eSports sẽ bùng nổ trên game console trong năm 2015

Trong năm 2015, eSports trên các hệ thống console sẽ cất cánh bởi khả năng dễ dàng tự phát hành, ủng hộ mô hình free-to-play, và nền tảng hỗ trợ cho những máy chủ chuyên dụng, streaming và tổ chức giải đấu cho đông đảo người xem.

Ông Todd Harris, COO của Hi-Rez Studios.Ông Todd Harris, COO của Hi-Rez Studios.

Sự tăng trưởng bùng nổ của eSports trong vai trò là một phương tiện giải trí quan trọng đối với hàng chục triệu người trên toàn cầu trong vài năm qua đã khiến nền tảng game console gặp phải không ít khó khăn. Theo ông Todd Harris, COO của Hi-Rez Studios (nhà sản xuất SMITE), có chia sẻ nhận định với Gamesindustry.biz rằng xu hướng eSports sẽ lan tỏa trên console ở năm 2015 này.

Đương nhiên, chúng ta có thể nhận thấy khái niệm về eSports vốn đã tồn tại ở game console trong hơn 1 thập kỷ qua. Các sản phẩm đề cao tính thi đấu cộng đồng như Call of Duty, HaloFIFA đã tự tạo dấu ấn cho chính mình từ lâu thông qua sức ảnh hưởng lan tỏa của chính nó. Nhưng đồng thờ, lại có nhiều người luôn băn khoăn rằng, nếu được phát triển trong một môi trường khác thì những thương hiệu trên chắc chắn sẽ có thể làm đươc nhiều hơn nữa.

Tại sao lại không có hàng triệu người sẵn sàng bỏ thời gian, hay những đám đông hàng chục nghìn người chen chúc tới sân vận động để theo dõi eSports trên console? Ngoài việc tạo ra một môi trường lí tưởng để eSports có thể bùng nổ, các hệ thống console cũng thường không ủng hộ hướng phát triển của nó. Trên thực tế đây cũng không lỗi của PS3 hay Xbox 360, chính sự phát triển thần tốc của eSports đã ép tất cả chúng ta phải tiến lên và chấp nhận đương đầu với những thử thách của hiện tượng mới này.

SMITE
SMITE.

Nếu muốn tìm ra một điểm lợi thế, chính bản chất “chậm tiến” của console sẽ khiến chúng hưởng lợi bằng cách đúc kết kinh nghiệm từ những nền tảng khác. Hiện nay, PlayStation 4 và Xbox One đã được xây dựng một nền móng và cấu trúc vững chắc hơn để hỗ trộ eSports, nhưng quan trọng hơn là chúng ra đời với tư tưởng mới từ chính các nhà sản xuất, một tinh thần tự nguyện sẵn sàng làm bất cứ điều gì để chiếm lấy thị trường game thi đấu.

Trước nhất, ưu điểm của khả năng tự phát hành trên PS4Xbox One tỏ ra rất quan trọng khi nó cho phép các nhà phát triển có thể trực tiếp tương tác với người sử dụng của mình mà không cần có 1 bên thứ 3 nào, hơn nữa họ lại còn thể thường xuyên đưa ra những bản cập nhật để cân bằng và khiến nội dung game trở nên thú vị theo thời gian. WarframeEvolve đều đang hoạt động tốt trên nền tảng game console và cho thấy tiềm năng trở thành những sản phẩm eSports.

Evolve
Evolve.

Hỗ trợ hình thức kinh doanh free-to-play sẽ là một bước tiến khác cho lĩnh vực game console thi đấu. Chúng ta có thể lấy ví dụ điển hình ở League of Legends. Hiện nay, League of Legends cho biết rằng họ có gần 67 triệu người sử dụng một tháng và đang kiếm được những khoản lợi nhuận khổng lồ, và sản phẩm này có thể làm được vậy chính là do không yêu cầu rào cản đầu vào cao (nhưng PC rất cũ cũng có thể chơi được). Tiếp cận được với phần đông khán giả nhất có thể không những giúp công động hoạt động, mà còn có thể tìm kiếm được các pro player với kỹ năng cao.

Hơn nữa, F2P còn mang lại nhiều cơ hội lớn để bạn tổ chức các sự kiện để thúc đẩy tính thi đấu. Trong năm 2014, DOTA 2 đã lập kỷ lục với giải đấu hơn 10 triệu USD tiền quyên góp cộng đồng, và cũng bằng hình thức tương tự thì hãng Hi-Rez Studios sẽ có thể tổ chức giải đấu SMITE trị giá hơn 2 triệu USD trong tháng 1 năm 2015 này. Đây là một mô hình được xây dựng với một vòng tròn phản hồi tích cực khi chính bộ phận người chơi trunh thành của bạn sẽ góp phần tạo ra giải thưởng lớn để thu hút những vận động viên hàng đầu, và qua đó thúc đẩy cộng đồng đi lên thông qua các sự kiện.

Nhiều game console vốn đã có truyền thống cung cấp dịch vụ matchmaking, nhưng môi trường thi đấu chính hiệu đòi hỏi hỗ trợ xếp hạng chơi trực tuyến, và lí tưởng hơn là các hệ thống máy chủ chuyên dụng để tổ chức giải đấu và sự kiện LAN. Cấu trúc hệ thống máy chủ chuyện dụng này tốt nhất là phải hỗ trợ các console mới như PS4 và Xbox One, và nó còn phụ thuộc vào các nhà phát triển có thể phát triển những bộ công cụ có khả năng tích hợp tốt, dễ dàng để sử dụng cho việc phân phối và phát sóng các giải đấu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hơn nữa, ngày nay chúng ta còn có nhiều ứng dụng có thể khiến quá trình streaming trên console trở nên rất dễ dàng. Có được những nền móng vững trãi này sẽ giúp console có thể xây dựng những thương hiệu eSports của riêng mình trong tương lai. Nhưng bởi console đi theo những bài học giá trị từ eSports PC, nó sẽ bị đánh giá nghiêm khắc theo những chuẩn mực thành công mới ngay cả khi nó đang phát triển bùng nổ.

Trong năm 2015, eSports trên các hệ thống console sẽ cất cánh bởi khả năng dễ dàng tự phát hành, ủng hộ mô hình free-to-play, và nền tảng hỗ trợ cho những máy chủ chuyên dụng, streaming và tổ chức giải đấu cho đông đảo người xem.

(Theo GameK)