Chỉ 2% các trận đấu Liên Minh Huyền Thoại còn tồn tại hành vi tiêu cực

Đây là lời khẳng định của đại diện NSX Liên Minh Huyền Thoại - Riot Games.

Chỉ 2% các trận đấu Liên Minh Huyền Thoại còn tồn tại hành vi tiêu cực

Sự thật là rất nhiều người chơi game MOBA trực tuyến đều đã tỏ ra khó chịu khi gặp phải các thành phần phá game. Nhóm người này dường như không để ý nhiều đến trận đấu, thay vì đó là chửi bới, troll game. Nhưng những thống kê đã chỉ ra rằng, số người “thật sự xấu tính” chỉ chiếm 1 tỷ lệ rất nhỏ.

Theo chia sẻ của nhân viên Riot Games - Jeffrey Lin, người chịu trách nhiệm quản lý cộng đồng của Liên Minh Huyền Thoại, họ đã tìm ra cách để giải quyết và ngăn chặn những hành vi xấu này.

“Vấn đề thực sự nằm ở chỗ, làm thế nào chúng ta có thể giúp những người chơi không thi đấu với tâm lý giận dữ sau khi họ đã trải qua những điều tồi tệ” – Jeffrey Lin chia sẻ.

Lin bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một nghiên cứu sinh tại Đại học Washington trước khi chuyển sang Riot Games, nơi ông và nhóm của ông đã tìm mọi cách kiềm chế sự lây lan của những hành vi không tốt, thứ đang gây ảnh hưởng xấu tới cộng đồng game online. Đương nhiên, trò chơi trực tuyến như Liên Minh Huyền Thoại chính là một môi trường lý tưởng cho việc nghiên cứu suy nghĩ, hành vi của cộng đồng.

Trên thực tế, khi Lin bắt đầu tiến hành công việc của mình vào năm 2012, đã có rất nhiều vấn đề nảy sinh.

league of legends

Hiện nay, các nhà sản xuất đã đưa ra những biện pháp để có thể hạn chế người chơi “xấu tính” phá hỏng trận đấu, ví dụ như bạn có thể sử dụng lệnh cấm không cho họ vào chơi cùng ở các trận tiếp theo. Đây được xem là một phương pháp khá hiệu quả. Thế nhưng, số liệu đã chỉ ra rằng chỉ có khoảng 5% các hành vi xấu bị hạn chế bởi phương pháp này mà thôi.

Vậy số còn lại thì sao? Thực tế, hầu hết người chơi vốn không hề cố tình phá game, nhưng họ bị ảnh hưởng khi phải chơi với một tâm trạng không tốt, dẫn tới việc thực hiện các hành vi xấu.

Từ đó, các nhân viên Riot Games đã phát hiện ra một giải pháp hữu hiệu hơn nhiều. Đó chính là hệ thống hiển thị điểm “Danh dự” ở mỗi tài khoản. Hệ thống này sẽ ghi nhận những phản hồi của người chơi trước với bạn, và dựa vào đó mọi người sẽ biết được đây có phải là người đáng để chơi cùng hay không. Bạn sẽ có quyền nêu nhận xét, đánh giá điểm Danh dự của cả đồng đội lẫn đối phương.

Họ thân thiện? là một đồng đội tốt? Họ là một người chơi giỏi? Dường như đây là một biện pháp hay để thức đẩy người chơi tự kiềm chế bản thân và thi đấu với thái độ nghiêm túc. Họ sẽ luôn mong muốn có được sự đánh giá tốt về mình, từ đó tự hạn chế được những hành vi xấu. Điều này đặc biệt quan trọng trong những trò chơi có có cộng đồng đông đảo như Liên Minh Huyền Thoại, nơi có tận 67 triệu người chơi, một kỷ lục mà khó một tựa game MOBA nào khác có thể vượt qua.

Không chỉ có quyền đánh giá đồng đội hay đối thủ của mình, bạn còn có quyền “Report” – báo cáo những hành vi không đẹp mà họ đã thực hiện.

http://www.ggwallpaper.com/file/6743/600x338/16:9/league-of-legends-soccer-stars-world-cup-skins_702111436.jpg

Những người chơi có hành vi không đẹp sẽ bị cảnh cáo. Theo thống kê, 50% những người chơi bị cảnh cáo thường xuyên sẽ không tái phạm nếu Riot giải thích họ đã làm sai điều gì. Con số đó sẽ là 70% nếu Riot đưa ra bằng chứng chứng minh họ có hành động sai trái. 30% còn lại là những người chơi sẵn sàng tái phạm khi đã bị nhắc nhở, tất nhiên họ sẽ bị xử phạt nặng. Sau đợt xử phạt đó, gần như không còn ai dám tái phạm sai lầm nữa.

Các nhà phát triển game cũng đưa ra 1 đề xuất về sự xuất hiện của hệ thống “Tòa án” trong Liên Minh Huyền Thoại. Khi đó, những người chơi cố tình lặp đi lặp lại hành vi xấu sẽ bị nêu tên để những người chơi khác đánh giá xem họ có đáng bị xử phạt hay không. Theo số liệu của Lin, sau ba năm thực hiện các biện pháp khác nhau, chỉ còn có khoảng 2% các trận đấu của Liên Minh Huyền Thoại là còn tồn tại những hành vi tiêu cực.

http://fc06.deviantart.net/fs71/f/2014/038/d/8/league_of_legends_blue_wallpaper_by_rikkutenjouss-d75fujz.png

Lin tin rằng trong 5 năm tới, mỗi nhà phát triển game sẽ có một đội ngũ tương tự như nhóm của ông tại Riot Games. Và sau một vài năm làm việc, game online sẽ trở thành một môi trường tốt đẹp hơn bao giờ hết.

(Theo GameK)