Game online không cấp độ là xu hướng mới của tương lai?

Game online nhập vai truyền thống luôn gắn liền với khái niệm “cày” bởi mục đích thiết kế game thông thường đều hướng tới các cuộc chạy đua về cấp độ để mang được trang bị tương ứng.

Game online hành động C9.Game online hành động C9.
 
Thế giới game online ngày nay đang ở trong giai đoạn chuyển đổi với cuộc cách mạng mang tính thay đổi lâu dài và chuyển sang một xu thế mới, đặc biệt là dòng game nhập vai (MMORPG) vốn có một lượng người chơi khổng lồ trên toàn thế giới.
 
Đầu tiên là sự thay đổi từ cơ chế point and click sang lối chơi thiên về tính hành động như C9, Mabinogi Heroes, TERA và giờ đây thì hệ thống cấp độ truyền thống cũng đang được thay đổi với những game như Cửu Âm Chân Kinh, không có tồn tại hệ thống này. Vậy không có level thì người chơi sẽ ganh đua với nhau bằng gì và nó sẽ ảnh hưởng tới tương lai của MMORPG như thế nào?
 
Game không cấp độ - Sự xóa bỏ chỉ về khái niệm
 
Cách đây vài năm, xu hướng game nhập vai chủ yếu chú trọng trong cấp độ và trang bị tương ứng. 1 người có cấp độ cao đồng nghĩa với việc là người có sức mạnh và quyền lực, mặc được những trang bị hàng khủng trong game. Tuy nhiên, thời gian gần đây game nhập vai đã bắt đầu có những bước chuyển mình mạnh mẽ khi dần phá bỏ đi thước đo cấp độ độc quyền đó.
 
Game online không cấp độ là xu hướng mới của tương lai? 2
Ảnh minh họa
 
Thay vào cấp độ, chỉ số sức mạnh của nhân vật sẽ được thể hiện qua một chỉ số khác thường gọi là chiến lực, được tính dựa theo số lượng skill, trang bị... Khi này level chỉ đóng một vai trò nhỏ, không ảnh hưởng nhiều tới sức mạnh của nhân vật và một người chơi có trị số chiến lực cao đồng nghĩa với việc có trang bị mạnh và kỹ năng cao.
 
Những biến tấu của cuộc đua mới khi bỏ qua khái niệm cấp độ
 
Khái niệm cấp độ biến mất để nhường chỗ cho sự lên ngôi của một số chỉ số đặc biệt theo từng game. Với Cửu Âm Chân Kinh, đó là cuộc đua điểm Danh Vọng dưới áp lực phải hoàn thành nhiệm vụ, phụ bản trong game mỗi ngày (trong khi hệ thống nhiệm vụ trong game quá rộng lớn). Với One Piece, đó là áp lực của Tăng Tiền truy nã để hoàn thiện chỉ số chiến lực của người chơi (trong khi chinh phục điểm truy nã là một thử thách dài với hàng loạt các thử thách trong chiến trường PK, phụ bản, nhiệm vụ).
 
Game online không cấp độ là xu hướng mới của tương lai? 3
Ảnh minh họa
 
Game nhập vai không có level sẽ là xu thế trong tương lai?
 
Với xu hướng đa dạng hóa cách chơi hiện nay, việc thay thế cách chơi truyền thông ngày càng thể hiện rõ nét qua các dòng game mới. Cũng như việc chấp nhận auto hay offline vẫn lên điểm kinh nghiệm, một ngày nào đó, gamer Việt sẽ quen với khái niệm game không cấp độ. Với thay đổi mang tính căn bản trên, mỗi game nhập vai ra mắt sẽ có nhiều thay đổi tích cực hơn trong nội dung để phục vụ đối tượng người chơi. Đây có thể là một tín hiệu mừng cho dòng game nhập vai tương lai khi các NPT hướng tới những thay đổi mang tính cách mạng thực sự.
 
(Theo GameK)