8 tựa game mà cái chết vẫn còn đáng sợ

Ở những tựa game này, chết không đơn giản là ngồi chờ nhân vật respawn và đi lại quãng đường trước đó.

8 tựa game mà cái chết vẫn còn đáng sợ

Khái niệm “mạng” có mặt ngay từ khi những tựa game đầu tiên xuất hiện và là một trong những yếu tố cơ bản của trải nghiệm trong thế giới ảo. Ít ai thấu hiểu được ý nghĩa của “mạng” hơn game thủ thời điện tử xèng, khi mà mỗi lần game over đồng nghĩa với việc túi tiền bị vơi đi đôi chút.

Nhưng kể từ khi video game có thời lượng dài hơn và được chơi trên các hệ console gia đình, mạng sống của nhân vật dần trở nên ít quan trọng hơn. Trong một game có thời lượng hàng chục tiếng và vô vàn save point, chết và đi lại không phải vấn đề lớn. Thậm chí như với game Mario, “mạng” chỉ còn tính trang trí khi mà các phần mềm giả lập hỗ trợ save. Tuy nhiên đi ngược với xu hướng trên, một số game đã biết tận dụng cái chết để mở ra những thử thách mới, cơ hội mới và cách nhìn mới về mạng sống trong thế giới ảo.

ZombiU

Bỏ mạng trong ZombiU không phải quá tệ, vì ít ra vẫn có cơ hội lấy lại đồ nghề thay vì bắt đầu với hai bàn tay trắng. Chỉ một nhát cắn cũng khiến nhân vật biến thành zombie, cuộc sống vốn phũ phàng và ZombiU không ngại thể hiện điều đó. Người chơi buộc phải điều khiển nhân vật mới sau đó đi tìm giết thân xác cũ nếu muốn dành lại những item tích cóp được.

Liệu bạn có chịu gục ngã trước sự thật cay đắng, lẩn trốn để tránh mất mạng lần nữa, hay sẽ dũng cảm chiến đấu dành lại những gì từng thuộc về mình mặc dù tay không tấc sắt? Nếu cảm thấy chưa đủ khó, hãy chọn chế độ “hard core” để loại bỏ luôn khả năng đầu thai mỗi khi bị cắn.

Grand Theft Auto Online

8 tựa game mà cái chết vẫn còn đáng sợ

Thông thường bỏ mạng trong game online không phải vấn đề gì nghiêm trọng, điều tệ nhất chỉ là cảm giác ức chế khi nhìn đồng hồ đếm ngược chờ nhân vật respawn. Nhưng với GTA Online, mạng sống có cái giá của nó. Người chơi sẽ bị rơi mất một lượng tiền kha khá nếu bị chết khi không làm nhiệm vụ, và nếu ai đó (ví dụ như kẻ giết bạn để cướp tiền) nhặt nó lên và gửi vào ngân hàng, tiền sẽ vĩnh viễn thuộc về họ.

Nhưng khác với những người đi đường hiền lành trong GTA, người chơi có thể quay lại truy sát kẻ đã lấy mạng và lấy tiền của mình trước khi hắn kịp chiếm đoạt nó. Mặc dù số tiền bị mất chỉ khoảng 100 USD, nhưng thay vào đó bạn được tham gia một cuộc truy đuổi gay cấn khắp thành phố, trừng phạt kẻ láo xược đã xúc phạm danh dự của mình, và biết đâu sẽ tìm được một người bạn mới.

Rogue Legacy

8 tựa game mà cái chết vẫn còn đáng sợ

Roguelike là một thể loại game RPG trong đó người chơi chỉ có một mạng duy nhất và mỗi lần bắt đầu, toàn bộ màn chơi sẽ thay đổi một các ngẫu nhiên. Vì vậy trong các game dạng Roguelike cần hạn chế tối đa việc chết, vì sẽ phải bắt đầu ở một bản đồ hoàn toàn mới và không học được gì từ sai lầm trước kia.

Rogue Legacy đã tạo ra một cách tiếp cận đầy sáng tạo từ luật chơi cổ điển với chết không đơn thuần là kết thúc mà là một phần của quá trình xây dựng nhân vật. Mỗi khi nhân vật chết và bắt đầu game mới, các bản thiết kế vũ khí, vàng, cổ vật và thậm chí cả điểm kinh nghiệm đều được giữ nguyên trong lâu đài của gia đình, sẵn sàng truyền lại cho người hùng thế hệ tiếp theo. Cái chết là yêu cầu bắt buộc để đi tiếp trong game. Hãy tưởng tượng nhân vật nhặt được một cây kiếm có sức mạnh hủy diệt +1, nhưng sẽ phải chờ tới đời cháu anh ta mới đủ khả năng sử dụng nó.

Dark Souls

8 tựa game mà cái chết vẫn còn đáng sợ

Không giống hầu hết game khác, cái chết không hẳn là một hình phạt trong Dark Souls, thậm chí không phải thua cuộc theo quan điểm thông thường. Chết trong Dark Souls là một phần cốt lõi của gameplay và chủ đề cốt truyện, nhân tố làm nên tính độc đáo của game.

Nếu bạn chết, và chắc chắc sẽ chết rất nhiều, nhân vật sẽ hồi sinh tại đám lửa trại gần nhất. Người chơi sẽ quay về dạng Hollow, mất toàn bộ Humanity và Soul, đơn vị tiền tệ cũng như nguyên liệu để lên level trong game. Tuy nhiên mọi vũ khí và trang bị vẫn được giữ nguyên và có thể nhặt lại soul bằng cách quay lại đúng vị trí bị giết.

Do vậy bị giết không phải vấn đề quá lớn, với điều kiện bạn không để tiếp tục chết lần thứ hai khi chưa kịp nhặt lại Soul bởi khi đó, bạn sẽ mất chúng vĩnh viễn. Một số thao tác trong game không thể thực hiện ở dạng Hollow cũng cản trở quá trình bạn đi "lượm xác" của chính bản thân. Quan trọng hơn cả, dòng chữ “YOU DIED” luôn là lời nhắc nhở người chơi hãy cẩn thận hơn và tìm ra chiến thuật mới để vượt qua kẻ địch phía trước.

(Theo GameK)