Bí quyết để trở thành game designer chuyên nghiệp?

Là một trong những ngành nghề đã có mặt trên thế giới từ rất lâu, Game Design vẫn chưa thực sự được quan tâm đúng mức tại Việt Nam. Đây cũng có thể được coi là ngành nghề được các bạn trẻ trong giới làm game quan tâm nhất. Theo các chuyên gia trong ngành game cho biết, nếu được đào tạo bài bản game designers giỏi sẽ là chiếc chìa khoá thành công cho bất kì game nào.

Ảnh: TH.Ảnh: TH.

Sáng ngày 29/8/2015, buổi workshop "Adventure of Game Designers: How to make a game" do Applancer và VTC Academy phối hợp tổ chức đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút đông đảo các game designer và cả các developer tham gia. Các chỗ ngồi được lấp kín trước giờ sự kiện cũng cho thấy sự quan tâm của các bạn đối với chương trình.

Buổi workshop bắt đầu bằng câu chuyện thành công Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông, khi nhiều bạn vẫn còn cho rằng thành công của Đông là do “trúng số”. “Tuy nhiên, ít ai biết rằng, trước thành công đó, Đông đã test game mình trên dưới 2.000 lần để thiết kế level theo độ khó tăng dần”, anh Lê Nguyên Minh - Game Designer tại Divmob cho biết.

Chương trình diễn ra sôi nổi suốt buổi bởi sự tương tác liên tục của diễn giả và người tham dự, đã có rất nhiều câu hỏi tranh luận trực tiếp xoay quanh 7 vấn đề chính của chủ đề Game Designer: Analytic your audiences, Create Core Pillars Concept, Defines Game's Principles, Make Game's Skeleton, Make Game’s Usability, Make Game Prototype, và Testing and Get Feedback.

Một trong những kiến thức mà các bạn làm game quan tâm nhất chính là cách xác định được nhân chủng học đặc trưng cho game của mình (demographic). Các diễn giả cho rằng chúng ta phải cần có các con số thực tế đó, hạn chế lấy bản thân làm thước đo như nhiều bạn đã và đang làm như hiện nay. Có như vây, chúng ta mới có thể hiểu rõ được những giá trị mà mình sắp đem đến cho người chơi. Họ sẽ là những người phản ánh rõ ràng nhất về nhu cầu mà game của chúng ta cần đáp ứng cho thị trường.

Từ đó, chúng ta cũng có thể xây dựng được các core pillars nhằm giúp đội ngũ phát triển có thể đi đúng hướng trong suốt quá trình phát triển game. Ví dụ điển hình nhất là Clash of Clans, ngay từ đầu các nhà phát triển đã xác định rằng phải cung cấp một số giá trị cơ bản cho người chơi như game chiến thuật thuần tuý, xây dựng đế chế, giúp cho người chơi có thể cùng clan của mình chinh phục và chiến đấu với tất cả các clan khác trên thế giới. Đây là những giá trị cốt lõi mà Clash of Clans luôn tìm mọi cách để giữ vững nhằm duy trì lượng người chơi trung thành của mình.

Không những vậy, core pillars còn giúp người thiết kế game có thể xác định được liệu game của mình có dễ chơi hay không, có độ tương tác bạn bè hay không? Có tạo đủ độ nghỉ tránh gây nhàm chán và mệt mỏi cho game thủ hay không? Hay đơn giản hơn là liệu game của mình có đủ khuyến khích người chơi hoàn thiện các khó khăn trong game hay không?

Ngoài ra, anh Nguyễn Vĩnh Tường - Game Designer của Gameloft còn chia sẻ thêm về cách thiết kế game theo lý thuyết key and lock nhằm trách lối chơi tuyến tính gây nhàm chán cho người chơi. Anh lần lượt đưa ra những ví dụ về cách thiết kế của các dạng game khám phá Dungeon có nhiều chi tiết giúp người chơi tự quyết định nội dung câu chuyện (phi tuyến tính). Đây là một trong những điểm mà các game designer Việt Nam cần quan tâm nếu muốn tạo ra những game cuốn hút và gây bất ngờ cho người chơi hơn.

Kết thúc buổi workshop, các bạn khán giả tham gia đã nhận được rất nhiều thông tin bổ ích từ hai diễn giả đến từ 2 công ty game thành công nhất tại Việt Nam. Các bạn không chỉ được nghe những kiến thức chuyên sâu ấy mà còn được chia nhóm và thực hành ngay tại chỗ nhằm giúp việc tiếp thu được tốt hơn.

Những câu hỏi liên tục được đặt ra cho thấy sự quan tâm của các bạn đã và đang làm game tại TP.Hồ Chí Minh. Đây sẽ là một chương trình hứa hẹn được diễn ra định kỳ nhằm giúp định các bạn củng cố và định nghĩa lại ngành game, đặc biệt là game designer, một trong những ngành nghề mới đầy tiềm năng tại Việt Nam.

(Thanh Huyền)