Cơ hội nào để webgame thay thế được client game?

Có bao nhiêu phần trăm cơ hội để webgame trở thành đại diện độc bá làng game Việt, và đến khi nào chúng mới có được chỗ đứng xứng đáng trong lòng người hâm mộ?

Cơ hội nào để webgame thay thế được client game?
Như chúng ta đã từng đề cập và phân tích trong rất nhiều bài viết trước đây, kể từ khi những webgame đầu tiên đổ bộ vào thị trường Việt Nam như Đế Chế Quật Khởi, Khuynh Thành hay Linh Vương vào khoảng năm 2009, làng game Việt đã đón nhận một cơn bão webgame ra mắt theo đúng nghĩa đen.

Có lẽ sẽ là thừa thãi khi đề cập tới những lợi ích mà webgame mang lại (hoặc đã từng) cho các nhà phát hành game online Việt Nam trong thời kỳ vô cùng khó khăn vài năm về trước, khi việc đưa những game online mới với những tính năng đột phá về phục vụ game thủ vẫn là một canh bạc ẩn chứa rất nhiều rủi ro. Webgame dễ mua, dễ hoạt động, cũng như không yêu cầu vòng đời hoạt động quá dài hơi. Nói một cách ngắn gọn, trong 1 năm, việc một nhà phát hành cùng lúc tung ra nhiều webgame không phải là điều gì đó quá đáng ngạc nhiên.

Thế nhưng chính vì đặc điểm này, cộng thêm việc không ít các nhà phát hành vừa và nhỏ tại Việt Nam đã sử dụng những webgame chất lượng thấp làm công cụ tìm kiếm lợi nhuận, mà trong thời gian dài vừa qua, webgame nói chung đã bị không ít người gán cho cái nhìn thiếu thiện cảm. Không phải là nói quá khi chúng ta hoàn toàn có thể tìm được những bình luận như “rác Tàu” trong những phần giới thiệu webgame mới chuẩn bị ra mắt. Trong nhiều trường hợp, một cách khách quan, quả thật một số webgame chỉ sở hữu chất lượng ở mức trung bình thấp.

Cơ hội nào để webgame thay thế được client game? 2

Thế nhưng nếu nhận định theo kiểu “vơ đũa cả nắm” như vậy sẽ khiến chúng ta có cái nhìn phiến diện về webgame hiện tại. Công nghệ thì không ngừng thay đổi, và chúng ta cũng chẳng cần phải chờ lâu, khi những webgame hiện tại đã có được nền đồ họa cũng như chiều sâu gameplay chẳng thua kém gì những game online cài đặt từng làm mưa làm gió làng game Việt nhiều năm qua.

Câu hỏi được đặt ra là, có bao nhiêu phần trăm cơ hội để webgame trở thành đại diện độc bá làng game Việt, và đến khi nào chúng mới có được chỗ đứng trong lòng người hâm mộ như những gì Võ Lâm Truyền Kỳ hay Cửu Long Tranh Bá năm xưa từng làm được?

Kỳ vọng và tiềm năng đều lớn

Hãy điểm qua những cái tên đang làm chao đảo cộng đồng game thủ thế giới vì những gì chúng mang lại: Drakensang Online, PAL Online, Shura King, Avatar Star. Nếu đem so sánh với phần lớn những webgame với nền đồ họa 2D bậc trung và lối chơi có sự can thiệp rất sâu của công cụ auto tại Việt Nam hiện nay thì quả là khập khiễng. Thế nhưng đây chính là những ví dụ điển hình miêu tả tiềm năng mà những webgame có thể làm được.

Cơ hội nào để webgame thay thế được client game? 3

Tại Việt Nam thì sao? Chúng ta đã có Hoành Tảo Thiên Hạ, Tiên Kỷ, sắp tới có Cẩm Y Thiên Hạ và chưa biết chừng trong tương lai cũng có thể đánh dấu sự ra mắt của Phong Thần Vô Song. Nhìn qua những cái tên như vậy, có lẽ game thủ khó lòng đưa ra những nhận xét với nội dung tẩy chay những webgame.

Sử dụng những bộ engine rất mạnh để hoàn thiện như Unity chẳng hạn, mô hình nhân vật, khung cảnh cũng như cử động nhân vật trong các webgame nếu được trau chuốt một cách tỉ mỉ hoàn toàn có thể trở thành những cái tên đáng chú ý trong làng game online về mặt đồ họa.

Cơ hội nào để webgame thay thế được client game? 4

Về phần gameplay, có thể nói những webgame nhập vai đã và đang hoạt động tại Việt Nam đã hoàn thành khá xuất sắc một nhiệm vụ mà ít ai để ý tới: Định hình lại phần nào thói quen chơi game của người Việt Nam. Thay vì ngồi cả ngày cày kéo tăng level hay đi tham gia những event hàng ngày trong game, việc làm quen với những webgame đã rút ngắn đáng kể khoảng thời gian chơi game online của một bộ phận không nhỏ game thủ Việt.

Ở một chừng mực nhất định, những game thủ đi học hoặc đã đi làm sẽ cảm thấy khoảng thời gian chơi game mang tính giải trí rất cao, vừa có thể luyện cấp nhanh chóng trong thời gian rảnh, lại vừa không phải lo nghĩ đến câu chuyện trang bị và đua top, ảnh hưởng tới công việc.

Cơ hội nào để webgame thay thế được client game? 5

Chưa dừng lại ở đó, việc webgame ra mắt cũng loại bỏ được quá trình cài đặt nặng nề thường thấy ở không ít các game online client. Với thói quen chơi game hiện tại, việc có thể đăng nhập và chơi game mọi lúc mọi nơi một cách nhanh chóng chắc chắn là ưu điểm những game client khó lòng bắt kịp so với webgame.

Đến bao giờ mới thăng hoa?

Sở hữu những ưu điểm như vậy, cộng thêm trào lưu game online đa nền đang ngày một phát triển, chẳng chóng thì chầy, webgame sẽ có được chỗ đứng xứng đáng trên thị trường game online thế giới nói chung, cũng như làng game Việt nói riêng. Thế nhưng “đến khi nào” webgame mới được như vậy thì vẫn còn là một ẩn số.

Cơ hội nào để webgame thay thế được client game? 6

Để có thể vượt qua cái bóng của những client game, và thu hút cộng đồng từng gắn kết thông qua những game online cài đặt, thì không chỉ chất lượng các webgame phải tăng lên, giảm thiểu đến mức tối đa những webgame bị đánh giá là “rác”, các nhà phát hành cũng cần có những hướng đi cần thiết để đưa những webgame hay đến với cộng đồng game thủ Việt Nam.
 
(Theo GameK)