Châu Á - Động lực thúc đẩy doanh thu phần mềm game thế giới

Tới cuối thập kỷ này, Châu Á có thể nắm giữ tới hơn một nửa toàn bộ doanh thu game mobile trên thế giới. Game mobile và VR đang tràn đầy tiềm năng thay đổi thế giới game. Và câu hỏi lớn được đặt ra là liệu những điều này có giúp thị trường game đã trưởng thành quay trở lại với mức tăng trưởng cao như trước không?

Thị phần doanh thu của từng mảng trong ngành công nghiệp game toàn cầu, so sánh năm 2015 và năm 2020 dựa theo Digi-Capital.Thị phần doanh thu của từng mảng trong ngành công nghiệp game toàn cầu, so sánh năm 2015 và năm 2020 dựa theo Digi-Capital.

Theo như báo cáo mới nhất từ công ty tư vấn công nghệ Digi-Capital, doanh thu phần mềm game được dự tính sẽ tăng trưởng từ 90 tỷ USD trong năm 2016, lên tới 115 tỷ USD vào năm 2020 với tỷ lệ tăng là 22%. Ngành game vẫn tiếp tục trải qua một cuộc chuyển dịch lớn khi mà những công ty đi đầu trên thị trường đang ra sức củng cố vị trí của mình trước sự phát triển cũng như lụi tàn của các mảng thị trường khác nhau. Tỷ lệ tăng trưởng vẫn đang ở mức tích cực, nhưng nó không còn tốt như những năm trước nữa khi toàn ngành game đã trưởng thành hơn.

Tim Merel, giám đốc điều hành của Digi-Capital và CEO của Eyetouch Reality - một công ty phát triển AR/VR, đã nhận định rằng: “Những năm sắp tới tình hình trên thị trường sẽ tương đối khác biệt, đối với một số công ty mọi thứ vẫn sẽ ‘êm đềm’, một số khác sẽ như đang ở trên tàu lượn siêu tốc. Tăng trưởng dài hạn đang dần ổn định ở mức 7% CARG (tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm), không còn chuyện người người nhà nhà ăn nên làm ra nữa, vậy hãy cùng xem ai sẽ lên và ai sẽ xuống.

Mảng game mobile sẽ dẫn đầu toàn ngành, dự tính tăng trưởng từ 35 tỷ USD trong năm 2016 lên đến 48 tỷ USD trong năm 2020, tương đương sẽ chiếm 39% (2016) lên tới 42% (2020) thị phần toàn ngành game. Tổng quan, mức tăng trưởng dự tính của game mobile là 8% CAGR. Như ông Merel nhận định: “Thị trường game đã thay đổi vô cùng mạnh mẽ trong 5 năm vừa qua, với sự bùng nổ của game mobile thúc đẩy sự tăng trưởng của toàn ngành và chiếm dần thị phần của các mảng game khác.”

Phần mềm game VR (và phần nhỏ hơn của AR) có khả năng sẽ tăng trưởng từ mức trăm triệu USD lên tới 10 tỷ USD vào năm 2020, tương đương 8,6% toàn thị trường game. Trong năm 2015, AR/VR đã nhận được tổng đầu tư lên tới 686 triệu USD theo báo cáo của Digi-Capital. Game MMO/MOBA cùng với eSports cũng sẽ là những mảng lớn có tiềm năng phát triển của ngành game trong tương lai.

Châu Á đã trở thành khu vực đi đầu trong ngành game những năm gần đây, dự tính với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, và phần còn lại của Châu Á sẽ chiếm 40% doanh thu từ mọi phần mềm game vào năm 2020 – tức là cứ 10 USD được dành để mua phần mềm game thì có 4 USD đến từ Châu Á. Vì thế, mặc dù Mỹ có thể là quốc gia game lớn nhất thế giới (song nhiều khả năng những đột phá từ người Trung Quốc sẽ thay đổi điều đó), thứ tự những khu vực vận hành thị trường game toàn cầu cho tới năm 2020 vẫn sẽ tiếp tục là Châu Á, Châu Âu, Bắc Mỹ, và sau đó là phần còn lại.”

Tỷ lệ doanh thu ngành công nghiệp game của từng quốc gia trong năm 2020 dựa theo Digi-Capital

Tỷ lệ doanh thu ngành công nghiệp game
của từng quốc gia trong năm 2020 dựa theo Digi-Capital

Thị trường game mobile Trung Quốc được dự đoán vẫn sẽ duy trì phong độ trong những năm tiếp theo, nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các cửa hàng ứng dụng Android nội địa và làn sóng Apple trong năm qua.

Tới cuối thập kỷ này, Châu Á có thể nắm giữ tới hơn một nửa toàn bộ doanh thu game mobile trên thế giới. Game mobile và VR đang tràn đầy tiềm năng thay đổi thế giới game. Và câu hỏi lớn được đặt ra là liệu những điều này có giúp thị trường game đã trưởng thành quay trở lại với mức tăng trưởng cao như trước không?

Ở đây, Digi-Capital không tính đến doanh thu phần cứng game, song nó cũng đang trong trạng thái tích cực, dự tính phần cứng game PC sẽ đạt 29 tỷ USD trên toàn thế giới vào năm 2016, theo như số liệu từ DFC Intelligence.

(Theo VentureBeat, GameK)