Game online thu phí - Tượng đài bị lãng quên ở làng game Việt

Thực sự, làng game Việt Nam đã qua lâu rồi cái thời game online thu phí trở thành chuẩn mực của thị trường.

Game online thu phí - Tượng đài bị lãng quên ở làng game Việt

Nếu là một người chăm chỉ theo dõi tin tức game trong nước cũng như quốc tế, chắc hẳn các bạn cũng sẽ phải choáng trước một chàng game thủ người Trung Quốc với "thành tích" sở hữu gần 250 tài khoản World of Warcraft với tất cả những nhân vật đều đạt cấp độ tuyệt đối ở phiên bản hiện tại: 90.

Trong khi đó, cần nhớ rằng World of Warcraft hiện vẫn là một trong những tựa game thu phí có được thành công về mặt tài chính lẫn danh tiếng bậc nhất trên thế giới hiện nay. Điều này cũng chứng minh được tình yêu và đam mê của game thủ đối với sản phẩm mà họ yêu thích. Thế nhưng đó là ở nước ngoài. vậy Việt Nam thì sao?

Câu chuyện muôn thuở, đó là cộng đồng game thủ giữa cuộc tranh cãi thu phí - miễn phí luôn bị phân hóa thành 2 phe. Trong khi nhiều gamer Việt Nam cho rằng việc thu phí sẽ giúp game cân bằng hơn, hạn chế được tình trạng game thủ tham gia ồ ạt làm nảy sinh những vấn đề như PK vô tổ chức, văng tục chửi bậy trong game, hack cheat, v.v…

Trong khi đó, không ít bình luận cũng cho rằng, nếu còn thu phí thì họ sẽ nghỉ chơi game. Đã không ít lần, chuyện game online thu phí trở nên nóng trong làng game Việt.

Game thu phí tại Việt Nam lúc này chắc chắn thất bại 2

Chưa xét tới mức độ thành công của hình thức kinh doanh game kiểu thu phí (hàng tháng hoặc phí ban đầu), không ít game thủ đóng góp ý kiến về việc Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D đều phần nào có tư duy tương đối chủ quan: Một nửa thì mong đợi game miễn phí và có cash shop để phục vụ những game thủ “có tiền”. Trong khi đó những gamer muốn Võ Lâm Truyền Kỳ 3D thu phí thì nghĩ rằng nếu miễn phí, game rất có nguy cơ trở thành “pay to win”, nghĩa là càng bỏ nhiều tiền, nhân vật trong game càng mạnh.

Quay trở lại với hai mô hình kinh doanh game online được đề cập ở trên. Ở thời điểm hiện tại, tuyệt đại đa số những game online được phát hành tại Việt Nam đều sử dụng mô hình Free-to-play. Nhưng xin hãy nhớ rằng, đó chỉ là “free to play” về mặt danh nghĩa. Chẳng có một nhà phát hành game online nào chịu bỏ tiền tỷ ra mua bản quyền phát hành game đưa về Việt Nam chỉ để hoạt động miễn phí cả.

Game thu phí tại Việt Nam lúc này chắc chắn thất bại 3

Và thế là cash shop ra đời. Một mặt, cash shop phục vụ cho nhu cầu doanh thu của nhà phát hành, để cùng lúc vừa hoàn lại số vốn bỏ ra, mặt khác tìm kiếm lợi nhuận từ cộng đồng game thủ thưởng thức game online tại Việt Nam. Mặt khác, cửa hàng ảo (nhưng dùng tiền thật) này lại thỏa mãn nhu cầu cày cuốc, đua top của game thủ Việt, đa phần mang trong mình tư tưởng “dục tốc”.

Cố nhiên, càng nhiều người thưởng thức tựa game, thì số người chịu bỏ tiền ra để đổi lại những chức năng riêng có cũng tăng theo tỷ lệ thuận. Chưa kể, khi game miễn phí, thì số lượng người có thể tiếp cận game sẽ càng nhiều lên, từ đó nhà phát hành cũng tạm yên tâm về vấn đề doanh thu.

Game thu phí tại Việt Nam lúc này chắc chắn thất bại 4

Chúng ta có thể kể đến rất nhiều game online miễn phí đặc biệt thành công ở Việt Nam, với doanh thu hàng tháng thậm chí có thể lên tới 10 chữ số. Từ đó, thuật ngữ “hút máu” cũng định hình trong cộng đồng game thủ Việt Nam. Công bằng mà nói, NPH nào thì cũng cần có tiền để mua, để vận hành, để quảng cáo game.

Hơn nữa, với tính chất “cưỡi ngựa xem hoa” của các game thủ Việt, vòng đời game ngắn ngủi, các NPH Việt muốn sống được thì không còn cách nào khác là “hút máu” người chơi càng nhiều càng tốt.

Game thu phí tại Việt Nam lúc này chắc chắn thất bại 5

Và đó cũng chính là lúc những tựa game thu phí mất đi chỗ đứng của nó. Một trong những bình luận nổi bật trong bài viết về Võ Lâm Truyền Kỳ 3D trong ngày hôm qua có nội dung đại ý: “Trên thế giới vẫn còn rất nhiều game online thành công nhờ vào mô hình thu phí hàng tháng, số lượng người chơi vẫn rất đông đảo.” Đó là câu chuyện ở thị trường nước ngoài. Những game thủ này đã quên mất một điều: Chúng ta đang ở Việt Nam.

Như đã nói ở trên, thứ nhất, game thủ nước nhà rất ít khi chịu khó tìm hiểu hệ thống của một tựa game. Thứ hai, cách chơi game theo kiểu “đua top” đã ăn sâu vào tâm lý rất nhiều người, khiến cho họ mong muốn game chơi lên level phải thật nhanh. Và quan trọng hơn cả, game thủ Việt vô cùng chuộng đồ miễn phí.

Tất cả những lý do kể trên dẫn tới những hệ quả: Auto trở thành “một nét văn hóa” của cộng đồng game, và game free to play ngày một thành công tại nước ta. Ấy là chưa kể, game thủ Việt Nam “nói vậy mà chẳng phải vậy” , khiến cho không ít lần NPH game online đã điêu đứng với những tựa game online thu phí.

Game thu phí tại Việt Nam lúc này chắc chắn thất bại 6

Sau khi thăm dò ý kiến game thủ, với những câu trả lời như “thu phí sẽ làm game cân bằng hơn, hạn chế những mặt trái của game online”, NPH cũng tạm yên tâm tung ra tựa game của mình ra thị trường dưới dạng thu phí. Chỉ một thời gian ngắn sau, họ mới tá hỏa khi tựa game trở nên đìu hiu, chẳng ai chơi. Lý do đơn giản nhất là đa phần (chứ không phải tất cả) game thủ Việt Nam đều không có điều kiện bỏ khoản phí chơi game hàng tháng, vì hầu hết còn đang trong độ tuổi đi học.

Thực sự, làng game Việt Nam đã qua lâu rồi cái thời game online thu phí trở thành chuẩn mực của thị trường. Với những lý do được đề cập trên đây, quả thực rất khó cho bất kỳ tựa game online nào đã, đang và sẽ được tung ra trong thời điểm này theo hình thức thu phí (hàng tháng hoặc mua mã kích hoạt) tìm được thành công tại thị trường trong nước.

(Theo GameK)