Có nên xây dựng hệ thống xếp hạng game?

Thành lập một hê thống xếp hạng tương tự như ESRB hay PEGI, và bổ sung thêm luật pháp kiểm soát mọi người mua game sao cho phù hợp, có thể loại bỏ được việc cấm đoán đối với những sản phẩm đậm tính lực và gây tranh cãi nhiều như Grand Theft Auto.

Có nên xây dựng hệ thống xếp hạng game?
 
Chắc hẳn các bạn đọc vẫn còn nhớ, gần đây chúng tôi có đưa thông tin về việc Trung Quốc có hoạch và quy định chặt chẽ để kiểm soát game console. Đối với người ngoài mà nói, bảng danh sách những nội dung cấm trong game đó trông có vẻ thật hà khắc và ghê gớm.

Nhưng trên thực tế, bất chấp cả việc những quy định đó hoàn toàn có khả năng cấm cửa bất kỳ một tựa game nào, chơi và phát triển game ở Trung Quốc đang được nhìn nhận đúng mực hơn nhiều so với trước đây. Đất nước tỷ dân này đã không coi game như một thứ độc phẩm công nghệ, và thậm chí là kênh truyền hình quốc gia là CCTV có đưa ra những văn bản cho thấy các điểm tích cực từ ngành game.

Chính quyền sở tại của Trung Quốc chắc chắn sẽ không bao giờ ngừng kiểm duyệt những game có nội dung liên quan tới vấn đề chính trị. Nhưng trên thực tế, những game có yếu tố bạo lực thái quá và tội ác mà thi thoảng bị cấm lại dễ dàng ảnh hưởng tới giới trẻ hơn chính trị rất nhiều. Nhiều người cho rằng, Trung Quốc có thể và nên tiến thêm một bước nữa để mang lại sự tự do hơn cho ngành công nghiệp game bằng việc thiết lập một hệ thống xếp hạng game chuyên nghiệp.

Thành lập một hê thống xếp hạng tương tự như ESRB hay PEGI, và bổ sung thêm luật pháp kiểm soát mọi người mua game sao cho phù hợp, có thể loại bỏ được việc cấm đoán đối với những sản phẩm đậm tính lực và gây tranh cãi nhiều như Grand Theft Auto. Tuy nhiên, thay vao đó, hệ thống đánh giá của Trung Quốc chỉ đơn giản phân loại game thành 18+ hay 21+, chủ yếu nhằm ngăn chặn việc bán chúng cho trẻ vị thành niên.

Có nên xây dựng hệ thống xếp hạng game? 2
Hệ thống ESRB

Tất nhiên, những đứa trẻ thông minh và láu cá sẽ tìm ra cách lách luật, hoặc gạt bố mẹ chúng đi mua những tựa game bạo lực đó cho mình. Nhưng hệ thống cấm game hiện tại ở Trung Quốc vốn cũng chẳng có mấy tác dụng, các game như Grand Theft Auto có đầy bản lậu và ai mua cũng được. 

Hợp thức hóa và xếp hạng chúng sẽ không thể ngăn cản trẻ em hoàn toàn, nhưng nó sẽ giúp các bậc phụ huynh nắm rõ hơn về nội dung của những game đó. Và kể từ khi nhiều dịch vụ trực tuyến ở Trung Quốc yêu cầu sử dụng tên và số CMND thật, hệ thống đánh giá chuyên nghiệp còn có thể có hiệu quả trong việc cấm trẻ vị thanh niên tiếp cận tới những game được đánh giá 18+ hay 21+.

Có nên xây dựng hệ thống xếp hạng game? 3
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, thực hiện một hệ thống xếp hạng sẽ giúp các bậc phụ huynh có đầy đủ thông tin, bảo vệ trẻ em, đem lại sự công bằng cho các game thủ người lớn, và hỗ trợ các nhà phát triển nhận được những gì xứng đáng từ thành quả công việc của mình. Còn hệ thống hiện tại chỉ khiến cho các cha mẹ mờ mịt, trẻ em có thể dễ dàng chơi game cấm, coi gamer trưởng thành như trẻ con, và để cho các nhà phát triển bất lực khi game của họ bị vi phạm bản quyền.

Một phần vấn đề nằm ở thế hệ cũ của Trung Quốc vẫn luôn coi game là thứ gì đó thuộc về trẻ em. Ngày nay, ở Trung Quốc có hàng triệu gamer trưởng thành cảm thấy bất bình bởi những luật lệ hiện tại nhưng khi những cuộc thảo luận được nổ ra, hầu hết trong số chúng đều bị làm ngơ.

Có nên xây dựng hệ thống xếp hạng game? 4
Ảnh minh họa

Nhưng nhìn vào những thay đổi của xã hội đối với ngành game trong vòng 10 hay 20 năm qua, chúng ta có thể tin tưởng rằng ngành công nghiệp game Trung Quốc sẽ sớm có thêm bước lên nấc thang mới, sẵn sàng cho một hệ thống tự do hơn, một hệ thống xếp hạng game chuyên nghiệp mà bất kỳ thị trường game lớn nào cũng cần phải có.
 
(Theo GameK)