Các nhà phát triển phương Tây chỉ kiếm được 20% doanh thu ở Trung Quốc

Mặc dù với tất cả khó khăn, nhiều công ty phương Tây vẫn rất lạc quan về cơ hội khổng lồ ở Trung Quốc. Họ đang từng bước thận trọng tiến chân vào thị trường màu mỡ này với những đối tác hàng đầu ở địa phương, tìm kiếm lợi nhuận vượt qua cả các gánh nặng chi phí khác.

Các chuyên gia thảo luận về thị trường Trung Quốc ở hội nghị game Casual Connect diễn ra giữa tháng 8/2015, tại San Francisco.Các chuyên gia thảo luận về thị trường Trung Quốc ở hội nghị game Casual Connect diễn ra giữa tháng 8/2015, tại San Francisco.

Các nhà phát triển phương tây đang phát hành game mobile ở Trung Quốc chỉ có thể nhận được cổ phần doanh thu thâp khoảng 20% hoặc thậm chí là 10%. Đó là thực tế phũ phàng khi mang game của bạn tới thị trường game mobile lớn nhất thế giới, dựa theo một cuộc thảo luận tại hội nghị game Casual Connect ở San Francisco hồi giữa tháng 8/2015. Để tiện so sánh, các nhà phát triển có thể nhận được 70% cổ phần bằng việc phát hành sản phẩm ở phương Tây. Nhưng Trung Quốc đang là một miếng thịt mỡ béo bở, với nhiều cơ hội sáng lạng khi có hon nửa tỷ thiết bị smartphone hoạt động trên thị trường.

Các nhà phát hành game Trung Quốc biết rằng cổ phần doanh thu từ những sản phẩm được phát hành ở Trung Quốc có thể nhỏ bởi phải ăn chia với quá nhiều cổ động. Một công ty nền tảng như Apple hoặc Google sẽ nhận được 30% doanh thu từ phương Tây. Ở Trung Quốc, Apple cũng nhận được phần chia như vậy, tương tự với hơn 300 của hàng ứng dụng cho Android. Ngay cả những nhà nhãn hiệu bản quyền như Marvel cũng nhận được khoản chia của mình.

Tỷ lệ chia doanh thu là 80/20, với 80% vào tay những người khác và 20% về tay nhà phát triển,” ông Denny Wu, chủ tịch của Reality Squared Games, cho biết. “Tỷ lệ cắt của các cửa hàng ứng dụng rất đa dạng ở Trung Quốc, và đương nhiên là các nhà phát hành địa phương cũng sẽ nhận một phần.”

Đương nhiên, mỗi công ty sẽ đối mặt với điều kiện thương lượng khác nhau, và Trung Quốc là quốc gia có nền kinh tế thường thay đổi, khi thị trường chứng khoán luôn biến chuyển thất thường và chính phủ lại kìm hãm giá trị của đồng nhân dân tệ.

Trung Quốc là một thị trường phức tạp mà công ty phương Tây chỉ có thể thâm nhập với một đối tác bản địa. Đó là một điều kiện của chính phủ Trung Quốc, nhằm khuyến khích ngành công nghiệp game của chính mình. Nhưng các đối tác bản địa bao gồm Spellgun/Talkweb, ZQgame, Reality Squared Games, Yodo1, iDreamSky, Tencent và vô số khác, sẽ muốn có những mối quan hệ hợp tác mà họ chi phối tất cả cửa hàng ứng dụng và kênh phân phối.

Các nhà phát hành Trung Quốc sẽ giải quyết những nhiệm vụ như bản địa hóa ngôn ngữ và văn hóa, ví như thay đổi lại diện mạo đôi chút diện mạo để phù hợp khẩu vị của game thủ Trung Quốc hay thêm vào một gương mặt người nổi tiếng Trung Quốc để quảng bá thương hiệu tốt hơn.

ChinaJoy 2015

ChinaJoy 2015.

Các nhà phát hành Trung Quốc có thể giải quyết từng phần những vấn đề này bởi chi phí phát triển ở đây vốn rẻ hơn nhiều. Bởi vì số lượng công việc cần can thiệp lớn, nên đối tác Trung Quốc cũng nhận nhiều rủi ro hơn và có phần ăn chia lớn hơn. Và cũng bởi vì họ phải nhận nhiều rủi ro, nên thường họ sẽ lựa chọn những tựa game vốn đã nổi tiếng ở phương Tây rồi để nhập khẩu về thị trường nội địa.

Đây cũng là điểm mà các nhà phát triển phương Tây nổi tiếng có lợi thế. Ta có thể chắc chắn rằng những game khủng như Clash of Clans sẽ chẳng bao chịu nhượng bộ tới 80% doanh thu ở Trung Quốc cả. Tuy nhiên, ta vẫn khả thi để mang một tựa game vô danh tới Trung Quốc, đặc biệt là nếu tựa game có chỉ số KPI (key performance indicators) tố, hoặc dấu hiệu tăng trưởng và tạo lợi nhuận.

Một trong những vấn đề nổi bật khác ở Trung Quốc là thị trường này đang trung hòa với game. Hơn nữa, khẩu vị của người chơi Trung Quốc lại rất khác biệt. Ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng trong top 50 game mobile doanh thu cao ở Trung Quốc, chỉ có một vài cái tên là cũng đứng top ở cả phương Tây. Đồng thời, các game nước ngoài còn phải được đồng ý cấp phép nghiêm ngặt ở Trung Quốc, và chính phủ chỉ làm việc này mỗi năm vài lần mà thôi.

ChinaJoy 2015

ChinaJoy 2015.

Quan trọng là có mối quan hệ với những kênh phổ biến,” ông Mark Hill, giám đốc đầu tư và phát triển kinh doanh của Perfect World, nói. “Marketing là phải tập trung vào những sự kiện lớn và có sự hẫu thuận của người nổi tiếng. Hiện nay không còn nhiều mạng lưới quảng cáo để bạn có thể trông đợi.

Ông Hill còn chia sẻ rằng công ty Perfect World thường nhìn vào tài năng và lãnh đạo của một studio game vô danh khi có ý định phát hành một sản phẩm ở Trung Quốc. Sự phản hồi là rất quan trọng, và hầu hết tất cả những nhà phát hành game sẽ đưa ra phản hồi đó nếu được hỏi.

Mặc dù với tất cả khó khăn ở trên, nhiều công ty phương Tây vẫn rất lạc quan về cơ hội khổng lồ ở Trung Quốc. Họ đang từng bước thận trọng tiến chân vào thị trường màu mỡ này với những đối tác hàng đầu ở địa phương, tìm kiếm lợi nhuận vượt qua cả các gánh nặng chi phí khác.

(Theo GameK)