Doanh thu ngành game sẽ đạt mức 100 tỷ USD trong năm 2017

“Trong khi 2013 là một năm dành cho sự chuyển đổi, chúng tôi dự đoán rằng năm 2014 sẽ là quãng thời gian dành cho cả sự tăng trưởng và gián đoạn cho thị trường game”, ông Merel kết luận.

Các công ty có tiềm năng trong ngành game.Các công ty có tiềm năng trong ngành game.
 
Trong những năm gần đây, thị trường mobile game đang có tốc độ phát triển cực nhanh và mở rộng ngành công nghiệp game truyền thống vượt xa khỏi biên giới cũ của nó.
 
Tim Merel, giám đốc điều hành của ngân hàng đầu tư game Digi-Capital, mới đưa ra 1 bản báo cáo dự báo rằng mobile game có thể sẽ thúc đẩy toàn bộ doanh thu phần mềm của ngành công nghiệp game lên đến 100 tỷ USD trong 2017, biến nó trở thành lĩnh vực có lợi nhất trong ngành giải trí và phần mềm. Ông cho biết thị trường mobile và online game có thể phát triển với tốc độ tăng trưởng hàng năm 23,6% lên giá trị 60 tỷ USD trong năm 2017.

“Cạnh tranh giúp cho sự tăng trưởng được tăng cường, khi những đứa trẻ của thế hệ mới sẽ trở thành mối khai thác giúp các công ty game lên đến đỉnh. Tuy nhiên, đây là một cuộc chạy đua marathon chứ không phải chạy nước rút, do đó hiệu suất dài hạn cũng quan trọng như sự thành công ngắn hạn”, ông Merel cho biết.
 
Các hoạt động ở lĩnh vực mobile và Châu Á đã thúc đẩy tổng giá trị những thương vụ sát nhập và mua lại trong năm 2013 lên tới 5,6 tỷ USD, tăng 29% năm 2012. Giá trị trung bình của mỗi vụ mua bán cũng tăng 23% lên 63,8 triệu USD so với hồi năm 2012. Bên cạnh đó, lĩnh vực mobile chiếm tới 67% giá trị tổng giá trị và 36% khối lượng phi vụ sát nhập và mua lại.

Doanh thu ngành game sẽ đạt mức 100 tỷ USD trong năm 2017 2

Ông Merel lưu ý rằng Châu Á đang trở thành người cầm lái chính thúc đẩy giá trị kinh tế trong thị phần mobile và online game, với những công ty có mức lợi nhuận và tỷ lệ tăng trưởng khiến cho mọi đối thủ cạnh tranh từ phương Tây phải ghen tị. Các chuyên gia dự đoán rằng Châu Á và Châu Âu cộng lại có thể chiếm hơn 80% doanh thu toàn cầu của mobile và online game. Ngoài ra, 9 trong 10 vụ mua bán và sát nhập lớn nhất 2013 đều xuất phát từ các công ty Châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
 
Phương diện đầu tư game từ các quỷ đầu từ mạo hiểm, quỹ công ty liên doanh và Kickstarter phục hồi nhẹ trong năm 2013, quay trở lại mức năm 2010. Giá trị đầu tư vào các công ty game tăng 16% lên 1 tỷ USD so với năm 2012.

Doanh thu ngành game sẽ đạt mức 100 tỷ USD trong năm 2017 3
Biểu đồ về các lĩnh vực được đầu tư và mua bán - sát nhập.

Nhưng ông Merel nói rằng khó khăn cho giai đoạn đầu tư ban đầu vẫn tồn tại. Các số liệu và phân tích đang ngày càng trở nên quan trọng trong việc gây quỹ. Giá trị đầu tư trung bình cho 1 game tăng 14,8% lên 6 triệu so với năm 2012. Những vụ giao dịch cho mobile game và đồ công nghệ đã thống trị năm 2013.
 
Trong khi đó, chơi game trên các thiết bị mobile đang ngày càng phổ biến và phát triển tốt. Hiện nay, game chiến khoảng 32% số lượng app mobile sử dụng trong năm 2013, và chiếm 67% số lượng app sử dụng trên tablet. Chúng còn chiếm 72% doanh thu từ app mobile và 40% số lượt app mobile được tải về trong năm 2013.

Doanh thu ngành game sẽ đạt mức 100 tỷ USD trong năm 2017 4
Biểu đồ về dự kiến doanh thu của các khu vực và thị phần.

Thêm nữa, sự ra mắt của thế hệ console mới đang bắt đầu giải quyết sự suy giảm của game console trong những năm gần đây, nhưng ông Merel cũng bình luận rằng câu hỏi vẫn nằm ở việc các nhà cung cấp sẽ bán được bao nhiêu cỗ máy mới.
 
“Trong khi 2013 là một năm dành cho sự chuyển đổi, chúng tôi dự đoán rằng năm 2014 sẽ là quãng thời gian dành cho cả sự tăng trưởng và gián đoạn cho thị trường game”, ông Merel kết luận.
 
(Theo GameK)