Lại nói về chiêu trò của nhà phát hành Việt

Chiêu trò thì không sống lâu, nhưng với một vài nhà phát hành, đó là hướng đi dễ nhất để đánh vào thị trường game Việt.

Lại nói về chiêu trò của nhà phát hành Việt
 
Những scandal của nhà phát hành game online Việt Nam hóa ra đã trở thành một trong những đề tài được chúng ta bàn luận một cách vô cùng sôi nổi, thậm chí là gay gắt trong cộng đồng game thủ Việt.

Vài ngày gần đây, những scandal như vậy thậm chí còn xuất hiện với tần suất cao hơn hẳn. Câu chuyện chiêu trò đến từ nhà phát hành lại một lần nữa nóng hơn bao giờ hết, đi kèm với đó là không ít giấy mực của báo chí, các trang tin, cũng như những chia sẻ của cộng đồng game thủ, những người vốn có cái nhìn đa chiều trước mọi sự kiện trong làng game.

Lấy tên game đỉnh để… lòe game thủ

Đó là câu chuyện của một tựa game không chiến đang rất được ưa thích. Ngay khi những thông tin về tựa game này về Việt Nam được công bố, một nhà phát hành đã kịp lấy cho mình tên miền cho tựa game mới “thunder…”. Rõ ràng, với những game thủ ít quan tâm theo dõi thông tin làng game Việt trên các trang tin, họ hoàn toàn có thể bị nhầm lẫn giữa tựa game thật và cái tên do nhà phát hành nọ tạo ra.

Câu chuyện vỡ lẽ khi trang web kia chính thức mở cửa và cho phép game thủ tải bản cài đặt về máy. Khi đó không ít game thủ đã tá hỏa khi nhận ra đây chỉ là một bản nâng cấp của tựa game đã có sẵn. Thậm chí, đây còn là một trong những game online lâu đời bậc nhất tại thị trường game online nước ta.

Không ít gamer Việt đã tỏ ý bất bình trước hướng đi có phần tiêu cực của nhà phát hành nọ: “Là một nhà phát hành lớn thì cần gì phải làm những trò giống như trẻ con như vậy? Cứ tập trung xây dựng hình ảnh đẹp về game trong mắt người chơi, tự khắc game thủ sẽ gắn bó với game hơn. Làm như vậy tuy khó khăn nhưng hiệu quả còn gấp vạn lần chiêu trò như thế kia.” Một game thủ bức xúc.

Lại nói về chiêu trò của nhà phát hành Việt 3

Chưa dừng lại ở đó, những hoài nghi về “chiêu trò” của nhà phát hành còn khiến game thủ đưa đến kết luận, rằng nhái tên game nổi tiếng sẽ chỉ khiến cho game thủ quay lưng lại với tựa game một thời ăn khách. Đến khi đó, hiệu ứng gậy ông đập lưng ông sẽ hiện diện một cách vô cùng rõ ràng.

Khiến game thủ tưởng bở vì… idol

Đây lại là một câu chuyện khác, mới chỉ xảy ra trong một hai ngày trước đây. Tiếp nối câu chuyện những ngôi sao phim người lớn của Nhật Bản được mời làm đại sứ cho game online Việt Nam, mới đây một trong những “thần tượng” của một bộ phận nam game thủ Việt cũng đã được giới thiệu sẽ về Việt Nam và trở thành đại sứ cho một game online sắp ra mắt với mức giá không hề rẻ chút nào.

Lại nói về chiêu trò của nhà phát hành Việt 4

Khỏi phải nói đến sự háo hức và hiệu ứng của cộng đồng khi những thông tin kể trên được công bố. Thế nhưng chỉ ngay ngày hôm sau, nhà phát hành đã có những thông tin theo chiều hướng úp mở. Thay vào đó là một hot girl đang khá nổi trong show biz Việt sẽ đảm nhận “trọng trách” kể trên.

Lại nói về chiêu trò của nhà phát hành Việt 5

Về cơ bản, ngay cả khi thị trường game Việt có sở hữu được cái nhìn khách quan từ xã hội, thì việc mời những nhân vật như cô nàng idol kia về Việt Nam sẽ không mang lại nhiều phản ứng tích cực của làng game. Hoặc chí ít, những hiệu ứng tốt sẽ chỉ xảy ra trong thời gian đầu game ra mắt, chứ không thể có được lợi ích lâu dài.

Vẫn là câu chuyện “góc nhìn”

Đứng trên góc nhìn của một số người làm game Việt Nam, thì những hướng quảng bá thương hiệu với những cái tên gây sốc, nổi danh trong cộng đồng sẽ khiến cho tựa game của họ có được sức hút ăn theo, tuy rằng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Dĩ nhiên, với tâm lý chung của nhiều game thủ, đặc biệt là những người vốn đã quen với tâm lý đám đông (hay nói một cách khác là “bầy đàn”), họ sẽ hưởng ứng rất nồng nhiệt những trào lưu như vậy.

Chính vì lý do đó, những hướng quảng bá game theo kiểu lợi bất cập hại sẽ vẫn có chỗ đứng ở làng game online Việt Nam, cũng giống như làng game Trung Quốc, nơi có một cộng đồng game thủ sở hữu tính chất khá giống với làng game Việt nhưng với quy mô lớn hơn cả chục lần.

Lại nói về chiêu trò của nhà phát hành Việt 6

Tuy nhiên với tính chất hai mặt, mà đôi khi mặt tiêu cực còn nghiêm trọng hơn mặt tích cực, bài học đưa ra là, những người sử dụng internet nói chung, cũng như các game thủ, cũng nên trang bị cho chính bản thân mình những kinh nghiệm sử dụng mạng toàn cầu, để không còn bị các nhà phát hành nói riêng "dắt mũi" theo ý muốn của họ.

Thêm vào đó, tuy những cách PR truyền thống, đánh thẳng vào cộng đồng game thủ có thể khó khăn và lâu dài hơn, nhưng đó cũng là những cách giúp cho tựa game online có thể sống lâu hơn trong tâm trí của mỗi game thủ Việt.
 
(Theo GameK)