Đồ họa không còn là yếu tố đánh giá game khủng

Khi mà công nghệ đồ họa đã có dấu hiệu chững lại, các nhà phát triển game cần phải tìm hướng đi khác để thể hiện chất lượng cho sản phẩm của mình.

Đồ họa không còn là yếu tố đánh giá game khủng

Ngay từ khi các hệ máy console mới được giới thiệu hồi năm ngoái, đại đa số game thủ đã quá quen với việc các nhà phát triển tung ra những đoạn trailer ấn tượng phô diễn đồ họa của những tựa game dành riêng cho Xbox One và PS4. Dường như với công nghệ hình ảnh ấn tượng, họ đã thành công trong việc che mắt cộng đồng game thủ với chiêu “bình mới rượu cũ” khiến chúng ta đã bỏ quên những yếu tố khác khi gọi những tựa game mới này là next-gen.

Quả thực, việc phân biệt giữa game của thế hệ console mới và cũ trước đây khá dễ dàng dựa vào đồ họa của chúng. Từ 8 bit lên 16 bit, PS2 sang PS3 hay Xbox với Xbox 360... Nhưng hiện nay, yếu tố này đang ngày càng trở nên kém rõ ràng hơn khi công nghệ hình ảnh đang có dấu hiệu đi đến giới hạn. Những tựa game hiện tại trên Xbox One hay PS4 chỉ có vẻ bề ngoài đẹp hơn đôi chút so với các tựa game phát hành trên hai hệ máy tiền nhiệm.

Đồ họa không còn là yếu tố đánh giá game khủng 2

Chính vì thế, mặc dù đồ họa là một khía cạnh cực kỳ quan trọng của trò chơi điện tử nhưng có vẻ như nó không còn là yếu tố duy nhất để nhận xét thế nào mới là game thế hệ mới. Chúng ta cần thiết phải xem xét sâu xa hơn để có thể gán cho một tựa game cái mác next-gen một cách xứng đáng.

Vậy, một tựa game next-gen thì phải mang những yếu tố đặc biệt gì? Điều này có thể được trả lời một cách khá đơn giản. Một tựa game thế hệ mới đích thực sẽ không thể nào được phát triển trên thế hệ console cũ. Nếu trải nghiệm của một tựa game khi được chơi trên PS3 và PS4 hoàn toàn giống nhau thì nó chắc chắn không phải là một sản phẩm mang tính đột phá. Dù đồ họa giữa hai phiên bản có thể chênh lệch, nhưng nếu cơ chế gameplay vẫn giữ nguyên vẹn thì tựa game đó khó có thể được xem là next-gen.

Metal Gear Solid V: Ground Zeroes ra làm một ví dụ điển hình. Tựa game này có cách chơi hoàn toàn giống nhau trên tất cả các hệ máy, chính vì thế về mặt này Ground Zero này chưa thể được coi là next-gen.

Đồ họa không còn là yếu tố đánh giá game khủng 3

Trên console next-gen đã bắt đầu xuất hiện một số tựa game sở hữu những yếu tố gameplay khác biệt giữa các phiên bản, ví dụ như Middler Earth: Shadow of Mordor. Tựa game này giới thiệu hệ thống luật nhân quả Nemesis rất độc đáo nhưng tính năng này đã bị giản lược đi rất nhiều cho phiên bản dành cho console cũ do hạn chế về mặt phần cứng. Sự khác biệt duy nhất này đã thực sự biến trò chơi trở thành một sản phẩm next-gen chính thống.

Đồ họa không còn là yếu tố đánh giá game khủng 4

Ngoài ra còn có thể nhắc đến Battlefield 4. Game cho người chơi thưởng thức chế độ chơi mạng sôi nổi hơn khá nhiều trên console mới khi hỗ trợ 64 người thay vì vỏn vẹn 24 như ở PS3, Xbox 360. Do số lượng player lớn hơn hẳn, bản đồ dành cho console mới có kích thước rộng hơn, nhiều mục tiêu chiến lược và phương tiện di chuyển hơn, chơi Battlefield 4 trên những cỗ máy console đã có tuổi thực sự khó sánh được với những gì console mới mang lại.

Đồ họa không còn là yếu tố đánh giá game khủng 5

Những ví dụ ở trên mới chỉ là điểm khởi đầu. Chắc chắn trong tương lai chúng ta sẽ thấy ngày càng ít những phiên bản game dành cho console cũ hơn do vấn đề cấu hình, đơn cử như Batman: Arkham Knight vừa được ông bố chỉ dành cho PS4, Xbox One. Trong bản thông cáo báo chí của Arkham Knight, Rocksteady đã bày tỏ sự hài lòng về sức mạnh của console next-gen. Nhờ nền tảng phần cứng vượt trội, họ đã hiện thực hóa được tham vọng đem chiếc Batmobile vào trong game cùng thành phố Gotham rộng gấp nhiều lần so với trước, ý tưởng luôn được Rocksteady nung nấu từ lâu nhưng không khả thi trên console cũ.

Các nhà phát triển cũng còn rất nhiều điều có thể làm để nâng chất lượng game lên một tầm cao mới, ví dụ như AI thông minh hơn, phản ứng của nhân vật khi thời tiết trong game thay đổi, những đống đổ nát không còn biến mất vào hư không, giao diện điều khiển trực quan hơn, động tác của nhân vật uyển chuyển hơn, môi trường có thể bị phá hủy sát thực tế hơn... Những yếu tố trên mới chỉ là một số ít ý tưởng mà các nhà phát triển có thể áp dụng để định nghĩa thế nào mới là game next-gen.

Đồ họa không còn là yếu tố đánh giá game khủng 6

Với sức mạnh của PS4 và Xbox One, các nhà phát triển sẽ phải cố gắng hết sức để cải tiến những sản phẩm của mình chứ không chỉ dừng lại ở việc nâng cấp đồ họa. Mặc dù yếu tố hình ảnh là một phần thiết yếu của game nhưng nó đã không còn giúp người chơi nhận định được đâu là game next-gen nữa. Giờ đây, các nhà thiết kế sẽ phải phối hợp tốt giữa đồ họa và gameplay, đưa thêm nhiều cải tiến sáng tạo để thực sự đem tới trải nghiệm next-gen cho game thủ.

(Theo GameK)