đã sẵn đứng đầu để quảng bá sang cả những sản phẩm khác, hoặc bạn phải dùng toàn bộ nguồn lực của mình, mon men lên gần bảng xếp hạng, và hy vọng rằng sẽ theo đà đó tiếp tục đi lên.

Đây đã là “lối mòn” từ xưa tới nay bởi ảnh hưởng của các bảng xếp hạng đến lượng tải về là rất lớn, song giờ đây, điều này đang dần thay đổi. Gamer là những người hiểu biết, và nhiều “chuyên gia” trong cộng đồng người chơi vẫn luôn đăng những bài blog hoặc vlog lên giờ đây đã có một lượng người theo dõi khá lớn. Mức ảnh hưởng này sẽ còn lan rộng trong năm 2016, khi đó các bảng xếp hạng sẽ phản ánh sức hút của game trên Youtube hơn là cho thấy ai đang đầu tư nhiều tiền nhất cho khâu User Acquisition. Còn việc các Youtuber đó sử dụng “sức mạnh” của mình như thế nào lại là một câu hỏi khác, nhưng có lẽ, bắt tay với một “ông lớn” có ảnh hưởng nhất trong thể loại game của mình là một ý kiến khôn ngoan.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Dự đoán 4: Thực tế ảo sẽ phát triển bùng nổ, song không phải trong nhà

Vài năm trở lại đây, tại các sự kiện của mọi ngành công nghiệp mà bạn có thể nghĩ tới đều bàn tán về công nghệ thực tế ảo. Năm 2016, VR sẽ thực hiện những bước tiến quan trọng, nhưng điều này chưa có nghĩa là viễn cảnh con cái bạn ngồi trong phòng khách và chơi trên Oculus sẽ thành hiện thực.

Điều rõ ràng là, dù bạn đang nói tới Oculus, hay Sony, hay Valve, hay HTC, đúng là công nghệ này đã hoạt động và có khả năng đem đến những trải nghiệm độc đáo mang thương hiệu “thực tế ảo”. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc gamer sẽ muốn làm điều này cả ngày cả đêm tại phòng khách của mình. Đặt giá cả dự tính của các thiết bị VR sang một bên (dù đây chắc chắn sẽ là một vấn đề cản trở sự phổ biến rộng rãi của VR), nghĩ rằng người chơi sẽ muốn dành cả buổi tối của mình tách biệt với thế giới thực để chơi Call of Duty, Halo hay Fallout trên VR chắc chắc là một việc điên rồ.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của VR sẽ rất đáng kể và nhiều khả năng sẽ tương tự vị trí của phim 3D: hoàn hảo tại rạp chiếu phim, nhưng không phù hợp tại nhà. 3DTV thất bại bởi nó không phải là điều mà người xem muốn trải nghiệm 24/7, nhưng điều đó không ngăn cản phim 3D trở thành tâm điểm tại rạp chiếu phim, nơi mà chúng được coi là những “sự kiện”. Chúng ta sẽ được chứng kiến điều tương tự diễn ra với VR vào năm 2016 và về sau.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Dự đoán 5: Tăng trưởng mobile chậm, song thời gian dành cho game sẽ tăng

Chúng ta đã quá “bóc lột” sự tăng trưởng của game mobile trong những năm trở lại đây, kể từ sự xuất hiện của iPhone, dường như nó là “mỏ dầu” mà tất cả mọi người đều khai thác. Tuy nhiên, vào năm 2016, tỷ lệ tăng trưởng của mobile sẽ bắt đầu hạ nhiệt.

Ít nhất là tại phương Tây, việc sở hữu smartphone đã vươn tới mức bão hòa và nguồn khách hàng chính sẽ là những người đổi chiếc smartphone cũ từ hai năm trước của họ lấy một bản mới hơn, chứ không phải những người chuyển đổi từ điện thoại công năng cổ điển. Game là cột trụ chính của mobile và không còn đóng vai phụ nữa – ai ai cũng sở hữu smartphone và tất cả mọi người đều có ít nhất một đến hai game trên máy của mình.

Song mặc dù sự tăng trưởng của mảng game sẽ giảm tốc vào năm 2016, thời gian người dùng dành ra để chơi game trên di động của họ sẽ bắt đầu tăng. Các nhà phát triển đã dành nhiều năm qua để nghiên cứu cách khai thác tốt nhất các thiết bị mobile hàng đầu, và kiến thức đó đã dẫn tới kết quả là hàng loạt game với phong cách phù hợp với lối sống của gamer trên mobile hơn. Như vậy trong năm 2016, chắc chắn thời gian người dùng dành cho game trên mobile sẽ được kéo dài thêm nhiều, và mang đến một cơ hội lớn cho các nhà phát triển để lôi kéo người dùng vào thế giới ảo của họ lâu nhất có thể.

(Theo GameK)