Game mobile Trung Quốc sẽ có nhu cầu ra sao trong năm 2015?

Theo lời của ông Lữ Bằng, Phó chủ tịch Tencent Games, chia sẻ: “Nếu như game của bạn có một phương diện nào đó vượt qua được sự mong đợi của người sử dụng, nó rất dễ được mọi người công nhận là một tinh phẩm”. Trong năm 2015, do bố cục thị trường đã trở nên ổn định và không còn quá nhiều kẽ hở để gây bất ngờ lớn mà số lượng game chất lượng sẽ có nhiều hơn nhằm đủ sức cạnh tranh.

Ảnh Chi Nhẫn.Ảnh Chi Nhẫn.

Năm 2014 đã gần kết thúc và chúng ta lại chuẩn bị bước sang một năm mới với bao nhiêu mong đợi về những tựa game sắp được ra mắt cùng các xu hướng gameplay mới lạ. Với sự phát triển và ra đời của các dạng kỹ thuật, nền tảng mới mà ngành game chắc chắn sẽ không ngừng tiến hóa để mang lại các dạng trải nghiệm độc nhất cho người chơi.

Nhờ vào sự tương đồng về tính chất lẫn khẩu vị game thủ mà thị trường Việt Nam vẫn luôn là đối tượng xuất khẩu quan trọng của game Trung Quốc. Do đó, chúng ta hoàn toàn có thể dự đoán trước được phần nào xu hướng thị trường game trong nước dựa theo những thay đổi từ người láng giềng. Sau đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem thị trường game Trung Quốc năm 2015 sẽ có những thay đổi và nhu cầu ra sao?

Tối ưu trải nghiệm của người sử dụng

Hiện nay, mạng internet di động đã trở thành một phần không thể tách rời của cuộc sống, qua đó đưa game tới nhiều tầng lớp người dân hơn bao giờ hết. Trong năm 2014, game đang dần dần trở thành loại hình dịch vụ giải trí cơ bản trong xã hội, các trò chơi điện tử truyền thống với tính chất nhấn mạnh vào tính thách thức và mạo hiểm cũng cần chuyển hướng chú ý tới trải nghiệm trực quan của người sử dụng hơn.

Lấy ví dụ ở sản phẩm mới được NetEase phát hành tại thị trường Trung Quốc là Ảnh Chi Nhẫn, trò chơi được phát triển rất cẩn thận, có nền tảng đồ họa đẹp và một cơ chế chiến đấu rất đã tay, nhưng lại không được thị trường ưa chuộng và đón nhận theo mong đội của nhà sản xuất.

Sau một thời gian tiến hành thử nghiệm và tiếp nhận các phản hồi của người chơi, NetEase đã phát hiện ra những “trọng bệnh” gồm: trò chơi không có mục tiêu phát triển nhân vật rõ ràng, cơ chế phần thưởng không tốt, cộng thêm nhiều lỗi đã mang lại trải nghiệm kém cho người sử dụng.

Ảnh Chi Nhẫn
Ảnh Chi Nhẫn.

Trải qua một thời gian “điều trị” và cải thiện, Ảnh Chi Nhẫn đã tung ra phiên bản mới với những điều chỉnh toàn diện về mọi công năng như thăng cấp, kết bạn, tâm pháp…, phù hợp với thói quen bấy lâu của người Trung Quốc và lập tức gặt hái được nhiều thành công vang dội.

Đưa ra những cơ chế gameplay mới

Sáng tạo ra một cơ chế gameplay mới lạ và hấp dẫn luôn là một công việc đòi hỏi nhiều “chất xám” trong quá trình phát triển bất kỳ một tựa game nào. Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh quyết liệt ngày nay, đại đa số các nhà phát triển game đều lựa chọn hình thức “sáng tạo vi mô” hay “giả sáng tạo” đầy tính thực dụng để tự bảo vệ bản thân. Nhưng với xu hướng tinh phẩm hóa chuyên sâu được xem trọng, chỉ có những ai dám thực hiện các “sáng tạo lớn” thì mới có thể đột phá và bứt lên phía trước được.

Monument Valley
Monument Valley.

Chúng ta có thể ví dụ điển hình ở game giải đố được phát triển bởi công ty Ustwo của nước Anh là Monument Valley. Các thiết kế sáng tạo nhằm đem lại cảm giác 3D với tính mỹ thuật cao và chiều sâu chân thực về không gian cộng với một hệ thống gameplay rất đòi hỏi trí tuệ đã khiến Monument Valley đạt được thành công trên quy mô toàn cầu trong năm 2014. Ngoài ra, ta còn có thể thấy một ví dụ nữa ở sản phẩm Plague Inc được phát triển bởi công ty Ndemic Creations hồi năm 2012, với cơ chế gameplay xoay quanh việc tiêu diệt các loại virus rất lạ lẫm đã khiến người chơi mê mệt.

Plague Inc
Plague Inc.

Hội tụ nhiều yếu tố thành công

Trên thực tế, game càng có nhiều nhân tố thành công thì sẽ đạt được thành công càng lớn, đặc biệt là đối với một nền tảng mới mẻ như mobile. Trong vài năm trở lại đây, chúng ta đã được chứng kiến nhiều game mobile tạo nên những thành tựu kinh điển khi thu về đến hàng trăm triệu USD mỗi năm cho nhà sản xuất.

Ở thị trường game mobile Trung Quốc năm 2014, sản phẩm Đao Tháp Truyền Kỳ là một hiện tượng thực sự và được nhiều người coi là game mobile thành công nhất nhờ hội tụ đủ cả yếu tố sáng tạo lẫn tối ưu trải nghiệm cho người sử dụng. Nó đại diện tiêu biểu cho game thẻ bài thế hệ thứ hai của Trung Quốc, kế nghiệp I Am MT ở thế hệ game thẻ bài thứ nhất.

Đao Tháp Truyền Kỳ
Đao Tháp Truyền Kỳ.

Theo lời của ông Lữ Bằng, Phó chủ tịch Tencent Games, chia sẻ: “Nếu như game của bạn có một phương diện nào đó vượt qua được sự mong đợi của người sử dụng, nó rất dễ được mọi người công nhận là một tinh phẩm”. Trong năm 2015, do bố cục thị trường đã trở nên ổn định và không còn quá nhiều kẽ hở để gây bất ngờ lớn mà số lượng game chất lượng sẽ có nhiều hơn nhằm đủ sức cạnh tranh.

(Theo GameK)